Đạo diễn Trương Thành Công: 10 năm chuẩn bị cho bộ phim điện ảnh đầu tay

(TGĐA) - Chắc cũng không dễ gì mà trong một lần đi làm phim, NSND - đạo diễn Đào Bá Sơn lại thẳng thừng tuyên bố: Đẹp trai, lai Tây - hậu bối sau Đào Bá Sơn, đích thị chỉ là đạo diễn Trương Thành Công.

'Bão ngầm' tập 70: Ông trùm sừng sỏ Quách Đại Đức tẩu thoát thành công? 'Bão ngầm' tập 70: Ông trùm sừng sỏ Quách Đại Đức tẩu thoát thành công?
'Đi cùng con': Thành công về sự nghiệp, Kelbin Phạm lại không hòa thuận với mẹ suốt 30 năm 'Đi cùng con': Thành công về sự nghiệp, Kelbin Phạm lại không hòa thuận với mẹ suốt 30 năm

Hẳn quá chính xác bởi cái gen huyết thống xuyên 4 quốc gia của anh: Bà ngoại người Bạc Liêu, ông ngoại người Ấn Độ; bà nội người Campuchia và ông nội người Pháp. Song điểm nhấn "dung nhan" ấn tượng của Trương Thành Công chính là cặp mắt nâu. Sự hoạt bát, chịu khó, trách nhiệm, nghiêm túc học và theo đuổi đam mê làm nghề chính là một trong những yếu tố tạo niềm tin là cánh tay phải – trợ lý đạo diễn cho một ekip phim.

Đạo diễn Trương Thành Công: 10 năm chuẩn bị cho bộ phim điện ảnh đầu tay

Vốn sống và kinh nghiệm trường quay là động lực lấp đầy để thực hiện phim điện ảnh độc lập

Với những người làm nghề hơn 20 năm nay tại TP.HCM, có lẽ sẽ biết khá nhiều về anh phó đạo diễn, diễn viên lai Tây mắt nâu từng bền bỉ tham gia khá nhiều ekip các đoàn phim truyền hình và điện ảnh. Trong hành trang 16 năm làm nghề, anh đã từng làm phó đạo diễn cho 4 phim điện ảnh, khoảng 15 phim truyền hình nhiều tập đúng vào thời điểm tiên phong khi các hãng phim tư nhân bùng nổ.

Đạo diễn Trương Thành Công: 10 năm chuẩn bị cho bộ phim điện ảnh đầu tay

Trong đó tiêu biểu các phim truyền hình như: Năm 2008, sau thành công vang dội của phim Cô gái xấu xí, đạo diễn Minh Chung tiếp tục thực hiện phim Tóc rối, năm 2009 (kịch bản Mexico) do BHD sản xuất và quyết định chọn phó đạo diễn chính là Trương Thành Công. Vào thời điểm này thương hiệu đạo diễn Minh Chung khá nổi tiếng, chính vì vậy Trương Thành Công cảm thấy quá may mắn và hạnh phúc khi được cùng anh song hành, sáng tạo 110 tập phim. Phim Ký ức mong manh (năm 2009) của NSƯT đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo. Cũng trong năm 2009 phim Tuổi yêu của NSND - đạo diễn Nguyễn Thanh Vân. Phim Yêu từ thuở nào (năm 2010) của NSƯT đạo diễn Nhâm Minh Hiền…

Đạo diễn Trương Thành Công: 10 năm chuẩn bị cho bộ phim điện ảnh đầu tay

Về phim điện ảnh, năm 2010, anh cũng được chọn làm việc cùng đạo diễn Victor Vũ ở dòng phim tâm lý, hài là Cô dâu đại chiến rồi năm 2011 anh được chọn tiếp cho phim hành động Thiên mệnh anh hùng.

Đặc biệt trong năm 2009, Trương Thành Công được NSƯT Lý Huỳnh chọn làm phó đạo diễn cho dòng phim lịch sử cổ trang Tây Sơn hào kiệt. Đây là bộ phim nằm trong dự án điện ảnh trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Đạo diễn Trương Thành Công: 10 năm chuẩn bị cho bộ phim điện ảnh đầu tay

Năm 2013, lần đầu tiên anh quyết định làm đạo diễn phim truyền hình dài tập Ông Tơ bà Nguyệt. Phim thể loại đương đại kết hợp cổ trang tâm lý, hài, sử dụng hơn 50% kỹ xảo phông xanh cũng đã để lại dấu ấn cho người xem, nhất là khán giả miền Tây.

Đạo diễn Trương Thành Công chân thành chia sẻ, cả hơn 10 năm làm phó đạo diễn trên trường quay, điều anh đã học được ở một số đạo diễn tên tuổi là: Đạo diễn Minh Chung trầm lặng, không ồn ào, song khá sâu sắc; NSND - đạo diễn Nguyễn Thanh Vân ít nói mà khung hình luôn đậm ngôn ngữ điện ảnh; NSƯT Đặng Lưu Việt Bảo điển trai song luôn có cách giải quyết dứt khoát; NSƯT - đạo diễn Nhâm Minh Hiền luôn mềm dẻo trong cách thuyết phục diễn viên phải có cảm xúc thật cùng nhận vật. Và đạo diễn Victor Vũ luôn có sự mới mẻ về nền công nghệ điện ảnh cùng cách truyền đạt tư duy cho tâm lý diễn viên phải nuôi cảm xúc dài cho cú máy quay.

Ngoài ra, Trương Thành Công còn tham gia một số vai diễn, song đa số là vai phản diện, cá tính.

Đạo diễn Trương Thành Công: 10 năm chuẩn bị cho bộ phim điện ảnh đầu tay

Tốt nghiệp loại ưu, khoa đạo diễn khóa 4 (khóa 2009 - 2012) trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM

Năm 2009, ngoài tham gia phó đạo diễn cho nhiều phim điện ảnh và truyền hình, Trương Thành Công vẫn định hướng con đường làm nghề lâu dài và chuyên nghiệp của mình là phải học chuyên ngành trong trường Sân khấu - Điện ảnh. Cùng khóa với anh có Công Hậu, Khánh Mai, Kim Khánh, Tuấn Anh, Mai Dũng… Trong suốt thời gian học vẫn phải mưu sinh, lăn xả với nghề… và điều anh lo nhất là làm sao có tiền để đầu tư làm phim ngắn tốt nghiệp. Thật may trong chuyến đi từ thiện, qua Chủ tịch hội Chữ thập đỏ của TP.HCM đã giới thiệu anh với chị Hương, Công ty TNHH Kềm Nghĩa. Không ngờ chị đã tài trợ cho 50 triệu đồng cùng lời động viên “Cố gắng làm phim nhân văn nhé!”. Và phim ngắn tốt nghiệp Chạy sống, bộ phim nói về những đứa trẻ mồ côi đã đạt loại ưu, phần nào thể hiện thông điệp ý nghĩa đó.

Trong tháng 11 vừa qua, sau hơn 1 năm phải ngưng làm phim vì đại dịch Covid-19, đạo diễn Thành Công cùng Hãng Tây Nguyên phim đã khởi động lại với 2 tập phim Duyên quê trong chuỗi phim Xin chào hạnh phúc phát sóng trên VTV và sẽ lên sóng vào tháng 2/2023.

Đạo diễn Trương Thành Công: 10 năm chuẩn bị cho bộ phim điện ảnh đầu tay

Năm Quý Mão 2023 sẽ là năm đầy nỗ lực và khẳng định thêm tay nghề của đạo diễn Trương Thành Công sau thời gian dài hơn 10 năm nuôi ý tưởng và chuẩn bị. Đó là phim điện ảnh đầu tay Bí mật hộp đen, bộ phim thuộc thể loại tâm lý, hài, hành động sẽ được bấm máy vào tháng 6 và 30 tập phim truyền hình Đổi mặt (tâm lý, hành động) cùng định hướng làm phim sẽ không xin tài trợ vì nếu phim không thành công. Theo như chia sẻ, anh thực sự áy náy nếu xin tài trợ mà phim không thành công, bởi mình sẽ mắc nợ tấm lòng của các nhà tài trợ. Anh thích xu hướng thuyết phục các đối tác cùng nhau đầu tư để chấp nhận cuộc chơi và cùng nhau chia sẻ trách nhiệm cho sản phẩm của mình.

'Lưới trời': Lê Hạ Anh thành công khi tạo nên một Mỹ Tú đáng ghét đến ức chế 'Lưới trời': Lê Hạ Anh thành công khi tạo nên một Mỹ Tú đáng ghét đến ức chế

(TGĐA) - Nếu Mỹ Tiên được xem là nàng thơ của Lưới trời thì Mỹ ...

Ảo thuật gia Nguyễn Phương đạo diễn thành công đêm diễn đa sắc màu của chung kết 'Lý Tự Trọng Got Talent' Ảo thuật gia Nguyễn Phương đạo diễn thành công đêm diễn đa sắc màu của chung kết 'Lý Tự Trọng Got Talent'

(TGĐA) - Vừa qua, đêm diễncChung kết Lý Tự Trọng Got Talent diễn ra thành ...

Vũ Liên