Đạo diễn Phùng Văn Hà: Phim hoạt hình vẫn phải “liệu cơm gắp mắm”

(TGĐA) - Điện ảnh Việt nhiều năm gần đây bắt đầu ổn định thị trường và nở rộ khá nhiều thể loại phim, thậm chí bắt đầu có sự cạnh tranh với phim ngoại nhưng hoạt hình, vẫn là sân chơi trống mà chưa một ai dám mạo hiểm, thử sức, khai phá. Chưa bàn chuyện hay hay dở, chỉ cần phim đủ độ dài, đủ tiêu chuẩn chiếu rạp đã khó như tìm kim đáy bể. Thông tin phong phanh rằng, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đang chuẩn bị cho phim hoạt hình chiếu rạp Dưới bóng cây – Hành trình trở về. Bên cạnh đó, Hãng phim hoạt hình Việt Nam cũng đang đẩy nhanh lộ trình làm phim dài để gần nhất, có thể đưa một bộ phim 3D đủ tiêu chuẩn ra rạp. Tạp chí TGĐA đã có vài trao đổi với đạo diễn Phùng Văn Hà, khi anh đang chuẩn bị cho bộ phim mới – Người anh hùng áo vải, thể loại hoạt hình 3D, dài 30 phút, về anh hùng dân tộc Quang Trung.

dao dien phung van ha phim hoat hinh van phai lieu com gap mam Thông báo mở trại sáng tác kịch bản phim hoạt hình năm 2017
dao dien phung van ha phim hoat hinh van phai lieu com gap mam Ai sẽ đạo diễn bộ phim hoạt hình Hoa Mộc Lan “người thật việc thật”
dao dien phung van ha phim hoat hinh van phai lieu com gap mam Đạo diễn Vũ Thảo: Phim hoạt hình chưa có nhiều đột phá

dao dien phung van ha phim hoat hinh van phai lieu com gap mam

Đạo diễn Phùng Văn Hà trong chuyến thăm Bảo tàng Quang Trung ở Bình Định

3D đang là định dạng đương nhiên cho nhiều phim hoạt hình chiếu rạp hiện nay. Tính đến thời điểm này, Hãng phim hoạt hình Việt Nam đã sản xuất được bao nhiêu phim 3D?

Phim Người anh hùng áo vải mà tôi đang sản xuất cũng được thực hiện trên công nghệ 3D. Bộ phim có độ dài 30 phút nói về vua Quang Trung với tài năng quân sự kiệt xuất của mình đã đánh tan hơn 20 vạn quân Thanh, viết lên trang sử hào hùng của dân tộc Việt nam. Tính cả phim này, cho đến nay, Hãng đã sản xuất được vài chục phim 3D, nhưng hầu hết chỉ là 10 phút. Vấn đề của chúng tôi chính là độ dài của phim. Người anh hùng áo vải là phim dài thứ 3 của hãng. Trước có phim Cậu bé cờ lau (40 phút) và phim Kim Đồng (20 phút).

Tức là về mặt công nghệ 3D đã không còn làm khó các nhà làm phim hoạt hình Việt nữa rồi đúng không?

Giờ đây xu hướng trên thế giới là làm phim trên công nghệ 3D. Thế mạnh về hình khối, về không gian, kỹ xảo để làm ra những bộ phim công phu, hoành tráng mà phim 2D không làm được. Làm phim 3D chuyên nghiệp thì đòi hỏi về máy móc chuyên dụng có cấu hình cao, kinh phí đầu tư là rất lớn. Hiện tại chúng tôi làm phim vẫn phải "liệu cơm gắp mắm" mặc dù Ban lãnh đạo hãng đã có những dự án đầu tư, nâng cấp máy móc chuyên dụng cho 3D. Nhưng để đúng tiêu chuẩn thì còn quá xa so với thế giới.

dao dien phung van ha phim hoat hinh van phai lieu com gap mam

Sự chuẩn bị của anh cho Người anh hùng áo vải như thế nào?

Khi nhận kịch bản này tôi cảm thấy rất hứng thú vì có điều kiện nghiên cứu làm phim về một vị vua oai dũng, anh hùng của dân tộc Việt nam. Đoàn làm phim đã tổ chức đi thực tế tại Bình Định, quê hương của vua Quang Trung và các điểm mốc lịch sử, bảo tàng Quang Trung để tìm tư liệu phục vụ cho bộ phim.

Trong những công đoạn của phim, anh thấy công đoạn nào anh gặp nhiều trăn trở nhất, đó là điều gì?

Công đoạn trăn trở nhất vẫn là khâu biên kịch và đạo diễn. Biên kịch viết lên một câu chuyện văn học. Đạo diễn phải nghiên cứu và chuyển thể câu chuyện đó ra thành một tác phẩm điện ảnh. Làm một bộ phim về lịch sử là rất khó, nhất lại là chính sử. Tôi chỉ có 30 phút để kể một câu chuyện lịch sử với biết bao sự kiện đan xen. Phải biết chắt lọc từng giây, từng phút để câu chuyện được khái quát, hứng thú cho khán giả nhưng vẫn phải toát lên được ý nghĩa chính của bộ phim. Nếu kể theo cách đơn thuần sẽ khô cứng không hấp dẫn được khán giả, mà phải kể một câu chuyện mang tính điện ảnh cao, đẩy sâu hình tượng người anh hùng áo vải văn võ song toàn, vì nước vì dân.

dao dien phung van ha phim hoat hinh van phai lieu com gap mam

Xây dựng những nhân vật anh hùng trong lịch sử nhưng lại là phim hoạt hình thì có điều gì đặc biệt? Anh làm sao để toát được hình tượng anh hùng, không mất đi hình ảnh oai nghiêm nhưng vẫn mềm mại với thể loại phim mà phần lớn là trẻ em sẽ xem?

Mỗi một loại hình nghệ thuật đều có thế mạnh và đặc thù riêng. Những nhân vật hoạt hình là một thế mạnh của chúng tôi. Mỗi nhân vật đều được nghiên cứu kỹ càng về hình thể, tính cách để tạo hình ra được thần thái của nhân vật. Ví dụ vua Quang Trung oai phong lẫm liệt, Lê Chiêu Thống “cõng rắn cắn gà nhà” thì nhu nhược, hèn nhát. Tôn Sĩ Nghị thì tàn ác, thâm hiểm. Chính những nhân vật khắc họa rõ nét đầy cá tính này sẽ là điểm hấp dẫn với khán giả nhỏ tuổi.

dao dien phung van ha phim hoat hinh van phai lieu com gap mam
Người anh hùng áo vải là bộ phim hoạt hình đề tài lịch sử đang được thực hiện với công nghệ 3D dự định sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2017 do Hãng phim hoạt hình Việt Nam sản xuất. Đạo diễn Phùng Văn Hà sẽ thực hiện bộ phim trên kịch bản của Nguyễn Thu Trang khắc họa chân dung anh hùng dân tộc Quang Trung Nguyễn Huệ với trí tuệ, bản lĩnh, tài thao lược và những phẩm chất đáng quí đã lãnh đạo nhân dân ta đánh đuổi quân Thanh xâm lược qua những chiến công vang dội, thần tốc tạo nên những nét son trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của đất nước.

Phim sẽ hoàn toàn là những câu chuyện lịch sử, về những trận đánh... hay còn có thêm những gì nữa, thưa anh ?

Không chỉ là những trận đánh mà còn là cách đối nhân xử thế của vua Quang Trung đối với quân tướng. Tình yêu nước thương dân, tài thao lược quân sự và một tình yêu thật lãng mạn với công chúa Ngọc Hân.

Đây sẽ là thể loại phim hoạt hình dành cho lứa tuổi nào? Trước khi sản xuất các phim hoạt hình, các nhà làm phim hoạt hình ở Việt Nam có định vị đối tượng, lứa tuổi khán giả cho phim của mình không?

Năm 2015 tôi hoàn thành bộ phim lịch sử Cậu bé cờ lau với độ dài 40 phút. Bộ phim đã đoạt rất nhiều giải cao của các kỳ LHP quốc gia. Đặc biệt nhất là bộ phim đã được mang đi trình chiếu ở các trường học trong cả nước, có những dịp chiếu ở Trung tâm chiếu bóng Quốc gia được khán giả các lứa tuổi đón nhận hết sức nồng nhiệt và hứng thú. Khi đưa lên mạng youtube đến nay đã đạt gần 5 triệu lượt xem. Điều đó nói lên rằng, anh cứ làm phim hay, có cảm xúc thì bất kỳ lứa tuổi nào cũng đồng cảm và muốn xem thôi!

dao dien phung van ha phim hoat hinh van phai lieu com gap mam

Phim hoạt hình hình lịch sử như thế này sẽ không phải là loại phim giải trí dễ xem, vậy với bộ phim này, các nhà làm phim sẽ đi theo phong cách nào để khiến khán giả hứng thú?

Hiện tại thì cũng rất nhiều phim hoạt hình làm theo tính chất minh họa cho câu chuyện. Vậy muốn hấp dẫn được khán giả, các nhà làm phim phải đầu tư công sức, tìm tòi, nghiên cứu để cho ra những bộ phim mang tính điện ảnh cao, ấn tượng về nghệ thuật.

Điều anh kỳ vọng cho bộ phim này là gì?

Mang đến cho khán giả một bộ phim hấp dẫn về nghệ thuật, hiểu sâu hơn về lịch sử, tự hào về những bản anh hùng ca của ông cha ta trong lịch sử hào hùng dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Xin cảm ơn anh!

dao dien phung van ha phim hoat hinh van phai lieu com gap mam Em bé và cún cưng - Cuộc chiến không hồi kết trong phim 'Nhóc trùm'

(TGĐA) - Tác phẩm hoạt hình mới nhất của hãng DreamWorks mang tới một cuộc ...

dao dien phung van ha phim hoat hinh van phai lieu com gap mam Thông báo mở trại sáng tác kịch bản phim hoạt hình năm 2017

(TGĐA) - Nhằm nâng cao chất lượng và số lượng kịch bản phim hoạt hình phục ...

dao dien phung van ha phim hoat hinh van phai lieu com gap mam Vũ điệu thần tiên: Phim hoạt hình không chỉ dành cho trẻ nhỏ!

(TGĐA) - Vũ điệu thần tiên (Tựa gốc: Ballerina) là một bộ phim hoạt hình không ...

dao dien phung van ha phim hoat hinh van phai lieu com gap mam Ai sẽ đạo diễn bộ phim hoạt hình Hoa Mộc Lan “người thật việc thật”

(TGĐA) - Đạo diễn New Zealand Niki Caro sẽ làm lại bộ phim hoạt hình hành ...

dao dien phung van ha phim hoat hinh van phai lieu com gap mam Ngọc Trinh biến hóa trong bộ ảnh cùng các nhân vật phim 'Đấu trường âm nhạc'

(TGĐA) - Trong không khí tưng bừng và ngọt ngào của Mùa Lễ hội cuối ...

dao dien phung van ha phim hoat hinh van phai lieu com gap mam Đạo diễn Vũ Thảo: Phim hoạt hình chưa có nhiều đột phá

(TGĐA Online) - "Trong nhiều phim, kể cả những phim đoạt giải ngôn ngữ hoạt ...

Thúy Phương