Điện ảnh Việt có gì đáng chú ý năm 2020?

(TGĐA) - Năm 2019 đánh dấu lần đầu tiên doanh thu phim Việt vượt mốc 200 tỷ với bộ phim hành động Hai Phượng do Ngô Thanh Vân đóng chính cùng những tranh cãi về chất lượng tác phẩm cũng như thị hiếu khán giả bởi nhiều phim khá tệ vẫn lọt top doanh thu. Hơn 40 phim ra rạp nhưng doanh thu có lãi vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng cuộc đua ra rạp năm 2020 không vì thế mà ngần ngại. Cho đến thời điểm này, ngoài  khoảng gần 15 phim đã lên lịch công chiếu thì cũng ngần đó con số là đang sản xuất, hoặc xong rồi chờ dịp chen chân…     

dien anh viet co gi dang chu y nam 2020 Đại gia đình 'Gái già lắm chiêu 3' hát rap chúc Tết
dien anh viet co gi dang chu y nam 2020 'Võ sinh đại chiến' chính thức góp mặt vào đường đua phim Việt năm 2020

Hành động tiếp tục là bom tấn doanh thu?

Thành công của Hai Phượng đầu năm 2019 với doanh thu khủng hơn 200 tỷ đồng sau 4 tuần công chiếu, trở thành phim điện ảnh có doanh thu cao nhất tại thị trường Việt Nam không chỉ khiến cơn sốt làm phim hành động được hoạt náo trở lại mà ngay cả Ngô Thanh Vân – người thủ vai chính trong Hai Phượng cũng tự tin công bố dự án hành động Thanh Sói do mình sản xuất, dự kiến ra rạp vào năm 2020.

dien anh viet co gi dang chu y nam 2020
Ngô Thanh Vân đang tích cực casting cho phim Thanh Sói

Thanh Sói là nhân vật phản diện đối đầu với Ngô Thanh Vân trong Hai Phượng, do diễn viên Thanh Hoa thủ vai. Sau phim, Thanh Sói là vai diễn được khán giả yêu thích không kém gì nhân vật chính. Đây cũng chính là lý do khiến Ngô Thanh Vân và ê-kip biên kịch quyết định sản xuất tiếp phim riêng nói về nhân vật này. Theo chia sẻ của cô, Thanh Sói khai thác câu chuyện thời trẻ của bà trùm đường dây bắt cóc trẻ em buôn bán nội tạng này. Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân tự tin chia sẻ: “Tôi mong muốn thế giới nhìn nhận ngoài Hai Phượng đã là một ‘cú bật’ rất lớn thì Thanh Sói sẽ là ‘cú đấm’ mạnh hơn để mọi người phải thật sự chú ý đến điện ảnh Việt”.

Hai Phượng không chỉ khiến Ngô Thanh Vân hào hứng với Thanh Sói mà còn khích lệ một “đả nữ” khác là Trương Ngọc Ánh tự tin khai quật lại bộ phim Hương Ga với phần 2, tiếp tục do Cường Ngô đạo diễn, dự kiến tái ngộ khán giả vào năm 2020.

Năm 2014, bộ phim lấy cảm hứng từ cuộc đời bà trùm đất cảng Dung Hà do Trương Ngọc Ánh đóng chính mang lại doanh thu khoảng 50 tỷ đồng. Và với phần 2 ra mắt năm 2020, Trương Ngọc Ánh quyết định kể tiếp câu chuyện có phần còn dang dở: Kết thúc phần một, bà trùm khét tiếng tuy bị trúng đạn nhưng chưa bỏ mạng. Lui về bóng tối, Hương Ga quyết định chờ thời để tái xuất và trả những mối thù cũ.

dien anh viet co gi dang chu y nam 2020
Lật mặt - 48h có tiếp tục mang tới doanh thu năm 2020

Một dự án hành động đáng chú ý khác là Lật mặt: 48h của đạo diễn Lý Hải, đã có lịch ra mắt vào đúng dịp 30/4/2020. Lý Hải luôn là đạo diễn gắn liền với bom tấn phòng vé kể từ khi series hành động Lật mặt của vợ chồng anh xuất hiện ngoài rạp chiếu. Sau năm 2019 với phần 4 Lật mặt: Nhà có khách thể loại ma hài từng phá vỡ doanh thu phòng vé với 117,5 tỷ, phần 5 Lật mặt: 48h lại quay về với thể loại hành động quen thuộc của series này.

Lật mặt: 48h chính thức bấm máy vào tháng 11/2019, với các diễn viên Võ Thành Tâm, Huỳnh Đông, Tiết Cương, Quách Ngọc Tuyên, Mạc Văn Khoa... Nhằm giữ bí mật về nội dung, Lý Hải chỉ lý giải tên phim 48h, có nghĩa câu chuyện phim chỉ diễn ra trong 48 giờ đồng hồ. Và trong phim, anh sẽ tích cực khai thác “chất Việt” với những cái lạ - đặc trưng của miền Tây cho khán giả xem phim thưởng lãm. Đầu tư mạnh cho phần đánh đấm, ngoài đạo diễn hành động quen thuộc trong nước là Hải Bùi, Lý Hải còn mời thêm đạo diễn Hàn Quốc Kim Chung Min vào vai trò cố vấn hành động cho phim này.

Ngoài 3 bộ phim đã được khởi động này, dự án hành động Đặc vụ ngầm (The Target) của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cùng đạo diễn, võ sư Cung Lê cũng luôn được chú ý. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa thấy tín hiệu được khởi quay.

Trưng VươngKiều có đáng để chờ đón?

Trưng Vương (She Kings) là dự án huyền sử do Trương Ngọc Ánh đồng sản xuất cùng cộng sự Việt Kiều Janet Ngô, dự kiến ra mắt trong năm 2020. Phim kể về cuộc đời của hai nữ anh hùng dân tộc người Việt khởi binh chống lại chính quyền đô hộ Đông Hán gần 2000 năm trước là Trưng Trắc và Trưng Nhị. Trưng Vương được Trương Ngọc Ánh cùng ê-kíp nghiên cứu và thực hiện suốt ba năm từ kiến trúc, trang phục, bối cảnh cho đến câu chuyện liên quan.

dien anh viet co gi dang chu y nam 2020
Trương Ngọc Ánh sẽ trở lại với Hương Ga 2 sau 5 năm

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Khán giả thường nghĩ chỉ có Hollywood hay những đất nước có ngành công nghiệp điện ảnh lớn mới đủ sức thực hiện những dự án như thế này. Nhưng tôi và Janet Ngô cho rằng bộ phim mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam, người Việt thực hiện là phù hợp nhất. Chúng tôi sẽ hợp tác với nước ngoài về kỹ thuật, kỹ xảo để bộ phim đạt được chất lượng tốt nhất".

Nếu Trưng Vương mới chỉ ước tính ra rạp vào năm tới thì với Kiều, nhà sản xuất Mai Thu Huyền đã ấn định chính xác thời gian ra rạp là tháng 11/2020.

Truyện Kiều được xem là một trong những tác phẩm xuất chúng của văn học Việt Nam kể câu chuyện Thúy Kiều, một người phụ nữ tài sắc, xuất thân trung lưu nhưng bất ngờ rơi vào cảnh khốn đốn vì cha nàng bị vu oan. Để chuộc cha, Thúy Kiều đành bán mình và rơi vào lầu xanh. Tại đây, cô trải qua nhiều thăng trầm, kéo theo những mối quan hệ đặc biệt về sau…

Được biết, Kiều là dự án được ấp ủ suốt 10 năm của nhà sản xuất Mai Thu Huyền. Hiện bộ phim đang trong giai đoạn casting, đồng hành cùng dự án còn có đạo diễn – NSƯT Phi Tiến Sơn, đạo diễn Trần Bửu Lộc và nhà thiết kế Thủy Nguyễn.

dien anh viet co gi dang chu y nam 2020
Truyện Kiều sẽ xuất hiện trên phim vào năm 2020 này

Kinh dị và remake có còn trụ rạp?

Lùm xùm vụ vợ chồng Dustin Nguyễn lên tiếng về việc cắt vai cuối năm 2019 cũng đã hé lộ dự án phim kinh dị dự kiến ra mắt 2020 là Bóng đè của đạo diễn Lê Văn Kiệt – người làm nên bom tấn hành động Hai Phượng hồi đầu năm 2019. Hẳn mọi người vẫn nhớ, bộ phim đầu tiên Lê Văn Kiệt chào sân ở Việt Nam là Ngôi nhà trong hẻm – một dự án kinh dị do Ngô Thanh Vân và Trần Bảo Sơn đóng chính. Có lẽ doanh thu khởi sắc của Cha ma,Thất sơn tâm linh, Bắc Kim Thang năm 2019 cũng như hiệu ứng cá nhân từ Hai Phượng khiến các nhà đầu tư khởi động cho Lê Văn Kiệt quay lại đề tài này.

Doanh thu của Anh trai yêu quái năm 2019 cũng tiếp tục nối dài sợi dây “an toàn” mỏng manh cho các nhà đầu tư vào thể loại remake dù trước đó cũng có vài phim từng “sụt hố”. 50 lần hẹn đầu tiên (50 first dates) được hứa hẹn từ năm 2018 gắn với cái tên Nguyễn Quang Dũng chưa thấy tăm hơi đã lại thấy tên đạo diễn này gắn với dự án remake Người quen xa lạ (Intimate Strangers). Đây là dự án remake thành công của điện ảnh Hàn từ phiên bản Perfect Strangers của Ý và nay, sự kỳ vọng đó tại thị trường Việt tiếp tục đặt lên bàn tay nhào nặn của Nguyễn Quang Dũng – đạo diễn cộp mác bảo đảm sau bộ phim remake Tháng năm rực rỡ có doanh thu tốt trước đó…

dien anh viet co gi dang chu y nam 2020
Trưng Vương là dự án huyền sử đáng chú ý năm 2020

Doanh thu từ remake hay phim kinh dị ở Việt Nam cũng phập phù như dọa ma vậy nên khó nói trước điều gì dù có vẻ, những phim này tập trung khá nhiều công thức để tạo nên thành công./

Ngoài những dự án tuyên bố khởi động hay chính thức ấn hành ngày ra rạp, điện ảnh Việt năm 2020 cũng gây chú ý bởi nhiều dự án phim khác. Ví dụ như Studio 68 của Ngô Thanh Vân còn gây chú ý với bộ phim khởi đầu cho “vũ trụ truyện cổ tích” Trạng Tý, do đạo diễn Phan Gia Nhật Linh thực hiện, dự kiến ra mắt tháng 6/2020; Phan Gia Nhật Linh tiếp tục là cái tên gây chú ý khi đảm nhận cương vị thực hiện bộ phim tiểu sử Trịnh Công Sơn do Galaxy sản xuất.

dien anh viet co gi dang chu y nam 2020
Truyền thuyết về Quán Tiên

Về phim nhà nước đặt hàng, ngoài Lính chiến dự kiến sẽ xong thì bộ phim đầy xúc cảm Truyền thuyết về Quán Tiên cũng hứa hẹn ra rạp tháng 4 để khán giả thưởng thức. Năm 2020 cũng có thể là năm tái xuất của đạo diễn gạo cội – NSND Đặng Nhật Minh với dự án độc lập Hoa nhài.

dien anh viet co gi dang chu y nam 2020 Đại gia đình 'Gái già lắm chiêu 3' hát rap chúc Tết
dien anh viet co gi dang chu y nam 2020 Anh em Lưu Huỳnh - Phước Sang đồng tái xuất trong 'Tiền nhiều để làm gì?'

Gia Hoàng