'Đại phật Buddha' & Những điều có thể bạn chưa biết

(TGĐA) - Vượt qua 46 tác phẩm tham gia tranh giải, bộ phim Đại phật Buddha (The Great Buddha +) đã dẫn đầu với 10 giải đề cử tại LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 54, gây không ít tranh cãi cho các nhà phê bình điện ảnh Đài Loan. 

dai phat buddha nhung dieu co the ban chua biet Lưu Diệc Phi để mặt mộc đóng phim 'Phong hỏa phương phi'
dai phat buddha nhung dieu co the ban chua biet Trong năm 2018, Lộc Hàm và Quan Hiểu Đồng sẽ có ‘happy ending’
dai phat buddha nhung dieu co the ban chua biet Châu Du Dân và Tiết Khải Kỳ được chờ đón trong phim 'Trời sinh không đúng'
dai phat buddha nhung dieu co the ban chua biet ‘50 mét xanh thẳm’: Kết thúc lửng, hứa hẹn sẽ có phần 2
dai phat buddha nhung dieu co the ban chua biet ‘Mỹ nữ Tân Cương’ Cổ Lực Na Trát sánh vai cùng ‘Thế tử’ Yến Tuân trong ’10 năm 3 tháng 30 ngày’
dai phat buddha nhung dieu co the ban chua biet
Bộ phim Đại phật Buddha công chiếu tại Đài Loan từ ngày 13-10, hiện đang dẫn đầu 10 giải đề cử tại LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 54

Đại phật Buddha được xem là bộ phim mang nhiều đề tài bàn luận nhất của điện ảnh Đài Loan 2017, trước đó bộ phim đã đoạt 5 giải thưởng lớn tại LHP điện ảnh Đài Bắc lần thứ 19 và một số giải thưởng quốc tế. Đạo diễn Huỳnh Tín Nghiêu cho biết, “bộ phim là sáng tác tập thể, anh vô cùng xúc động khi các giải thưởng kỹ thuật cũng nhận được sự khẳng định của ban giám khảo, điều đáng tiếc nhất là hai nam diễn viên chính Trần Trúc Thăng và Trang Ích Tăng không lọt vào danh sách đề cử”.

dai phat buddha nhung dieu co the ban chua biet
Điều đáng tiếc nhất là hai diễn viên chính Trần Trúc Thăng và Trang Ích Tăng, đã không lọt vào danh sách đề cử giải thưởng Kim Mã

Đại phật Buddha là bộ phim hài hước kiểu châm biếm, dùng phong cách khoa trương để làm nổi bật khoảng cách giàu nghèo trong xã hội Đài Loan.

Đạo diễn Huỳnh Tín Nghiêu cho biết, bộ phim Đại phật Buddha không được thực hiện theo nhu cầu tôn giáo, chỉ hy vọng khán giả sau khi xem xong bộ phim, có thể suy ngẫm những mặt trái bất công trong xã hội, những người thật sự sống dưới đáy xã hội không biết “phản kháng đến cùng”, cũng hy vọng thông qua bộ phim để tất cả mọi người vừa cười vừa nghiền ngẫm 3 nỗi khổ tâm: “không tiền, không bối cảnh, không tình yêu” của những người nghèo Đài Loan thời nay.

Đại phật Buddha là bộ phim truyện đầu tay của đạo diễn Huỳnh Tín Nghiêu, trước đó khi ra mắt dưới dạng phim ngắn đã tạo được ấn tượng sâu sắc với nhà sản xuất Chung Mạnh Hồng, nên ông quyết định hỗ trợ vốn cho Huỳnh Tín Nghiêu dựng thành phim truyện.

dai phat buddha nhung dieu co the ban chua biet
Đại phật Buddha nhận 10 giải đề cử Kim Mã

Đại phật Buddha nhận 10 giải đề cử Kim Mã, khiến chúng tôi có cảm giác như con cái tốt nghiệp đại học còn lấy cả bằng thạc sĩ vậy!” - Đạo diễn Huỳnh Tín Nghiêu hài hước nói.

Đại phật Buddha bị hiểu lầm được quay bằng iphone

Ngoài 10 giải đề cử tại LHP Kim Mã Đài Loan, Đại phật Buddha còn là bộ phim điện ảnh Hoa ngữ duy nhất đoạt giải thưởng tại LHP quốc tế Toronto, đồng thời được mời tham dự LHP Vencouver của Canada, LHP Busan của Hàn Quốc, LHP Tokyo của Nhật. Có thể nói, danh tiếng bộ phim đã lan rộng hải ngoại, tên phim độc đáo cũng gây nhiều tranh cãi trên các diễn đàn, thậm chí khiến tạp chí nổi tiếng Variety hiểu lầm bộ phim được quay bằng điện thoại iphone.

dai phat buddha nhung dieu co the ban chua biet
Cảnh trong phim

Đạo diễn Huỳnh Tín Nghiêu giải thích, vì trước đây bộ phim ngắn mang tên Đại phật, bộ phim truyện được phát triển từ phim ngắn trước đó, nhưng lại không thể đặt tên là “Trường phật”, “Phật khổng lồ” hay “Phật XL”… thời điểm đó đúng dịp Iphone 6 phát hành phiên bản plus, đạo diễn cảm thấy plus rất có tính chất quốc tế nên đã quyết định đặt tên bộ phim này là Đại phật Buddha (The Great Buddha +). Chỉ là không ngờ cuộc phỏng vấn về nguồn gốc của tên phim đã khiến phóng viên nước ngoài hiểu lầm.

Sự thật đằng sau việc quay phim đen trắng, hóa ra là vì nguyên nhân này…

Bộ phim Đại phật Buddha đặc tả cuộc sống của 2 nhân vật nhỏ bé sống dưới đáy xã hội Đài Loan, trong cuộc sống nghèo khó không lối thoát, dùng việc xem trộm hành trình xe của ông chủ làm niềm vui, kết quả bất ngờ phát hiện sự thật khủng khiếp không ai biết. Cả bộ phim được quay đen trắng, chỉ có phần nội dung hình ảnh trong hành trình xe là có màu sắc, đã tạo thành một sự đối lập mang tính hài hước độc đáo. Tuy nhiên, đạo diễn Huỳnh Tín Nghiêu giải thích: “Sở sĩ Đại phật Buddha ra mắt khán giả bằng phim đen trắng không phải cố tình sắp đặt, mà vì nguyên nhân khởi đầu “không có kinh phí”.

dai phat buddha nhung dieu co the ban chua biet
Sở dĩ Đại phật Buddha ra mắt khán giả bằng phim đen trắng không phải cố tình sắp đặt, mà vì nguyên nhân khởi đầu “không có kinh phí”.

Đạo diễn Huỳnh Tín Nghiêu 43 tuổi, từng nhiều lần nhận được sự khẳng định tại các liên hoan phim quốc tế qua các tác phẩm phim tài liệu. Năm 2014, anh quay bộ phim ngắn Đại phật, nhận được đề cử Phim ngắn hay nhất tại LHP Kim Mã Đài Loan, sau đó từ nội dung cơ bản của Đại phật phát triển thành bộ phim truyện Đại phật Buddha. Huỳnh Tín Nghiêu chia sẻ, lúc đầu quay phim ngắn, do không đủ kinh phí, để giải quyết đề tài “Đại phật” đành phải chuyển sang làm phim trắng đen.

Tuy nhiên vì không cam tâm với bộ phim ngắn Đại phật được quay đen trắng, nên anh quyết định dùng kiểu quay phim màu để thể hiện nội dung của hành trình xe, không ngờ từ đó sáng tạo ra câu thoại hài hước kinh điển: “Cuộc sống của người có tiền là đầy màu sắc”.

dai phat buddha nhung dieu co the ban chua biet

Đến khi dàn dựng bộ phim truyện Đại phật Buddha, đạo diễn Huỳnh Tín Nghiêu quyết định tiếp nối ý tưởng ban đầu “trắng đen - màu sắc”, bề ngoài nhìn có vẻ như là hình thức đã hạn chế nội dung, nhưng những hạn chế này ngược lại càng khiến bộ phim trở nên đặc sắc hơn: “Hạn chế không có nghĩa là không tốt, thông thường con người trong tình huống bị hạn chế, ngược lại càng có thể phát huy năng lực sáng tạo nhiều hơn”.

dai phat buddha nhung dieu co the ban chua biet
Trong phim, có tình tiết xuất hiện chiếc xe máy màu hồng

Trong phim, có tình tiết xuất hiện chiếc xe máy màu hồng mà nhân vật Nạp Đậu đang chạy cùng với những câu thoại hài hước dí dỏm, cảnh này bỗng dưng trở nên đầy màu sắc trong bối cảnh trắng đen của bộ phim. Ý tưởng dùng chiếc xe màu hồng là nhằm nhắc khéo khán giả, điểm nhấn này đến từ trí tưởng tượng không giới hạn của đạo diễn Huỳnh Tín Nghiêu: “Khi khán giả xem phim quá nhập tâm, thường hay quên mất bản thân đang xem phim trắng đen, tôi phải nhắc để họ nhớ ra điều này”.

dai phat buddha nhung dieu co the ban chua biet

Album nhạc Đại phật Buddha bị liệt vào thể loại âm nhạc tôn giáo

Trong 10 hạng mục được đề cử tại LHP Kim Mã, phần âm nhạc của Đại phật Buddha cũng có tên trong hạng mục đề cử Âm nhạc xuất sắc. Tuy nhiên, khi được làm thành album để phát hành thì album nhạc Đại phật Buddha bị liệt vào thể loại âm nhạc tôn giáo. Nhạc sĩ Lâm Sinh Tường bày tỏ: “Album nhạc phim bị xếp vào loại âm nhạc tôn giáo, tôi cũng không có ý kiến, chỉ hy vọng các bạn yêu thích thể loại âm nhạc tôn giáo hãy ủng hộ nhiệt tình”. Có người bình phẩm, album nhạc phim Đại phật Buddha được ghi âm với kỹ thuật rất cao.

dai phat buddha nhung dieu co the ban chua biet
Phần âm nhạc của Đại phật Buddha cũng có tên trong hạng mục đề cử Âm nhạc xuất sắc

Khi nhắc đến quá trình sáng tác, nhạc sĩ Lâm Sinh Trường chia sẻ: “Trong quá trình sáng tác điều khiến tôi cảm thấy đặc biệt nhất là vừa xem cảnh quay trong phim vừa phối nhạc, người chỉ huy là nhà sản xuất Chung Mạnh Hồng. Đối với tôi mà nói, đây là một trải nghiệm hoàn toàn mới”.

Người không có tên tiếng Anh nên xem bộ phim

Trong trailer phim, đạo diễn Huỳnh Tín Nghiêu đã dùng Đài ngữ lưu loát để giới thiệu bộ phim, giọng nói hài hước dí dỏm của anh đã tạo làn sóng tranh luận trên mạng, khiến cư dân mạng vừa xem vừa ôm bụng cười. Có thể nói, đây là hiệu ứng đặc biệt của Đại phật Buddha mà đạo diễn Huỳnh Tín Nghiêu đã xây dựng thành công.

dai phat buddha nhung dieu co the ban chua biet
“Chỉ vì nghe Đài ngữ cũng phải vào rạp xem phim”

Cộng đồng cư dân mạng nhiệt tình giới thiệu: “Chỉ vì nghe Đài ngữ cũng phải vào rạp xem phim”, “Tiếng Anh không giỏi hay người không có tên tiếng Anh cũng phải xem phim”, “Đạo diễn dùng tiếng nói có thể khiến người khác mang bầu”… Thật ra, đạo diễn Huỳnh Tín Nghiêu đã dùng rất nhiều lối nói chơi chữ, như cụm từ Đại phật, Colorful, Wonderful… đoạn trailer hài hước xen lẫn tiếng Đài và tiếng Anh, đã khiến cư dân mạng cười ngất.

dai phat buddha nhung dieu co the ban chua biet
Đại phật Buddha là bộ phim truyện đầu tay của đạo diễn Huỳnh Tín Nghiêu

Bộ phim nói gì?

Câu chuyện phim Đại phật Buddha kể về nhân viên bảo vệ trực đêm Thái Phổ (Trang Ích Tăng đóng) làm việc ở xưởng chế tác tượng Phật, mỗi ngày công việc quan trọng nhất là đêm khuya giúp ông chủ Khởi Văn (Đới Lập Nhẫn đóng) mở cổng lớn, cùng người anh em nối khố làm nghề lượm ve chai tên Đỗ Tài (Trần Trúc Thăng đóng) xem tivi, tán dóc.

Rạng sáng hôm đó mưa rất lớn, Đỗ Tài đem theo hộp cơm cà ri sắp hết hạn sử dụng đến tìm Thái Phổ, nhằm ngay hôm đó chiếc tivi bị hư không thể xem, Đỗ Tài bèn nói với Thái Phổ rằng: “Nghe người ta nói thế giới của người giàu có đầy màu sắc”, thế là ông xúi Thái Phổ đem hành trình xe của ông chủ ra xem thử có gì thú vị không? Nào ngờ sau khi xem xong hành trình xe của ông chủ, đã khiến hai nhân vật nhỏ bé này mở rộng tầm mắt, cũng khiến họ bị cuốn vào một cuộc mưu sát âm mưu tranh giành quyền lực.

dai phat buddha nhung dieu co the ban chua biet LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 54: 'Đại Phật Buddha' dẫn đầu với 10 đề cử
dai phat buddha nhung dieu co the ban chua biet Bi kịch của người phụ nữ thời phong kiến trong 'Rồng bay phụng múa'
dai phat buddha nhung dieu co the ban chua biet Phạm Băng Băng xuất hiện tại LHP Kim Mã tràn trề cơ hội "Ảnh hậu"
dai phat buddha nhung dieu co the ban chua biet LHP Kim Mã: Gay cấn và đầy… nhạy cảm!

Trịnh Nghi