Đạo diễn 'Đất rừng phương Nam' ghi nhận và cảm ơn tranh cãi của khán giả

(TGĐA) - Trước phản ứng gay gắt của dư luận, đạo diễn Quang Dũng đã thay mặt đoàn phim Đất rừng phương Nam ghi nhận và cảm ơn ý kiến khán giả.

Cuộc hội ngộ giữa hai thế hệ diễn viên tại buổi công chiếu 'Đất rừng phương Nam' Cuộc hội ngộ giữa hai thế hệ diễn viên tại buổi công chiếu 'Đất rừng phương Nam'
‘Đất rừng phương Nam’: Sáng tạo nhưng phải cẩn trọng với lịch sử ‘Đất rừng phương Nam’: Sáng tạo nhưng phải cẩn trọng với lịch sử

Mới đây, trước những tranh cãi của khán giả về tên hội nhóm Thiên Địa hội và Nghĩa Hòa đoàn, cùng nhiều ý kiến trái chiều trong Đất rừng phương Nam, ê-kíp đã ra thông báo chính thức về những thay đổi sẽ được chỉnh sửa trong phim. Sau khi đã tiếp thu ý kiến của khán giả, sau cuộc đối thoại, trao đổi một số nội dung liên quan đến bộ phim với cơ quan chức năng, đoàn làm phim Đất rừng phương Nam đã chủ động đề xuất phương án chỉnh sửa một số chi tiết trong bộ phim, từ ngày 16/10/2023, bao gồm:

1. Dòng chữ “Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi và bộ phim Đất phương Nam được đưa lên đầu phim. Sự điều chỉnh này để làm rõ sự tương đồng về bối cảnh không gian và thời gian (vào những năm 1920 – 1930) của phim điện ảnh Đất rừng phương Nam và phim truyền hình Đất phương Nam. Bối cảnh này khác với bối cảnh không gian, thời gian của tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của Nhà văn Đoàn Giỏi (vào năm 1945).

'Đất rừng phương Nam' chỉnh sửa phim ra sao sau những 'lùm xùm'
Đất rừng phương Nam đã có những chỉnh sửa

2. Bổ sung thêm nội dung cho câu giới thiệu “Hành trình vẫn còn phía trước” thành “Hết Phần 1 - Hành trình vẫn còn phía trước”. Sự điều chỉnh này nhằm khẳng định rõ hơn dự định của nhà sản xuất cho phần 2 kể về hành trình của nhân vật An trong tương lai.

3. Điều chỉnh cụm từ “Nghĩa Hòa đoàn” thành “Nam Hòa đoàn”, “Thiên Địa hội” thành “Chính Nghĩa hội” trong tất cả các câu thoại liên quan tới hai cụm từ này trong phim điện ảnh Đất rừng phương Nam. Các tình tiết phim liên quan tới hai cụm từ trên đều là những tình tiết hư cấu được lấy cảm hứng từ các sự kiện trong lịch sử. Việc chỉnh sửa này nhằm tránh mọi liên tưởng không đúng về hai cụm từ này.

Cũng trong chia sẻ mới nhất của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng với báo điện tử Dân Việt, anh đã nói rằng: "Phim và nghiên cứu lịch sử là khác nhau. Sự tranh cãi là cần thiết, bản thân những tài liệu lịch sử vẫn còn có sự tranh cãi, các nguồn tài liệu lịch sử cũng khác nhau, nhà nghiên cứu cũng tranh cãi mỗi ngày để có sự chính xác và nhiều góc nhìn hơn. Cho nên, những phản biện của các nhà nghiên cứu lịch sử và khán giả, đoàn phim rất ghi nhận và rất biết ơn. Đoàn phim vẫn nỗ lực hết mình để làm sao khán giả và người làm phim đồng cảm với nhau hơn. Chúng tôi cũng sẽ phải thận trọng và tìm hiểu kỹ hơn với thể loại phim này trong thời gian sau này".

'Đất rừng phương Nam' chỉnh sửa phim ra sao sau những 'lùm xùm'
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Anh cũng cho biết thêm: "Khi bộ phim chiếu ra, có điều gì chưa đúng hoàn toàn thì các nhà nghiên cứu lịch sử lên tiếng là điều đúng đắn vì các bạn trẻ cũng cần biết lịch sử. Nhưng tôi nghĩ rằng, để đề nghị dừng phim hay tiêu cực hơn thì thật đáng thương cho người làm phim"...

NSƯT Trọng Phúc cất tiếng hò da diết trong nhạc phim 'Đất rừng phương Nam' bản điện ảnh

NSƯT Trọng Phúc cất tiếng hò da diết trong nhạc phim 'Đất rừng phương Nam' bản điện ảnh

(TGĐA) - Phim điện ảnh Đất rừng phương Nam ra mắt MV nhạc phim Bài ...

Cuộc hội ngộ giữa hai thế hệ diễn viên tại buổi công chiếu 'Đất rừng phương Nam'

Cuộc hội ngộ giữa hai thế hệ diễn viên tại buổi công chiếu 'Đất rừng phương Nam'

(TGĐA) - Cuộc hội ngộ ý nghĩa, đầy xúc động của hai thế hệ diễn ...

Nguyên Đạt - Anh Vũ