Đề tài gia đình: Hướng đi hứa hẹn thành công

(TGĐA) - “Gia đình không phải là điều quan trọng mà là tất cả”. Diễn viên nổi tiếng Michael J. Fox từng nói. Trong bất kỳ hành động nào của mỗi người, đều ít nhiều liên quan đến gia đình. Có thể thấy rõ tác động của gia đình đối với quan điểm văn hóa khi một người xem xét các giáo lý, quan điểm, thái độ và truyền thống. Đề tài gia đình luôn được các nhà văn, nghệ sỹ lớn quan tâm và thể hiện thành công. Xã hội ngày càng phát triển và biến đổi, vấn đề gia đình ngày càng được khám phá và trình diễn với những góc nhìn sâu sắc, bất ngờ, đáp ứng nhu cầu của công chúng.

5 phim truyền hình đề tài gia đình không thể bỏ lỡ trong mùa dịch 5 phim truyền hình đề tài gia đình không thể bỏ lỡ trong mùa dịch
'Paddington 2': Một bộ phim nhẹ nhàng dành cho gia đình đầu năm 2018 'Paddington 2': Một bộ phim nhẹ nhàng dành cho gia đình đầu năm 2018

Những năm gần đây, sự thành công rực rỡ của bộ phim Ký sinh trùng (Parasite – 2019) của Hàn Quốc chắc chắn ảnh hưởng đến giới làm phim chúng ta. Trên một trang web, đạo diễn Bong Joon Ho đã gọi Ký sinh trùng là “một tầng trên/tầng dưới hoặc "phim cầu thang" trong đó cầu thang được sử dụng như một mô típ để đại diện cho vị trí của các gia đình đối lập như Kim và Park, cũng như của bà quản gia Moon-gwang. Căn hộ bán tầng hầm mà gia đình Kim sống là phổ biến cho cư dân nghèo Seoul, mặc dù có một số vấn đề, nguy cơ như tăng nấm mốc và mắc các bệnh về phổi, nhưng do giá thuê thấp, nhiều người vẫn chấp nhận đánh đổi”. Bộ phim như một nhát cắt sắc lạnh, mổ xẻ xuyên thấu sự bất bình đẳng trong xã hội Hàn Quốc thông qua đời sống của những gia đình dưới một mái nhà.

Đêm tối rực rỡ là bộ phim thành công năm 2022 khi lấy đề tài gia đình
Đêm tối rực rỡ là bộ phim thành công năm 2022 khi lấy đề tài gia đình

Tiếp đó, bộ phim Đêm tối rực rỡ của đạo diễn Aaron Toronto với cách tiếp cận thẳng thắn, quyết liệt và kịp thời đã gây tiếng vang lớn. Trên trang Saigoneer, người viết cho biết: “Đêm tối rực rỡ! lấy cảm hứng từ bộ phim chuyển thể từ vở kịch Long Day’s Journey into the Night của nhà soạn kịch người Mỹ Eugene O'Neill. Toàn bộ câu chuyện diễn ra nội trong một buổi tối khi các thành viên trong một gia đình ở Sài Gòn trở về nhà người cha để dự đám tang ông nội. Trong buổi tối ấy, họ biết được cha mình đã làm tiêu tan hết tài sản gia đình, và kẻ cho vay nặng lãi sẽ đến đòi nợ ngay sáng hôm sau. Nếu không trả đủ thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Nỗi bất an ấy là chất xúc tác khơi dậy bóng ma tâm lý đã âm thầm ám ảnh họ suốt mấy chục năm. Trong diễn biến tiếp theo, bộ phim sẽ đưa khán giả “bước vào thế giới điên cuồng của phong tục tang lễ và văn hóa gia đình Việt Nam” như lời giải thích của đạo diễn Aaron Toronto. Đối diện với tình huống ấy, họ sẵn sàng trả cái giá nào?”.

Những bộ phim ma quái, kinh dị, những bộ phim hài nhạt nhẽo, những bộ phim hành động ngô nghê… đã khiến công chúng quay lưng với điện ảnh nước nhà. Đối với những người làm nghề còn ít nhiều lòng tự trọng, họ suy nghĩ và quyết tìm ra hướng mới trên con đường nghệ thuật của mình.

... Trấn Thành tiếp tục thành công với Nhà bà Nữ, cũng với đề tài xung đột gia đình
... Trấn Thành tiếp tục thành công với Nhà bà Nữ, cũng với đề tài xung đột gia đình

Đạo diễn Bong Joon Ho đã phát biểu trong lễ nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại giải Oscar lần thứ 92: “Khi tôi còn nhỏ và theo học ngành điện ảnh, có một câu nói đã khắc sâu vào trong trái tim tôi, đó là: Điều mang tính cá nhân nhất là điều sáng tạo nhất”. Có thể dẫn lời này đối với Trấn Thành. Anh là diễn viên, chưa học chuyên ngành đạo diễn, những những ký ức sâu đậm của anh về gia đình, hàng xóm là nền tảng giúp anh xây dựng thành công những bộ phim đình đám như Bố già, Nhà bà Nữ. Nói có vẻ đơn giản, nhưng để xây dựng thành công một bộ phim làm hài lòng toàn bộ lứa tuổi không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Những câu chuyện xoay quanh đề tài gia đình nhưng được mổ xẻ thấu đáo và tinh tế dưới những góc nhìn khác nhau. Người xem ở mọi lứa tuổi, nhiều ngành nghề, trong Nam ngoài Bắc, nườm nượp đến xem phim của Trấn Thành. Bởi ai cũng cảm thấy có hình bóng mình và những người thân của mình trong đó. Bởi mỗi gia đình chúng ta đều có những mặt tốt và cả những nét không hợp thời. Sự biến đổi của xã hội khiến gia đình có thể không phải lúc nào cũng là yếu tố văn hóa tốt nhất, bởi vì gia đình có thể khiến một người thất vọng hoặc cảm giác bị bỏ rơi. Mặc dù vậy, gia đình vẫn sẽ ở bên con cái của họ vào những thời điểm khó khăn để giúp họ vượt qua cuộc đấu tranh. Nếu Trấn Thành khắc phục những điểm yếu như câu chuyện quá rườm rà, khó tóm tắt, giải thích nhiều, lời thoại lấn kịch tính hành động, nhân vật truyền cảm hứng vượt qua nghịch cảnh v.v …chắc chắn, phim của anh sẽ có thể vượt ra ngoài biên giới quốc gia.

Xã hội ngày càng phát triển và biến đổi, vấn đề gia đình ngày càng được khám phá và trình diễn với những góc nhìn sâu sắc, bất ngờ, đáp ứng nhu cầu của công chúng.
5 phim truyền hình đề tài gia đình không thể bỏ lỡ trong mùa dịch 5 phim truyền hình đề tài gia đình không thể bỏ lỡ trong mùa dịch

(TGĐA) - Trong thời điểm ở nhà tránh dịch Covid-19, những bộ phim Việt hài ...

'Paddington 2': Một bộ phim nhẹ nhàng dành cho gia đình đầu năm 2018 'Paddington 2': Một bộ phim nhẹ nhàng dành cho gia đình đầu năm 2018

(TGĐA) - Xuất hiện lần đầu tiên với chiếc mũ rộng vành, một cái va li ...

Đoàn Tuấn