Điện ảnh Việt gặp thách thức ra sao trong kỷ nguyên mới?

(TGĐA) - Đó cũng là chủ đề chính trong Hội thảo "Phát triển công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới" diễn ra ngày hôm qua trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Thành phố Hồ Chí Minh đón nhận danh hiệu UNESCO tại Khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 Thành phố Hồ Chí Minh đón nhận danh hiệu UNESCO tại Khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24
Dàn sao 'Mưa đỏ' bị vây kín bởi khán giả Liên hoan phim Việt Nam Dàn sao 'Mưa đỏ' bị vây kín bởi khán giả Liên hoan phim Việt Nam

Hội thảo có sự tham dự của PGS-TS Tạ Quang Đông (Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), TS Trần Thị Phương Lan (Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương), PGS-TS Bùi Hoài Sơn (Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội), NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM), ông Đặng Trần Cường (Cục trưởng Cục Điện ảnh), đạo diễn Victor Vũ...

Trong phiên thảo luận về phát triển công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới, các diễn giả gồm TS Trần Thị Phương Lan (Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương), PGS.TS Bùi Hoài Sơn (Ủy viên Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội) và đạo diễn Victor Vũ đã chia sẻ nhiều góc nhìn về chính sách văn hóa, những vướng mắc trong thể chế cũng như tâm tư của người làm phim khi bước vào quá trình hội nhập quốc tế.

Điện ảnh Việt gặp thách thức ra sao trong kỷ nguyên mới?

Hội thảo "Phát triển công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới" diễn ra trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, điện ảnh giữ vai trò ngày càng đặc biệt trong bối cảnh mới. Không chỉ là lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật, điện ảnh còn truyền tải vẻ đẹp con người Việt Nam, lan tỏa giá trị văn hóa, góp phần giáo dục lịch sử và tạo động lực cho phát triển kinh tế.

Ông nhấn mạnh rằng các cơ quan quản lý cần thay đổi cách tiếp cận, đặt điện ảnh ở vị trí xứng đáng hơn trong hệ thống các ngành nghệ thuật, từ đó hướng đến xây dựng một nền công nghiệp điện ảnh đúng nghĩa. Để hiện thực hóa điều này, rất cần một hệ thống chính sách đồng bộ, bởi Luật Điện ảnh 2022 hiện mới chỉ tháo gỡ được một phần những tồn tại của ngành.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhìn nhận, Nhà nước cần tạo môi trường thuận lợi để thu hút nguồn lực tư nhân, bởi nguồn lực công có hạn. “Tin vui là đã cho phép hợp tác công tư trong lĩnh vực văn hóa. Tin buồn là vẫn chưa có nghị định, thông tư hướng dẫn cụ thể”, ông nói.

Điện ảnh Việt gặp thách thức ra sao trong kỷ nguyên mới?
PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhìn nhận, Nhà nước cần tạo môi trường thuận lợi để thu hút nguồn lực tư nhân

Bà Phương Lan nói: “Rất mừng là quan điểm của Đảng về phát triển văn hóa rất nhất quán. Trong dự thảo văn kiện Đại hội XIV lần này, văn hóa vẫn được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội, là sức mạnh nội sinh, là nguồn lực phát triển của đất nước và có thêm một cụm từ là “hệ điều tiết xã hội”.

Theo bà, Nhà nước rất tôn trọng và khuyến khích sự tự do sáng tạo trong văn hóa nói chung và điện ảnh nói riêng, thực tế đã có nhiều chính sách của Đảng và Nhà nước để khuyến khích điện ảnh phát triển. Công tác duyệt phim được ghi nhận ngày càng cởi mở; quản lý nhà nước tiếp tục hoàn thiện quy tắc ứng xử ngành nghề, tạo môi trường thuận lợi cho sáng tạo. Nhưng trong kỷ nguyên phát triển mới, việc phát triển văn hóa mà cụ thể là điện ảnh phải hài hòa giữa việc giữ vững tư tưởng và sáng tạo.

Chia sẻ thêm tại Hội thảo, đạo diễn Victor Vũ nói rằng: "Đối với tôi, một người làm phim luôn phải cập nhật để bắt kịp với tốc độ cập nhật của khán giả". Mỗi bộ phim luôn phải có sự đầu tư về kinh phí, thời gian và cả công sức mới có thể bắt kịp với yêu cầu khắt khe của khán giả Việt Nam. Đạo diễn phim Thám tử Kiên nói thêm: "Để giữ vững phong độ và đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam trong kỷ nguyên mới, nghệ sĩ trước hết phải không ngừng học hỏi và làm mới chính mình, bởi thị hiếu khán giả lẫn công nghệ đang thay đổi từng ngày. Người xem khi bước vào rạp hiện nay có yêu cầu rất cao, buộc nhà làm phim phải liên tục cập nhật, không chỉ ở đề tài và nội dung mà còn ở kỹ thuật, ngôn ngữ hình ảnh và tư duy kể chuyện".

Điện ảnh Việt gặp thách thức ra sao trong kỷ nguyên mới?
Đạo diễn Victor Vũ

Trong phiên thảo luận về ứng dụng công nghệ trong điện ảnh, đạo diễn Đặng Thái Huyền thẳng thắn nhận định rằng công nghệ chỉ đóng vai trò hỗ trợ nhà làm phim hoàn thiện khung hình, chứ không thể thay thế trải nghiệm và cảm xúc của người sáng tạo. Dù đã áp dụng nhiều kỹ thuật hậu kỳ, chị vẫn cảm thấy chưa trọn vẹn khi xem phim trên màn ảnh lớn – một minh chứng rõ ràng rằng công nghệ không phải “cây đũa thần” có thể giải quyết mọi hạn chế.

Những câu chuyện hậu trường của Mưa đỏ mà chị chia sẻ càng làm rõ ranh giới giữa công nghệ và chất liệu thật. Bối cảnh Thành cổ Quảng Trị được ekip dựng bằng đạo cụ thật thay vì dựa hoàn toàn vào kỹ xảo. Trong không gian ấy, sau mỗi cảnh quay, nhiều thành viên trong đoàn không kìm được nước mắt, như thể họ đang bước lùi về quá khứ chất chứa mất mát. Những rung động chân thật đó là điều rất khó tái tạo nếu chỉ dựa vào mô phỏng bằng máy tính.

Phiên thảo luận về công nghệ còn có sự góp mặt của ông Hàng Minh Lợi - nhà sáng lập Lumination. Ông cho rằng, công nghệ còn hỗ trợ việc đo lường thị hiếu khán giả, giúp đoàn phim lựa chọn đề tài phù hợp và giảm thiểu rủi ro thương mại. Những cảnh phức tạp như mưa vốn trước đây tiêu tốn 200 - 300 triệu đồng, nay có thể tái hiện với chi phí thấp hơn nhiều khi áp dụng giải pháp kỹ thuật.

Điện ảnh Việt gặp thách thức ra sao trong kỷ nguyên mới?
Các đại biểu tham dự

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ VH TTDL Tạ Quang Đông nêu ra ba định hướng trọng tâm cho điện ảnh Việt Nam giai đoạn hiện nay và những năm tới: giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt trong từng tác phẩm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sáng tạo và năng lực cạnh tranh quốc tế; hoàn thiện hệ sinh thái điện ảnh, tăng cường liên kết giữa nhà làm phim, nhà đầu tư, truyền thông, khán giả và cơ quan quản lý. Ông khẳng định: “Vai trò của nhà nước là vô cùng quan trọng trong sự phát triển của điện ảnh Việt Nam, vì vậy giữa nhà nước và tư nhân cần sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả nhiều hơn nữa”.

Bộ ba 'nấu xói' trong 'Cưới vợ cho cha' khiến ông Sáu Sếu Hữu Châu và bà hai Hành Hồng Vân cạn lời Bộ ba 'nấu xói' trong 'Cưới vợ cho cha' khiến ông Sáu Sếu Hữu Châu và bà hai Hành Hồng Vân cạn lời
'Phòng trọ ma bầu': Sự pha trộn thú vị giữa dàn diễn viên thực lực cùng câu chuyện 'cười ra nước mắt' 'Phòng trọ ma bầu': Sự pha trộn thú vị giữa dàn diễn viên thực lực cùng câu chuyện 'cười ra nước mắt'

P.V