Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư: 'Hai đứa trẻ', một bộ phim mang hạnh phúc cho hai cuộc đời!

(TGĐA) - Với câu chuyện đầy nước mắt, cảm động và khó xử về hành trình tìm lại con sau vụ trao nhầm hai đứa trẻ ở phòng hộ sinh thuộc bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước, Hai đứa trẻ không khó để lay động BGK giải thưởng Cánh diều 2016 sau khi đã làm bao người xem rung động khi phát sóng trên kênh VTV1 vào đầu năm 2017 vừa qua. Ngoài Cánh diều vàng cho phim, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư cũng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất ở thể loại tài liệu. Anh cũng đã có những chia sẻ với Thế giới điện ảnh sau khi đoạt “cú đúp” giải thưởng lần này.

dao dien ta quynh tu hai dua tre mot bo phim mang hanh phuc cho hai cuoc doi Phim 'Cha cõng con': Đạo diễn thì hư, phim thì hỏng!
dao dien ta quynh tu hai dua tre mot bo phim mang hanh phuc cho hai cuoc doi Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng: Thứ tôi tự tin chính là nhịp điệu!
dao dien ta quynh tu hai dua tre mot bo phim mang hanh phuc cho hai cuoc doi Cần lắm những tọa đàm như nhìn lại “Sáng tác điện ảnh, phim truyền hình 2016”
dao dien ta quynh tu hai dua tre mot bo phim mang hanh phuc cho hai cuoc doi 'Sài Gòn anh yêu em' và '12 chòm sao' thắng lớn tại giải Cánh diều 2016
dao dien ta quynh tu hai dua tre mot bo phim mang hanh phuc cho hai cuoc doi “Chuyện ngày hôm qua”: Dành cho Trần Lập, Bức Tường & những người hôm nay!
dao dien ta quynh tu hai dua tre mot bo phim mang hanh phuc cho hai cuoc doi Đi tìm bài toán đầu tư cho phim Tài liệu
dao dien ta quynh tu hai dua tre mot bo phim mang hanh phuc cho hai cuoc doi Những xu hướng mới của phim tài liệu Hàn Quốc
dao dien ta quynh tu hai dua tre mot bo phim mang hanh phuc cho hai cuoc doi
Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư trên sân khấu nhận giải Cánh diều 2016 cho bộ phim Hai đứa trẻ

Thời lượng đêm trực tiếp trao giải Cánh diều bị cắt do sự cố mất điện khiến nhiều nghệ sỹ không thể chia sẻ cảm xúc cũng như câu chuyện của mình, trong đó có bạn. Đoạt cú đúp ở giải thưởng Cánh diều năm nay (Cánh diều vàng cho phim & Đạo diễn tài liệu xuất sắc nhất), bạn muốn chia sẻ điều gì?

Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới gia đình mình. Đó là hậu phương vững chắc để cho tôi yên tâm vào chuyện làm phim và cũng cảm ơn đơn vị tôi đang công tác là Trung tâm phim Tài liệu & Phóng sự cũng như lãnh đạo đài truyền hình Việt Nam đã tạo điều kiện tối đa cho những người làm nghề như tôi được sống với Nghề. Và đặc biệt, tôi muốn cảm ơn hai gia đình nhân vật là anh Khiên và chị Liên đã có những chia sẻ tâm can câu chuyện buồn của sự nhầm lẫn đó trước ống kính máy quay. Nếu không có sự chia sẻ dốc lòng đó thì tôi nghĩ, bộ phim chỉ phản ánh bề nổi của câu chuyện chứ không thể nào chạm tới trái tim của khán giả được. Đoạt “cú đúp” giải thưởng ở giải Cánh diều lần này tôi rất vui nhưng thú thực, nó không thể bằng niềm vui sau khi phim Hai đứa trẻ được phát sóng trên VTV và lan rộng trên mạng xã hội bởi sau đó, cháu Thìn (nhân vật chính của phim), đã được một nữ doanh nghiệp tên Hoài ở TPHCM nhận nuôi cháu đến hết Đại học. Tương lai cháu lại được tươi sáng và đó chính là mục đích của những người làm phim chúng tôi.

Bắt được một đề tài và kể nó ra sao lại là hai chuyện hoàn toàn khác. Bạn đã đến với đề tài này cũng như muốn kể nó ra sao?

Nhiều người hẳn đã từng trăn trở về cội gốc của mình, phân vân về mối quan hệ huyết thống của mình. Có thể là giữa cha, mẹ và con; anh,chị và em… thậm chí là giữa người còn sống và người đã khuất. Từ đó, tôi đã nuôi ý tưởng thực hiện bộ phim tài liệu về đề tài “Ai là ai?”. Thế nhưng, đề tài này khá nhạy cảm và tính riêng tư rất cao. Không phải những người chia sẻ với tôi sẽ đồng ý chia sẻ với khán giả truyền hình. Chính vì vậy, khi biết tin có sự việc nhầm lẫn giữa hai cháu bé ở thị xã Bình Long – Bình Phước thì tôi đã lập tức lên đường, đến với gia đình, tìm hiểu cặn kẽ sự việc. Và tôi đã thực sự bị cuốn vào câu chuyện, có quá nhiều điều cần được nói và phải nói. Từ đó tôi đã quyết định thực hiện hoàn chỉnh một bộ phim tài liệu chỉ tập trung vào sự việc hai bé bị trao nhầm này.

dao dien ta quynh tu hai dua tre mot bo phim mang hanh phuc cho hai cuoc doi
Cảnh trong phim Hai đứa trẻ

Ngoài ra, tôi cũng muốn làm Hai đứa trẻ theo cách làm không có lời bình nhằm truyền tải hết sự chân thực của câu chuyện. Tôi muốn chính họ nói ra và tôi ghi lại chứ không can thiệp. Khi làm Hai đứa trẻ, đoàn chúng tôi chỉ có 2 người trong khi đó phải đảm bảo đồng thời các việc như: về hình ảnh phải quan sát và chộp được nhiều nhất, đắt nhất có thể; về âm thanh, tiếng động, lời thoại phải thu được chất lượng tốt; đạo diễn và quay phim phải bám sát nhân vật, theo sự kiện hiện trường nhanh, phối hợp tốt, tránh chồng chéo. Nhưng tất cả những điều trên chỉ có thể thực hiện tốt nếu khoảng cách giữa người làm phim và nhân vật phải được xoá bỏ. Có như vậy, họ mới quên đi sự tồn tại của máy quay.

Do vậy, khi đến Bình Long, chúng tôi thuê nhà ở ngay sát nhà anh chị Khiên, bé Thìn. Ngày ngày chúng tôi sang trò chuyện, ăn cơm cùng gia đình, qua đó chúng tôi có được sự gần gũi và sẻ chia từ gia đình anh Khiên. Nhân vật chính là bé Thìn thì vô cùng đáng yêu và hoà đồng. Chỉ sau ít ngày chơi đùa, tôi và cháu đã có những tình cảm gần gũi thân thương. Cái khó là tiếp cận với gia đình chị Liên – người dân tộc S’tiêng bởi họ theo chế độ mẫu hệ, rất coi trọng nữ giới. Khi chị Liên sinh bé Yến có các đặc điểm khác hẳn với dòng tộc (da trắng, nhỏ nhắn, tóc không xoăn...) người trong Bản đều nghĩ cháu là “trời cho”. Nên khi có sự việc gia đình anh Khiên vào Bản tìm đến nhà chị Liên để xem con có giống không cả gia đình nhà chị Liên và dân trong bản đều phản đối gay gắt. Sau một thời gian thuyết phục gia đình về mục đích ghi hình của chúng tôi thì chị Liên đã đồng ý. May mắn là yếu tố không thể thiếu khi đi tác nghiệp!

dao dien ta quynh tu hai dua tre mot bo phim mang hanh phuc cho hai cuoc doi
Hai đứa trẻ trên tay anh Khiên - người cha đi tìm con ruột sau khi nghi ngờ bệnh viện trao nhầm

Hai đứa trẻ ngoài câu chuyện cảm động về hành trình nhận con của hai gia đình thì cũng đặt câu hỏi lớn về sự tắc trách của bệnh viện và cách giải quyết tiền bạc bồi thường của 1 trong hai người cha cháu bé đòi hỏi. Bạn nghĩ thế nào về điều này?

Một ông bố mong muốn sớm nhận lại con – anh Khiên. Ngược lại, một ông bố chưa từng một lần đoái hoài đến đứa con mình sinh ra bỗng chốc trở về sau sự việc nhầm lẫn – anh Tuấn để đưa ra số tiền bồi thường 120 triệu từ bệnh viện thì mới trao bé. Ngoài ra, đó còn là trách nhiệm của bệnh viện – nơi tắc trách dẫn đến nhầm lẫn. Cá nhân tôi, về hai diều này, xin dùng câu chuyện phản hồi của hai đồng nghiệp.

Bộ phim tài liệu Hai đứa trẻ do đạo diễn Tạ Quỳnh Tư thực hiện được phát sóng lần đầu trên kênh VTV9 vào tối 4/12/2016 và VTV đặc biệt vào 7/1/2017 kể về hai đứa trẻ bị trao nhầm trong phòng hộ sinh. Chuyện xảy ra vào năm 2012, khi hai người mẹ Trang (còn gọi là Nga) - Liên cùng sinh con tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Long (Bình Phước). Nuôi nấng bé Lan Anh (tên gọi ở nhà là Thìn), vợ chồng anh Khiên - chị Trang không ngờ con mình lại là bé Ngọc Yến, đang ở với vợ chồng anh Tuấn - chị Liên. Cuộc hành trình nhận lại con của đôi bên cha mẹ làm người xem nghẹn lòng bởi từ một tắc trách ở bệnh viện, cuộc sống của hai đứa trẻ và những người làm cha, làm mẹ phải đẩy vào tình thế không dễ gì ứng xử, khó khăn vạn lần.

Về trách nhiệm của phía bệnh viện: Sau khi bộ phim phát sóng trên VTV9, trên trang facebook VTV- Đài THVN hai nhà báo Thanh Hoa và Thu Hải đã chia sẻ thế này: “Các y bác sỹ ở bệnh viện, họ đánh dấu con người ta bằng những số, với họ đó là những con số, nhưng với mỗi gia đình đó là sinh mạng, đó là tình yêu, là niềm hi vọng, là cả tương lai. Nếu các y bác sỹ ý thức như thế, để cẩn trọng từ trong quy trình, từ trong từng hành động, thì sự "sơ ý" là không bao giờ có, và sự "sơ ý" là không thể nào chấp nhận được”. Nếu các y bác sỹ cũng giải quyết hệ quả của sự việc này từ tâm thế của người cha, người mẹ đối với tổn thương của đứa con của mình phải chịu đựng. Có lẽ sẽ khác! Không chỉ là lời xin lỗi, khoản bồi thường hỗ trợ tinh thần 20 triệu và chi trả mọi kinh phí khám sức khoẻ cho hai cháu ở tuyến trên liệu có giúp vơi đi được sự suy sụp tinh thần đối với người bố người mẹ và những tổn thương tinh thần của 2 trẻ thơ?”

Và rồi sau những căng thẳng của buổi thương thảo lần thứ 4 giữa bệnh viện và hai đình thì tình thương đã chiến thắng tiền bạc. Hai gia đình đã đi đến sự đồng nhất là: Tiền bạc không quan trọng để con cháu được về đúng với mẹ nào con đấy.

dao dien ta quynh tu hai dua tre mot bo phim mang hanh phuc cho hai cuoc doi
Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư trong một buổi giao lưu cùng khán giả sau dư âm Hai đứa trẻ

Sau khi phim phát sóng, và hiện nay, bạn có còn liên hệ với hai gia đình cháu bé không?

Sau khi phim phát sóng thì mình vẫn liên hệ với hai gia đình thường xuyên và cuộc sống của các cháu hiện giờ khá ổn. Hai cháu thường xuyên qua lại chơi với bố mẹ hai bên. Nhưng sau 6 tháng hai cháu vẫn chưa quen được việc hòa nhập với gia đình bố mẹ đẻ của mình. Một cái kết mà mình mới bổ sung vào trong phim đó là hình ảnh 6 tháng sau khi hai gia đình tổ chức sinh nhật chung cho hai cháu và sau đó hai cháu lại đòi về nơi gia đình mà hai cháu lớn lên. Và như đã chia sẻ ở trên, sau khi phim phát sóng thì hai cháu và gia đình đã nhận được rất nhiều những lời động viên cũng như vật chất từ những tấm lòng hảo tâm, chia sẻ của người xem trong nước cũng như kiều bào xa tổ quốc.

Sau Hai đứa trẻ, dự án phim sắp tới của bạn là gì?

Sắp tới, mình sẽ làm một bộ phim về đề tài xuất khẩu lao động bất hợp pháp ở Đài Loan. Mình cũng đã đi tiền trạm và ghi hình được một số nhân vật. Chuyện phim sẽ xoay quanh những thân phận chân thật về cuộc sống của những lao động bất hợp pháp ở Đài Loan. Phim cũng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Vì sao những lao động Việt Nam tại Đài Loan lại trở thành những lao động bất hợp pháp và chính quyền sở tại sẽ có những hành động và ý kiến như thế nào đối với những lao động bất hợp pháp trên? Hy vọng sau khi bộ phim hoàn thành và đến với khán giả thì cũng có những tác động nhất định tới các bên liên quan để cho những lao động ở Đài Loan và nhiều nước khác không phải lâm vào cảnh trở thành những lao động bất hợp pháp nữa.

Xin cảm ơn bạn!

Phim Hai đứa trẻ trên youtube:

dao dien ta quynh tu hai dua tre mot bo phim mang hanh phuc cho hai cuoc doi Phim 'Cha cõng con': Đạo diễn thì hư, phim thì hỏng!

(TGĐA) - Báo chí mấy hôm nay ồn ào vụ việc đạo diễn Lương Đình ...

dao dien ta quynh tu hai dua tre mot bo phim mang hanh phuc cho hai cuoc doi Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng: Thứ tôi tự tin chính là nhịp điệu!

(TGĐA) - Ngay ở bộ phim đầu tay 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu ...

dao dien ta quynh tu hai dua tre mot bo phim mang hanh phuc cho hai cuoc doi Huỳnh Lập: "Mỹ Mỹ đã cho tôi nhiều cơ hội thăng tiến"

(TGĐA) - Ngoài giải thưởng lớn Phim điện ảnh xuất sắc nhất, ekip Sài Gòn, ...

dao dien ta quynh tu hai dua tre mot bo phim mang hanh phuc cho hai cuoc doi Cần lắm những tọa đàm như nhìn lại “Sáng tác điện ảnh, phim truyền hình 2016”

(TGĐA) - Đã lâu lắm rồi kể từ Tọa đàm “Thực trạng điện ảnh Việt ...

dao dien ta quynh tu hai dua tre mot bo phim mang hanh phuc cho hai cuoc doi Hà Hiền: Làm phim 'Sút' tựa như 1 ngày đá 10 trận bóng!

(TGĐA) - Đó là chia sẻ của nam diễn viên Hà Hiền, người vừa đoạt giải ...

dao dien ta quynh tu hai dua tre mot bo phim mang hanh phuc cho hai cuoc doi Dàn sao Việt hội tụ trong đêm trao giải Cánh Diều 2016

(TGĐA) - Thảm đỏ đêm trao giải Cánh diều 2016 diễn ra tại nhà hát ...

dao dien ta quynh tu hai dua tre mot bo phim mang hanh phuc cho hai cuoc doi 'Sài Gòn anh yêu em' và '12 chòm sao' thắng lớn tại giải Cánh diều 2016

(TGĐA) - Ngoài giải thưởng Cánh diều vàng cho phim hay nhất, Sài Gòn anh ...

dao dien ta quynh tu hai dua tre mot bo phim mang hanh phuc cho hai cuoc doi “Chuyện ngày hôm qua”: Dành cho Trần Lập, Bức Tường & những người hôm nay!

(TGĐA) - Giữa lúc Bức tường đang ở độ chín của sự nghiệp âm nhạc ...

dao dien ta quynh tu hai dua tre mot bo phim mang hanh phuc cho hai cuoc doi Đi tìm bài toán đầu tư cho phim Tài liệu

(TGĐA) - Giải thưởng cho phim và cá nhân đạt được từ các kỳ liên ...

Thuận Nhân