Đạo diễn Hồng Ngân: Mỗi bộ phim đều như mối tình đầu

(TGĐA) - Tốt nghiệp lớp Đạo diễn K1 trường Đại học Sân khấu Điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh, với sức trẻ và sự tươi mới, Hồng Ngân thực hiện một loạt phim điện ảnh và truyền hình rất ấn tượng (Cô lái taxi, Nữ võ sỹ, Xin lỗi tình yêu, Tôi là ngôi sao…) rồi chị đột ngột “theo chồng bỏ cuộc chơi”. Tuy định cư ở nước ngoài nhưng chị vẫn dành hầu hết thời gian và mối quan tâm cho điện ảnh truyền hình Việt Nam. Dự án phim Việt mới nhất của chị có tựa đề Giấc mơ Mỹ với sự tham gia của hai diễn viên Bình Minh và Mai Thu Huyền. 

dao dien hong ngan moi bo phim deu nhu moi tinh dau Mai Thu Huyền: 'Phim điện ảnh hài nhảm không còn ăn khách, kể cả có diễn viên hài nổi tiếng'
dao dien hong ngan moi bo phim deu nhu moi tinh dau Mai Thu Huyền - Bình Minh trở thành cặp đôi bác sĩ trong 'Giấc mơ Mỹ'
dao dien hong ngan moi bo phim deu nhu moi tinh dau Á hậu Qúy bà thế giới Thu Hương hội ngộ nhiều mỹ nhân tài sắc
dao dien hong ngan moi bo phim deu nhu moi tinh dau Đạo diễn Hồng Ngân trở lại với dự án phim điện ảnh Valentine
dao dien hong ngan moi bo phim deu nhu moi tinh dau Nữ đạo diễn Hồng Ngân trở lại với Cú hích trên không
dao dien hong ngan moi bo phim deu nhu moi tinh dau
Đạo diễn Hồng Ngân

Đạo diễn Trung Quốc Trương Nghệ Mưu có nói một câu, được dịch giả Nguyễn Lệ Chi dịch trong cuốn Đối thoại với Trương Nghệ Mưu, đại ý rằng: “Điện ảnh như con thuyền đạo tặc, đã bước lên rồi là không xuống được nữa.” Xem ra áp dụng câu này trong trường hợp của chị không chỉ đúng mà còn… “chuẩn không cần chỉnh: Chị đã lập gia đình và theo chồng sang Mỹ nhưng vẫn không thể nào xa được con thuyền điện ảnh. Được trở lại trường quay, ngồi vị trí đạo diễn, nói tóm lại là được làm phim, cảm giác của chị như thế nào?

Dù đã nhiều lần ngồi ghế đạo diễn nhưng mỗi lần như thế Ngân đều có cảm giác lần đầu tiên được làm công việc mình yêu. Đã Yêu mà lại Lần đầu nữa thì bạn hiểu rồi phải không? Ngân luôn hồi hộp, háo hức, chinh phục, khám phá, trăn trở và dĩ nhiên không thể thiếu nước mắt vui buồn. Lần trở lại này rất đặc biệt với Ngân bởi tình yêu này Ngân đã vun đắp và đã hỉ nộ ái ố với nó trong gần 10 năm ở xứ người.

Chắc hẳn chị đã nhận được nhiều câu hỏi như thế này: Vì đặc thù công việc, làm phim là nghề mặc định cho nam giới vì thế một phụ nữ làm đạo diễn thì họ phải vượt qua nhiều “chướng ngại vật”, để sống và làm việc mình thích, vậy khi chọn cho mình con đường trở thành đạo diễn phim, chị có suy nghĩ gì?

Thực ra mà nói thì Ngân được nghề chọn cho nên Ngân nghĩ đã được giao sứ mệnh thì phải làm cho tốt công việc đó. Nghề nào cũng khó và luôn có thử thách, cái chính là mình có TÀI và có TÂM hay không? đặc biệt là phải thích nghi và luôn giữ được lửa sáng tạo để nghề nghiệp có thể lung linh được hay không…?

Về định kiến nghề cho nam hay nữ thì không chỉ riêng nghề đạo diễn mà còn nhiều lĩnh vực khác và là muôn thuở nên cái gì không thay đổi được thì coi như nó không tồn tại để đỡ… nhức đầu.

dao dien hong ngan moi bo phim deu nhu moi tinh dau
Đạo diễn Hồng Ngân khi vừa tốt nghiệp

Có nhiều nữ đạo diễn, vì nhiều lý do khác nhau đã không thể tiếp tục theo đuổi sự nghiệp đứng đằng sau máy quay. Chị đã từng rơi vào trong hoàn cảnh buộc phải bỏ cuộc chưa?

May mắn là Ngân chưa bị như thế. Có một thời gian Ngân tự chủ động gián đoạn việc làm đạo diễn để lo việc riêng của gia đình nhưng Ngân vẫn luôn nuôi ý tưởng và viết kịch bản để chuẩn bị cho ngày trở lại. Và hôm nay Ngân trở lại với phim Giấc mơ Mỹ - một dự án có thể nói là đã được chuẩn bị trong thời gian khá dài.

Đạo diễn – trong suy nghĩ của chị là người như thế nào? – Quyền uy to nhất trên phim trường? Là người hò hét trên trường quay? Hay đơn thuần là người chỉ đạo người khác diễn (Hiểu theo đúng nghĩa của từ này)?

Nhà báo hỏi câu thật khó trả lời vì với quan điểm từng người họ sẽ có trả lời những câu thích hợp như trên. Nhưng với cá nhân Ngân, do đã được thấm nhuần tư tưởng như thế này: “sứ mệnh của đạo diễn là người thay mặt cho thượng đế tạo ra xã hội ảo thu nhỏ trong tác phẩm để truyền thông điệp đến con người, để cuộc sống tốt đẹp hơn” do đó, Ngân xác định là phải sống làm sao để được xứng danh 2 chữ Đạo diễn. Điều quan trọng là làm thế nào để có tác phẩm tốt mới là vấn đề Ngân quan tâm.

Chị có phải là người lên kế hoạch trước cho những giai đoạn trong cuộc đời mình không? Hay là kiểu người cứ tới đâu hay tới đó?

Mình không thể lên kế hoạch cho cuộc đời mình cho dù cũng đã có lúc thực hiện. Ví dụ Ngân muốn có baby nhưng…. Không có. Và khi trải nghiệm cuộc sống muôn vàn bí ẩn, Ngân chỉ nghĩ hãy vun đắp cái gì mình nghĩ là sẽ tốt cho mình và xã hội thì cố gắng theo đuổi đến cùng.

dao dien hong ngan moi bo phim deu nhu moi tinh dau
Mỗi tác phẩm điện ảnh đối với Ngân đều giống như Mối tình đầu

Ví dụ dự án phim Giấc mơ Mỹ được thực hiện sau nhiều năm Ngân sống ở đó, thời gian đủ để Ngân thẩm thấu cuộc sống nơi xứ người sau đó chọn lọc và viết. Khi kịch bản đã ổn, Ngân về Việt Nam tìm nhà đầu tư.

Hầu hết họ ấn tượng với dự án nhưng không hề dễ làm. Có nhiều cách tính toán để ra phim nhưng không thể đúng chất Mỹ cho đến khi mình gặp nhà sản xuất, diễn Viên Mai Thu Huyền. Chính Mai Thu Huyền là người đã tổ chức làm sao cho phim đúng chất Mỹ hơn cả mong muốn của Ngân.

Viết dự án và mong muốn đem sự khác biệt đến cho khán giả trong nước nhưng Ngân cũng hiểu thị trường phim Việt Nam không lớn nên nếu đầu tư lớn cần nguồn kinh phí quá cao vì quay tại Mỹ. Nhưng Mai Thu Huyền thì theo quan điểm muốn phim hay nên với tư cách nhà sản xuất, cô ấy đã quyết định sẽ đến Mỹ quay thật với bối cảnh là 15 thành phố đẹp của Mỹ và chiếm 80% thời lượng trên phim.

Lý do gì khiến chị quyết định viết kịch bản và đạo diễn Giấc mơ Mỹ?

Với sứ mệnh của người đạo diễn như nói trên, Ngân luôn mong muốn tìm kiếm những ý tưởng mới lạ chuyển tải thông điệp nhân văn sâu sắc đến khán giả nên khi quan sát cuộc sống của người Việt tại Mỹ với những hoàn cảnh, số phận, thân phận rất đáng quan tâm, Ngân hiểu thêm về cuộc sống vốn không chỉ một màu hồng nhưng cũng không thiếu những tấm gương thành công. Vượt lên trên hết là chữ tình bao gồm Tình yêu đôi lứa và Tình yêu của người xa xứ với quê hương… Tóm lại, Ngân quyết định chắp bút dự án này để mong muốn đem thông điệp chân thật và rất nhân văn đến công chúng.

dao dien hong ngan moi bo phim deu nhu moi tinh dau
Đạo diễn Hồng Ngân và một số thành viên đoàn làm phim Giấc mơ Mỹ tại Mỹ

Khá lâu chị mới trở lại làm phim điện ảnh, chị làm Giấc mơ Mỹ với tâm thế của người mới hay người cũ của Điện ảnh?

Mỗi tác phẩm điện ảnh đối với Ngân đều giống như Mối tình đầu. Vì thế Ngân nghĩ mình chưa bao giờ và không bao giờ là… người cũ.

Câu chuyện làm phim cho hay, cho hấp dẫn dù cho đó là đề tài gì, thể loại nào… là câu chuyện không mới và lúc nào cũng đau đáu của điện ảnh Việt Nam. Nó cũng là tấm giấy thông hành để phim thu hút được khán giả. Chị có những chiêu thức gì với Giấc mơ Mỹ?

Ngân không cố tình tạo chiêu gì hết, chỉ muốn đem đến điều mà điện ảnh Việt Nam chưa làm đó là khai thác yếu tố phim quay 80% tại Mỹ và quay với bối cảnh thật. Với câu chuyện tâm lý khá phức tạp nên Giấc mơ Mỹ sẽ có những thước phim khó phải cần đến dàn diễn viên có kinh nghiệm mới truyền tải được.

Diễn viên tham gia trong phim phải là người đã từng đến Mỹ, như vậy, họ hóa thân nhân vật sẽ ổn hơn diễn viên chưa có trải nghiệm. Để thể hiện tương đối trọn vẹn nội dung và ý tưởng trong phim, nhà sản xuất cũng đã huy động các phương tiện hiện đại và sang trọng làm đạo cụ như du thuyền, mô tô, máy bay để tạo được sự hoành tráng của phim theo yêu cầu của kịch bản.

Ngoài những cảnh diễn xuất, chúng tôi còn thực hiện những cảnh action (hành động) trên đất Mỹ…. Chúng tôi không nghĩ đến chiêu trò mà nghĩ đến cách làm ra bộ phim hay và hấp dẫn với tính nhân văn cao để phục vụ khán giả mà thôi.

dao dien hong ngan moi bo phim deu nhu moi tinh dau
Đạo diễn Hồng Ngân (trái) và diễn viên Quách An An, Đàm Vĩnh Hưng (phim Tôi là ngôi sao)

Nhân vật nữ trong Giấc mơ Mỹ nói riêng và trong các bộ phim của chị nói chung có bao nhiêu phần trăm con người chị trong đó?

Thực sự mà nói là cũng có thể 100% hay cũng có thể 0%. Bởi vì, Ngân viết câu chuyện được hư cấu qua quan sát và thẩm thấu cuộc sống. Cái mình có cũng là cái nhiều người trong xã hội có. Cái họ có cũng là cái mình biết và trải qua. Ngân không phân định được nên không biết phải nói như thế nào. Chỉ biết rằng những mối quan hệ và xúc cảm trong phim luôn xuất phát từ trái tim của Ngân được truyền đến diễn viên và họ đã giúp Ngân chuyển tải màn ảnh.

Gần 2 thập niên gắn bó với nghề, cái nhìn của chị về nghề đạo diễn có gì thay đổi không? Hay vẫn một màu hồng lãng mạn?

Như Ngân đã nói, tình yêu với phim ảnh của Ngân là mãi mãi và vô điều kiện nên khi thăng hay lúc trầm đều đem đến cho Ngân xúc cảm rất đặc biệt. Có thể nói tình yêu này có màu rất riêng của nó, Ngân gọi là màu của Nhân văn.

Cảm ơn chị và chúc chị luôn thành công!

dao dien hong ngan moi bo phim deu nhu moi tinh dau Bình Minh trốn vợ cùng Mai Thu Huyền du lịch trời Tây
dao dien hong ngan moi bo phim deu nhu moi tinh dau Mai Thu Huyền: 'Phim điện ảnh hài nhảm không còn ăn khách, kể cả có diễn viên hài nổi tiếng'
dao dien hong ngan moi bo phim deu nhu moi tinh dau Ekip phim 'Giấc mơ Mỹ' bị ăn trộm đột nhập lấy cắp dữ liệu và flycam
dao dien hong ngan moi bo phim deu nhu moi tinh dau Trịnh Kim Chi đọ dáng cùng Mai Thu Huyền
dao dien hong ngan moi bo phim deu nhu moi tinh dau Mai Thu Huyền - Bình Minh trở thành cặp đôi bác sĩ trong 'Giấc mơ Mỹ'

Thùy Dương