Đạo diễn James Ngô: 'Cơ hội đến, tôi đón nhận'

(TGĐA) - Sau khi tốt nghiệp ngành điện ảnh tại Mỹ, James Ngô lập tức muốn về Việt Nam làm phim… Cho đến nay, “gia tài” của anh đã có gần 10 bộ phim để lại nhiều ấn tượng về “tay máy” điêu luyện trong giới làm nghề. Lần đầu tiên, anh thoát khỏi “cái bóng” của đạo diễn, chính thức ngồi ghế nóng cầm trịch đoàn phim phiên bản Sắc đẹp ngàn cân. Mới đầu cũng đôi chút áp lực, song anh đã nhanh chóng nắm giữ tinh thần của người dám nhận, dám nghĩ và dám sáng tạo…

dao dien james ngo co hoi den toi don nhan Phương Trinh Jolie 'mượn' âm nhạc tỏ lòng tiếc nuối tình cũ
dao dien james ngo co hoi den toi don nhan Cô nàng ‘Sắc đẹp ngàn cân’ Minh Hằng thảnh thơi thư giãn với trà
dao dien james ngo co hoi den toi don nhan Minh Hằng lần đầu tiết lộ lý do tham gia 'Sắc đẹp ngàn cân' phiên bản Việt
dao dien james ngo co hoi den toi don nhan Hé lộ câu chuyện Minh Hằng phẫu thuật thẩm mỹ, giấu thân phận thật trong 'Sắc đẹp ngàn cân'
dao dien james ngo co hoi den toi don nhan Rocker Nguyễn và Angela Phương Trinh thân mật trong buổi ra mắt 'Glee Việt Nam'
dao dien james ngo co hoi den toi don nhan Minh Hằng bày tỏ tình cảm đặc biệt dành cho Rocker Nguyễn
dao dien james ngo co hoi den toi don nhan Cận cảnh quá trình Minh Hằng khoác lớp hóa trang silicon nặng 15kg
dao dien james ngo co hoi den toi don nhan
Đạo diễn James Ngô

Có điều gì thú vị trong phiên bản làm lại Sắc đẹp ngàn cân, từng gây bão ở Hàn Quốc và Việt Nam khiến anh mạnh dạn thay đổi vị trí sáng tạo từ quay phim sang vị chỉ huy - đạo diễn của bộ phim?

Khi cơ hội đến thì tôi đón nhận một cách nhẹ nhàng dù biết phim này trước đây khá thành công. Tôi thấy thích kịch bản này vì "phẫu thuật thẫm mỹ" luôn là chủ để nóng bỏng từ xưa đến giờ và tôi muốn sáng tạo chúng theo cách của tôi dù biết làm một bộ phim remake không phải chuyện đơn giản.

Có lẽ sẽ là “n” lần áp lực cho anh trong việc đắp bồi diện mạo của phim, sao cho đậm chất Việt, cùng sự dung hòa giữa việc tổ chức, đáp ứng mọi yêu cầu của đoàn phim trước đối tác Hàn Quốc luôn khắt khe?

Khi được nhận vào dự án này, tôi có nêu lên nhiều thắc mắc đối với đối tác Hàn Quốc – vì tôi biết được làm remake không hề dễ tí nào nhưng đây là sản phẩm đầu tay của tôi – áp lực không nhỏ, tôi phải cố gắng hết mình và khắt khe với bản thân nhiều hơn để mang lại một sản phẩm tốt nhất.

dao dien james ngo co hoi den toi don nhan
"Tôi luôn đề cao và tôn trọng sự sáng tạo riêng của từng khâu"

Anh nói gì khi trong quá trình thực hiện phim có tới 4 điểm nhất, hoàn toàn không thuận lợi cho anh như: Lần đầu anh làm đạo diễn, lần đầu Rocker Nguyễn đóng phim, lần đầu Phương Trinh vào vai phản diện và lần đầu Minh Hằng trở thành nhân vật mập ú tới 15 kg… Đã có khi nào anh lúng túng, bị động?

Trong cuộc sống ai cũng sẽ có cơ hội trải qua những lần đầu cả, tôi cũng không ngoại lệ. Trải qua những lần đầu ấy bạn sẽ học hỏi, rút kết ít nhiều kinh nghiệm quí giá cho bản thân. Và lần đầu lúng túng là điều không thể tránh khỏi, nhưng bản lĩnh của một đạo diễn là người thổi hồn cho tác phẩm, tôi không cho phép mình bị động trước mọi tình huống, tôi luôn tìm cách làm tốt nhất có thể.

Rocker Nguyễn có gương mặt sáng, điển trai, đầy tiềm năng, Phương Trinh là một cô diễn viên đa màu sắc và Minh Hằng thì có khá nhiều kinh nghiệm diễn xuất. Họ đều phù hợp với nhân vật trong phim.

Trong quá trình quay, nhà sản xuất có thi thoảng “huýt còi” cảnh báo “liệu cơm gắp mắm”, hay thoải mái cho anh ngẫu hứng, sáng tạo để lợi cả đôi đường?

Nhà làm phim nào cũng vậy, luôn luôn muốn có một bữa ăn ngon đầy đủ chất dinh dưỡng. Cũng với một số nguyên liệu giới hạn đó nhưng tôi sáng tạo trong cách chế biến chúng.

dao dien james ngo co hoi den toi don nhan
Chỉ đạo diễn xuất cho Rocker Nguyễn

Anh có thể chia sẻ về thiết kế bối cảnh sân khấu hoành tráng cùng các ca khúc trong phim. Đó cũng chính là các “nhân vật” giúp tạo nên sự hấp dẫn, kịch tính của đường dây phim?

Trong phim này chúng tôi cũng tốn không ít chi phí để dựng lên 2 sân khấu hoành tráng cho 2 cảnh quan trọng nhất của phim. Đặc biệt một số ca khúc trong phim được nhạc sĩ Huy Tuấn sáng tác riêng để phù hợp với nhân vật cũng như hoàn cảnh trong phim.

Điểm xuất phát và đã rất thành công của anh ở vị trí “người tạo hình cho phim” quả quá thuận lợi cho anh khi làm đạo diễn… Vậy trong Sắc đẹp ngàn cân, anh có là người trao hoàn toàn quyết định cho quay phim sáng tạo không?

Trong đoàn phim, mỗi bộ phận đều có nhiệm vụ riêng, và tôi là người quán xuyến tất cả. Tôi luôn đề cao và tôn trọng sự sáng tạo riêng của từng khâu. Tuy xuất thân từ DOP, nhưng ở đây với vai trò đạo diễn, tôi chỉ có thể chia sẻ mong muốn và để họ thỏa sức sáng tạo theo cái nhìn của họ rồi góp ý để cùng nhau đưa ra những thước phim hay, đúng ý đồ của kịch bản và hồn của phim.

dao dien james ngo co hoi den toi don nhan
Đạo diễn James Ngô trên trường quay phim Sắc đẹp ngàn cân

Anh có là người dễ xúc động không… và điều đó được anh cài đặt tinh tế vào những khuôn hình, cách kể của phim thế nào?

Tôi là người dễ xúc động, nhưng mỗi nhân vật tôi kể đều có những tính cách, những màu sắc riêng, không trùng lặp. Sắc đẹp ngàn cân là một bộ phim để lại nhiều ấn tượng với khán giả từ năm 2006 đến nay, vì vậy khi thực hiện lại bộ phim này tôi muốn đem lại những điều khác lạ, thú vị hơn để tránh sự nhàm chán cho khán giả qua những tình tiết và một số yếu tố thuần việt hơn trong kịch bản.

Theo anh, khán giả Việt sẽ tiếp nhận Sắc đẹp ngàn cân của anh thế nào?

Chuyển thể kịch bản phim ngoại cũng như “chơi dao hai lưỡi” vì việc Việt hóa kịch bản phim không hẳn lúc nào cũng được khán giả đón nhận một cách nhẹ nhàng như phim thuần Việt. Khán giả khi xem sẽ khắt khe hơn và việc đưa lên bàn cân so sánh là điều không thể tránh khỏi. Nhưng tôi hy vọng khán giả sẽ ủng cho tôi cũng như Ekip Sắc đẹp ngàn cân.

dao dien james ngo co hoi den toi don nhan
Đạo diễn James Ngô cùng vợ, diễn viên Khánh Hiền và con trai Eric

Anh có thể chia sẻ về tổ ấm của mình với bà xã, diễn viên Khánh Hiền xinh đẹp và cậu quý tử mới chào đời ?

Từ lúc tôi có một gia đình nhỏ cùng với bà xã Khánh Hiền và đứa con yêu quý Eric là lúc tôi luôn sống trong hạnh phúc không thể nào diễn tả được. Thời gian đầu cũng khá khó khăn vì phải cân nhắc sắp xếp sự bận bịu với tổ ấm gia đình và công việc của mình – vì đây là một bộ phim đầu tay nên việc trau chuốt cho bộ phim rất quan trọng. Tôi cũng rất vui và hạnh phúc khi có bà xã rất tâm lý và hiểu tính chất công việc của mình. Cô ấy luôn động viên tôi hãy cố gắng làm tốt, “em và con luôn ở bên cạnh anh.”

Chân thành cảm ơn anh và chúc anh tiếp tục thành công!

dao dien james ngo co hoi den toi don nhan Bật mí cuộc sống hiện tại của diễn viên Khánh Hiền
dao dien james ngo co hoi den toi don nhan Hé lộ câu chuyện Minh Hằng phẫu thuật thẩm mỹ, giấu thân phận thật trong 'Sắc đẹp ngàn cân'
dao dien james ngo co hoi den toi don nhan Hé lộ teaser “Sắc đẹp ngàn cân”, Minh Hằng đóng 2 vai, khoác lớp hóa trang nặng 15kg
dao dien james ngo co hoi den toi don nhan Rocker Nguyễn, Minh Hằng: Cặp đôi mới trong “Sắc đẹp ngàn cân”

Vũ Liên