Phỏng vấn độc quyền

Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng: Kiều Minh Tuấn bị tôi bắt khóc đến ‘bại não’!

(TGĐA) - Về Hà Nội ít ngày để quảng bá phim mới Anh trai yêu quái, Vũ Ngọc Phượng cùng tôi thưởng thức ly cafe trong một chiều chớm đông Hà Nội, nơi mà anh có thể tạm thời bỏ lại hối hả ở Sài Gòn để thả mình vào dòng cảm xúc nhẹ nhàng, tâm sự về nghề làm phim.      

dao dien vu ngoc phuong kieu minh tuan bi toi bat khoc den bai nao Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng áy náy vì hành biên kịch 'Anh trai yêu quái'
dao dien vu ngoc phuong kieu minh tuan bi toi bat khoc den bai nao Hồng Ánh, Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Phượng... nói gì về 'Song Lang'?

Là đạo diễn được biết tới với những phim ngôn tình như 12 chòm sao vẽ đường cho yêu chạy rồi gần đây là 100 ngày bên em; lý do đặc biệt nào để anh chuyển qua thực hiện một phim hài gia đình như Anh trai yêu quái?

Tình yêu lãng mạn đôi khi trôi qua nhanh rồi vụt tắt nhưng tình cảm gia đình vẫn luôn là bất diệt. Dù làm phim ngôn tình, Phượng không bao giờ bỏ qua tình cảm gia đình. Như trong 100 ngày bên em, bên cạnh chuyện tình giữa Jun Phạm và Khả Ngân, khán giả cũng đã khóc rất nhiều với hai anh em Jun Phạm và Gin Tuấn Kiệt. Thành ra, gia đình đã là một đề tài lôi cuốn Phượng bấy lâu và chỉ chờ thời điểm thích hợp để mình thực hiện.

dao dien vu ngoc phuong kieu minh tuan bi toi bat khoc den bai nao

Phim Việt hài gia đình gần như xuất hiện quanh năm suốt tháng, nói thẳng ra đã khiến nhiều khán giả nhàm chán. Vậy anh tự tin Anh trai yêu quái của mình có điểm gì khác biệt?

Anh trai yêu quái dán mác remake từ bản gốc Anh tôi vô số tội của Hàn Quốc nên dĩ nhiên, Phượng phải làm cho phim của mình khác biệt. Đầu tiên Phượng khai thác sâu về bộ môn võ Judo, cuộc sống khó khăn của người khiếm thị rồi nhân vật dì Tám do cô Phi Phụng thủ vai do chính Phượng sáng tạo ra và không hề có ở bản gốc…

Ngoài ra, ta có thể thấy phim Việt remake vài năm trở lại đây đều bảo chứng cho thành công. Khi thực hiện remake, đạo diễn có sẵn nền tảng kịch bản vững vàng, từ đó chỉ việc sáng tạo và kể câu chuyện theo cách riêng. Cũng có nhiều phim làm khác quá lại thành ra dở nhưng Phượng tin rằng qua những sáng tạo của bản thân, Anh trai yêu quái sẽ là một trong những phim thỏa mãn nhất năm nay và khán sẽ cười rất đã mà khóc cũng rất nhiều!

Trước khi Anh trai yêu quái ra mắt, các fan đã “phát cuồng” từ lâu với cặp đôi Isaac và Diệu Nhi. Anh có thể nói đôi lời về họ qua phim này được không?

Nhân vật nữ trong phim của Phượng thường rất dễ thương, hiền dịu, đúng chất “cô gái trà sữa” nhưng Diệu Nhi hoàn toàn khác. Hài hước, thú vị, mạnh mẽ, hơi khùng một tí, dở hơi cũng đôi chút…thật khó để tìm đủ từ ngữ để nói về Diệu Nhi. Cô ấy cũng tâm sự sợ bị đóng khung trong hình tượng diễn viên hài nhưng đối với Phượng, Diệu Nhi hoàn toàn xứng đáng là nữ chính của một câu chuyện ngôn tình.

Còn Isaac khi ở cạnh những cô gái khác, cậu ấy dường như luôn muốn giữ hình tượng nào là soái ca, cool boy nhưng tất cả đều bị Diệu Nhi “phá” bằng hết! (cười). Isaac thoải mái và cởi mở hơn rất nhiều khi ở bên cô bạn này.

Tất nhiên không thể nào bỏ qua Kiều Minh Tuấn và Isaac, sự hòa hợp giữa họ khiến anh hài lòng ra sao?

Isaac ban đầu định từ chối tham gia vì muốn diễn một nhân vật nguyên bản thay vì remake. Nhưng vì có Kiều Minh Tuấn, cậu ấy đã đi casting, để rồi phần còn lại đối với ê-kíp đã thành “lịch sử” khi từ khuôn mặt, thần thái của họ không khác nào anh em thật.

Sau này, Isaac có thừa nhận cảm thấy mình diễn tốt vì có Kiều Minh Tuấn. Tuấn không chỉ biết diễn cho riêng mình mà còn rất biết tôn bạn diễn lên. Đặc biệt là có trường đoạn ê-kíp phải rơi nước mắt rất nhiều vì cả hai.

dao dien vu ngoc phuong kieu minh tuan bi toi bat khoc den bai nao

Dễ mến và thân thiện – đó là cảm nhận chung của bất cứ ai khi tiếp xúc với Vũ Ngọc Phượng, nhưng rõ ràng trên trường quay thì “đừng hòng” như vậy đúng không?

dao dien vu ngoc phuong kieu minh tuan bi toi bat khoc den bai nao

(Cười) Cũng không hẳn, Phượng tự hào mình là người lắng nghe rất giỏi, luôn muốn tạo cảm giác lên trên trường quay là phải vui. Đạo diễn, diễn viên, anh em ê-kíp phải gắn kết như gia đình thì làm phim gia đình mới hay được đúng không?

Dù không nghĩ mình là một đạo diễn dữ dằn nhưng Phượng tin mình là đạo diễn khó tính. Kiều Minh Tuấn từng nói đùa bị Phượng bắt khóc đến “bại não” khi phải khóc đến 5,6 cấp độ khác nhau. Nghe có vẻ “hành” vậy thôi nhưng Phượng không bao giờ bắt diễn viên phải làm quá để bị mất sức vì làm phim giống như cuộc chiến, không thể để diễn viên – linh hồn của phim phải mất sức sau vài ngày được.

Anh trai yêu quái là một trong những phim Việt được vinh dự ra mắt ở Liên hoan phim Busan, Hàn Quốc tháng 10 vừa rồi. Anh ghi nhận phản ứng của khán giả Hàn ra sao khi được xem một phim remake từ chính nước mình?

Mang Anh trai yêu quái tới LHP Busan khiến Phượng rất lo lắng vì chỉ dựa vào việc đọc phụ đề tiếng Anh, không hiểu khán giả tại Busan khi đó có hiểu hết được những ý nghĩa, cảm xúc truyền đạt qua câu thoại, biểu cảm của diễn viên hay không. Nhưng cuối cùng, họ lại cười rất nhiều, kèm vời đó không thiếu những giọt nước mắt khiến Phượng vô cùng yên tâm, cho rằng nỗ lực của dàn diễn viên đã vượt qua rào cản ngôn ngữ.

dao dien vu ngoc phuong kieu minh tuan bi toi bat khoc den bai nao

Bất ngờ hơn nữa, nhiều khán giả Hàn Quốc còn nhận xét: “Xem tới cuối mới biết đây là phim remake của nước chúng tôi”. Họ còn rất thích nhân vật Dì Tám của cô Phi Phụng – được thay mới so với bản gốc vì Phượng cần một nhân vật không bị xa lạ với con người Việt Nam. Phượng tin hầu như quanh nhà ai cũng có một bà hàng xóm nhiều chuyện, hay rèm pha, tự suy đoán mọi thứ như thám tử nhưng bên trong cơ bản đó là sự quan tâm hay chỉ vì quá cô đơn mà thôi!

Là người con sinh ra tại Hà Nội – nơi mang trong mình vẻ lãng mạn và đầy chất thơ. Có bao giờ anh sẽ nghĩ thực hiện một bộ phim tình cảm với bối cảnh 100% ở Hà Nội?

Đó luôn là ấp ủ bấy lâu của Phượng, nét đẹp Hà Nội vẫn luôn là gì đó thật khác. Nhưng nếu bây giờ làm một phim chiếu rạp có bối cảnh ở Hà Nội thì hiện tại Phượng nghĩ chưa phải lúc. Phía Bắc đang mạnh về mảng phim truyền hình còn về mảng điện ảnh, phía Nam vẫn thích hợp hơn vì có hệ thống nhà sản xuất, đơn vị cung cấp thiết bị hiện đại, diễn viên đóng tốt điện ảnh.

Thị phần khán giả trong Nam cũng đa dạng hơn nhưng họ có đặc điểm là chưa đón nhận phim có giọng thoại miền Bắc. Đây là điều Phượng không hề nói tránh và phải nhìn nhận một cách xác thực.

Dù sao tình yêu của Phượng với Hà Nội vẫn không thay đổi. Trong 12 chòm sao vẽ đường cho yêu chạy đã buộc phải có một cảnh Bê Trần lang thang ở Hà Nội, đó rõ ràng những shoot đẹp nhất trong phim rồi! Sắp tới, có lẽ sẽ có một phim mới mà Phượng cố gắng có từ 30 – 50% cảnh quay Hà Nội.

Trong tương lai, khán giả sẽ gặp lại Vũ Ngọc Phượng trong một đề tài nào đó gai góc, thậm chí có thể là “đen tối” hơn?

Hiện tại Phượng đang chuẩn bị một số dự án tiếp theo trong năm sau trong cả hai vai trò đạo diễn lẫn sản xuất. Có một dự án là phim kinh dị dựa trên cổ tích Việt Nam, thêm vào đó là một phim tâm lý, tội phạm gai góc và bạo lực.

Phượng cũng nghĩ đây là thời điểm tốt để có cho mình hành trình mới khi gần đây, khán giả đã đón nhận những bộ phim đưa họ tới những hành trình cảm xúc đa dạng, mới hơn, mạnh hơn. Có thể kể đến thành công của những Thất Sơn Tâm Linh hay Bắc Kim Thang chẳng hạn.

Có khó khăn nào khi Vũ Ngọc Phượng đang quen với việc thực hiện một kiểu phim rồi chuyển hướng lao mình vào các thể loại kể trên?

Phượng hay kể các câu chuyện ngôn tình nhưng ngoài đời lại mê mẩn các tác phẩm trinh thám như Sherlock Holmes rồi các series phim điều tra như The x file, Sherlock. Gần đây Phượng cực kỳ thích Vagabond – một cái tên được coi là “siêu phẩm” về đề tài điệp viên của Hàn Quốc.

Nói là một chuyện nhưng khi bắt tay vào làm chắc chắn sẽ phức tạp gấp ngàn lần. Mình chỉ nên làm khi mình thực sự sẵn sàng và Phượng nghĩ đây là thời điểm tốt nhất của Phượng để chuyển hướng.

Thành công của Vũ Ngọc Phượng đang khiến nhiều bạn trẻ “thèm muốn”, anh có muốn dành cho những nhà làm phim trẻ lời khuyên nào không?

Hãy rèn luyện bản thân cho sự sẵn sàng để chờ đợi cơ hội đến tay. Rất nhiều đạo diễn tiềm năng nhưng khi có hội làm phim chỉ đem lại thất vọng vì chủ quan và vội vã. Cơ hội làm phim đến mà chưa sẵn sàng thì không nên nhận.

Đừng bị mờ mắt bởi hào quang của hai chữ đạo diễn. Hãy trở thành người làm phim vì niềm vui, lòng yêu nghề còn đạo diễn không phải là người lãnh đạo tất cả. Hiện nay, người định hướng, tạo nên thành công cho phim chủ yếu là nhà sản xuất vì đạo diễn chỉ là người nghệ sĩ chọn cách kể mà thôi!

Nếu được quay trở lại thời gian, Vũ Ngọc Phượng có điều gì nuối tiếc muốn làm lại không?

Thực sự Phượng chưa bao giờ hối hận với những gì đã qua. Ngược lại, Phượng mong rằng 20, 30 năm nữa mình vẫn giữ được những ký ức, kỹ năng như hiện giờ để đủ sức lực làm phim thật dài hơi!

dao dien vu ngoc phuong kieu minh tuan bi toi bat khoc den bai nao

Cảm ơn đạo diễn Vũ Ngọc Phượng!

Anh trai yêu quái ra mắt ngày 29/11 vừa rồi đã nhận về cảm tình to lớn từ khán giả, đặc biệt đến từ ưu điểm lời thoại chỉn chu và cách tạo không khí duyên dáng, dễ chịu, tránh được lối hài nhảm thường thấy của phim gia đình Việt Nam. Anh trai yêu quái minh chứng cho sự chắc tay của Vũ Ngọc Phượng để rồi mỗi dịp mà chàng đạo diễn 8x ra phim mới, khán giả hoàn toàn có thể yên tâm ra rạp thưởng thức một tác phẩm “đáng đồng tiên bát gạo”.

dao dien vu ngoc phuong kieu minh tuan bi toi bat khoc den bai nao
Vũ Ngọc Phượng chỉ đạo diễn xuất cho Isaac và Kiều Minh Tuấn

Phim xoay quanh Lâm (Isaac) - một vận động viên Judo quốc gia bỗng chốc phải bỏ dở sự nghiệp vì gặp chấn thương mất đi thị giác và Phong (Kiều Minh Tuấn) - người anh cùng cha khác mẹ đang ở trong tù ngay lập tức lợi dụng bi kịch của em trai để xin được ân xá về nhà chăm em.

dao dien vu ngoc phuong kieu minh tuan bi toi bat khoc den bai nao Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng áy náy vì hành biên kịch 'Anh trai yêu quái'
dao dien vu ngoc phuong kieu minh tuan bi toi bat khoc den bai nao Hồng Ánh, Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Phượng... nói gì về 'Song Lang'?

Vũ Anh

Ảnh do nhân vật cung cấp