(TGĐA) - Cùng TGĐA điểm lại những dấu mốc đáng chú ý với điện ảnh Việt suốt năm 2024. Những tác phẩm nào gây ấn tượng cho khán giả? Những sự kiện nào tác động lớn đến ngành điện ảnh? Hay có điều gì đáng mừng, điều gì gây tiếc nuối?
Phương Mỹ Chi: Vai chính trong 'Nhà Gia Tiên' rất gần gũi với Gen Z hiện nay | |
Bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito: Thùy Tiên có đủ nội lực để đảm nhận vai diễn có sức nặng |
THÁNG 1: NHÀ BÀ NỮ THẮNG LỚN TẠI NGÔI SAO XANH
Giải thưởng Ngôi sao xanh lần thứ 10 gọi tên tác phẩm điện ảnh Nhà bà Nữ của đạo diễn Trấn Thành, khi bộ phim mang về các giải thưởng Phim điện ảnh hay nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Thêm một năm nữa Trấn Thành cùng ekip của mình đại thắng giải thưởng Ngôi Sao Xanh nối tiếp chuỗi thành tích của Bố già.
THÁNG 2: MAI XÁC LẬP KỶ LỤC TOP 1 DOANH THU PHÒNG VÉ, ĐÀO, PHỞ VÀ PIANO LÀM NÊN “KỲ TÍCH”
Sau 41 ngày khởi chiếu tính từ 10/2 (mùng 1 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), phim Mai của đạo diễn Trấn Thành cán mốc 520 tỷ đồng, trở thành phim điện ảnh có doanh thu cao nhất lịch sử phim chiếu rạp tại Việt Nam.
Cũng công chiếu vào dịp Tết Giáp Thìn 2024, Đào, phở và piano – bộ phim sử dụng hoàn toàn ngân sách Nhà nước dù không quảng cáo rầm rộ nhưng lại làm nên “kỳ tích”. Khán giả xếp hàng dài chờ đợi hàng tiếng đồng hồ chỉ để mua vé xem phim. Thậm chí, Trung tâm chiếu phim quốc gia – nơi duy nhất chiếu bộ phim này còn rơi vào tình trạng sập trang web vì khán giả đặt vé online. Đào, phở và piano mang về doanh thu 20,8 tỷ đồng. Sở dĩ, con số này lại cao như vậy cũng bởi hiệu ứng truyền miệng bất ngờ mà Đào, phở và piano nhận được bắt đầu từ một bài review trên tiktok, lâu rồi mới có một bộ phim nói về đề tài lịch sử đất nước, khơi dậy tinh thần yêu nước của khán giả. Tuy nhiên, thành công của Đào, phở và piano cũng chỉ ra bất cập lớn cho các bộ phim nhà nước đặt hàng sau khi Luật điện ảnh mới được thực thi.
Khán giả xếp hàng mua vé Đào, phở và piano |
THÁNG 3: PHIM VIỆT “NGÃ NGỰA” KHI ĐỤNG ĐỘ VỚI “BOM TẤN”
Sau mùa phim Tết, có hai phim Việt ra rạp là Quý cô thừa kế 2 và Sáng đèn đều lỗ hàng chục tỷ đồng bởi không thể đụng độ với "bom tấn" doanh thu của Hàn và Mỹ (Exhuma: Quật mộ trùng ma, Bà thím báo thù, Dune 2, Godzilla x Kong).
Bên cạnh đó, bộ phim The Taste of Things (Muôn vị nhân gian) của đạo diễn người Pháp gốc việt Trần Anh Hùng lọt top 15 đề cử ở hạng mục Phim quốc tế xuất sắc nhất tại giải Oscar 2024 được công chiếu tại Việt Nam.
THÁNG 4: THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LẦN ĐẦU TỔ CHỨC LIÊN HOAN PHIM QUỐC TẾ, LẬT MẶT 7 “ĐẠI THẮNG”
Liên hoan phim quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 (HIFF 2024) lần đầu được tổ chức, tuy chưa thành công lắm nhưng HIFF 2024 cũng đã mang lại những trải nghiệm điện ảnh đa dạng cả về văn hóa và thể loại cho khán giả.
Bên cạnh đó, ra mắt vào dịp Lễ 30/4, Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải thu về 482,7 tỷ đồng – giữ vị trí top 2 phòng vé, “xô đổ” vị trí của Nhà bà Nữ. Lật mặt 7: Một điều ước tạo được hiệu ứng phòng vé cùng mức độ bàn tán, quan tâm lớn từ các mạng xã hội, Lý Hải cũng nhận được sự khen ngợi, đánh giá cao từ đa số người xem. Đây là một cú nhảy vọt của đạo diễn Lý Hải so với con số 300 tỉ đồng của Lật mặt 6, dù doanh thu Lật mặt 6 đã được coi là quá cao so với loạt phim Lật mặt trước đó.
THÁNG 5: PHIM KINH DỊ VIỆT CHU DU TẠI CHỢ PHIM CANNES 2024
Hội chợ Marché du Film thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Cannes 2024 có sự xuất hiện của 7 phim Việt, đều là phim giật gân, kinh dị, trong đó có những tác phẩm khai thác tối đa yếu tố kinh dị dân gian. Các phim này gồm Kẻ ăn hồn, Cám, Linh miêu: Quỷ nhập tràng, Nhà gia tiên, Cô dâu hào môn, Đèn âm hồn và Án mạng lầu 4. Việc giới thiệu phim tại chợ phim Cannes là cơ hội để các nhà làm phim, đạo diễn trẻ cũng như các nhà phát hành giới thiệu văn hóa Việt qua các tác phẩm điện ảnh trong hội chợ phim sôi động bậc nhất thế giới.
THÁNG 6: MÙA PHIM HÈ RƠI VÀO TAY ĐỐI THỦ NGOẠI NHẬP
Trong tháng 6, phòng vé Việt chỉ là cuộc đua của tác phẩm nước ngoài. Loạt bom tấn như Nobita và bản giao hưởng địa cầu, Kẻ trộm mặt trăng, Những mảnh ghép cảm xúc 2, Gia tài của ngoại… chiếm lĩnh thị trường phim hè. Tại thị trường Việt, có 2 phim ra mắt này là Móng vuốt và Mùa hè đẹp nhất đều có doanh thu bết bát đến không ngờ, chỉ đạt 2 - 3 tỉ đồng sau 4 tuần công chiếu.
THÁNG 7: DANAFF II LẦN ĐẦU TIÊN TRAO GIẢI THÀNH TỰU ĐIỆN ẢNH
Liên hoan Phim châu Á Đà Nẵng lần thứ II, năm 2024 với chủ đề “Nhịp cầu châu Á” đã đem lại cho thành phố Đà Nẵng một tuần lễ điện ảnh sôi động, tầm cỡ châu lục. Đây được xem là những nỗ lực không mệt mỏi của Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam phối hợp với UBND, Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng. Nhiều hoạt động diễn ra như chiếu phim phục vụ nhân dân tại các cụm rạp, các buổi chiếu phim ngoài trời, các buổi ra mắt đoàn làm phim, chương trình giao lưu nghệ sỹ và các Hội thảo, tọa đàm quốc tế… Đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam, DANAFF II trao giải Thành tựu điện ảnh cho một nhà làm phim xuất sắc: Đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh. Tất cả đã để lại ấn tượng tốt đẹp với đông đảo công chúng, học sinh, sinh viên, các nhà quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh. Tại Lễ trao giải, bộ phim Cu li không bao giờ khóc đã xuất sắc giành giải Phim châu Á hay nhất.
THÁNG 8: PHIM KINH DỊ VIỆT TẠO NÊN “KỲ TÍCH”
Sau thành công của Quỷ cẩu – phim kinh dị Việt đầu tiên lọt vào “CLB trăm tỷ” thì trong tháng 8/2024, Ma da của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng cũng làm được điều này với doanh thu 127 tỷ đồng. Ấn tượng hơn, doanh thu này đến sau 10 ngày công chiếu.
THÁNG 9: MAI “CÀN QUÉT” TẠI CÁNH DIỀU VÀNG 2024, MƯA TRÊN CÁNH BƯỚM LÀM NÊN CHUYỆN TẠI LHP VENICE 2024
Sau khi phá đổ kỉ lục phòng vé phim Tết 2024 và giành được ba giải thưởng quan trọng tại LHP châu Á Đà Nẵng lần thứ II, Mai lại tiếp tục đạt được những thành tựu đáng ngưỡng mộ tại Cánh diều 2024, với 4 giải thưởng: Cánh diều vàng phim xuất sắc, Nữ chính xuất sắc nhất, Biên kịch xuất sắc và Thiết kế mỹ thuật xuất sắc hạng mục Phim truyện điện ảnh.
Một tin vui khác, tác phẩm Mưa trên cánh bướm của đạo diễn trẻ Dương Diệu Linh thắng 2 giải là Phim hay nhất và Phim sáng tạo nhất tại Tuần lễ Phê bình phim quốc tế tại Liên hoan phim Venice 2024. Đồng thời, bộ phim này cũng đang nhận được phản hồi tích cực tại quê nhà khi công chiếu từ 1/2025.
Mặt khác, phim kinh dị Việt tiếp tục thừa thắng xông lên khi ghi nhận hai tác phẩm điện ảnh có doanh thu trăm tỷ là Làm giàu với ma (128 tỷ đồng) và Cám (117 tỷ đồng. Kết quả này cho thấy, gu xem phim của khán giả Việt đã có sự chuyển dịch.
THÁNG 10: CÔ DÂU HÀO MÔN VÀ DOMINO ĐỐI ĐẦU
Bên cạnh sự đổ bộ của loạt bom tấn phim ngoại, điện ảnh Việt tháng 10 có sự đối đầu của Cô dâu hào môn và Domino: Lối thoát cuối cùng. Trong khi Cô dâu hào môn mang về 73 tỷ đồng, Domino: Lối thoát cuối cùng lại chỉ thu về vỏn vẹn 596 triệu đồng, lọt vào danh sách phim lỗ nặng năm 2024.
THÁNG 11: “TIỆC PHIM” HANIFF TRỞ LẠI, TĂNG THUẾ ĐIỆN ẢNH LÊN 10%
Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (Haniff) lần thứ VII trở lại với khán giả Hà Nội. Tại Lễ trao giải, tác phẩm Hard Shell (Vỏ bọc) đến từ điện ảnh Iran đã được vinh danh ở giải thưởng Phim truyện dài xuất sắc nhất. Bộ phim này cũng đem về cho điện ảnh Iran giải Giải Đạo diễn phim dài xuất sắc nhất và Giải Diễn viên nam chính phim dài xuất sắc nhất.
Trong khi đó, vào ngày 26/11 Quốc hội Quốc hội đã thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) sửa đổi. Các hoạt động văn hóa, triển lãm, thể dục, thể thao, biểu diễn nghệ thuật, sản xuất phim, nhập khẩu, phát hành và chiếu phim sẽ chịu mức thuế 10% thay vì 5% như luật hiện hành. Giới làm phim cho rằng quyết định này sẽ tạo thêm gánh nặng cho việc sản xuất phim, ảnh hưởng đến nhiều hạng mục kinh phí thiết thực như cát xê cho diễn viên, tiền trả cho kịch bản, các khâu dựng phim, hậu kỳ và nhiều công đoạn khác…
THÁNG 12: HIỆP HỘI XÚC TIẾN PHÁT TRIỂN ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM BƯỚC TIẾN RỰC RỠ VỚI BỘ CHỈ SỐ PAI, NGHỆ SĨ TIẾP TỤC GỬI ĐƠN KIẾN NGHỊ HÃNG PHIM TRUYỆN VIỆT NAM, CÔNG TỬ BẠC LIÊU VÀ KÍNH VẠN HOA GÂY TRANH CÃI
Sau một năm phát triển và công bố Bộ chỉ số PAI hay còn gọi là Chỉ số thu hút đoàn làm phim và Môi trường Sản xuất phim tại Việt Nam, Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA) đã công bố bảng xếp hạng PAI năm 2024 tôn vinh top 10 đại phương có chỉ số cao nhất, đồng thời tạo động lực các tỉnh thành khác tiếp tục cải thiện môi trường làm phim, nâng cao năng lực cạnh tranh. Những kết quả này không chỉ minh chứng cho giá trị mà chỉ số PAI mang lại mà còn đặt nền móng cho sự hợp tác sâu rộng giữa các địa phương và ngành công nghiệp điện ảnh, 10 tỉnh, thành có chỉ số PAI cao nhất dẫn đầu là tỉnh Phú Yên, tiếp đó lần lượt là các tỉnh thành: Đà Nẵng, TP. HCM. Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Tuyên Quang, Ninh Bình.
Bên cạnh đó, tại Đại hội chi hội của Hãng phim truyện Việt Nam, tập thể nghệ sĩ đã ký vào đơn gửi Thanh tra Chính phủ, Ủy ban kiểm tra T.Ư. Các nghệ sĩ cho rằng Hãng phim truyện Việt Nam cần được tồn tại xứng đáng với truyền thống, phù hợp với sự phát triển của xã hội. Các nghệ sĩ đề nghị Thanh tra Chính phủ sớm có kết luận sau khi kiểm tra việc thực hiện kết quả thanh tra công tác cổ phần hóa hãng phim.
Công tử Bạc Liêu, Chị dâu và Kính vạn hoa là ba ẩn số thú vị chốt sổ điện ảnh Việt năm 2024. Trong khi Chị dâu của đạo diễn Khương Ngọc đa vượt mốc 100 tỷ đồng thì Công tử Bạc Liêu và Kính vạn hoa lại gây nhiều tranh cãi. Điểm chung của hai tác phẩm này đó là kịch bản còn hạn chế, thiếu chiều sâu, chưa thực sự chặt chẽ trong nội dung câu chuyện, có nguy cơ phải rời rạp chiếu vì doanh thu thấp và không có khán giả.
Và cuối cùng, Mai và Đào, phở và piano lại chốt sổ cuối năm với việc Mai lần nữa lại thắng lớn tại giải thưởng Ngôi Sao Xanh 2024 còn Đào, phở và piano lại được vinh danh tại Lễ trao giải Mai Vàng lần thứ 30 và Wechoice Awards 2024, hạng mục Phim điện ảnh của năm.
Phương Mỹ Chi: Vai chính trong 'Nhà Gia Tiên' rất gần gũi với Gen Z hiện nay | |
Bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito: Thùy Tiên có đủ nội lực để đảm nhận vai diễn có sức nặng |
Bảo Khang