Đạo diễn 'Hợp đồng bán mình' Trần Ngọc Phong: Cố gắng để cảnh nào của phim cũng hấp dẫn kể cả 'cảnh nóng' 1

(TGĐA) - Tối 5/11, rất đông anh em đồng nghiệp nhiều thế hệ cùng các nghệ sĩ đã đến tham dự buổi công chiếu bộ phim điện ảnh Hợp đồng bán mình của Công ty cổ phần phim Giải Phóng thực hiện, sau gần 4 năm sản xuất phim Đường xuyên rừng cùng được nhà nước đặt hàng.

dao dien hop dong ban minh tran ngoc phong co gang de canh nao cua phim cung hap dan ke ca canh nong Thủy Phạm tiếc khi chỉ được đóng cảnh hơi nóng với Lâm Visay trong 'Hợp đồng bán mình'
dao dien hop dong ban minh tran ngoc phong co gang de canh nao cua phim cung hap dan ke ca canh nong Đạo diễn Trần Ngọc Phong: 'Hợp đồng bán mình' có 'vũ khí bí mật' để tấn công thị trường!

Một kịch bản chắc, được dàn dựng chỉn chu, đậm chất điện ảnh, cùng nhiều cảnh quay đẹp, ấn tượng. Điểm nhấn thú vị của phim chính là bản chất của từng nhân vật trong mạch phim được bộc lộ ở những phút cuối cùng…

Đạo diễn Trần Ngọc Phong đã có cuộc chia sẻ chân thành cùng Tạp chí TGĐA!

dao dien hop dong ban minh tran ngoc phong co gang de canh nao cua phim cung hap dan ke ca canh nong
Đạo diễn Trần Ngọc Phong

Hợp đồng bán mình vừa chính thức được công chiếu… Anh nghĩ sao về bộ phim của mình khi sau nhiều năm trở lại làm phim điện ảnh do nhà nước đặt hàng?

Việc nhà nước đặt hàng cho một kịch bản có hơi thở cuộc sống đương đại như Hợp đồng bán mình cũng là một điều gây cho tôi cũng như lãnh đạo hãng phim một sự ngạc nhiên và thú vị. Điều đó chứng tỏ nhà nước luôn có chính sách hỗ trợ cho các hãng phim nhà nước nay đã cổ phần để có những tác phẩm tốt, đi đúng định hướng mang tính giáo dục nhân văn và vẫn đảm bảo có tính thời sự.

dao dien hop dong ban minh tran ngoc phong co gang de canh nao cua phim cung hap dan ke ca canh nong

Theo anh những điểm nhấn thú vị nào của phim sẽ tạo hấp dẫn cho người xem?

Đây là bộ phim tình cảm tâm lý xã hội, có hơi hướng chính luận nên nếu làm không khéo là sẽ cứng nhắc, khô khan khó có thể kéo được khán giả đến rạp, nhất là bộ phim không có những tình huống hài và không có sao hài... Biết điều đó nên chúng tôi bám theo câu chuyện phim để xây dựng một kịch bản vừa mang tính nhân văn nhưng cũng không thiếu những tình huống hấp dẫn kể cả cảnh nóng, hành động và cảnh kinh dị... Chúng tôi đã cố gắng và sáng tạo hết sức để giữ chân khán giả đến phút thứ 90 của bộ phim.

Điểm nhấn thú vị nhất là bản chất của từng nhân vật trong phim chỉ đến những phút cuối mới bộc lộ khiến cho khán giả.

dao dien hop dong ban minh tran ngoc phong co gang de canh nao cua phim cung hap dan ke ca canh nong

Anh có thể chia sẻ những bối cảnh ấn tượng trong phim được ekíp dày công tìm kiếm dàn dựng?

Phim được quay ngoại cảnh ở Vũng Tàu (nơi sẽ diễn ra Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21) và Bình Thuận, phần nội cảnh được quay ở TP. HCM... Chúng tôi thực hiện vô cùng gian khổ và đổ nhiều mồ hôi trong những bối cảnh ở biển, nhất là những cảnh hành động và rượt đuổi... Những bối cảnh ở TP.HCM đều rất đặc trưng, nhất là khu nhà cổ của nhân vật Đắc Minh là một bối cảnh đầy sắc màu điện ảnh, thâm cung và âm u rất phù hợp với những cảnh... ma.

Anh có nhận xét gì vể dàn diễn viên - mạch xương sống của phim?

Trong quá trình quay Hợp đồng bán mình tôi thường đùa với êkíp là phim của chúng ta “không có sao nhưng không sao” vì chúng ta sẽ làm nên sao trong tác phẩm của mình, các diễn viên của phim đa số là những người trẻ, họ biết mình "không sao" nên đã cố gắng hết sức mình để... "thành sao". Tất cả đều dồn tâm huyết cho bộ phim với nhiều hy vọng về một giải thưởng của cá nhân trong Liên hoan phim việt Nam lần thứ 21 nhất là Phan Hoàng Kim, một diễn viên mới toanh nhưng đã làm tôi yên lòng khi giao cho cô đảm nhiệm vai nữ chính của phim bằng sự thông minh, nhạy và cả sự hy sinh trong diễn xuất.

dao dien hop dong ban minh tran ngoc phong co gang de canh nao cua phim cung hap dan ke ca canh nong

Các diễn viên khác trong phim như Trần Thùy Trang - Lâm vissay - Minh Luân - Thủy Phạm đêu hoàn thành tốt vai diễn của mình với sự cố gắng vượt bậc của họ. Hai diễn viên Mai Huỳnh và Huy Cường dù vào những vai phụ dạng khách mời nhưng cũng đã tạo ra những ấn tượng tốt trong phim.

Có điều gì anh còn tiếc nuối qua tác phẩm này?

Chúng tôi làm phim bằng kinh phí của nhà nước đặt hàng nên đã rất thận trọng trong quá trình làm phim, nếu có nuối tiếc chăng là với thể loại phim này kịch bản đã không có những tình huống hài để chúng tôi khai thác mảng miếng hài cho phim nhưng không sao, vì hài trong phim thị trường để câu vé thì phải là hài... nhảm mà với một bộ phim chính luận như Hợp đồng bán mình không thể làm như vậy được và như thế phim sẽ mất đi ít nhiều khán giả khi ra phòng vé.

dao dien hop dong ban minh tran ngoc phong co gang de canh nao cua phim cung hap dan ke ca canh nong

Hợp đồng bán mình sẽ là một trong những phim hiếm hoi của nhà nước tham dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 tại Vũng Tàu ngày 21/11 này, anh sẽ đặt niềm tin gì về tác phẩm của mình?

Phim nhà nước đạt hàng nhiều năm nay đã vắng bóng trong các Liên hoan phim Việt Nam, phim tư nhân đã lên ngôi với dòng phim thị trường nặng về tính giải trí và là một cuộc chiến cạnh tranh doanh thu phòng vé. Kể cả những rạp trong hệ thống phát hành của tư nhân cũng tỏ ra e ngại khi nhận chiếu những phim nhà nước đặt hàng nên những bộ phim này dễ đi vào tình trạng "xếp kho" sau khi "cúng cụ" với những lời cay nghiệt của cánh báo chí và mạng xã hội như "tiêu tiền tỷ thuế của dân để sản xuất phim dở..." hay "Dùng tiền tỷ của dân để cho ra những tác phẩm nhạt nhẽo..."

Tôi không đặt niềm tin gì vào giải thưởng LHP vì tất nhiên các vị BGK cũng sẽ tôn vinh những tác phẩm có doanh thu phòng vé cao như Em chưa 18, Hai Phượng, Cô Ba Sài Gòn... Với đầu tư khủng của các hãng phim tư nhân, tôi chỉ cố gắng làm ra một tác phẩm đạt chất lượng nghệ thuật, có tính giáo dục nhân văn nhưng cũng phải có tính giải trí khi đến với khán giả và không phải cúi đầu xấu hổ khi nhìn lại tác phẩm của mình.

dao dien hop dong ban minh tran ngoc phong co gang de canh nao cua phim cung hap dan ke ca canh nong

Dự án sắp tới của anh?

Có thể là một phim điện ảnh tình cảm tâm lý xã hội đương đại lấy bối cảnh sông nước miền Tây Nam bộ, điểm mạnh của tôi về thể loại phim đồng quê này và một bộ phim truyền hình 30 tập về các anh hùng đặc công rừng Sác thời chống Mỹ… sẽ thực hiện trong năm 2020.

Nhưng tất cả đều còn đang nằm trên giấy chờ chủ trương và tôi cũng đang chờ để được làm phim vì không làm phim thì tôi không còn biết làm gì để sống.

Chân thành cảm ơn anh!

dao dien hop dong ban minh tran ngoc phong co gang de canh nao cua phim cung hap dan ke ca canh nong Diễn viên Minh Luân: ‘Hợp đồng bán mình’ khiến tôi hào hứng tới mức không thèm quan tâm cát sê!

(TGĐA) - Hơn 14 năm làm nghề, đảm nhận rất nhiều vai diễn nặng ký ...

dao dien hop dong ban minh tran ngoc phong co gang de canh nao cua phim cung hap dan ke ca canh nong Đạo diễn Trần Ngọc Phong: 'Hợp đồng bán mình' có 'vũ khí bí mật' để tấn công thị trường!

(TGĐA) - Vào những ngày giữa tháng ba, có lẽ không chỉ riêng đạo diễn ...

Vũ Liên