Điều chưa biết về NSND Minh Hòa - 'bà mẹ vợ' đáng ghét nhất trong 'Món quà của cha'

(TGĐA) - Trở lại với phim Món quà của của cha, NSND Minh Hòa đem tới cho khán giả hình ảnh mới lạ so với những vai trước trong sự nghiệp của chị.

'Món quà của cha' tập 11: Nghĩa vỡ nợ, Quyên phát hiện chồng có quan hệ mập mờ với gái lạ 'Món quà của cha' tập 11: Nghĩa vỡ nợ, Quyên phát hiện chồng có quan hệ mập mờ với gái lạ
'Món quà của cha' tập 12: Nghĩa vay nóng 3 tỷ, tìm về quê hòng bán đất tổ tiên để cầm cố, Thảo lọt vào mắt của đại gia 'Món quà của cha' tập 12: Nghĩa vay nóng 3 tỷ, tìm về quê hòng bán đất tổ tiên để cầm cố, Thảo lọt vào mắt của đại gia

“Kiếp này hay kiếp sau cũng xin được làm diễn viên

NSND Minh Hòa đã nói như vậy trên một chương trình truyền hình, bởi chị yêu nghề diễn bằng một thái độ chân thành, cuồng nhiệt và tận tâm với từng vai diễn mình có được. Hồi mới về công tác tại Nhà hát kịch Hà Nội, vẻ đẹp trong trẻo khiến chị được giao cho những dạng vai trong sáng, ngây thơ, dễ thương, cả tin và hay bị lừa. Đó cũng là ấn tượng của hầu hết những ai từng gặp chị, bởi chị luôn thể hiện mình là một con người chan hòa, giản dị và dễ mến.

Bước ngoặt đến với sự nghiệp của chị khi đạo diễn, NSƯT Vũ Châu mời chị đóng bộ phim nhựa Trò đời, lúc đó chị vào vai cô thư ký lả lơi, đong đưa giám đốc. Vai diễn đó khiến cho Minh Hòa nhận ra mình còn nhiều khía cạnh khác để khám phá bên trong, mà không phải lúc nào cũng thể hiện ra hình ảnh duyên dáng, đằm thắm của người con gái Hà Nội.

Điều chưa biết về NSND Minh Hòa - 'bà mẹ vợ'  đáng ghét nhất trong 'Món quà của cha'
NSND Minh Hòa

Đặc biệt vai diễn Trần Lệ Xuân trong phim Ông cố vấn (1994) đã khiến tên tuổi của NSND Minh Hòa nổi đình đám thời đó. Để ra dáng người phụ nữ mảnh dẻ nhưng có nhiều quyền lực, ánh mắt luôn sắc lẹm và ghê gớm, Minh Hòa chia sẻ mình gặp vô vàn khó khăn thời đó: “Tôi ý thức rằng hóa thân vào một nhân vật lịch sử có thật là một câu chuyện cực kỳ phức tạp. Chính vì thế, sau khi vượt qua vòng casting, được đạo diễn lựa chọn cho vai bà Trần Lệ Xuân, tôi đã mất ăn mất ngủ ấy chứ. Ngày đó tôi còn rất trẻ và từng nghĩ mình không bao giờ đóng được kiểu vai như thế!”.

Song nhờ vẻ đẹp đằm thắm cùng ý thức nghề nghiệp tận tâm, đào sâu vai diễn tới tận cùng, Minh Hòa đã lột tả sắc nét nhân vật Trần Lệ Xuân và khiến cho bất cứ ai xem phim cũng đều nghĩ rằng chị là “bà Rồng” thực sự.

Điều chưa biết về NSND Minh Hòa - 'bà mẹ vợ'  đáng ghét nhất trong 'Món quà của cha'
Vai diễn để đời trong phim Ông cố vấn

Minh Hòa tốt nghiệp trường Sân khấu Điện ảnh khóa 1981-1986, với những người bạn học nổi tiếng như: NSƯT Phú Thăng, NSƯT Bích Thủy, NSƯT Quốc Tuấn, NSND Nguyễn Hải… Một trong những người phát hiện ra sớm nhất tài năng của NSND Minh Hòa chính là đạo diễn, NSND Khải Hưng khi hồi còn sinh viên, chị được may mắn tham gia phim Trước giờ nổ súng của ông.

Điều kiện làm phim ngày đó vô cùng vất vả, Trước giờ nổ súng có một tập nhưng mất tới vài tháng quay ở trên Hòa Bình. NSND Minh Hòa nhớ lại kỷ niệm vui khi đó, bởi nhân vật của chị là một cô gái người Lào, sống giữa rừng núi nên làn da phải đen, còn chị dù làm thế nào cũng không đen đi, khiến NSND Khải Hưng lúc đó “nổi cáu” và từng phải tìm diễn viên đóng thế chị trong một số cảnh.

Mỗi một vai diễn mang đến cho Minh Hòa niềm vui và sự phấn khích khi được hóa thân thành những cuộc đời khác nhau. Chị tâm sự rằng, vai Trần Lệ Xuân khi đó với chị đã rất khó, nhưng sau này có một vai diễn cũng khó chẳng kém, đó là trùm buôn ma túy xuyên quốc gia trong bộ phim truyền hình Cuồng phong. Chị bộc bạch, nếu như đóng vai bà cố vấn Trần Lệ Xuân thì còn có phim tư liệu để xem, còn có sách để đọc, còn vai buôn ma túy thì hầu hết tất cả đều vượt ngoài trí tưởng tượng của chị. Nữ nghệ sĩ gần như chỉ thể cóp nhặt những mẩu báo ít ỏi hoặc nghe kể lại từ những người từng tiếp xúc với những tội phạm ma túy đã bị bắt.

Điều chưa biết về NSND Minh Hòa - 'bà mẹ vợ'  đáng ghét nhất trong 'Món quà của cha'

Kể cả vậy, càng còn nhiều thử thách thì chị càng hứng thú, nó làm chị say mê nghề diễn tới không dứt ra được. Ít ai biết rằng, trong thời điểm năm 90, khi sân khấu kịch miền Bắc gần như “chết”, Minh Hòa từng có ý định chuyển qua làm văn phòng nhưng chỉ cần sống không có nghệ thuật, chị nói rằng mình sẽ “đau lắm!”, nên chị lại quay về với tiếng gọi con tim cùng khát khao cháy bỏng cho diễn xuất.

Không “sang chảnh” như trên phim

Ấn tượng về một Trần Lệ Xuân sắc sảo, ghê gớm nhưng cũng rất điệu đà khi đó, dường như đã khiến các đạo diễn luôn muốn chọn Minh Hòa vào những vai phụ nữ sang chảnh và quyền lực, nếu không phải vợ doanh nhân thì chắc cũng là bà chủ doanh nghiệp.

Gần đây, từ những vai diễn trong Tình yêu và tham vọng đến Thương ngày nắng về, người ta nghĩ khi vào vai chủ tịch với tổng giám đốc sang chảnh, Minh Hòa chẳng phải cố gắng quá nhiều vì bề ngoài chị đã sẵn hình ảnh của một quý bà. Trái với suy nghĩ đó, dù vai lớn hay nhỏ chị đều chăm chút đầu tư cẩn thận.

Như nhân vật bà Kim Nhung của Thương ngày nắng về, chị từng nói rằng: “Tôi dồn hết tâm huyết đầu tư cho hình tượng nhân vật sao cho người xem thấy bà Kim Nhung đúng là tổng tài của ngành thời trang, vẫn đẹp sang và vẫn uy. Do vậy tôi buộc mình phải xây dựng tạo hình rất tốt ngay từ đầu. Đó là nhân vật người mẹ kém nhạy cảm, đi từ sai lầm này đến sai lầm kia, chỉ chăm chăm vào việc trả thù để từ đó mới tạo nên cao trào. Tôi còn tự cắt tóc bởi lúc trước tôi để tóc dài và búi lên. Đến phim này tôi muốn lột xác hẳn, để tóc tém vừa hiện đại, sang lại vừa hợp với nhân vật”.

Điều chưa biết về NSND Minh Hòa - 'bà mẹ vợ'  đáng ghét nhất trong 'Món quà của cha'
NSND Minh Hòa hay được giao cho vai bà chủ doanh nghiệp hay doanh nhân thành đạt

Ngoài đời, chị nói rằng mình không “sang chảnh” như vậy, chị thích đi đây đó gặp gỡ, giao lưu với bạn bè. Nếu không đi đóng phim thì niềm vui của chị chính là sẽ đứng bếp nấu cơm ba bữa cho chồng con, không thì dành 1 – 2 tiếng/1 ngày ở phòng tập gym. “Tôi là một người khá bình dị, thậm chí là bình dân, chứ không hề cao quý, quyền lực hay tham vọng như vậy” – Minh Hòa nói về con người mình.

Người ta biết đến Minh Hòa là người kín tiếng, rất ít khi chia sẻ cuộc sống trước truyền thông. Gần đây, chị cũng đã thay đổi suy nghĩ, bắt đầu dùng mạng xã hội và giao lưu cởi mở với người hâm mộ. Mỗi comment của khán giả trên trang cá nhân, chị gần như đều trả lời, khiến người hâm mộ thấy chị bỗng gần gũi một cách lạ kỳ, không có khoảng cách giữa ngôi sao và khán giả.

Trở lại với hình ảnh mới lạ

Gần đây trong phim truyền hình Món quà của cha, chúng ta cũng được thấy một Minh Hòa hoàn toàn khác biệt, chị diễn một vai bà mẹ “đồng bóng”, mê tín dị đoan, soi mói và khinh rẻ con rể cũng như gia đình của con. NSND Minh Hòa dự đoán nhân vật của mình khi lên sóng chắc chắn sẽ “ăn nhiều gạch đá” vì quá coi thường con rể và thông gia, một bà mẹ vợ ghê gớm, tinh tướng nhưng hoàn toàn có thể khiến chị một lần nữa thăng hoa trong diễn xuất.

Điều chưa biết về NSND Minh Hòa - 'bà mẹ vợ'  đáng ghét nhất trong 'Món quà của cha'
Vai diễn bà mẹ vợ "đồng bóng", gây nhiều ức chết trong Món quà của cha

Đây cũng không phải lần đầu tiên NSND Minh Hòa diễn vai đồng bóng, bởi hồi đóng vai bà Sang trong Những người nhiều chuyện (2017), chị cũng đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm. “Có những hôm đi quay, sau khi hóa trang cho nhân vật của mình, tự đứng trước gương mà tôi không nhịn được cười, không nghĩ đây là mình. Tuy nhiên, đã là nghệ sĩ thì phải luôn yêu nhân vật của mình, hết mình với vai diễn để dành cho khán giả thưởng thức nghệ thuật những gì tốt nhất” – NSND Minh Hòa hóm hỉnh nhớ lại, khi thời điểm đó mỗi lần đến trường quay, chị luôn diện đồ thùng thình, có nhiều hoa hòe, hoa sói, nhiều màu sắc lẫn lộn. Hầu như trong các vai diễn, Minh Hòa đều ý thức chuẩn bị phục trang, tạo hình để tô điểm cho nhân vật mình đảm nhận.

“Trong cuộc đời nghệ thuật, cơ may đến thời điểm nào không ai đoán trước. Đã làm nghệ sĩ và sống vì nghiệp đến hết đời thì ai cũng mong đợi các vai diễn tiếp theo. Dù vai chính hay phụ, dù nhiều hay ít phân đoạn… thì chúng tôi sẽ luôn cống hiến hết mình” – NSND Minh Hòa.
Ông bố 4 con NSƯT Võ Hoài Nam lại làm ‘gà trống nuôi con’ trong phim mới ‘Món quà của cha’ Ông bố 4 con NSƯT Võ Hoài Nam lại làm ‘gà trống nuôi con’ trong phim mới ‘Món quà của cha’
'Món quà của cha' tập 12: Nghĩa vay nóng 3 tỷ, tìm về quê hòng bán đất tổ tiên để cầm cố, Thảo lọt vào mắt của đại gia 'Món quà của cha' tập 12: Nghĩa vay nóng 3 tỷ, tìm về quê hòng bán đất tổ tiên để cầm cố, Thảo lọt vào mắt của đại gia

Vũ Anh