(TGĐA) - Đội điều tra số 7: Gương mặt vặn vẹo là bộ phim trinh thám – hình sự đầu tay của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ, Điện ảnh Công an Nhân dân (CAND) sản xuất, hiện đang phát sóng trên ANTV vào khung giờ tối thứ bảy, Chủ nhật hàng tuần. Ngoài là “fan ruột” của dòng phim trinh thám – tâm lý tội phạm và tiểu thuyết trinh thám, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ bày tỏ lý do khiến anh nhận lời làm phim này “Trước khi nhận lời, tôi tin rằng mình sẽ khám phá ra những điều mới từ một dòng phim mới (đối với mình) và cả những điều mới từ chính cách kể câu chuyện này của đạo diễn (là bản thân tôi)”.
Phim hình sự điều tra chính luận trước nay vẫn mang tiếng vừa khó vừa khô và Gương mặt vặn vẹo chắc chắn sẽ mang lại cho Vũ những cảm xúc khác biệt. Vũ đã có cơ hội thể hiện hình tượng người chiến sĩ CAND cùng với sự ngông cuồng, điên loạn của những kẻ tội phạm như thế nào?
Đây là một bộ phim hình sự điều tra nhưng không mang nặng chất chính luận. Gương mặt vặn vẹo đi theo hướng vẽ nên một bức tranh xã hội hiện đại ở những khía cạnh mà chưa một bộ phim truyền hình nào đề cập, đó là tâm lý của những con người bất ổn, thậm chí có sự biến thái, vặn vẹo về nhân cách. Chủ đề này vừa khó vừa thú vị và khiến những người làm phim phải nghiên cứu kĩ lưỡng từ những tài liệu tâm lý tội phạm và cả từ cuộc sống bên ngoài.
Cảnh trong phim Đội điều tra số 7: Gương mặt vặn vẹo |
Một trong những người luôn sát cánh cùng tôi ở phần nội dung là biên kịch Vũ Liêm rất kinh nghiệm trong dòng phim trinh thám và có thể nói “cùng gu” với tôi. Chúng tôi xác định rõ, tội phạm càng tinh vi và mưu mô thì hình tượng người chiến sĩ CAND thông minh, ứng biến nhanh và quyết đoán sẽ càng được tôn lên mạnh mẽ. Ngay từ cách tiếp cận vấn đề, tôi cùng biên kịch Vũ Liêm đều thống nhất sẽ kể câu chuyện này theo hướng rất hiện đại, với nhiều góc nhìn từ phía các trinh sát điều tra cho đến những tội phạm có những sự biến dị về tâm lý. Chúng tôi đồng quan điểm sẽ đi sâu vào khai thác tâm lý tội phạm, những thói quen, sở thích... tưởng như rất bình thường nhưng lại có sức ảnh hưởng tới việc hình thành nhân cách con người. Phải trả lời được câu hỏi: Họ từng được nuôi dưỡng và giáo dục như thế nào? Hay, họ từng phải sống một cuộc sống chịu nhiều sức ép khắc nghiệt như thế nào? Hoặc, đơn giản, có những người mang trong mình một gen lỗi nào đó, dẫn đến sự biến dạng trong nhân cách...
Cảnh trong phim |
Ở mỗi khía cạnh, chúng tôi đều cố gắng để khán giả có thể đồng cảm một phần nào đó với từng nhân vật. Nhưng cũng quyết liệt khẳng định rằng, tội ác luôn phải chịu sự phán quyết công bằng của pháp luật.
Cảnh trong phim |
Nhiều bộ phim khó nhất lại xoay quanh bối cảnh, đôi khi kịch bản phim mô tả bối cảnh nào đó nhưng đi tìm lại không thấy một nơi như thế. Ở phần 1, bối cảnh phim được thực hiện tại chính căn nhà số 7 phố Thiền Quang, cũng là trụ sở Phòng CSHS CATPHN. Còn phần 2 thì sao, trong số các bối cảnh trải dài, có bối cảnh nào thú vị không?
Bộ phim này có một hệ thống bối cảnh thực sự phức tạp. Dù chỉ có hai vụ án nhưng với “tham vọng” khiến cho khán giả phải “đau đầu” một chút khi suy luận cùng các trinh sát, chúng tôi chủ động tạo nên một thế giới rất phong phú xoay quanh các nhân vật, bao gồm các chiến sĩ cảnh sát hình sự, các nạn nhân và nhân chứng cùng người nhà của họ, và cuối cùng là những nghi can trong hai vụ án. Thế giới đó mở rộng từ những người có cuộc sống rất khó khăn cho đến những người dân trung lưu và cả giới siêu giàu. Bởi vậy, khối lượng bối cảnh là khổng lồ.
Bộ phim có một hệ thống bối cảnh thực sự phức tạp |
Một bối cảnh tôi cảm thấy ấn tượng trong phim và cũng mất rất nhiều thời gian chuẩn bị chính là phòng của các trinh sát Đội 7. Chúng tôi đi khảo sát nhiều nơi, cuối cùng tìm được một căn phòng duy nhất đáp ứng đầy đủ tiêu chí về không gian, ánh sáng và sự liên kết trong ngoài ở trụ sở Công an Quận Bắc Từ Liêm. Kế đó, chúng tôi phải bố trí lại hoàn toàn kết cấu bên trong phòng, với mục tiêu tạo nên một không khí điều tra rất chuyên nghiệp và hiện đại ngay từ cách sắp xếp vị trí từng đạo cụ (tủ hồ sơ, máy chiếu, bảng phân tích…) hay vị trí ngồi làm việc của các điều tra viên.
Bối cảnh nơi giam giữ các cô gái của một tên tội phạm biến thái nhân cách cũng là nơi chúng tôi có sự đầu tư kĩ lưỡng, khi phải tìm được một khu biệt thự bỏ hoang, âm u với diện tích bên trong mỗi căn biệt thự đủ lớn. Tiếp đó là việc cải tạo thành những gian phòng nhỏ cho từng nạn nhân theo đúng tinh thần kịch bản. Có thể nói, sự ám ảnh từ không gian thực sự đã bổ trợ rất nhiều cho việc khắc họa sâu những nhân vật trong phim.
Cảnh trong phim |
Trước thành công của series phim phần 1 do NSƯT Mai Hồng Phong – gương mặt có tiếng trong làng phim trinh thám hình sự làm đạo diễn, Vũ đã phải vượt qua áp lực đó thế nào?
Tôi nghĩ trước khi mời tôi làm đạo diễn phần 2, phía Điện ảnh CAND đã có sự cân nhắc và nghiên cứu kĩ càng. Họ có một tầm nhìn rõ ràng cho series dài hơi này. Ở phần 1, đó là sự tập trung cho những phân cảnh hoành tráng về lực lượng của ngành. Còn ở phần 2, là một phim mang tính chất trinh thám, đấu trí giữa các trinh sát và tội phạm. Đặc biệt là đi vào khai thác tâm lý nhân vật. Chính bởi sự khác nhau đó, tôi không cảm thấy mình bị áp lực bởi phần 1 đã được làm thành công bởi NSƯT Mai Hồng Phong.
Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ (ngoài cùng bên trái) tại hiện trường quay phim |
Thể loại phim trinh thám luôn được khán giả đón nhận bởi đặc thù tạo ra sự gay cấn, bí ẩn, gợi trí tưởng tượng. Vậy theo Vũ làm thế nào để tìm sự hấp dẫn cho những bộ phim ấy?
Điều khó khăn nhất với tôi là thực hiện từng cảnh phim theo đúng điều lệnh và nghiệp vụ của ngành. Nhưng, chính sự khó khăn đó cuối cùng lại giúp ê-kíp chúng tôi tư duy ra những hướng đi mới và táo bạo của kịch bản. Ở Đội điều tra số 7 - Gương mặt vặn vẹo, các bạn sẽ thấy những màn đấu trí thực sự gay cấn giữa các trinh sát với những tên tội phạm rất tinh vi và ranh ma. Tôi may mắn khi làm bộ phim trinh thám đầu tay cùng những anh chị em của Điện ảnh CAND. Trong quá trình quay, mọi người luôn bám sát hiện trường và giúp đỡ tôi rất nhiều. Có những sáng tạo tưởng như hay nhưng lại chưa đúng với nguyên tắc điều tra, chúng tôi cùng nhau họp ngay trên cảnh quay và nhanh chóng tìm ra được hướng giải quyết hợp lý nhất. Bên cạnh đó, trong quá trình làm phim, chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình của các đơn vị Công an.
"Tôi là người rất cầu toàn... Ai nói tôi cực đoan thì cũng… đành chịu", đạo diễn tự nhận |
Trên phim trường có khi nào Vũ cầu toàn đến mức cực đoan?
Quả thật, tôi là người rất cầu toàn. Nhưng trên trường quay, tôi cũng là người có thể linh hoạt ở mức tối đa. Điều quan trọng nhất là kể được trọn vẹn những ý tưởng có trong kịch bản, chứ không phải cứng nhắc tuân thủ theo từng câu từng chữ. Tuy vậy, khi làm hậu kỳ, tôi không cho phép bản thân mình và người dựng phim được sai lệch dù chỉ một khung hình (1/24 giây). Ai nói tôi cực đoan thì cũng… đành chịu. Nhưng với tôi, một sai sót nhỏ trong khâu hậu kỳ cũng sẽ ảnh hưởng lớn tới cảm xúc của khán giả. Hơn nữa, sẽ phí phạm công sức của cả một thời gian dài tiền kỳ cũng như công sức của gần trăm con người quay phim vất vả trên set quay.
Vũ nghĩ sao về việc phim hình sự Việt trong những năm gần đây đang nỗ lực “trẻ hóa” đội ngũ làm phim?
Tôi nghĩ đó là xu thế tất yếu. Cuộc sống đang vận động rất nhanh, sự đa dạng và phức tạp trong các vụ án cũng biến chuyển không ngừng. Đặc biệt là những tội phạm ứng dụng công nghệ cao. Bởi vậy, những bộ phim hình sự với sự kết hợp được kinh nghiệm của những cô chú gạo cội cùng những góc nhìn mới của các nhà làm phim trẻ sẽ là cơ sở để tạo nên khác biệt và hấp dẫn khán giả số đông.
Khán giả chính là thước đo sự thành công của một người đạo diễn. Vũ có nghĩ một bộ phim hay để lại được dấu ấn thì đó chính là thành công lớn nhất của những người làm phim?
Với tôi thì thành công lớn nhất của một người làm phim là cảm thấy mình trưởng thành hơn sau mỗi dự án phim. Bản thân người đạo diễn nếu không học được điều gì, hay không cảm thấy hạnh phúc với những gì mình tạo ra, khi đó, anh ta không thể mong chờ khán giả sẽ vỗ tay tán thưởng.
Tại thời điểm này, VTV3 cũng đang phát lại bộ phim Nhà mình lạ lắm của Vũ. Nhắc lại bộ phim đầu tiên chào sân truyền hình này, Vũ muốn nói điều gì không?
Từ tâm lý tình cảm, chiến tranh, gia đình và đến giờ là hình sự Đinh Tuấn Vũ vẫn đang trên con đường khám phá bản thân. “Làm phim hình sự cũng là một sự thay đổi và tự làm mới mình trên con đường đó. Nó có vô vàn khó khăn mà tôi không thể kể hết. Nhưng nếu có thể đi từ bên trong nội tâm nhân vật đi ra, tôi nghĩ mình sẽ luôn tìm được đúng chìa khóa cho mỗi câu chuyện”, nam đạo diễn tâm sự. |
Nhà mình lạ lắm có kết cấu gốc 12 tập, mỗi tập hơn 60 phút. Khi chuyển sang khung phát sóng của VTV3, tôi trực tiếp cắt và dàn lại thành 18 tập phim x 45 phút/tập. Đối với tôi, đây vẫn là bộ phim mà mình tốn nhiều công sức nhất, và cũng là bộ phim lấy đi của tôi nhiều nước mắt nhất, từ khi chỉnh sửa kịch bản, tới khi quay phim và làm hậu kỳ. Làm xong Nhà mình lạ lắm, cảm giác của tôi cũng… lạ lắm.
Hiện nay, các bộ phim truyền hình Việt thường vừa quay vừa phát bởi trong quá trình thực hiện đôi khi phản hồi của khán giả lại trở thành cơ sở để các nhà làm phim điều chỉnh nhằm đem lại hiệu ứng tốt hơn. Vũ thích cách làm này hay thích quay xong phim rồi mới phát sóng để không ảnh hưởng đến sức sáng tạo của đoàn phim?
Thành thật mà nói, tôi cũng thử đặt mình vào trường hợp vừa quay phim vừa phát sóng. Và tôi cảm thấy mình không đủ khả năng làm điều đó. Với tôi, một bộ phim cần được hoàn chỉnh tối đa ở khâu kịch bản trước khi bắt đầu quá trình quay. Khi đó, tất cả ê-kip bao gồm cả diễn viên, mới có thể hiểu được một cách sâu sắc những gì mình phải làm, phải hóa thân. Và chỉ có như vậy, khán giả mới được thưởng thức những gì tốt nhất.
Dự án lớn nhất của Vũ trong năm tới là bộ phim điện ảnh hợp tác Việt – Hàn Người mẹ xinh đẹp của tôi, Vũ có thể chia sẻ thêm về dự án này, hiện đang ở giai đoạn nào và dự kiến bao giờ sẽ chính thức khởi quay?
Người mẹ xinh đẹp của tôi là một dự án ý nghĩa và tôi đóng vai trò đạo diễn Việt Nam, đồng đạo diễn với ông Yoo Cheol Yong. Hiện tại, chúng tôi đang cùng chỉnh sửa kịch bản và dự kiến sẽ bấm máy trong năm 2025.
Kim Anh