'Đấu trí': Diễn viên chuẩn bị cho vai diễn thế nào?

(TGĐA) - Xoay quanh những vụ án chấn động, những đại án tham nhũng, tiêu cực trong đấu thầu sinh phẩm y tế, Đấu trí của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng còn phơi bày nhiều mưu mô thủ đoạn, những hoạt động ngầm của nhóm tội phạm “cổ cồn trắng”, những liên minh lợi ích giữa doanh nghiệp và quan chức. Phim hiện phát sóng trên VTV1 lúc 21h00 từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

NSND Trung Anh từng ‘xin’ vào vai tội phạm nhưng bị đạo diễn 'Đấu trí' từ chối NSND Trung Anh từng ‘xin’ vào vai tội phạm nhưng bị đạo diễn 'Đấu trí' từ chối
‘Đấu trí: Phim về cuộc chiến chống lại nhóm tội phạm ‘cổ cồn trắng’ chuẩn bị lên sóng VTV1 ‘Đấu trí: Phim về cuộc chiến chống lại nhóm tội phạm ‘cổ cồn trắng’ chuẩn bị lên sóng VTV1
'Đấu trí': Bộ phim về nhưng vụ án hình sự 'chấn động' như vụ nâng khống giá kit test... 'Đấu trí': Bộ phim về nhưng vụ án hình sự 'chấn động' như vụ nâng khống giá kit test...

NSND Trung Anh: Lần đầu tiên và cũng có thể là lần cuối vào vai công an trên màn ảnh

Không còn vẻ khắc khổ của ông bố quốc dân trong Về nhà đi con hay ông bố chồng đôn hậu của Thương ngày nắng về, NSND Trung Anh lần đầu phải… cạo râu để vào vai Đại tá Trần Giang. Đây cũng là vai công an đầu tiên của anh trên phim truyền hình. Trước đó, trên sân khấu trong vở kịch do NSƯT Trịnh Mai Nguyên đạo diễn, anh từng vào vai tướng công an có con vướng vòng lao lý nhưng chỉ mặc trang phục dân sự. “Không hiểu sao tôi luôn có cảm giác mình không làm được vai công an”, NSND Trung Anh nói. Anh còn tiết lộ chủ động xin đạo diễn Danh Dũng cho vào vai tội phạm nhưng bị đạo diễn thuyết phục ngược lại bằng được.

'Đấu trí': Diễn viên chuẩn bị cho vai diễn thế nào?
NSND Trung Anh lần đầu phải… cạo râu để vào vai Đại tá Trần Giang

Nghệ sĩ thừa nhận tham gia Đấu trí là vì quý đạo diễn Nguyễn Danh Dũng bởi anh em đã làm với nhau rất nhiều phim, hơn nữa cũng muốn thử xem mình có hợp với dạng vai này không. Nhưng sau khi quay được một số tập, anh thấy dạng vai này khó hơn nhiều so với những vai anh từng thể hiện. Có lẽ đây là lần đầu tiên nhưng cũng sẽ là lần cuối cùng anh nhận dạng vai này.

Vĩnh Xương: Trở lại “lợi hại hơn xưa”

Với màn tái xuất ngoạn mục trong vai Hoàng Đức, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Thành Đông, diễn viên Vĩnh Xương đã thoát hẳn những vai chân chất, quê mùa, nhút nhát trước đây. Với tạo hình đầu tóc bóng mượt, trang phục sang trọng, lịch thiệp, ông Đức là người quảng giao, luôn tính toán về mặt kinh tế và sẵn sàng đánh đổi để đạt được mục đích.

'Đấu trí': Diễn viên chuẩn bị cho vai diễn thế nào?
Diễn viên Vĩnh Xương cho biết quá lâu rồi tôi không đóng một vai dài nên rất căng thẳng, áp lực.

Chia sẻ về vai diễn sau nhiều năm trở lại, diễn viên Vĩnh Xương cho biết: “Quá lâu rồi, tôi không đóng một vai dài nên rất căng thẳng, áp lực. Vai của tôi rất khó, lời thoại khó, tâm lý nhân vật vô cùng phức tạp, lật mặt liên tục, chưa kể đầu tư cho vai diễn rất tốn kém”. Anh kể vào vai này được rất nhiều bạn bè giúp đỡ, có người thức liền vài đêm để khâu thủ công cho anh chiếc túi da đựng xì gà trong phim để kịp ngày bấm máy; rồi có người cho mượn hẳn chiếc đồng hồ loại hiếm (kỷ vật của bố người bạn tặng lại) cả mấy tháng ghi hình, khiến anh vô cùng trân trọng và biết ơn.

Thanh Sơn: Từ sinh viên cảnh sát… được lên hàm Đại úy

Đây là lần thứ 2 Thanh Sơn vào vai công an, trước đó là vai Tài "đơ" trong Chạm tay vào nỗi nhớ khai thác đời sống, tình cảm và những trải nghiệm đặc biệt của các sinh viên trường Học viện Cảnh sát Nhân dân. Thanh Sơn nói vui lần này anh đã được lên hàm Đại uý, trở thành một chiến sĩ công an thực thụ. Đại uý Vũ là vai diễn khác biệt hoàn toàn so với Sơn ngoài đời và khác hoàn toàn so với những vai diễn trước đây mà Sơn từng thể hiện.

'Đấu trí': Diễn viên chuẩn bị cho vai diễn thế nào?
Đây là lần thứ 2 Thanh Sơn vào vai công an

Chia sẻ về những cảnh quay khó nhằn nhất trong quá trình thực hiện, nam diễn viên cho biết có lẽ là những cảnh ngồi họp của các chiến sĩ công an. Bởi vì lời thoại đa phần toàn xoay quanh nghiệp vụ, kiến thức chuyên ngành nên rất khô cứng. Phải làm sao để biến cuộc họp trở thành cuộc trò chuyện, trao đổi tự nhiên không cứng nhắc, máy móc là một điều khó khăn vô cùng. Các diễn viên vừa phải tập trung cao độ, vừa phải có sự tương tác mềm dẻo thì mới khiến những cảnh quay trở nên tự nhiên nhất.

Xuân Phúc: Bất ngờ được làm phim có tính thời sự cao

Vào vai Đại úy Phong, một trinh sát trẻ, Xuân Phúc không bị ngợp mà bất ngờ vì lần đầu tiên được làm một dự án phim có tính thời sự cao như vậy. “Tôi và Phong tính cách gần như trái ngược. Ngoài đời, tôi là một người hơi ít nói và trầm tính. Nhưng Phong lại là một người hài hước, khẳng khái, cá tính và là một trinh sát giỏi nghề, không chịu khuất phục trước nhiệm vụ nào.

'Đấu trí': Diễn viên chuẩn bị cho vai diễn thế nào?
Xuân Phúc lần đầu vào vai công an kinh tế

Lần đầu vào vai công an kinh tế sẽ có những khó khăn nhất định mà tôi phải đối mặt, về chuyên môn nghiệp vụ và tính cách nhân vật. Tôi phải cố gắng làm sao để cho khán giả thấy được Phong là một trinh sát giỏi nghề không sợ khó, sợ khổ, nhưng Phong còn là một người đàn ông gần gũi, ấm áp khi luôn hướng về gia đình”, Xuân Phúc nói.

Anh Đào: Bóng hồng duy nhất trong dàn cảnh sát

Anh Đào cho biết, khi đi casting cô không hề biết mình sẽ trở thành nữ cảnh sát duy nhất trên phim. Ngày lên nhận đồ và gặp gỡ các bạn diễn cô mới giật mình: "Ô! Sao không có con gái, sao có mỗi mình em là con gái thế này?". Trước đó, khi tham gia phim Lối về miền hoa, cô cũng được diễn với cả một dàn diễn viên nam, lần này cũng vậy nên Anh Đào cảm thấy khá thú vị.

'Đấu trí': Diễn viên chuẩn bị cho vai diễn thế nào?
Anh Đào cho biết, khi đi casting cô không hề biết mình sẽ trở thành nữ cảnh sát duy nhất trên phim

“Thú thật bản thân tôi cảm thấy khá áp lực khi vào vai diễn này. Trước đây, tôi chưa từng tìm hiểu bất cứ điều gì về ngành công an. Trong khi đó, đây lại là một ngành nghề mang tính đặc thù cao, rất nhiều thứ bí mật và có những quy chuẩn về mặt ngôn từ, hình ảnh rất cao. Bởi vì ngành nghề quá khác với mình nên khi bắt đầu đi quay, tôi cũng gặp phải nhiều áp lực, khó khăn. Tôi chưa bao giờ có cảm giác quay xong một phân cảnh mà miệng vẫn cứ lẩm bẩm lời thoại”, Anh Đào tâm sự.

Minh Cúc: Lần đầu mới biết váy ngủ không hề rẻ!

Cúc vào vai Thảo – vợ đại gia Tuấn “nháy”, một người phụ nữ giàu có nhưng không hạnh phúc. Thảo phải chịu cảnh chồng chung khi Tuấn “nháy” có bồ và con riêng mà bất lực. “Ban đầu, khi biết tham gia vào phim Đấu trí, tôi nghĩ chắc vào vai tội phạm nhưng đến khi nhà sản xuất bảo cho tôi vào vai sang chảnh, vợ đại gia, nặng tâm lý nên tôi đồng ý luôn. Thảo hoàn toàn khác với những dạng vai mà tôi từng đảm nhận. Trước đây tôi luôn làm những vai như giang hồ, người giúp việc với tính cách lấc cấc, hài hước, còn Thảo thì ngược”, nữ diễn viên tâm sự.

'Đấu trí': Diễn viên chuẩn bị cho vai diễn thế nào?
Minh Cúc lần đầu vào vai vợ đại gia, sang chảnh

Để ra dáng bà chủ, Cúc phải tút tát lại ngoại hình nên nhiều người thấy lạ lẫm khi nhìn Cúc sang chảnh với quần là áo lượt khác hẳn với phong cách khỏe khoắn, thể thao ngoài đời. Cúc hóm hỉnh “Ở nhà tôi không bao giờ biết mặc váy ngủ, kể cả đi chơi hay dự sự kiện nếu có mặc thì cũng phải đúng với chất của tôi. Trong phim, tôi đã nhờ một số nhãn hàng hỗ trợ các bộ đồ diễn để mỗi lần xuất hiện đều đúng chất bà chủ, còn tôi tự đầu tư váy ngủ và phụ kiện đi kèm. Vì vai diễn tôi mới đi mua váy ngủ và mới biết váy ngủ không hề rẻ”.

'Đấu trí': Diễn viên chuẩn bị cho vai diễn thế nào?
Lúc được mời tham gia phim Đấu trí, cô nghĩ chắc vào vai tội phạm

Lần đầu hợp tác với Doãn Quốc Đam nhưng cả hai không có thoại chung, diễn chung mà toàn nói chuyện qua điện thoại. Cúc chia sẻ “Hai chị em đóng vợ chồng với nhau mà chưa một lần gặp mặt. Các cảnh quay đều tương tác qua điện thoại nên diễn chủ yếu là tưởng tượng”.

Khổ sở vì thuộc thoại

Không chỉ các nghệ sĩ tên tuổi như NSND Trung Anh, NSƯT Trịnh Mai Nguyên, Vĩnh Xương mà các diễn viên trẻ như Thanh Sơn, Xuân Phúc… đều phải chịu chung nỗi khổ này.

'Đấu trí': Diễn viên chuẩn bị cho vai diễn thế nào?
NSƯT Trịnh Mai Nguyên trong vai Chủ tịch tỉnh Đoàn Phát cũng chịu chung nỗi khổ để nhớ từ chuyên môn

“Khi làm phim này diễn viên rất đau đầu để nhớ từ chuyên môn. Ở những phim tâm lý gia đình chủ yếu là cảnh sinh hoạt như đời thực, lời thoại gần gũi còn trong Đấu trí thì khác hẳn. Hôm ấy quay tới 7h tối mà tôi và anh Vĩnh Xương không thể nói được nữa, không thể nhớ nổi thoại”, NSƯT Trịnh Mai Nguyên kể lại. Còn nghệ sĩ Vĩnh Xương nói vui lúc đó cả hai “đói lả” tới mức không thoại nổi, một phần vì lời thoại quá khó nhớ.

Dở khóc dở cười với cảnh phục

Vì cảnh phục vốn chỉ có những số đo cơ bản nên Anh Đào đã phải dùng thắt lưng kéo dúm hết cả quần vào mà vẫn không vừa eo thành ra trông rất buồn cười. Quay hết một đợt trên Lào Cai, Đào mới đem quần đi đổi. Đổi xong thì bộ của cô lại bị chênh màu so với bộ các bạn diễn khác đang mặc.

'Đấu trí': Diễn viên chuẩn bị cho vai diễn thế nào?
Anh Đào từng mặc nhầm cả quần cảnh phục của diễn viên Tô Dũng

Rồi có hôm vội lấy phục trang Đào mặc nhầm cả quần của diễn viên Tô Dũng vì phom quần na ná nhau. Trong suốt quá trình quay, mỗi người chỉ có một bộ cảnh phục, một đôi tất, một đôi giày. Quay liên tục trong nhiều ngày với thời tiết nắng nóng nên ai cũng phải hết sức giữ gìn. Quay xong đem đồ đi giặt là phẳng phiu, sạch sẽ để hôm sau có đồ quay tiếp.

'Đấu trí' tập 12: Công an đã đủ chứng cứ 'tống' ông Túng vào tù 'Đấu trí' tập 12: Công an đã đủ chứng cứ 'tống' ông Túng vào tù
'Đấu trí' tập 11: Các lãnh đạo nghĩ ra đủ cách để tránh ngồi tù, bảo toàn tài sản 'Đấu trí' tập 11: Các lãnh đạo nghĩ ra đủ cách để tránh ngồi tù, bảo toàn tài sản
‘Đấu trí: Phim về cuộc chiến chống lại nhóm tội phạm ‘cổ cồn trắng’ chuẩn bị lên sóng VTV1 ‘Đấu trí: Phim về cuộc chiến chống lại nhóm tội phạm ‘cổ cồn trắng’ chuẩn bị lên sóng VTV1

P.V