Đạo diễn Thanh Hiệp: Giải Mai vàng 2020 sẽ là buổi đại tiệc đầy màu sắc

(TGĐA) - Lễ trao giải Mai Vàng 26 - 2020 được tổ chức tại Nhà hát lớn TP.HCM sẽ diễn ra vào lúc 20h00 ngày 14/1 và được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia VTV9. Đồng thời phát trên các nền tảng số (Website; Fanpage; Kênh Youtube: Báo Người lao động; Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM).

Nhà báo – đạo diễn Thanh Hiệp xúc động khi gặp lại NSND Đinh Bằng Phi Nhà báo – đạo diễn Thanh Hiệp xúc động khi gặp lại NSND Đinh Bằng Phi
NSX phim Kim Thanh Thảo hạnh phúc chia sẻ về kỷ niệm nhận giải Mai vàng NSX phim Kim Thanh Thảo hạnh phúc chia sẻ về kỷ niệm nhận giải Mai vàng

Được giao trọng trách dàn dựng một chương trình thể hiện được sức sống mãnh liệt của một sự kiện văn hóa đã gắn chặt với văn nghệ sĩ TP.HCM mỗi độ xuân về, Nhà báo – đạo diễn Thanh Hiệp đã có những chia sẻ đầy tâm huyết về chương trình ý nghĩa này.

Đạo diễn Thanh Hiệp: Giải Mai vàng 2020 sẽ là buổi đại tiệc đầy màu sắc
Nhà báo – đạo diễn Thanh Hiệp

Trước giờ công diễn chương trình Lễ trao giải Mai vàng 26, anh kỳ vọng điều gì ở vai trò một tổng đạo diễn?

Sang trọng ở phần lễ nhưng không thiếu sắc màu giải trí ở phần hội, truyền thống đó không những được khai thác triệt để qua mỗi năm báo Người lao động tổ chức lễ trao giải Mai vàng. Tôi đã khắc họa theo nhìn nhận và trải nghiệm cá nhân, sau 26 năm gắn bó với giải Mai vàng, do báo Người lao động tổ chức. Hơn 100 nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên múa đã đặt tất cả niềm tin yêu vào mỗi tiết mục để bừng sáng tinh hoa trong đêm 14/1 tại Nhà hát thành phố.

Đạo diễn Thanh Hiệp: Giải Mai vàng 2020 sẽ là buổi đại tiệc đầy màu sắc
Với ông Tô Đình Tuân - TBT báo Người lao động

Trước thềm lễ trao giải Mai vàng 26, buổi tổng duyệt đã diễn ra tại Nhà hát TP.HCM sáng 13/1 dưới sự chỉ huy của anh đã cho thấy rất nhiều cung bậc cảm xúc từ một bức tranh đẹp. Anh có thể nói về cảm xúc của mình lúc này?

Tôi rất vinh dự và cảm nhận sự thử thách lớn khi làm đạo diễn một chương trình đã tạo được tiếng vang trong xã hội, uy tín trong giới làm nghệ thuật. Giải Mai vàng của báo Người lao động đã bước vào mùa thứ 26, tiếp tục sứ mệnh gắn kết giữa tình thân ái và lòng quý trọng thành quả lao động nghệ thuật của các văn nghệ sĩ trong năm 2020. Điều đặc biệt chính là gửi gắm vào chương trình thông điệp tự hào về nỗ lực chung của các nghệ sĩ, dù đối mặt với 2 đợt phòng chống dịch Covid-19, vẫn bám nghề, đầu tư sáng tạo với vai trò của chính mình, cống hiến nhiều sản phẩm nghệ thuật tốt đẹp cho công chúng.

Đạo diễn Thanh Hiệp: Giải Mai vàng 2020 sẽ là buổi đại tiệc đầy màu sắc
Lý Hải

Vốn là người năng động, bám sát đời sống văn hóa nghệ thuật hơn 30 năm qua, anh có 26 năm gắn với giải Mai vàng, đồng thời còn giữ chức vụ Trưởng ban Lý luận phê bình Hội sân khấu TP.HCM, anh có nghĩ đây chính là cơ hội để anh tự giới thiệu về mình?

Ghi dấu chặng đường mới của giải Mai vàng lần thứ 26 chính là thông điệp chung sức lan tỏa nguồn năng lượng tích cực đến công chúng, để từ những sáng tạo không ngừng tiếp tục ươm mầm cho nghệ thuật thăng hoa trong năm mới. Bản thân tôi cũng được trưởng thành hơn từ nhiều công việc mà trước đây đã gắn kết tôi với giải Mai vàng. Sự giới thiệu rõ nét nhất chính là dấu ấn mà tôi sẽ tạo dựng trong đêm trao giải ý nghĩa này. Phải nói là đủ duyên mới gặp, mới làm được và tôi tri ân sự tín nhiệm của Ban biên tập báo Người lao động dành cho tôi.

Đạo diễn Thanh Hiệp: Giải Mai vàng 2020 sẽ là buổi đại tiệc đầy màu sắc
Lê Khánh

Anh có thể kể về những điểm nhấn nổi bật trong chương trình Lễ trao giải Mai vàng 26 - 2020?

Với thiết kế sân khấu hình hoa mai vàng sáng rực do họa sĩ Lê Hoài Nam thực hiện và hình ảnh đồ họa từ bàn tay được xem là “phù thủy” trong lãnh vực mỹ thuật sân khấu, màn hình Led và Gauze lần đầu tiên được sử dụng nhằm tạo không gian đa chiều với màu sắc lung linh của một lễ hội. Mở màn chương trình sẽ là màn tấu trống với bản hòa âm, phối khí mà nhạc sĩ Đạt Kìm viết riêng cho Lễ trao giải Mai vàng năm nay. Vũ đoàn ABC với biên đạo múa Ngọc Hiền sẽ vẽ nên bức tranh sinh động vinh danh 11 lễ hội văn hóa thường niên mà Hội đồng Nhân dân đã biểu quyết, hướng đến mục tiêu xây dựng hệ sinh thái văn hóa của TP.HCM, trong đó giải Mai vàng mong muốn được làm nhịp cầu xuân thắt chặt tình cảm của công chúng, bạn đọc và văn nghệ sĩ TP.HCM mang tên Bác.

Năm nay, đơn vị phối hợp tổ chức là Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM, nơi có một đội ngũ chuyên nghiệp đã hỗ trợ đắc lực để làm bay bổng ý tưởng chủ đạo mà tôi đã thiết kế. Đây là thuận lợi giúp tôi đánh dấu một bước chuyển mình mới, mang lại làn gió xuân thật tươi tắn cho một sinh hoạt văn hóa đã là biểu trưng mỗi độ xuân về của TP.HCM.

Đạo diễn Thanh Hiệp: Giải Mai vàng 2020 sẽ là buổi đại tiệc đầy màu sắc
Với NSƯT Lê Thiện và CLB Lạc Long Quân

Có những nghệ sĩ nào tham gia trong đêm trao giải Mai vàng 26?

Nghệ sĩ Tú Trinh là người thể hiện lời bình cho tất cả các hình ảnh, clip được dàn dựng phục vụ cho chương trình. Giọng đọc oanh vàng của bà đã tôn tạo thêm sức hấp dẫn, sang trọng, quý phái của tiết mục mở màn được xem là dấu ấn đẹp nhất năm nay. Điểm nhấn thứ hai có thể kể đến ca cảnh cải lương Thắm mãi màu cờ tổ quốc (soạn giả Hoàng Song Việt), gắn kết với ca khúc Ngọn cờ giương cao trước biển của nhạc sĩ Hoàng Tâm.

Trên sàn tập trong thời gian qua, các nghệ sĩ: NSND Lệ Thủy, NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Thoại Mỹ, NS Thanh Hằng, Võ Minh Lâm, Minh Trường, Nhã Thy và nhóm Ayor đã rất hào hứng. Với họ lần đầu tiên được thể hiện một ca cảnh nêu cao tinh thần ái quốc, được dàn dựng mượt mà, giàu cảm xúc. Bởi, trong năm 2020, chương trình Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển do báo Người lao động thực hiện đã trao hơn 40 ngàn lá cờ Tổ quốc cho ngư dân trên mọi miền đất nước, “nơi có cờ trên biển là của quê hương” như lời ca khúc mà nhạc sĩ Hoàng Tâm đã sáng tác.

Đạo diễn Thanh Hiệp: Giải Mai vàng 2020 sẽ là buổi đại tiệc đầy màu sắc
Huỳnh Lập, Khả Như, Ngô Kiến Huy

Từ chất liệu nào anh đưa vào kịch bản dàn dựng và anh muốn gửi gắm đến khán giả những thông điệp gì?

Lồng trong bức tranh nền nã được thiết kế sang đẹp, lễ trao giải Mai vàng năm nay sẽ hướng đến mục đích tạo sức lan tỏa trong cộng đồng về những sự kiện quan trọng mà người dân quan tâm, đó là cùng nhau giữ vững quyết tâm bảo vệ an toàn sức khỏe cộng đồng trước diễn biến ngày càng khó lường của dịch bệnh Covid, và cổ vũ tinh thần tương thân, tương ái, giúp người dân miền Trung khắc phục hậu quả sau những cơn bão lũ, mà báo Người lao động với hai hoạt động vô cùng ý nghĩa: chương trình Trái tim miền TrungATM thực phẩm miễn phí.

Nhóm nhạc kịch của Nguyễn Khắc Duy sẽ mang đến chương trình một không gian sinh động, hào hứng từ trách nhiệm cộng đồng cùng chung tay đánh bay Corona với phần trình diễn đầy duyên dáng của dàn diễn viên trẻ, hát hay, múa đẹp. NSƯT Lê Thiện, ca sĩ Vân Khánh cùng các diễn viên: Chấn Cường, Huỳnh Quý, Thành Danh, Kim Luân, Huỳnh Sơn, Quế Dinh (CLB Sân khấu Lạc Long Quân) đã thể hiện rất ấm áp ca cảnh Ai ơi nhớ về miền Trung của nhạc sĩ Tiến Luân. Tất cả đều lấy từ chất liệu cuộc sống, để mỗi thông điệp mà các nghệ sĩ gửi gắm đến người xem qua tiết mục này chính là ý thức luôn biết ơn đối với tấm lòng hào hiệp của người dân trên mọi miền đất nước, cùng hướng về đồng bào miền Trung với câu “lá lành đùm lá rách” là truyền thống ngàn đời của người dân Việt. Và trong tất cả những khó khăn thì người của công chúng vẫn luôn đi đầu để tuyên truyền, định hướng và là tấm gương sáng thông qua mỗi tác phẩm nghệ thuật.

Đạo diễn Thanh Hiệp: Giải Mai vàng 2020 sẽ là buổi đại tiệc đầy màu sắc
Ca sĩ Cẩm Vân và con Cece Trương

Điểm nhấn nào khiến anh thú vị nhất?

Ca sĩ Noo Phước Thịnh sẽ mang đến không gian lễ trao giải Mai vàng 26 một tinh thần và ý chí quật cường của người dân Việt khao khát vươn lên. Ca khúc Việt Nam trong tôi là của Yến Lê với phần biểu diễn minh họa của vũ đoàn Bước nhảy sẽ mang lại không gian nghệ thuật niềm tin kiêu hãnh vào ý chí vượt khó, hướng tới những thành tựu mới của con người Việt Nam luôn tự hào khi ngắm nhìn đất nước đang ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, một hoạt động ý nghĩa trong năm qua, thắt chặt thêm giá trị bền bỉ giữa văn nghệ sĩ và bạn đọc đó là chương trình Mai vàng nhân ái. Đúng 100 văn nghệ sĩ đã được chương trình hỗ trợ kịp thời, giúp đỡ vượt qua khó khăn trong đời sống, do bệnh tật, ốm đau, tai nạn…

Và năm nay trong lễ trao giải Mai vàng sẽ là năm đầu tiên báo Người lao động vinh danh nghệ sĩ “Vì cộng đồng” với giải thưởng dành cho nghệ sĩ xứng đáng. Chính trong cơn hoạn nạn mới thấy đời sống biết sẻ chia, đùm bọc của người nghệ sĩ trong công tác thiện nguyện quý giá. Họ đang nỗ lực từng ngày để thay đổi hình ảnh của mình trong xã hội. Và đối với tất cả các diễn viên, ca sĩ, nhóm hát, đạo diễn năm trong 13 hạng mục của vòng bầu chọn, việc làm của những nghệ sĩ được vinh danh “Vì cộng đồng” sẽ tạo thêm năng lượng tích cực để họ tiếp tục gắn kết những yêu thương, sống có trách nghiệm với nghề, có tâm đức với xã hội và luôn xứng đáng là người của công chúng.

Được biết, năm nay dàn ngôi sao khách mời trao giải rất hùng hậu. Anh có thể bật mí?

Với lễ trao giải Mai vàng 26, đường dây trao giải và chất liệu từ chính những nghệ sĩ có tên trong vòng bầu chọn sẽ thể hiện rõ ý đồ nghệ thuật, và tự nó bộc phát những cảm xúc chứ không theo một concept hay chủ đề nhất định. Lễ trao giải Mai vàng năm nay có một dàn nghệ sĩ khách mời trao giải hùng hậu với: NSND Minh Vương, NSND Lệ Thủy, NSND Ngọc Giàu, danh hài Tấn Beo, ca sĩ Hồng Nhung, nhạc sĩ Minh Vy, ca sĩ Cẩm Ly, ca sĩ Noo Phước Thịnh, diễn viên điện ảnh Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng và đặc biệt với sự xuất hiện lần đầu tiên trong lễ trao giải Mai vàng hai nghệ sĩ khách mời đến từ thủ đô Hà Nội: NSND Lê Khanh và NSƯT Trần Lực. Chính những tâm sự đầy cảm xúc được chia sẻ của họ về thành tựu của giải Mai vàng năm nay sẽ khiến cho bức tranh tổng hòa càng gây tò mò cho người hâm mộ. Mỗi nghệ sĩ hứa hẹn mang tới mỗi câu chuyện xuân đặc biệt dành tặng cho khán giả chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Tân Sửu đầy tin yêu và kỳ vọng tốt đẹp.

Đạo diễn Thanh Hiệp: Giải Mai vàng 2020 sẽ là buổi đại tiệc đầy màu sắc
Ốc Thanh Vân

Giải Mai Vàng trải qua 26 mùa, là một giải thưởng thường niên, sân chơi chính thống, uy tín nhằm tôn vinh những nghệ sĩ nổi bật, đầy tài năng, các tác phẩm và chương trình nghệ thuật chất lượng của nước nhà. Chính từ nền tảng đó đã gắn kết tất cả nghệ sĩ cùng làm tốt vai trò của mình khi tham gia chương trình Lễ trao giải Mai vàng năm nay.

Phần hội năm nay tại tiền sảnh Nhà hát TP vẫn là sự kiện thảm đỏ, nơi tất cả các nghệ sĩ của nhiều lãnh vực sẽ hội ngộ, gửi đến khán giả lời tri ân khi nhận được sự đồng hành rất hồ hởi từ công chúng, bạn đọc cho một năm lao động nghệ thuật vất vã. Hai nghệ sĩ hài đang được yêu mến hiện nay là Tuấn Dũng và Lê Lộc sẽ là MC kết nối những yêu thương, tung hứng tiếng cười thú vị giữa nghệ sĩ khách mời và đông đảo khán giả.

Tại không gian bên trong nhà hát, cuộc triển lãm ảnh với gần 20 tác phẩm giới thiệu tất cả các nghệ sĩ được lọt vào vòng bầu chọn giải Mai vàng 26 và hình ảnh của những hoạt động sau mặt báo nổi bật: chương trình Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển, ATM thực phẩm miễn phí, Mai vàng nhân ái, Học bổng báo Người lao động, Trái tim miền Trung

Nhà báo – đạo diễn Thanh Hiệp xúc động khi gặp lại NSND Đinh Bằng Phi Nhà báo – đạo diễn Thanh Hiệp xúc động khi gặp lại NSND Đinh Bằng Phi

(TGĐA) - Ban Lý luận phê bình - CLB Phóng viên sân khấu (Hội sân ...

Tiếp nối thành công của VTV Awards, 'Kí ức vui vẻ' tiếp tục rinh giải 'Mai Vàng 2019' Tiếp nối thành công của VTV Awards, 'Kí ức vui vẻ' tiếp tục rinh giải 'Mai Vàng 2019'

(TGĐA) - Sau thành công vang dội tại lễ trao giải VTV Awards, chương trình ...

Mi Ty