Đậu Kiêu: Hãy chỉ nhớ tôi qua vai diễn! 1

(TGĐA) - Nổi tiếng với vai chính qua bộ phim điện ảnh của đạo diễn Trương Nghệ Mưu Chuyện tình cây táo gai hay Totem Sói sau này, nhưng ở địa hạt truyền hình, Đậu Kiêu không may mắn như thế. Kể từ sau Sở Kiều Truyện những phim như Thời gian đều biết, Cửu Châu: Hải thượng Mục Vân Ký… chỉ mang lại cho anh sự thừa nhận: là một diễn viên có thực lực. Nhưng, với sự hợp cùng Đường Yên trong Yến Vân Đài và đặc biệt, cùng Cổ Lực Na Trát trong 10 năm 3 tháng 30 ngày đã khiến Đậu Kiêu trở thành cái tên ‘hot’, được tìm kiếm rất nhiều trên mạng...    

dau kieu hay chi nho toi qua vai dien 10 bí mật của ‘Tổng tài’ Đậu Kiêu - người khiến Cổ Lực Na Trát 'mê mệt' trong '10 năm 3 tháng 30 ngày'
dau kieu hay chi nho toi qua vai dien '10 năm 3 tháng 30 ngày' mô típ cũ, thiếu điểm nhấn vẫn dẫn đầu các phim chiếu mạng
dau kieu hay chi nho toi qua vai dien
Đậu Kiêu

Câu thoại của Đậu Kiêu nổi đình đám trên mạng

10 năm 3 tháng 30 ngày chỉ sau 3 ngày phát sóng, đã nhận được vô số lời khen của dân mạng. Trong phim, Đậu Kiêu đóng vai tổng giám đốc của một công ty du lịch, còn Cổ Lực Na Trát là giám đốc sản phẩm của công ty du lịch này, hai người yêu nhau từ thời đại học, nhưng sau đó vì một số hiểu lầm mà chia tay. 5 năm sau, Đậu Kiêu quay về nước, định theo đuổi lại Cổ Lực Na Trát, trong đó có một câu thoại của Đậu Kiêu đã nổi đình đám trên mạng: “Lần này đổi lại anh theo đuổi em”, dân mạng sau khi nghe câu này, ồ ạt bày tỏ, bị cảm động rồi, thật ra đã 5 năm trôi qua, nhưng cả hai vẫn yêu đối phương sâu đậm. Đôi tình nhân màn ảnh này, về ngoại hình đều là trai xinh gái đẹp, diễn xuất vừa ngọt ngào vừa ấm áp, khiến người xem rất mãn nhãn.

dau kieu hay chi nho toi qua vai dien
Đậu Kiêu và Cổ Lực Na Trát trong phim 10 năm 3 tháng 30 ngày
10 năm 3 tháng 30 ngày được cải biên từ bộ truyện tranh Tình yêu bì thư trắng của tác giả Tử Môn Văn. Năm 2002 từng được dựng thành phim thần tượng Đài Loan cùng tên, do Dương Thừa Lâm, Dư Văn Lạc, Bành Vu Yến, Phạm Vỹ Kỳ và Lý Nguyên Bá đóng chính. Nhiều năm sau, bộ truyện tranh ăn khách này lại một lần nữa được đưa lên màn ảnh nhỏ với tên phim 10 năm 3 tháng 30 ngày do Đậu Kiêu, Cổ Lực Na Trát, Từ Chính Khê, Tống Nghiên Phi, Vương Tư Doãn, Kim Trạch Hạo đóng chính.

Không bị gò ép trong một khuôn mẫu

dau kieu hay chi nho toi qua vai dien

Đậu Kiêu không phải diễn viên bị gò ép trong một loại khuôn mẫu, ngoài đóng phim, anh thích sự tự do, thích chơi các môn thể thao ngoài trời: “Có thể do từ nhỏ cha mẹ đã chú trọng bồi dưỡng cho tôi tính cách độc lập, vì thế tôi thích chơi những môn thể thao mà trong mắt người khác là môn thể thao cô độc như leo núi, lái xe motor…”.

Nếu hiểu rõ về Đậu Kiêu, sẽ phát hiện trong phim và ngoài đời anh đều là người thuộc “phái thể nghiệm”. Thay vì tìm cảm giác nhập vai, anh dường như càng muốn tự mình thực nghiệm. Khi quay phim điện ảnh Totem Sói, anh ở Mông Cổ 8 tháng, theo dân du mục học cưỡi ngựa (đứng cưỡi ngựa cầm cương bằng một tay), bắn cung, chơi đàn đầu ngựa. Để diễn đạt vai vận động viên đua xe đạp chuyên nghiệp, trước khi quay bộ phim điện ảnh Xé gió, anh đã tiến hành một khóa tập luyện khép kín kéo dài 1 tháng, buổi sáng chạy bộ 10 km rèn thể lực, luyện tập cân bằng 60 phút, buổi chiều chạy nước rút 80 km rèn sức bền, buổi tối tập chạy xe đạp 3 tiếng, trong quá trình quay phim anh bị ngã xe 11 lần, lần nghiêm trọng nhất mũ bảo hiểm bị vỡ nát, cuối cùng không những lấy được chứng chỉ sử dụng đường đua xe đạp chuyên nghiệp, còn trở thành đại sứ hình tượng đua xe đạp.

Từ nhà thiết kế kiểu tóc đến diễn viên

dau kieu hay chi nho toi qua vai dien
Đậu Kiêu được đạo diễn Trương Nghệ Mưu phát hiện và lăng xê trong phim Chuyện tình cây táo gai

Đậu Kiêu là người có khả năng thích nghi rất cao, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào đều có thể nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới. “Là diễn viên, nhất định phải nhanh chóng nắm bắt vai diễn của mình. Diễn viên là người có thể tổng hợp nghề nghiệp, tính cách, bản thân tôi là người có tính cách khá thoải mái”.

Tính cách tự chủ độc lập của Đậu Kiêu có liên quan chặt chẽ đến hoàn cảnh trưởng thành. Anh sinh ra tại Thiểm Tây, Tây An, năm 10 tuổi theo cha mẹ di dân sang Canada, khi đó anh còn chưa biết nói tiếng Anh, chỉ có thể phát âm vài từ đơn tiếng Anh. Có một lần anh muốn rủ bạn cùng lớp đi chơi bida lúc 6 giờ tối, kết quả anh chỉ vào đồng hồ đeo tay nói: “Today, sky, blue, black, six”, đồng thời không ngừng lập lại động tác cơ thể để biểu đạt điều mình muốn nói. Đối với môi trường mới anh không hề rụt rè, ngược lại còn mạnh dạn làm quen với bạn mới, mạnh dạn nói ra suy nghĩ của mình.

Đậu Kiêu giống như rất nhiều bạn học Canada, thời trung học đã đi làm thêm. Năm 16 tuổi, anh học việc tại một salon tóc ở Vancouver, 3 năm sau trở thành thợ tạo mẫu tóc chuyên nghiệp. Khi đó để kiếm tiền đóng học phí, Đậu Kiêu 19 tuổi một ngày làm 3 công việc, 9:00 – 18:30 làm thợ tạo mẫu tóc; 19:30 – 00:00 làm nhân viên hiệu ứng âm thanh ánh sáng của sân khấu chợ đêm; 00:30 – 2:30 làm phụ bếp ở quán ăn. Công việc anh muốn làm nhất là thiết kế kiểu tóc và trang điểm, muốn mở một salon tóc của riêng mình.

Năm 2008, Đậu Kiêu mang theo niềm đam mê diễn xuất về nước thi vào Học viện điện ảnh Bắc Kinh. Năm thứ hai, chàng trai trẻ trung hoạt bát này lọt vào mắt xanh của đạo diễn Trương Nghệ Mưu đóng phim Chuyện tình cây táo gai, đóng vai Lão Tam. Lần đầu tiên đóng phim, Đậu Kiêu học được phân tích kịch bản, xây dựng và thể hiện vai diễn. “Tôi nhớ đạo diễn Trương Nghệ Mưu từng nói với tôi, diễn xuất không có cái gì là tốt và xấu, đúng và sai, chỉ xem cách thể hiện của bạn có thể thu hút khán giả hay không”.

30 tuổi đánh dấu bước chuyển đổi hình tượng

dau kieu hay chi nho toi qua vai dien
Đậu Kiêu để lại ấn tượng cho khán giả từ bộ phim Sở Kiều Truyện

Đậu Kiêu được khán giả yêu thích từ bộ phim Sở Kiều Truyện, đóng vai thế tử Yến Tuân, lúc đầu là một chàng trai phóng khoáng, cởi mở, tốt bụng, sau trở thành người máu lạnh, tàn nhẫn, bất chấp tất cả. Dù có người đều nói thế tử Yến Tuân sau khi biến chất không còn đáng để yêu thích, nhưng một số khán giả vẫn thấy xót xa cho chàng trai vì trả thù cho người thân mà đánh mất bản thân. Vì thế, khán giả rất thích Đậu Kiêu trong phim Sở Kiều Truyện, vai Yến Tuân được anh thể hiện xuất sắc, đến nay vẫn khiến người xem khó quên. Nhưng, sau bộ phim này, Đậu Kiêu không có nhiều tác phẩm, không phải anh không có phim đóng, mà là rất nhiều phim của anh chưa được lên phát sóng.

Rất nhiều nam diễn viên phải đối mặt với vấn đề chuyển đổi hình tượng, Đậu Kiêu cũng vậy, nhất là khi anh đang ở độ tuổi 30. Bởi vì có ngoại hình chính trực, vai diễn của Đậu Kiêu chủ yếu đều là vai chính diện. Nếu có thể, anh muốn diễn thử vai hài, hoặc dạng vai nửa chính nửa tà, có cảm giác thần bí, xa cách, hoặc là phim đề tài quân sự.

dau kieu hay chi nho toi qua vai dien

Không ít diễn viên trẻ bị phân thành loại hình thần tượng, loại hình tỷ suất rating, nhưng dường như không có cách nào đem Đậu Kiêu xếp vào một loại hình nào đó: “Tôi hoàn toàn không thuộc một loại hình nào, tôi đi theo con đường riêng của mình. Tôi cũng không muốn bị xếp vào một loại hình nào đó”. Dù không có nỗi ưu phiền bị định hình, có không gian khá tự do, nhưng rất khó được khán giả nhớ đến. “Vì sao phải được nhớ đến?” - Đậu Kiêu cho rằng làm diễn viên, được khán giả nhớ đến nên là vai diễn, chứ không phải là bản thân diễn viên.

dau kieu hay chi nho toi qua vai dien 10 bí mật của ‘Tổng tài’ Đậu Kiêu - người khiến Cổ Lực Na Trát 'mê mệt' trong '10 năm 3 tháng 30 ngày'

(TGĐA) - Trong 10 năm 3 tháng 30 ngày, ngoài vẻ đẹp khó cưỡng của ...

dau kieu hay chi nho toi qua vai dien '10 năm 3 tháng 30 ngày' mô típ cũ, thiếu điểm nhấn vẫn dẫn đầu các phim chiếu mạng

(TGĐA) - 10 năm 3 tháng 30 ngày có mô típ không hề đặc biệt nhưng vì ...

Trịnh Nghi