Điện ảnh Hoa ngữ 2024 thăng hoa nhờ phim chiếu Tết

(TGĐA) - Tính đến ngày 17.2 (tức mùng 8 Tết), tổng doanh thu phòng vé mùa phim Tết 2024 đã vượt qua con số 8 tỷ CNY, tổng số lượng khán giả đến rạp là 162 triệu lượt, tổng suất chiếu là 3,836 triệu, lập kỷ lục mới trong lịch sử phim chiếu Tết. Nhiệt lạt cổn thang (Yolo) đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé, diễn viên kiêm đạo diễn Giả Linh vượt mặt Trương Nghệ Mưu, Lưu Đức Hoa… trở thành người chiến thắng trong mùa phim Tết năm nay.

'Cầu hồn': Phim kinh dị Đài Loan trở lại rạp Việt 'Cầu hồn': Phim kinh dị Đài Loan trở lại rạp Việt
Tọa đàm: 'Giới' trong Điện ảnh Hoa ngữ và Văn hóa đại chúng Nhật Bản Tọa đàm: 'Giới' trong Điện ảnh Hoa ngữ và Văn hóa đại chúng Nhật Bản

Khảo sát mức độ hài lòng của khán giả về mùa phim Tết 2024, kết quả khảo sát cho thấy, mức độ hài lòng của khán giả là 85,9 điểm, xếp thứ hai trong 9 năm thực hiện cuộc khảo sát này bắt đầu từ năm 2015, đồng thời xếp thứ tư trong lịch sử các cuộc khảo sát mức độ hài lòng về các mùa phim. Trong 8 phim được khảo sát có 4 phim đạt trên 85 điểm, Phi trì nhân sinh 2: 86,2 điểm, Điều thứ hai mươi: 86,1 điểm, Nhiệt lạt cổn thang 85,9 điểm, Chú gấu Boonie: Nghịch chuyển thời không: 85,5 điểm, số lượng tương đương cùng kỳ năm 2023, đều cao nhất trong lịch sử mùa phim Tết. Thể loại đa dạng cùng nhiều tác phẩm chất lượng cao “ra lò” thường xuyên đã nhận được đánh giá cao của khán giả về mức độ hài lòng, một lần nữa tạo nên cơn sốt đưa khán giả đến rạp xem phim vào dịp Tết Nguyên đán.

Điện ảnh Hoa ngữ 2024 thăng hoa nhờ phim chiếu Tết
Điện ảnh Hoa ngữ vực dậy nhờ phim chiếu Tết

Trình độ sáng tác của điện ảnh mùa phim Tết 2024 đã đạt đến một tầm cao mới, một mặt nhiều phim lấy yếu tố hài hước gia đình làm chủ đạo, phù hợp với không khí xem phim mùa Tết, mặt khác thể hiện sự quan tâm suy nghĩ đến vận mệnh và trưởng thành của cá nhân trong xã hội, sưởi ấm trái tim khán giả. Đồng thời, thông qua những nội dung chất lượng cao này thể hiện rõ phong cách sáng tác chân thành, thuần túy, chuyên nghiệp, được khán giả đánh giá cao

Tổng cộng có 8 bộ phim được khảo sát trong mùa phim Tết 2024, so với cùng kỳ những năm trước, dù năm nay không có phim đạt mức độ hài lòng hơn 87 điểm, nhưng dẫn đầu về số lượng phim đạt mức độ hài lòng cao. Có 6 phim đạt mức độ hài lòng hơn 82 điểm, cao hơn mức trung bình 4 phim của các mùa phim Tết trước đây; có 4 phim đạt mức độ hài lòng hơn 85 điểm, số lượng này tương đương cùng kỳ năm 2023, đều cao nhất trong lịch sử mùa phim Tết. Bên cạnh đó, khác với các mùa phim Tết trước đây, sự chênh lệch về mức độ hài lòng giữa 4 phim “hàng đầu” đạt mức độ hài lòng trên 85 điểm chỉ có 0,7 điểm, mức thấp nhất so với cùng kỳ những năm trước (hàng năm mức chênh lệch là từ 1,9 đến 6 điểm), tạo nên một cuộc cạnh tranh vô cùng sôi động giữa các bộ phim chất lượng cao.

Xét cụ thể về danh sách phim, Phi trì nhân sinh 2 của đạo diễn Hàn Hàn thể hiện sự vui nhộn thuần túy và đánh thẳng vào lòng nhiệt huyết của mọi người, đứng đầu bảng xếp hạng mức độ hài lòng với số điểm 86,2, đứng thứ 6 trong 64 phim chiếu Tết được khảo sát; ngoài ra, mức độ hài lòng này cũng cao hơn phim chiếu Tết của đạo diễn Hàn Hàn những năm trước, trở thành tác phẩm tiêu biểu phá vỡ lời nguyền doanh thu tụt dốc của phần phim tiếp theo.

Điện ảnh Hoa ngữ 2024 thăng hoa nhờ phim chiếu Tết
Phim Phi trì nhân sinh 2

Tác phẩm Điều thứ hai mươi của đạo diễn Trương Nghệ Mưu xoay quanh câu chuyện đề tài hiện thực, sử dụng tiểu nhân vật làm cách mở chuyện thể hiện tình người và công lý phía sau pháp luật, kết hợp sự hài hước giản dị với hiện thực nặng nề, xếp thứ hai trong bảng xếp hạng với mức độ hài lòng 86,1 điểm, xếp hạng 7 trong 64 phim chiếu Tết được khảo sát.

Điện ảnh Hoa ngữ 2024 thăng hoa nhờ phim chiếu Tết
Trương Nghệ Mưu trở lại với Điều thứ hai mươi

Nhiệt lạt cổn thang là bộ phim thứ hai do Giả Linh đạo diễn kiêm nữ chính, từ sự lột xác truyền cảm hứng của bản thân Giả Linh, đến cách dựng phim đều chừng mực hơn, thuần thục hơn, mang đến sự bất ngờ và năng lượng tích cực cho khán giả, tác phẩm chân thành và dũng cảm này đã được khán giả đánh giá cao với số điểm hài lòng là 85,9 điểm, giành vị trí hạng 3 trong bảng xếp hạng, đứng hạng 9 trong 64 phim chiếu Tết được khảo sát.

Điện ảnh Hoa ngữ 2024 thăng hoa nhờ phim chiếu Tết
Nhiệt lạt cổn thang tạo thành cơn sốt không tưởng mùa phim chiếu Tết

Series phim Chú gấu Boonie sau 10 năm mài dũa và thay đổi, hiện tại đã trở thành bộ phim “Bạch mã” trong mùa phim Tết, Chú gấu Boonie: Nghịch chuyển thời không có những đột phá, đổi mới trong cách xây dựng câu chuyện và phong cách hình ảnh, tiến thêm một bước rũ bỏ thương hiệu trẻ con, mở rộng tới khán giả mọi lứa tuổi, mức độ hài lòng 85,5 điểm tiếp tục lập kỷ lục mới cho series phim này.

Phim Chúng ta cùng nhau rung chuyển mặt trời, phần cuối trong series “Sinh mệnh tam bộ khúc” của đạo diễn Hàn Diên, dùng bút pháp nhẹ nhàng thoải mái hòa với màu sắc trầm buồn của đề tài bệnh tật, sinh tử, khơi dậy sức sống tích cực, nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả, đạt 83,9 điểm, mức độ hài lòng ở mức trung bình trong series “Sinh mệnh tam bộ khúc”, cao hơn phim Cút ngay! U quân 0,3 điểm. The Movie Emperor do Ninh Hạo đạo diễn, sử dụng sự hài hước của “cách kể chuyện tối giản” đề cập đến muôn vàn sắc thái trong cuộc sống, được khán giả chấm 82 điểm.

Ngoài ra, mùa phim Tết 2024 còn có hai phim hoạt hình Bát Giới chi Thiên Bồng hạ giớiHoàng Tì: Thiên giáng thần tài miêu được trình chiếu, nhưng để cạnh tranh với phim Chú gấu Boonie: Nghịch chuyển thời không đã có lượng khán giả ổn định thì cần phải có cốt truyện hay hơn và trình độ sản xuất cao hơn, mức độ hài lòng của hai phim này đều chưa vào ngưỡng “đạt yêu cầu” (≥ 80 điểm).

Khán giả bình thường thích xem Phi trì nhân sinh 2, khán giả có chuyên môn chọn xem Điều thứ hai mươi

Nhìn vào đánh giá của khán giả bình thường và khán giả có chuyên môn, trong 8 phim chỉ có 1 phim được khán giả hai bên cho điểm giống nhau, những phim còn lại đều có điểm số hài lòng khác nhau giữa hai bên. Trước tiên, 3 bộ phim đầu bảng Phi trì nhân sinh 2, Điều thứ hai mươiNhiệt lạt cổn thang đều được khán giả bình thường, khán giả có chuyên môn công nhận, Phi trì nhân sinh 2 có phong cách hài hước nổi bật được khán giả bình thường đánh giá cao nhất, trong khi Điều thứ hai mươi có đề tài và ý tưởng sâu sắc lại được khán giả có chuyên môn chấm điểm cao nhất – 86,3 điểm, xếp thứ 8 trong 469 phim được khảo sát trong lịch sử, đồng thời là bộ phim thứ hai được khán giả có chuyên môn chấm điểm hài lòng cao hơn khán giả bình thường kể từ năm 2023 (phim còn lại là Trường An ba vạn dặm chiếu mùa hè năm 2023, khán giả có chuyên môn chấm cao hơn khán giả bình thường 0,7 điểm).

Trong số ba phim xếp giữa bảng xếp hạng mức độ hài lòng, khán giả bình thường dành nhiều tình cảm hơn cho phim hoạt hình gia đình Chú gấu Boonie: Nghịch chuyển thời không, còn khán giả có chuyên môn lại khen ngợi bộ phim mang ý nghĩa cuộc sống Chúng ta cùng nhau rung chuyển mặt trời; phim The Movie Emperor đều xếp hạng 6 trong bảng xếp hạng hai bên.

Điện ảnh Hoa ngữ 2024 thăng hoa nhờ phim chiếu Tết
Phim hoạt hình Chú gấu Boonie: Nghịch chuyển thời không

Tóm lại, mùa phim Tết năm nay có nhiều phim chất lượng cao, khán giả đều tìm được “tình yêu riêng” của mình. Trong hệ thống đánh giá của khán giả bình thường, về độ yêu thích cốt truyện, hiệu ứng hình ảnh, lời thoại đặc sắc và không gây nhàm chán, phim Phi trì nhân sinh 2 xếp hạng nhất; về diễn xuất của diễn viên chính, cảm giác mới mẻ và phương pháp truyền bá, phim Nhiệt lạt cổn thang dẫn đầu; về năng lượng tích cực, phim Điều thứ hai mươi giành hạng nhất; về hiệu ứng âm nhạc, chiều sâu tư tưởng, phim Chú gấu Boonie: Nghịch chuyển thời không xếp thứ nhất.

Trong hệ thống đánh giá của khán giả có chuyên môn, phim Điều thứ hai mươi giành vị trí hạng nhất về bảy chỉ số: sáng tác thể loại, ý tưởng mới lạ, tình tiết hợp lý, diễn xuất của diễn viên chính, không gây nhàm chán, chiều sâu tư tưởng và phương pháp truyền bá; phim Nhiệt lạt cổn thang dẫn đầu về sức hấp dẫn cảm xúc, lời thoại đặc sắc, giá trị quan lành mạnh tích cực; hiệu ứng hình ảnh và hiệu quả âm nhạc của phim Phi trì nhân sinh 2 được đánh giá cao nhất. Bên cạnh đó, diễn xuất của diễn viên chính, chiều sâu tư tưởng, giá trị quan lành mạnh tích cực và phương pháp truyền bá của phim Chúng ta cùng nhau rung chuyển mặt trời đều lọt vào top 3 điểm số cao nhất mùa phim này.

Điểm số hài lòng của các bộ phim Tết 2024 không ngừng làm tăng sức nóng của thị trường điện ảnh Hoa ngữ, thu hút càng nhiều khán giả đến rạp, củng cố thêm một phong tục dân gian mới là đến rạp xem phim dịp Tết. Những tác phẩm chất lượng cao với tông màu hiện thực ấm áp này đã khiến khán giả cảm thấy tràn ngập niềm vui, cảm xúc và năng lượng tích cực trong những ngày đầu năm Giáp Thìn, đồng thời cũng cho thấy tấm lòng chân thành của những người làm phim đối với khán giả, sự dũng cảm tạo đột phá và quyết tâm nâng cao chất lượng, chính là chìa khóa cho sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường phim ảnh trong tương lai của điện ảnh Hoa ngữ.

'Cầu hồn': Phim kinh dị Đài Loan trở lại rạp Việt 'Cầu hồn': Phim kinh dị Đài Loan trở lại rạp Việt

(TGĐA) - Cây cầu ma ám trong khuôn viên Đại học Đông Hải là một ...

Tọa đàm: 'Giới' trong Điện ảnh Hoa ngữ và Văn hóa đại chúng Nhật Bản Tọa đàm: 'Giới' trong Điện ảnh Hoa ngữ và Văn hóa đại chúng Nhật Bản

(TGĐA) - Vào ngày 9/3 tới đây, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản ...

Trịnh Nghi