Đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng: Làm phim dưới nước là một trải nghiệm không thể quên!

(TGĐA) -Sau Ống kính sát nhân Song song, khán giả yêu bộ môn nghệ thuật thứ bảy dường như bắt đầu chú tâm đến cái tên Nguyễn Hữu Hoàng. Chàng đạo diễn sinh năm 1991 khiến người xem phải nhớ đến mình như một nhà làm phim trẻ kỹ tính, duy mỹ, chịu khó tìm tòi cái mới để tạo sự khác biệt. Trong tháng 8 này, Nguyễn Hữu Hoàng ra mắt “đứa con tinh thần” thứ ba mang tên Ma Da - một trong những đề tài tâm linh dân gian được lan truyền nhiều đời, là lời cảnh báo người dân cẩn thận tránh tai nạn sông nước. “Coi chừng ma da kéo giò” là lời dặn rợn người nhưng cũng giúp cảnh báo có kiêng, có lành. Phim dự kiến sẽ ra mắt ngày 16/8 tại tất cả hệ thống rạp trên toàn quốc!

Ống kính sát nhân: Màu sắc mới cho điện ảnh Việt Ống kính sát nhân: Màu sắc mới cho điện ảnh Việt
Hứa Vĩ Văn ủng hộ đạo diễn trẻ làm phim, sẵn sàng tham gia dù là ‘tân binh’ Hứa Vĩ Văn ủng hộ đạo diễn trẻ làm phim, sẵn sàng tham gia dù là ‘tân binh’

Đây là lần đầu tiên Nguyễn Hữu Hoàng thực hiện một bộ phim đề tài tâm linh trên màn ảnh rộng. Phải chăng vì đây là thể loại đang “hút” khán giả hay đơn giản chỉ vì anh thích và muốn chinh phục nó?

Tôi vẫn coi công việc của mình là người kể chuyện, nên bản thân tôi luôn bị thu hút khi nghe những câu chuyện thú vị và kể nó lại cho mọi người, có lẽ đó là xuất phát điểm của dự án Ma Da. Khi nhìn lại sự tương đồng trong cả ba bộ phim, bản thân tôi vẫn coi giật gân, bí ẩn là thể loại mình tập trung, tôi thấy Ma Da cũng có những yếu tố đó đặt trong thể loại chính là kinh dị nên tôi vẫn nhìn câu chuyện này nằm trong con người của mình.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng: Làm phim dưới nước là một trải nghiệm không thể quên!

Ở tác phẩm điện ảnh Ma Da, anh sẽ đứng vị trí đạo diễn và có tham gia vào quá trình viết kịch bản không?

Cũng giống như Song Song, tôi tham gia vào việc xây dựng kịch bản với một biên kịch khác cho bộ phim Ma Da cũng như có sự góp ý đến từ một vài người tư vấn.

Anh đã nung náu ý định làm bộ phim này trong bao lâu và đã đi kêu gọi nhà tài trợ như thế nào cho tác phẩm điện ảnh này?

Tôi may mắn vì nhà sản xuất đã chủ động tiếp cận và bàn kế hoạch cho việc sản xuất bộ phim này từ 2022. Sau đó, chính họ là người phụ trách về việc tìm kiếm nguồn kinh phí sản xuất.

Xin anh có thể tiết lộ con số để thực hiện tác phẩm Ma Da?

Đây là con số chỉ nhà sản xuất mới nắm, bản thân tôi chỉ đảm nhiệm vai trò đạo diễn.

Lần đầu “làm khó” bản thân với đề tài tâm linh đã mang đến anh những trở ngại và khó khăn thế nào nhất là với một người tỉ mỉ và cầu toàn trong công việc như anh?

Tôi nghĩ khán giả đã quen với những bộ phim ma, đậm chất hù dọa phải giật nảy mình ở các phim nội và ngoại. Bản thân tôi lại không cảm thấy sợ khi xem những bộ phim đó, cái làm tôi thấy thú vị là tính hồi hộp khi xây dựng tới những đoạn hù dọa làm khán giả giật nảy mình đó, nên đó là một thử thách để khai thác khía cạnh này trong cách làm phim kinh dị.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng: Làm phim dưới nước là một trải nghiệm không thể quên!

Anh đã tham khảo qua những nguồn tư liệu nào khi bắt tay thực hiện bộ phim này?

Tôi chọn cách nghiên cứu để cảm thấy sẵn sàng trước khi bước vào dự án Ma Da. Nguồn nghiên cứu đến từ những câu chuyện dân gian về Ma Da, từ việc phỏng vấn những người vớt xác, việc tìm hiểu văn hóa thuỷ quái ở những nước khác và sau đó là quá trình “tiêu hóa” những tư liệu để đưa vào trong phim của mình.

Ấn tượng với dự án hơn cả là dàn cast trong phim của anh quy tụ những nghệ sĩ lớn như NSND Trung Dân, Việt Hương, NSƯT Diệu Đức hay ca sĩ Cẩm Ly. Hành trình anh thuyết phục các nghệ sĩ tham gia thế nào vào tác phẩm này của mình?

Khi viết kịch bản, tôi và nhà sản xuất đã cùng nhau phát triển tới một giai đoạn chúng tôi tin vai diễn chính trong bộ phim này sẽ là của chị Việt Hương. Khi chúng tôi đem kịch bản tới thuyết phục chị, cảm nhận về điều đó càng trở nên rõ rệt hơn, đây chỉ có thể là vai diễn của chị. May mắn thay chị Hương thích vai diễn và đồng ý tham gia cùng chúng tôi. Quá trình tìm kiếm những vai còn lại cũng đến từ sự hài hòa của họ khi kết hợp cùng vai chính của chị Hương và bản thân tôi cũng nhìn thấy nhân vật của mình trong những nghệ sĩ đó.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng: Làm phim dưới nước là một trải nghiệm không thể quên!
Đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng trên phim trường

Thông qua trailer ngắn ngủi được ekip giới thiệu, tôi ấn tượng với diễn viên nhí đóng vai con gái của Việt Hương trong phim. Có bé đáng yêu và có gương mặt rất điện ảnh. Hành trình casting vai diễn nhí này có gặp nhiều khó khăn, xin đạo diễn có thể chia sẻ thêm?

Tôi nghĩ khả năng diễn xuất của diễn viên nhí Việt Nam ngày càng đi lên và đồng đều, nên quyết định ở đây là tính hợp vai. Dạ Chúc có được thiện cảm của hội đồng casting ngay từ vòng đầu tiên, khi bước vào cast cùng chị Hương (Việt Hương), tôi nhìn thấy sự liên kết mẹ - con ở hai diễn viên này. Với tôi như vậy là đủ để đưa ra quyết định.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng: Làm phim dưới nước là một trải nghiệm không thể quên!
Nghệ sĩ Việt Hương và diễn viên nhí Dạ Chúc

Được biết bộ phim được quay 35 ngày tại Đất mũi Cà Mau, đạo diễn có thể chia sẻ về việc lựa chọn bối cảnh cũng như những khó khăn khi thực hiện những cảnh quay dưới sông?

Điều tôi học được lớn nhất ở bộ phim này là tìm cách để quay ở một địa hình khác, cụ thể trên sông, được có điều kiện như trên mặt đất. Tôi nghĩ riêng thử thách đó đã chiếm rất nhiều công sức của cả đoàn, nhất là với bộ phim có thời lượng lớn liên quan tới sông nước như Ma Da.

Đâu là phân cảnh ám ảnh và khiến anh “đau đầu” nhất khi thực hiện?

Phần lớn những cảnh chị Hương phải xuống nước và đi vớt xác. Ở những phân cảnh đó là sự đấu tranh giữa cái tôi muốn đạt được và lo lắng cho sức khoẻ của diễn viên.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng: Làm phim dưới nước là một trải nghiệm không thể quên!

Đạo diễn Trấn Thành từng nói anh ấy luôn đi tìm sự thăng bằng giữa làm phim thương mại và nghệ thuật. Còn với anh, đây có phải là bài toán khiến anh cùng chung niềm trăn trở?

Tôi nghĩ đạo diễn nào cũng sẽ có sự trăn trở này dù vô thức hay có ý thức. Với tôi, Trấn Thành cũng là một trong số ít đạo diễn giỏi đạt được sự cân bằng này, tôi cũng sẽ coi đó là một trong những thứ mình phải tìm tòi, nhưng trước đó tôi vẫn đang học để làm ra những bộ phim thực sự hay.

Đa phần giới trẻ hiện nay đi xem phim theo xu hướng, anh làm cách nào để thu hút họ ra rạp xem phim của mình?

Tôi vẫn giữ quan điểm từ phim đầu tiên mình làm tới giờ, nếu phim bạn làm đủ hay và hấp dẫn, bạn sẽ có khán giả và ngược lại.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng: Làm phim dưới nước là một trải nghiệm không thể quên!

Sau Ma Da, đâu là thể loại anh muốn thể nghiệm trong thời gian sắp tới? Cũng như dự định tác phẩm thứ 4 của anh sẽ là bao lâu? Bởi nói thật, sau Song song ra mắt 2021, đến giờ là 2024 tôi mới được thấy tác phẩm tiếp theo của anh?

Tôi sẽ quay trở lại với một dự án thuần giật gân trong bộ phim tới, đây là thể loại tôi yêu thích nhất. Hãy cùng chờ đón những tác phẩm tiếp theo của tôi nhé!

Xin đạo diễn chia sẻ đôi chút về cuộc sống đời thường của anh, nếu không làm phim, anh sẽ làm gì?

Tôi sẽ dành khoảng thời gian rảnh rỗi cho đời sống sinh hoạt của bản thân, và gia đình. Tôi thích học những thứ mới, có thể đó là những lĩnh vực liên quan hoặc không tới phim rồi thử nó, tôi cảm thấy khi mắc kẹt ở một đâu đó quá lâu, người ta nên có sự thay đổi về luật xa gần trước khi quay trở lại, có lẽ đấy cũng là lý do mọi người đi du lịch.

Cảm ơn đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng về cuộc trò chuyện thú vị này!

Có một điều ít ai biết, suýt chút nữa điện ảnh Việt không có một đạo diễn như Hoàng, bởi ban đầu anh không có ý định theo ngành này. Hoàng tiết lộ: “Tôi sang Malaysia để học về thiết kế đồ họa. Trong một lần làm bài tập, tôi được tiếp xúc với máy quay, cảm thấy vô cùng hứng thú và muốn quay lại mọi thứ với nó. Từ đó, tôi theo học làm phim. Phim ảnh là một loại hình giải trí quan trọng, cho người xem nhiều cảm xúc. Người làm phim có được may mắn hơn khán giả là có cơ hội không chỉ xem mà còn tạo ra bộ phim. Tôi bắt đầu làm nghề như một người mê phim, và đó là thứ giúp tôi nhận được sự giúp đỡ của mọi người”.
Việt Hương điên cuồng tìm kiếm con gái bị 'ma da kéo giò' Việt Hương điên cuồng tìm kiếm con gái bị 'ma da kéo giò'
Các nghi thức 'vớt xác' được Việt Hương tái hiện trong trailer của 'Ma Da' Các nghi thức 'vớt xác' được Việt Hương tái hiện trong trailer của 'Ma Da'
Ninh Dương Lan Ngọc, Ốc Thanh Vân xuất hiện trong buổi chiếu phim 'Ma Da' tại Úc Ninh Dương Lan Ngọc, Ốc Thanh Vân xuất hiện trong buổi chiếu phim 'Ma Da' tại Úc

Thu Hà