Danny Trejo: Từ tù nhân tới ngôi sao điện ảnh

(TGĐA) - Danny Trejo, 76 tuổi là diễn viên được biết đến với những bộ phim hành động như Con Air, xXx, Zombie Hunter, Heat, Grindhouse, Spy Kids, Machete Kills, 3-Headed Shark Attack… Trong hầu hết phim, ông đều đóng vai ác và kết thúc bằng…cái chết. Nhưng có lẽ ít ai biết nam diễn viên lão làng nhưng khỏe như trâu này từng… ngồi tù từ lúc còn bé.    

danny trejo tu tu nhan toi ngoi sao dien anh Christopher Nolan lọt 'top' các đạo diễn 'tỷ đô' ở Hollywood
danny trejo tu tu nhan toi ngoi sao dien anh 'Điệp viên siêu lầy' tung trailer hài hước
danny trejo tu tu nhan toi ngoi sao dien anh
Danny Trejo

Ba lần ngồi tù

Nếu bạn là người thích bộ phim Breaking Bad thì Danny chính là kẻ làm cho bạn khiếp sợ, cả về độ dữ dằn, ánh mắt và tác phong điển hình của các sát thủ giết người không gớm tay. “Cái chết hầu như đã trở thành số phận của tôi trong các bộ phim tôi đóng. Nếu không chết thì sẽ không có tôi và chẳng có đạo diễn nào cần đến tôi!”, ông nói đùa.

danny trejo tu tu nhan toi ngoi sao dien anh
Danny Trejo trong poster của bộ phim tài liệu về cuộc đời mình

Khác các diễn viên nổi tiếng, rất nhiều khán giả không biết tên Danny nhưng khuôn mặt của ông thì họ luôn nhớ, dù chỉ nhìn thấy anh ta một lần! Họ cũng bị ấn tượng đặc biệt với mái tóc dài thường cột đuôi phía sau và hình xăm trên bộ ngực khổng lồ. Danny đã đóng hàng trăm bộ phim điện ảnh, phim truyền hình, series nhiều tập mà cả các trò chơi games nổi tiếng. Ông vừa lập kỷ lục: bị giết 65 lần trên màn ảnh, vượt qua tất cả các diễn viên khác trong lịch sử điện ảnh thế giới. “Một kỷ lục tuyệt đối! Tôi nhớ mình bị ăn sống trong bộ phim The Salton Sea cùng với người bạn diễn Val Kilmer. Rồi bị Robert De Niro bắn chết trong Heat. Và còn nhiều nữa”, ông cười nói.

danny trejo tu tu nhan toi ngoi sao dien anh

Danny kể lại: “Khi tôi bắt đầu được chú ý trong phim, một người bạn nói: ‘Cả thể giới có thể nghĩ rằng mày sẽ là ngôi sao điện ảnh, nhưng tiếc là mày lại không thể làm được như thế, thứ nhất là hạn chế về nhan sắc!’. Thực tình mà nói, tôi chỉ muốn là một diễn viên tốt thôi, còn trở thành ngôi sao thì không dám mơ!”. Danny cho biết từ khi bắt đầu đóng phim, nhân vật của ông luôn được “mặc định” là tù nhân nguy hiểm bậc nhất tại một trại giam nào đó. “Lý do là diện mạo đáng sợ của tôi. Tuy nhiên, điều có ít người biết là tôi cũng từng ngồi tù ngoài đời thực!”, ông chia sẻ. Khán giả có thể tìm biết nhiều hơn về quá khứ dữ dội của Danny trong bộ phim tài liệu Inmate #1: The Rise of Danny Trejo đang chiếu. “Lạc vào thế giới điện ảnh là một… phép lạ vì tôi không bao giờ dám mơ đến nó, dù chỉ là vai nhỏ!” – Danny thú nhận với chương trình Radio 1 Newsbeat. Lớn lên tại California, ông “làm quen” với ma tuý từ lúc còn thiếu niên vào những năm 1960. Hệ quả là ông vào tù ra khám nhiều lần với những tội danh khác nhau, kể cả cướp có vũ khí. Tại nhà tù San Quentin State Prison lâu đời nhất của bang California, Danny là tù nhân có “số má” từng thắng giải vô địch quyền Anh trong tù. Đạo diễn Louis Theroux đã bỏ ra 2 tuần sống trong nhà tù này để làm bộ phim tài liệu trên. Trong Inmate #1: The Rise of Danny Trejo, Danny cho biết ông từng chứng kiến tận mắt một tù nhân bị đâm lén vào lưng. “Lúc ấy anh ta đang đi bộ ở tầng trên các buồng giam thì lãnh một nhát dao đến nỗi ho cả ra máu. Các tù nhân khác thay vì hoảng hốt thì reo hò thích thú. Tôi tự hỏi: điều gì đang xảy ra ở nơi quái quỷ này?”.

Làm lại cuộc đời

Trong phim, Danny trở lại nhà tù cũ để đưa ra lời khuyên cho các tù nhân. Khán giả thấy ông kể cho họ nghe câu chuyện “người thật việc thật” của chính bản thân mình. “Chia tay với phòng giam đã lâu nhưng tôi vẫn ngửi thấy mùi sợ hãi và lo lắng mỗi khi quay trở lại. Thậm chí về nhà rồi vẫn mơ mình còn ngồi tù. Và đây cũng là lời nhắc nhở với các bạn đã ra tù là đừng bao giờ phải vào đây lần nữa”, ông nói. Ngoài nhà tù này, Danny còn từng sống tại hai nhà tù Soledad và Folsom. Ông bộc bạch: “Bỏ cả thời trai trẻ trong tù là trải nghiệm không thể nào quên được. Hối tiếc và đau đớn! Tôi còn nhớ rất rõ lúc bị đưa vào trung tâm cải huấn trẻ vị thành niên. Lúc đó, tôi nghĩ là hãy ráng chịu đựng một chút rồi điều tồi tệ cũng qua. Nhưng tôi đã lầm, vào trung tâm cải huấn chỉ là bước khởi đầu cho một quãng đời dài dài tù tội đang chờ phía trước”.

Ra tù sau 3 lần ngồi tù, Danny quyết định làm lại cuộc đời. Ông thề sẽ không chơi với ma tuý nữa. Thay vào đó ông trở thành chuyên viên cai nghiện và dùng kinh nghiệm của mình để tư vấn, giúp đỡ các thiếu niên cơ nhỡ. Thập niên 1980, một đạo diễn đã nhờ Danny tư vấn cho một bộ phim hình sự và ông không ngờ bộ phim này đã mở cánh cửa cho ông bước vào một thế giới hoàn toàn khác. Ông cố gắng làm tốt nhất công việc mới với tâm nguyện đơn giản: đánh thức phần thiện trong con người mình, chứ không quan tâm đến việc có được khán giả nhớ đến hay không. “Giải thưởng và tượng vàng đối với tôi là điều quá xa vời vì tôi biết rõ những hạn chế của mình. Tôi chỉ hy vọng thành công của tôi trong môi trường mới sẽ giúp cảm hoá những người trẻ có quá khứ giống tôi. Tôi muốn truyền tải đến họ thông điệp: Làm lại cuộc đời không bao giờ quá trễ. Hãy mạnh dạn từ bỏ quá khứ để làm mới chính mình”.

Một trong những vai diễn của Danny được nhiều người nhớ đến nhất là vai Machete, cũng là tên loại vũ khí ưa thích của nhân vật, trong bộ phim Machete Kills (2013), tập 2 của Machette.

Già nhưng vẫn làm không hết việc!

danny trejo tu tu nhan toi ngoi sao dien anh
Danny Trejo trong phim Breaking Bad

Machete có doanh thu gấp 4 lần kinh phí 10 triệu USD bỏ ra nhưng Machete Kills (do Robert Rodriguez đồng biên kịch và đạo diễn) không thành công lắm nên việc làm tập thứ 3 Machete Kills Again… In Space do chính Danny biên kịch và có thể đạo diễn rất khó trở thành hiện thực. Tuy nhiên, vẫn còn những phim làm cho truyền hình và dịch vụ phát hành phim trên mạng. Danny thuộc số diễn viên tuổi càng cao càng… làm không hết việc! Những lời mời được gửi tới tấp khiến ông luôn bận rộn. Cách đây 2 năm, khi đang tham gia bộ phim The Ridiculous 6 do Adam Sandler đạo diễn, có người hỏi ông “Khi nào mới chịu về hưu?”. Ông trả lời: “Tôi chuyên đóng những vai ác ôn, tay chân luôn táy máy nên không còn thời gian nghĩ đến chuyện về hưu. Ngoài ra, đóng phim có quá nhiều niềm vui nên rất khó dứt ra khỏi nó”.

danny trejo tu tu nhan toi ngoi sao dien anh
Danny Trejo trong phim Machete Kills

Tình yêu với điện ảnh của ông là điều dễ hiểu.Tính đến nay, Danny đã tham gia hơn 300 phim (riêng năm 2017 đóng 32 phim) mà đa số đi thẳng ra quầy cho thuê phim hay phát hành trực tuyến thay vì chiếu rạp.

danny trejo tu tu nhan toi ngoi sao dien anh

Bận rộn là thế nhưng mới nhất, Danny lại vừa tuyên bố ông muốn… làm bồi bàn bưng bê thức ăn cho khách! Đích nhắm mới của ông là kinh doanh nhà hàng với một người bạn thân. Năm 2016, họ mở nhà hàng Trejo’s Tacos ở thành phố Los Angeles. Tiếp theo là Trejo’s Coffee and Donuts. Danny thích bán những món ăn tốt cho sức khỏe với nhiều rau củ và những món cổ điển như carnitas và barbacoa. Lúc còn bé, ông sống với người cha đơn thân và thường được cha đưa đến nhà hàng McDonald’s thay vì ăn ở nhà nên ông không hiểu rất rõ những món ăn dễ gây bệnh béo phì, tiểu đường và các bệnh già khác. “Nhờ chuyển sang ăn kiêng từ lúc còn trẻ nên tôi nay tôi vẫn có thể đóng vai một tay anh chị 50 tuổi lúc đã bước sang tuổi 76”.

danny trejo tu tu nhan toi ngoi sao dien anh Ngôi sao điện ảnh Mỹ Julia Roberts cùng cựu Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama tới Việt Nam

(TGĐA) - Nữ diễn viên điện ảnh Mỹ Julia Roberts sẽ cùng cựu Đệ nhất Phu ...

danny trejo tu tu nhan toi ngoi sao dien anh Agata Trzebuchowska – Ngôi sao điện ảnh Ba Lan sẽ tham dự Haniff 2018

(TGĐA) - Theo bật mí của TS. Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh tại ...

danny trejo tu tu nhan toi ngoi sao dien anh Anastasiya Vertinskaya: Ba cuộc tình trong đời một người đẹp

(TGĐA) - Nữ diễn viên này nổi tiếng ngay từ khi mới 15 tuổi. Hiện tại ...

Trung Nguyên