Đạo diễn Steven Spielberg: ‘Thần đèn xì tin’ của thiếu nhi

(TGĐA) - Khác với vẻ ngoài bụi bặm, Steven Spielberg là đạo diễn rất “teen” với tình yêu mãnh liệt dành cho phim hoạt hình, cách làm việc có một không hai với các diễn viên nhí và tình yêu với gia đình. Những mẩu chuyện nhỏ về vị đạo diễn điện ảnh lừng danh Hollywood dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về ông.    

dao dien steven spielberg than den xi tin cua thieu nhi Cô gái may mắn được đóng vai Maria trong bộ phim ‘West Side Story’ của Steven Spielberg
dao dien steven spielberg than den xi tin cua thieu nhi Từ bỏ Liam Payne, đạo diễn Steven Spielberg lựa chọn Ansel Elgort

Tình yêu với phim hoạt hình

Steven Spielberg lớn lên với một tuổi thơ luôn đắm chìm trong các bộ phim của Disney và Chuck Jones. Chính vì thế, hoạt hình đã ngấm vào máu của ông. Niềm đam mê phim hoạt hình này của Steven đã biểu lộ qua trích dẫn trực tiếp từ các bộ phim của ông theo những cách khác nhau: Lồng ghép trực tiếp như trong The Sugarland Express, những kẻ yêu nhau có số phận bi đát đã xem Road Runner hay nhân vật Roy Neary đã biết đến Duck Dodgers In The 24 ½ Century trong Close Encounters­; hoặc theo những cách thật kín đáo như chiếc xe tải bị săn đuổi trong Duel là sự phóng tác từ Road Runner vs Wile E.Coyote hoặc toà tháp quỷ dàn dựng trong Close Encounters là hiệu ứng đặc biệt quay lại từ chính trong Close Encounter. Nhưng rõ ràng hơn cả là việc Spielberg đã “góp vốn” cho “những thước phim hoạt hình thực sự” như Who Frame Roger Rabit?Animaniacs and Tiny Toon Adventures.

dao dien steven spielberg than den xi tin cua thieu nhi
Hình thơ bé của đạo diễn lừng danh

Một đạo diễn thiên tài với diễn viên nhí

Không còn nghi ngờ gì nữa, Steven Spielberg là đạo diễn xuất sắc nhất với trẻ em trong lịch sử điện ảnh. Dù may mắn tìm được những cô bé, cậu bé chưa hề có tên tuổi gì nhưng rất có khả năng diễn xuất (Carry Guffey trong Close Encounters, Christian Bale trong Empire Of The Sun) hay là khi làm việc cùng những diễn viên nhí ít nhiều đã có tiếng tăm (Haley Joel Osment trong A.I., Dakota Fanning trong War Of The Worlds, kỹ năng mà chỉ Spielberg mới có là khơi dậy sự chân thực và không thể dự báo trước ở bọn trẻ mà không để lộ sự giả tạo hay ép chúng phải có những hành động “chín sớm” so với tuổi. Được truyền cảm hứng từ Francois Truffaut - người trước đó đã nói với Spielberg rằng “Anh nhất định phải làm một bộ phim với lũ trẻ!”, vinh quang hoàn mĩ lưu lại trong E.T. của Spielberg là diễn xuất của bộ ba Henry Thomas, Robert MacNaughton và Drew Barrymore mà kì diệu thay nó đã khiến cho mối quan hệ giữa ba đứa trẻ và một con rối được dựng lên từ mô hình robot trở nên đáng tin và đầy cảm động.

dao dien steven spielberg than den xi tin cua thieu nhi
E.T vẫn luôn được coi là một trong những phim thiếu nhi hay nhất mọi thời đại

Người phát hiện ra “Batman” Christian Bale

Spielberg đã mất 9 tháng để tìm người đóng vai Jim Graham trong Empire Of The Sun. Trong 4000 đứa trẻ đã diễn thử, vai chính của bộ phim cuối cùng đã được giao cho một cậu bé 13 tuổi còn ít tiếng tăm Christian Bale. Diễn xuất tự tin tuyệt vời của Bale với vai một cậu học trò sôi nổi bị nhốt trong trại tập trung của phát xít Nhật trong Thế chiến 2 đã đem lại cho Empire Of The Sun một mạch phim đầy xúc cảm và hào hứng, chính điều đó đã khiến người xem bị thu hút vào việc dõi theo sự chết chóc và tàn phá vốn tràn ngập trong cuộc hành trình của Jim.

dao dien steven spielberg than den xi tin cua thieu nhi
Chỉ đạo diễn xuất cho Christian Bale hồi bé

Đó là một sự chọn lựa và chỉ đạo diễn xuất đầy cảm hứng của đạo diễn Steven Spielberg. Và thành công của Bale trong vai trò một diễn viên hạng A ở Hollywood hiện nay là chứng cứ rõ ràng về khả năng thiên bẩm của Spielberg trong việc chọn người tốt nhất cho vai diễn.

Thời gian cho gia đình

“Tôi không làm việc vào những ngày cuối tuần. Thời gian đó là để dành cho các con tôi. Và tôi vẫn ăn tối ở nhà mỗi ngày khi không đi làm phim – Tôi về nhà lúc 6 giờ. Khi các con còn nhỏ, tôi thường đưa bọn trẻ vào giường ngủ, kể chuyện cho chúng và đưa chúng đi học vào sáng hôm sau. Tôi thường làm việc từ 9.30 sáng đến 5.30 chiều và khá khắt khe với chuyện này.”

dao dien steven spielberg than den xi tin cua thieu nhi
Gia đình Steven Spielberg
dao dien steven spielberg than den xi tin cua thieu nhi Cô gái may mắn được đóng vai Maria trong bộ phim ‘West Side Story’ của Steven Spielberg
dao dien steven spielberg than den xi tin cua thieu nhi Từ bỏ Liam Payne, đạo diễn Steven Spielberg lựa chọn Ansel Elgort

P.V