Đại Nghĩa, Hoàng Mèo buồn bã hủy chuyến du lịch vì bạn thân bị hội chứng 'tiểu mất kiểm soát'

(TGĐA) - Hội ba người bạn thân Đại Nghĩa, Hoàng Mèo, Phương Bình đang chuẩn bị có chuyến du lịch đầu tiên cùng nhau, thình lình phải hủy đột xuất vì có người bị… tiểu nhiều lần.    

dai nghia hoang meo buon ba huy chuyen du lich vi ban than bi hoi chung tieu mat kiem soat 'Bác sĩ gia đình' tập 49: 'Chồng' Việt Hương lo sốt vó vì căn bệnh viêm xoang kinh niên của cô
dai nghia hoang meo buon ba huy chuyen du lich vi ban than bi hoi chung tieu mat kiem soat Đại Nghĩa thấy bất công khi bị bệnh nhưng 'vợ' lại không cho uống thuốc

Đây cũng là tiểu phẩm mở đầu chương trình Bác sĩ ơi, tại sao? 2019 tập 2 lên sóng lúc 16h10 thứ bảy ngày 9/11 trên HTV7 với chủ đề: “Hội chứng bàng quang tăng hoạt OAB”, được sự tư vấn của TS. BS Đỗ Anh Toàn - Trưởng khu niệu B2 – Bệnh viện Bình Dân.

Những tưởng sẽ là chuyến đi để đời, cùng nhau khám phá những vùng đất mới và dự tính sẽ tạo ra những bộ ảnh đẹp lung linh. Bất ngờ, Phương Bình tỏ vẻ mệt mỏi, khiến Đại Nghĩa thắc mắc: “Ủa, sao anh đi tay không vậy? Ba lô, lều của anh đâu? Tụi em chuẩn bị hết rồi nè”.

dai nghia hoang meo buon ba huy chuyen du lich vi ban than bi hoi chung tieu mat kiem soat

“Anh bây giờ buông rèm khóa cửa rồi, có đi đâu được”, Phương Bình thều thào trong mệt mỏi. Đại Nghĩa xanh mặt, cùng Hoàng Mèo đồng thanh: “Hay là anh sắp… đi xa?”. Phương Bình cố kiềm sự tức giận mà từ tốn: “Hai đứa bây hồi sáng có ăn bún mắm không mà sao nói chuyện thúi quá vậy”. Nói xong, anh thở dài rồi trầm ngâm: “Chuyện là anh bị 2 tháng nay, tiểu đêm nhiều lần, tiểu không kiểm soát, nhất là những lúc đi xe. Có lần anh đi du lịch với công ty, đêm tiểu 6 - 7 lần, có người hù bị rối loạn tiểu tiện không điều trị được, mặt tái mét. Nên giờ anh chẳng muốn đi đâu nữa”.

dai nghia hoang meo buon ba huy chuyen du lich vi ban than bi hoi chung tieu mat kiem soat

Hoàng Mèo, Đại Nghĩa nghe vậy lo lắng biến chứng xảy ra với ông anh, nên khuyên Phương Bình tìm đến bác sĩ để được tư vấn kỹ lưỡng hơn.

TS. BS Đỗ Anh Toàn xem qua tình huống trên đã có những chia sẻ rất hữu ích xung quanh “Hội chứng bàng quang tăng hoạt OAB”. “Hội chứng này dễ nhận biết ở cả nam lẫn nữ. Số lần đi tiểu trên 8 lần/1 ngày, tiểu không kiểm soát. Nguyên nhân từ thần kinh sau khi tai biến mạch máu não, phẫu thuật tủy sống, hở bàng quang, sạn chậu bị yếu sau sinh nở, người già chức năng thận suy giảm,… khiến nước tiểu tăng quá mức vào ban đêm. Hay do sử dụng những chất kích thích nhiều như cà phê, rượu mạnh. Hội chứng này ảnh hưởng nặng nề tới chất lượng cuộc sống, nhất là chuyện sinh hoạt vợ chồng”, BS Đỗ Anh Toàn cho biết.

dai nghia hoang meo buon ba huy chuyen du lich vi ban than bi hoi chung tieu mat kiem soat
TS. BS Đỗ Anh Toàn

Bác sĩ cũng khuyên người bệnh khi mắc phải hội chứng trên phải cải thiện lối sống, hạn chế sử dụng kích thích, và tránh dùng thuốc bừa bãi để ngăn ngừa tác dụng phụ. Cần ghi chép lại nhật ký đi tiểu để điều chỉnh hợp lý, có thể 3-4 tiếng hãy uống nước một lần, miễn sao đảm bảo nước tiểu trong. Bên cạnh Tây y, người bệnh nên dùng các sản phẩm nguồn gốc thảo dược chiết xuất từ hạt bí đỏ và mầm đậu nành theo tỷ lệ phù hợp. Các sản phẩm này có vai trò kiểm soát rất lớn tới hội chứng bàng quang tăng hoạt OAB.

dai nghia hoang meo buon ba huy chuyen du lich vi ban than bi hoi chung tieu mat kiem soat

Sau khi nghe bác sĩ tư vấn, hội 3 người bạn thân đã an tâm hơn và sẵn sàng cho chuyến du lịch trong mơ.

Tập 2 Bác sĩ ơi, tại sao?:

Bác sĩ ơi, tại sao? phát sóng lúc 16h10 thứ bảy hàng tuần trên HTV7.

dai nghia hoang meo buon ba huy chuyen du lich vi ban than bi hoi chung tieu mat kiem soat Nghệ sĩ Phi Phụng khổ sở khi biết mình mắc bệnh khó trị

(TGĐA) - Trong tập 42 Bác sĩ ơi tại sao? phát sóng ngày 15/12 trên kênh THVL1 ...

dai nghia hoang meo buon ba huy chuyen du lich vi ban than bi hoi chung tieu mat kiem soat Ngân Quỳnh sợ phát khóc vì 'quái vật trong lỗ mũi'

(TGĐA) - Ở tập 40 Bác sĩ ơi tại sao? phát sóng vào ngày 1/12 trên ...