Đạo diễn Dũng Nghệ: ‘Thất nghiệp vì Covid cũng học được nhiều thứ’

(TGĐA) - Sinh năm 1979 tại Nghệ An, đạo diễn Dũng Nghệ (tên thật Nguyễn Tiến Dũng) được biết đến là đạo diễn trẻ mát tay khi các bộ phim của anh luôn đạt được tỷ lệ rating rất cao trên sóng truyền hình. Ngũ Hợi tấn hỷ - bộ phim chiếu Tết gần nhất của anh chính là một minh chứng. Hơn thế, phim còn vừa “công phá” giải thưởng uy tín Ngôi sao xanh 2019 với 4 giải thưởng quan trọng, nổi bật trong đó là “Phim truyền hình xuất sắc nhất” và “Đạo diễn xuất sắc nhất”. Thế giới điện ảnh đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Dũng Nghệ để nghe anh chia sẻ về nghề cùng những nhìn nhận, đánh giá của anh về sự phát triển của phim truyền hình hai miền Nam – Bắc.    

dao dien dung nghe cac nha san xuat phia nam can manh dan hon Đạo diễn Dũng Nghệ lần đầu thử sức với phim Tết 'Ngũ Hợi Tấn Hỷ'
dao dien dung nghe cac nha san xuat phia nam can manh dan hon Đạo diễn Dũng Nghệ: “Tôi không hạ giá cát xê để làm nhiều phim!”

Trong gần chục năm trở lại đây phim truyền hình của Việt Nam đã có dấu hiệu khởi sắc nhất định nhưng thời điểm này, cán cân có vẻ đang nghiêng về phía Bắc với những bộ phim của VFC như Sống chung với mẹ chồng, Về nhà đi con, Hoa hồng trên ngực trái… gây bão màn ảnh. Là người trong nghề, anh nhìn nhận điều đó như thế nào? Anh nhận xét gì về sự phát triển của truyền hình ở hai miền Bắc - Nam?

Tôi thấy đó là tín hiệu lạc quan. Nó chứng tỏ phim truyền hình Việt vẫn có sức hút khá mãnh liệt với khán giả trong bối cảnh phải cạnh tranh vô cùng khốc liệt với hàng ngàn đầu phim đình đám của các nước khác. Thành quả đó có được là do cơ chế và tầm nhìn đúng đắn của VTV và VFC. Họ đã đầu tư rất mạnh mẽ cho công nghệ sản xuất, cũng như con người trong suốt 10 năm qua, nên bây giờ là thời điểm được hái quả ngọt.

Còn ở phía Nam, tôi thấy hơi tiếc một chút vì nơi đây đã từng có rất nhiều nhà sản xuất lớn, cũng như các đạo diễn tiên phong trong lĩnh vực sản xuất phim điện ảnh và truyền hình. Họ đã tạo ra một thị trường phim đúng nghĩa vô cùng sôi động. Nhưng bây giờ vì nhiều nguyên nhân khách quan, nên đã bắt đầu có dấu hiệu hụt hơi.

Để thay đổi điều này, các nhà sản xuất phía Nam cần mạnh dạn hơn nữa trong việc đầu tư kinh phí, cũng như khai thác đề tài kịch bản. Có thể nói phim truyền hình phía Nam hiện nay đang rất thiếu những tác phẩm có tính xã hội cao, phản ánh đúng đời sống, cũng như văn hóa của mảnh đất và con người phương Nam.

dao dien dung nghe cac nha san xuat phia nam can manh dan hon
Đạo diễn Dũng Nghệ

Từng khởi nghiệp tại VFC và ít nhiều đã có tác phẩm ghi dấu ấn nhưng anh đã chọn con đường Nam tiến. Anh có cảm thấy tiếc khi hiện giờ phim truyền hình phía Bắc đang sôi động không?

Từ nhỏ tôi đã là người có máu xê dịch, thích sự phiêu lưu, thích đi đây đi đó để khám phá các vùng miền văn hóa. Tôi có hai mươi năm sống ở miền Trung, mười năm học và làm việc ở Hà Nội, thêm mười năm chinh chiến ở trời Nam. Chính điều đó đã mang lại cho tôi sự trải nghiệm hết sức quý báu, góp phần không nhỏ tạo nên bản sắc cá nhân, và mang đến cho tôi những thành công bước đầu trong sự nghiệp. Vậy nên quyết định Nam tiến cách đây gần mười năm của tôi là hết sức đúng đắn. Tôi chưa bao giờ thấy hối tiếc về điều đó.

Sự kém sôi động của thị trường phim truyền hình phía Nam hiện tại chỉ là một khoảng lặng cần thiết để các nhà sản xuất, cũng như anh chị em nghệ sĩ tái tạo năng lượng chuẩn bị cho một sự bứt phá đầy ngoạn mục trong tương lai gần thôi.

dao dien dung nghe cac nha san xuat phia nam can manh dan hon

Ngũ Hợi tấn hỷ - bộ phim mới nhất của anh vừa công phá giải thưởng Ngôi sao xanh với 4 lần vinh danh, trong đó có Phim truyền hình xuất sắc nhất do Hội đồng nghệ thuật bình chọn. Theo anh, điểm gì ở tác phẩm này đã “được lòng” những nhà chuyên môn?

Tinh thần nổi bật mà bộ phim Ngũ Hợi tấn hỷ hướng đến chính là những giá trị cốt lõi trong tình yêu, sự nghiệp, khát vọng thể hiện giá trị bản thân. Dám nghĩ dám làm, dám từ bỏ ánh hào quang tiền tài vật chất của những người trẻ để sống với đam mê bình dị, tìm về với những giá trị cốt lõi của văn hóa dân tộc thông qua nghề làm nước mắm truyền thống.

Phim có chỉ số rating khá cao trên đài truyền hình HTV và được đông đảo cộng đồng mạng theo dõi với 16/20 tập lọt top trending trên Youtube.

Tôi nghĩ đó là một trong những lý do chính mang lại sự thành công cho Ngũ Hợi tấn hỷ trong giải thưởng Ngôi sao xanh năm 2019.

dao dien dung nghe cac nha san xuat phia nam can manh dan hon

Đây không phải lần đầu đứng trên bục nhận chiếc cúp cao quý tại lễ trao giải Ngôi sao xanh, nhưng tin rằng mỗi giải thưởng ở mỗi thời điểm khác nhau sẽ mang đến những giá trị riêng với anh. Và lần này đó là điều gì?

Có thể nói tôi là một “Kỷ lục gia” của giải thưởng Ngôi sao xanh khi đã có tới ba tác phẩm lọt vào Top 3 phim xuất sắc nhất do Hội đồng nghệ thuật bình chọn.

Năm 2017 tôi có Tử thi lên tiếngBiển đời giông tố với cú đúp giải phim xuất sắc nhất và gương mặt triển vọng dành cho diễn viên JanMy. Tới 2019 phải nói là rực rỡ khi Ngũ Hợi tấn hỷ đã tạo nên “kỳ tích” với 4 giải thưởng quan trọng cho phim cũng như cá nhân tôi lần đầu tiên được vinh danh với hạng mục “Đạo diễn xuất sắc nhất”. Nhờ đó mà tôi đã có cơ hội được tới Philippines tham dự Liên hoan Truyền hình châu Á lần thứ 21. Đó là một dấu ấn đậm nét trong sự nghiệp làm phim mà tôi sẽ không bao giờ có thể quên.

dao dien dung nghe cac nha san xuat phia nam can manh dan hon
Đạo diễn Dũng Nghệ tham dự Liên hoan Truyền hình châu Á lần thứ 21 tại Philippines

Ngũ Hợi tấn hỷ cũng có mặt tham dự giải thưởng Cánh diều năm nay ở hạng mục Truyền hình, anh có kỳ vọng tác phẩm của mình tiếp tục “làm nên chuyện”?

Sau thành công ở giải thưởng Ngôi sao xanh, phim tiếp tục sẽ tham dự giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh. Mỗi giải thưởng có những tiêu chí khác nhau, nên tôi không bao giờ đặt nặng vấn đề phim của mình có làm nên chuyện hay không? Chính vì vậy mà tâm thế của tôi vô cùng thoải mái, giống như đang tham gia một ngày hội nghề nghiệp vậy.

dao dien dung nghe cac nha san xuat phia nam can manh dan hon
Một cảnh trên phim trường giữa đạo diễn Dũng Nghệ và ekip Ngũ Hợi tấn hỷ

Hiện tại đại dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và công việc của mọi người. Nó ảnh hưởng tới công việc của anh thế nào?

Đại dịch Covid-19 đang tàn phá thế giới, không chỉ làm đảo lộn đời sống, mà có đập bể “nồi cơm” và tước đi sinh mạng của rất nhiều người. Nền kinh tế toàn cầu lao đao và Việt Nam cũng không phải là một ngoại lệ. Trong bối cảnh hiện nay, tất cả mọi hoạt động giao thương, sản xuất, và đặc biệt là ở lĩnh vực sản xuất phim điện ảnh và truyền hình đều bị ngưng trệ. Cá nhân tôi đã mất đi một dự án phim 50 tập đã bắt đầu triển khai từ cuối 2019, và hai Viral TVC quảng cáo.

Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến tình hình tài chính, nhưng ở một góc độ khác thì thời gian “thất nghiệp” này cũng mang lại cho cá nhân tôi nhiều bài học bổ ích, giúp tôi có thời gian để tái định vị lại bản thân, xác định cho mình hướng đi mới phù hợp hơn với tình hình thực tế. Và điều tuyệt vời hơn nữa là mình có nhiều thời gian hơn ở bên cạnh gia đình.

Xin anh chia sẻ một vài dự án trong thời gian tới?

Hiện tại, tôi nhận được lời mời cộng tác của một hãng phim lớn. Họ đang có tham vọng đưa phim truyền hình của mình vượt ra khỏi biên giới quốc gia, và phát hành trên những trang mạng trực tuyến chuyên về phim ảnh của thế giới. Tôi thấy đây là một hướng đi đầy tham vọng tích cực nên rất hào hứng.Tuy nhiên mọi việc đang mới ở giai đoạn thương thảo, khởi động dự án, nên chưa thể công bố cụ thể hơn về nhà sản xuất cũng như chi tiết về dự án. Hi vọng là mọi việc diễn ra một cách tốt đẹp!

Ngoài ra, tôi luôn ấp ủ cho những dự án phim điện ảnh để sẵn sàng bước lên màn ảnh lớn khi có cơ hội. Hi vọng trong năm 2020 này, tôi sẽ làm được một điều gì đó thật đặc biệt để kỷ niệm 10 năm Nam tiến!

Xin cảm ơn Đạo diễn Dũng Nghệ!

Đạo diễn Dũng Nghệ tốt nghiệp Đạo diễn điện ảnh Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội. Sau nhiều năm “ăn cơm” nghệ thuật anh đã sở hữu “kha khá” những thành tựu như: Giải thưởng phim ngắn toàn quốc 2004; Phim truyền hình xuất sắc 2017 – Ngôi sao xanh; Giải Cánh diều Bạc 2017 – Hội Điện ảnh; Phim truyền hình xuất sắc 2019 – Ngôi sao xanh, Giải Đạo diễn xuất sắc 2019 – Ngôi sao xanh; Tham dự Liên hoan Truyền hình châu Á 2019.
Một số phim nổi bật của đạo diễn Dũng Nghệ như Hồ sơ lửa, Mặt nạ hoàn hảo, Bước tới cầu vồng, Nếu chỉ là giấc mơ, Số phận bị đánh cắp, Hương sầu riêng, Kẻ bán linh hồn...
dao dien dung nghe cac nha san xuat phia nam can manh dan hon Đạo diễn Dũng Nghệ lần đầu thử sức với phim Tết 'Ngũ Hợi Tấn Hỷ'
dao dien dung nghe cac nha san xuat phia nam can manh dan hon Dàn sao Việt đẹp lung linh trên thảm đỏ Ngôi sao xanh 2017

Thu Hà