Đạo diễn làm phim từ truyện Nguyễn Nhật Ánh: Không kỳ vọng doanh thu bạc tỷ như Victor Vũ

(TGĐA) - Phản ứng của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh khi nhắc đến kỳ vọng doanh thu Ngày xưa có một chuyện tình: "Trước tiên tôi phải nghĩ sản xuất được bộ phim với chất lượng xứng tầm!".

Trịnh Đình Lê Minh: Đạo diễn có thật sự là một phần của câu chuyện họ đang kể? Trịnh Đình Lê Minh: Đạo diễn có thật sự là một phần của câu chuyện họ đang kể?
Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh: Tôi có nhiều cảm hứng với thể loại phim tâm lý Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh: Tôi có nhiều cảm hứng với thể loại phim tâm lý

Ngày 19/6, đạo diễn trẻ Trịnh Đình Lê Minh đã chính thức công bố những thông tin đầu tiên về dự án phim điện ảnh Ngày xưa có một chuyện tình. Đây là bộ phim được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, xuất bản lần đầu tiên vào năm 2016 và tái bản đến hơn 10 lần với các phiên bản bìa sách khác nhau cho đến nay. Liệu phiên bản điện ảnh có đáng mong đợi và đạt được nhiều thành tích khủng để xứng đáng với một trong những tiểu thuyết bán chạy nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh?

Trịnh Đình Lê Minh làm phim từ truyện Nguyễn Nhật Ánh: Không kỳ vọng doanh thu bạc tỷ như Victor Vũ
Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh

Chiều cùng ngày, phóng viên TGĐA đã có cuộc phỏng vấn với đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh.

Ngày xưa có một chuyện tình - tiểu thuyết về tình bạn, tình yêu siêu "hot" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh:

Tiểu thuyết Ngày xưa có một chuyện tình xoay quanh câu chuyện tình bạn, tình yêu giữa hai chàng trai và một cô gái từ thuở ấu thơ cho đến khi trưởng thành, phải đối mặt với những thử thách của số phận. Bộ ba nhân vật Phúc, Vinh, Miền đã cùng yêu, cùng bỡ ngỡ bước vào đời, va vấp và vượt qua.

Với cốt truyện thú vị, độc đáo nhờ cách kể qua các góc nhìn của từng nhân vật thay vì một người duy nhất, để độc giả đồng cảm hơn với câu chuyện. Đây không chỉ là cuốn sách về thời thơ ấu và niên thiếu mà còn phản chiếu trải nghiệm tình yêu của những người trưởng thành.

Trịnh Đình Lê Minh: Không kỳ vọng 'Ngày xưa có một chuyện tình' sẽ đạt doanh thu bạc tỷ

Với mong muốn đưa khán giả ở những độ tuổi khác nhau đều có thể nhìn thấy câu chuyện của mình qua bộ phim, được gợi nhắc một phần thanh xuân tươi đẹp, đồng thời muốn đưa tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đến gần hơn với các bạn trẻ hiện nay, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh cùng với ekip đã chuyển thể tác phẩm này lên phim điện ảnh, dự kiến ra mắt trong năm 2024.

Chia sẻ với TGĐA, vị đạo diễn cho hay: "Tiếp xúc với một phần các tác phẩm của ông, tôi nhận thấy bên cạnh khai thác tinh tế những rung động ở tuổi cập kê, truyện dài này còn khai thác sâu sắc những lựa chọn và sự trưởng thành trong tình yêu. Đây là câu chuyện rất đỗi dịu dàng nhưng cũng thật dữ dội và có lẽ là tác phẩm đầu tiên mà nhà văn miêu tả nhân vật trong khoảnh khắc gần gũi một cách gợi cảm đến vậy… Đó cũng là những điều mà tôi luôn quan tâm và mong muốn gửi gắm lên màn ảnh…".

Trịnh Đình Lê Minh: Không kỳ vọng 'Ngày xưa có một chuyện tình' sẽ đạt doanh thu bạc tỷ
Poster đầu tiên của phim điện ảnh Ngày xưa có một chuyện tình

Áp lực trước những bộ phim đã tạo nhiều tiếng vang lớn như Mắt biếc, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh?

Ngoài bộ phim Ngày xưa có một chuyện tình dự kiến ra mắt vào năm 2024, trước đó cũng có một số tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể sang phim điện ảnh, tiêu biểu là Mắt biếc (2019) và Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015) là những bộ phim do đạo diễn Vitor Vũ sản xuất, mang về doanh thu khủng.

Trịnh Đình Lê Minh: Không kỳ vọng 'Ngày xưa có một chuyện tình' sẽ đạt doanh thu bạc tỷ

Victor Vũ đã tạo ra một luồng gió mới tại thị trường phim điện ảnh nước nhà, khi thực hiện bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh – Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh năm 2015. Bộ phim thể hiện câu chuyện đầy tính nhân văn về thanh xuân của những đứa trẻ làng quê, lay động trái tim hàng triệu khán giả đến rạp và thành công lấy đi nước mắt khán giả.

Cái duyên với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh một lần nữa đưa Victor Vũ đến với Mắt biếc năm 2019. Vẫn là cách khai thác nội tâm nhân vật ấy, Victor Vũ đã tháo gỡ những khúc mắc trong lòng khán giả một cách hợp lý. Đạo diễn đã khai thác mọi khía cạnh tâm lý tình cảm của nhân vật Ngạn. Mối tình đầu dang dở cùng Hà Lan hay sự tiếp nối với nhân vật Trà Long đều được ông khắc họa thành công. Victor Vũ mang đến một thông điệp dễ ngấm cho khán giả: tình đầu, một thời, cứ ngỡ một đời.

Trịnh Đình Lê Minh làm phim từ truyện Nguyễn Nhật Ánh: Không kỳ vọng doanh thu bạc tỷ như Victor Vũ
Victor Vũ có duyên với phim chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh

Khi được hỏi có gặp áp lực trước thành công của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh Mắt biếc, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh chia sẻ: "Tôi không lo ngại mà hào hứng vì bộ phim. Mỗi đạo diễn sẽ có cách xử lý riêng biệt dựa trên nền tác phẩm gốc và tôi tự tin mình sẽ mang đến cảm giác mới, không khí mới, một trải nghiệm điện ảnh thật sự. Câu chuyện đem đến cho ta một góc nhìn khác, chững chạc hơn, trưởng thành và cao đẹp hơn về tình yêu. Chuyện tình ấy không chỉ là tình yêu giữa các nhân vật, ẩn chứa trong đó còn có sự chiêm nghiệm, suy ngẫm để nhận ra những giá trị cao quý của cảm xúc. Tôi tin rằng, mỗi một tác phẩm đều có những dấu ấn riêng và bộ phim sắp tới đây cũng sẽ khai thác được những nét đặc sắc riêng có".

Không kỳ vọng Ngày xưa có một chuyện tình sẽ đạt doanh thu bạc tỷ

Chia sẻ với phóng viên TGĐA, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh cho rằng, trước khi nghĩ đến doanh thu "khủng" thì ê-kíp phải sản xuất bộ phim với chất lượng xứng tầm: “Đương nhiên bất cứ nhà làm phim nào cũng mong muốn tác phẩm của mình đạt doanh thu lớn, vì doanh thu cao tỉ lệ thuận với việc khán giả yêu mến và ủng hộ phim. Nhưng trước tiên chúng tôi mong muốn rằng, khi sản xuất một bộ phim cần phải chú trọng, chỉnh chu về chất lượng như nội dung, hình ảnh, các cảnh quay và diễn viên khắc họa nhân vật.

Với việc tìm kiếm những gương mặt trẻ cùng diễn xuất mới mẻ, chúng tôi mong muốn Ngày xưa có một chuyện tình sẽ mang lại làn gió mới cho điện ảnh Việt, chạm tới cảm xúc của khán giả trong mọi khoảnh khắc phim chiếu, có thể nhìn thấy câu chuyện của chính mình, được gợi nhắc một phần tuổi trẻ tươi đẹp và được an ủi bởi nỗi giằng xé, nuối tiếc khi trưởng thành từ nhân vật trong phim. Đó là tham vọng lớn nhất của tôi và ê-kíp làm phim Ngày xưa có một chuyện tình khi sản xuất dự án này".

Trịnh Đình Lê Minh làm phim từ truyện Nguyễn Nhật Ánh: Không kỳ vọng doanh thu bạc tỷ như Victor Vũ
Trịnh Đình Lê Minh không cảm thấy áp lực

Với những bộ phim điện ảnh trước của đạo diễn trẻ đã cho thấy những tác phẩm của anh khi công chiếu không đạt doanh thu lớn nhưng nhận được đánh giá cao về mặt chuyên môn. Điển hình như bộ phim Thưa mẹ con đi (2019) chỉ đạt doanh thu xấp xỉ 9 tỷ nhưng nhận được cơn mưa lời khen từ khán giả và những người trong ngành về việc đã thành công khai thác tâm lý nhân vật.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh điện ảnh Việt đang thừa những bộ phim giải trí hời hợt và thiếu vắng những tác phẩm độc lập chân thực, gần gũi và mang hơi thở của cuộc sống đương đại, Thưa mẹ con đi là một sự có mặt đáng khích lệ. Mong rằng qua đến Ngày xưa có một chuyện tình, phim sẽ được nhiều khán giả đón nhận và đạt được những thành tích đáng mong đợi, trở thành bộ phim đánh dấu sự đột phá trong sự nghiệp làm phim điện ảnh của nhà làm phim trẻ này.

Trịnh Đình Lê Minh: Đạo diễn có thật sự là một phần của câu chuyện họ đang kể? Trịnh Đình Lê Minh: Đạo diễn có thật sự là một phần của câu chuyện họ đang kể?
Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh: Tôi có nhiều cảm hứng với thể loại phim tâm lý Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh: Tôi có nhiều cảm hứng với thể loại phim tâm lý

Ngọc Huyền