Đạo diễn Lê Văn Kiệt: Vua phòng vé Việt ghi dấu tên tuổi trên trường quốc tế

(TGĐA) - Năm 2019, Hai Phượng ra mắt, trở thành cú hit chưa từng có tiền lệ trong lịch sử phòng vé Việt. Câu chuyện về một phụ nữ nông thôn dấn thân vào hành trình khốc liệt để giải cứu cô con gái bị bắt cóc khiến khán giả Việt cùng lúc choáng ngợp với những màn cận chiến bạo liệt tưởng chừng chỉ có thể thấy trong phim Hollywood, lại xúc động trước tình mẫu tử thiêng liêng và trầm trồ về một khung cảnh miền Tây vừa chân thật, vừa đậm chất điện ảnh. Người mang tới những thước phim thống trị phòng vé Việt suốt hơn 2 năm chính là vị đạo diễn gốc Việt Lê Văn Kiệt.

Đạo diễn 'Hai Phượng' tái xuất màn ảnh rộng với phim kinh dị 'Bóng đè' Đạo diễn 'Hai Phượng' tái xuất màn ảnh rộng với phim kinh dị 'Bóng đè'
Đạo diễn Lê Văn Kiệt: Tôi luôn muốn làm một bộ phim đậm chất Việt! Đạo diễn Lê Văn Kiệt: Tôi luôn muốn làm một bộ phim đậm chất Việt!

Nhìn vào gia tài điện ảnh của anh, bên cạnh một Hai Phượng đã quá đình đám, còn rất nhiều những tác phẩm ghi dấu ấn sâu đậm với người yêu điện ảnh. Và không chỉ khán giả Việt, Lê Văn Kiệt đã sẵn sàng để chinh phục công chúng quốc tế với những dự án sắp tới.

Đạo diễn Lê Văn Kiệt: Vua phòng vé Việt ghi dấu tên tuổi trên trường quốc tế
Đạo diễn Lê Văn Kiệt

Ngôi nhà trong hẻm

Năm 2012, đạo diễn Lê Văn Kiệt lần đầu ra mắt khán giả Việt với bộ phim kinh dị dịp Valentine Ngôi nhà trong hẻm. Bắt đầu bằng câu chuyện tình của đôi vợ chồng trẻ Thành (Trần Bảo Sơn) - Thảo (Ngô Thanh Vân) cho tới khi cặp đôi trải qua biến cố mất con, vị đạo diễn trẻ mang tới một tác phẩm kinh dị hoàn toàn khác biệt so với những phim kinh dị Việt Nam trước đây. Lê Văn Kiệt mang tới một câu chuyện đơn giản đầy khác biệt, khéo léo pha trộn giữa các yếu tố kinh dị và tâm lý.

Đạo diễn Lê Văn Kiệt: Vua phòng vé Việt ghi dấu tên tuổi trên trường quốc tế

Bối cảnh của Ngôi nhà trong hẻm mà Lê Văn Kiệt lựa chọn là một ngôi nhà với lối kiến trúc Pháp, nằm sâu trong một con hẻm quanh co, rối rắm, như chính mối quan hệ giữa Thành và Thảo. Bộ phim sử dụng tông màu tối với những mảng miếng hù dọa mới mẻ, chất lượng so với mặt bằng phim kinh dị lúc bấy giờ. Bộ phim đầu tay tại thị trường Việt Nam của anh đã lập kỷ lục tại thời điểm bấy giờ khi thu về 2,4 tỷ đồng doanh thu ngay trong ngày đầu tiên ra rạp.

Dịu dàng

Sau phim kinh dị Ngôi nhà trong hẻm, Lê Văn Kiệt lựa chọn bộ phim tâm lý Dịu dàng làm tác phẩm trở lại của mình tại thị trường Việt. Mang cái tên rất đỗi “dịu dàng”, nhưng chuyện phim như thách thức khán giả dám bước vào và chứng kiến cuộc sống hôn nhân tựa chốn ngục tù của hai nhân vật chính Thiện (Dustin Nguyễn) và Linh (Thanh Tú).

Không quảng bá rầm rộ, không phải thể loại được khán giả đại chúng yêu thích, song Dịu dàng được đánh giá là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của điện ảnh Việt năm 2015. Bên cạnh đó, phim còn gây nhiều ấn tượng với công chúng quốc tế khi tham gia Liên hoan phim Busan, Warsaw và Rotterdam, với những bài đánh giá ấn tượng trên Variety hay Hollywood Reporter.

Đạo diễn Lê Văn Kiệt: Vua phòng vé Việt ghi dấu tên tuổi trên trường quốc tế

Để kể câu chuyện không hề dịu dàng của Dịu dàng, Lê Văn Kiệt lựa chọn bối cảnh làng quê Nam Bộ, với tiếng muỗi vo ve, không khí ẩm ướt đặc trưng. Trong bầu không khí ngột ngạt đó là ngôi nhà của vợ chồng Thiện - Linh, tối tăm và lạnh lẽo như một nhà xác, giam cầm hai con người đã bị chôn vùi dưới nấm mồ tình yêu. Phim là phiên bản chuyển thể trọn vẹn tiểu thuyết Một sinh vật dịu dàng của nhà văn Nga Fyodor Dostoevsky, đưa câu chuyện diễn ra dưới bối cảnh châu Âu thế kỷ 19 thật sự “sống” trong khung cảnh làng quê đất Việt.

Thông qua Dịu dàng, Lê Văn Kiệt mang tới những gì khán giả vẫn khát khao ở một tác phẩm nghệ thuật đậm chất ciné của điện ảnh nước nhà: cách tiếp cận khéo léo, lối dẫn dắt đầy nhập tâm và một câu chuyện thực sự khiến khán giả phải tin, phải đau cùng nhân vật.

Hai Phượng

Sau 4 năm, vị đạo diễn nặng lòng với những câu chuyện được kể trên đất Việt trở lại với Hai Phượng, một trong số ít những tác phẩm thu được thành công lớn cả về phương diện thương mại và phê bình. Sau phim kinh dị và phim tâm lý, Lê Văn Kiệt làm mới mình bằng cách thử sức bằng một tác phẩm hành động. Hòa trộn khéo léo câu chuyện xúc động về tình mẫu tử, những phân cảnh hành động mãn nhãn trên cái nền miền Tây sông nước, Lê Văn Kiệt đã mang tới một Hai Phượng khiến khán giả nức lòng.

Đạo diễn Lê Văn Kiệt: Vua phòng vé Việt ghi dấu tên tuổi trên trường quốc tế

Thành công của Hai Phượng cho tới giờ vẫn là không cần bàn cãi. Vượt mốc doanh thu 200 tỷ đồng, phim chiếm ngôi vương phòng vé Việt trong suốt 2 năm, trước khi bị soán ngôi bởi Bố già vào đầu năm nay. Đây cũng là tác phẩm đại diện Việt Nam tham gia Oscar 2020 tại hạng mục Phim quốc tế hay nhất. Trên trang đánh giá Rotten Tomatoes, Hai Phượng đạt mức đánh giá 95% tươi, với những trái cà chua tươi rói đến từ các Top Critics của Hollywood Reporter, MovieFreak, San Diego Reader hay Houston Chronicle.

Bóng đè

Năm 2021, Lê Văn Kiệt trở lại màn ảnh Việt với Bóng đè - tác phẩm kinh dị mà anh đặt nhiều tâm huyết. Bóng đè sẽ là tác phẩm đầu tiên của điện ảnh Việt lấy chủ đề về hiện tượng siêu nhiên còn nhiều điều bí ẩn này. Lê Văn Kiệt cho biết, bởi bản thân anh cũng từng trải qua hiện tượng bóng đè thời còn nhỏ, anh có rất nhiều điều muốn kể về hiện tượng này, cũng như cuộc sống của những con người bị dày vò bởi trải nghiệm khủng khiếp đó.

Đạo diễn Lê Văn Kiệt: Vua phòng vé Việt ghi dấu tên tuổi trên trường quốc tế

Bóng đè tiếp tục là tác phẩm chứng minh sự gắn bó của Lê Văn Kiệt với văn hóa Việt Nam và những câu chuyện được kể từ cội nguồn nền văn hóa đậm đà bản sắc. Vị đạo diễn gốc Việt lần này sẽ đưa nhân vật chính - ba cha con Thành (Quang Tuấn), Linh (Lâm Thanh Mỹ) và Yến (Mai Cát Vi) về một ngôi nhà ba gian cổ tại một vùng quê, với những chi tiết đậm chất Việt như bàn thờ gia tiên, nhà lợp ngói đỏ và võng lưới đan tay. Trong một bối cảnh quen thuộc như thế, những câu chuyện mà Lê Văn Kiệt chọn kể sẽ càng thật hơn, gần hơn và ám ảnh hơn.

Bóng đè sẽ ra mắt khán giả Việt vào ngày 24/12, đúng dịp lễ Giáng sinh 2021. Đây cũng là phim Việt đầu tiên được ra mắt sau khi phòng vé Việt đóng cửa thời gian dài vì dịch bệnh, hứa hẹn sẽ là lựa chọn không thể bỏ qua vào dịp cuối năm nay. Dù chưa khởi chiếu, Bóng đè đã được mua bản quyền công chiếu tại trên 25 quốc gia, một con số vô cùng ấn tượng so với những phim điện ảnh Việt khác từng có cơ hội chinh chiến tại trường quốc tế.

The requin The princess

Sau Bóng đè, Lê Văn Kiệt tiếp tục sự nghiệp tại Hollywood của mình với hai tác phẩm vô cùng hứa hẹn là The requinThe princess. Đây là hai tác phẩm mà anh đảm nhận cả vị trí đạo diễn và kịch bản.

Đạo diễn Lê Văn Kiệt: Vua phòng vé Việt ghi dấu tên tuổi trên trường quốc tế

Với The requin, Lê Văn Kiệt mang tới một tác phẩm giật gân đậm chất Hollywood với câu chuyện về một cặp đôi (Alicia Silverstone và James Tupper thủ vai) mắc kẹt trên biển khi cơn bão quét qua. Họ phải đấu tranh để sinh tồn giữa thiên nhiên khắc nghiệt, đặc biệt là khi những hung thần đại dương - cá mập - đang rình rập xung quanh. The requin được ghi hình tại Universal Studio với gần 1.000 shot quay sử dụng hiệu ứng hình ảnh và đang trong giai đoạn hậu kỳ. Phim sẽ được phát hành bởi hãng Lionsgate.

Đạo diễn Lê Văn Kiệt: Vua phòng vé Việt ghi dấu tên tuổi trên trường quốc tế

Một dự án vô cùng đáng chú ý khác của Lê Văn Kiệt tại kinh đô ánh sáng là The princess, tác phẩm mới của nhà Chuột và sẽ được phát hành trực tuyến trên nền tảng Disney+ trong năm 2022. Theo 20th Century Studio Canada, The princess sẽ là tác phẩm hành động táo bạo lấy bối cảnh một câu chuyện cổ tích. Vai chính của The princess do ngôi sao của The kissing booth Joey King đảm nhận, trong khi Derek Kolstad của John Wick ngồi ghế sản xuất. Hình ảnh đầu tiên của nàng công chúa chiến binh trong The princess đã được hé lộ vào sự kiện Disney+ Day vừa qua. Bằng thực lực đã được chứng minh trong Hai Phượng, chắc chắn vị đạo diễn gốc Việt tài năng sẽ mang đến một The princess mới lạ và mãn nhãn cho khán giả khắp thế giới.

Bóng đè dự kiến khởi chiếu 24/12/2021 tại các rạp trên toàn quốc.

Teaser trailer Bóng đè:

Đạo diễn 'Hai Phượng' tái xuất màn ảnh rộng với phim kinh dị 'Bóng đè' Đạo diễn 'Hai Phượng' tái xuất màn ảnh rộng với phim kinh dị 'Bóng đè'

(TGĐA) - Ngày 28/1/2021, đạo diễn bộ phim thành công nhất năm 2019 – Hai ...

Đạo diễn Lê Văn Kiệt: Tôi luôn muốn làm một bộ phim đậm chất Việt! Đạo diễn Lê Văn Kiệt: Tôi luôn muốn làm một bộ phim đậm chất Việt!

(TGĐA) - Hai Phượng – vẫn đang gây sốt trên tất cả các hệ thống rạp ...

Vũ Liên