Đỗ Thúy Hằng: Diễn xuất để quên đi thực tại… 1

(TGĐA) - Sắp chạm ngưỡng 40 nhưng Thúy Hằng chỉ như cô gái đôi mươi đầy tươi trẻ khi nói chuyện về nghiệp diễn, đặc biệt là lần xuất hiện mới nhất trong tác phẩm chiến tranh Truyền thuyết về Quán Tiên của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ.    

dien vien do thuy hang dien xuat de quen di thuc tai 'Người đẹp không tuổi' Thúy Hằng đảm nhận chức vụ mới - Phó chủ tịch Passion Golf Club
dien vien do thuy hang dien xuat de quen di thuc tai Thúy Hằng kể chuyện “Cuộc đời của Yến”

Chào Thúy Hằng, rất cảm ơn chị đã nhận lời trò chuyện cùng Thế giới Điện ảnh. Đã 1 năm kể từ khi bộ phim chiến tranh Truyền thuyết về Quán Tiên đóng máy và chuẩn bị ra rạp vào 22/5 tới, liệu rằng trong chị vẫn còn nguyên vẹn cảm xúc của cô thanh niên xung phong Mùi đa cảm nhưng đầy kiên cường?

Có một kỉ niệm mà Hằng không quên đó là sau khi chia tay đoàn phim hơn một tháng nhưng Hằng vẫn còn quen với việc tỉnh dậy từ 4 rưỡi hay 5 giờ sáng để bắt đầu ngày mới. Nhưng Hằng nghĩ mình là một người luôn biết bản thân đang ở đâu. Có lẽ khoảng 3 ngày sau khi về Hà Nội và bắt đầu cuộc sống bình thường, nhân vật Mùi đã ra khỏi Hằng rồi. Ngoài ra, cá nhân Hằng cho rằng là diễn viên chuyên nghiệp, sau khi phim đóng máy mà nhân vật vẫn còn đọng lại trong mình là điều không tốt nếu muốn góp mặt trong nhiều tác phẩm hay.

dien vien do thuy hang dien xuat de quen di thuc tai
Thúy Hằng đảm nhận một trong những vai diễn gai góc nhất trong sự nghiệp của cô

Là người tham gia khá nhiều phim có bối cảnh cũ nhưng ắt hẳn, Truyền thuyết về Quán Tiên phải có điểm gì khác biệt so với các phim trước của chị?

Hằng nghĩ phần đầu của phim sẽ kén khán giả, nhất là các bạn trẻ sinh trong thời bình vì mô tả rất kỹ chiến tranh nhưng hãy xem phim để biết chiến tranh dưới góc nhìn của một người trẻ như đạo diễn Đinh Tuấn Vũ sẽ ra sao.

Nhân tiện nói tới đạo diễn Đinh Tuấn Vũ, đây là lần thứ 2 chị cộng tác cùng anh ấy sau Cuộc đời của Yến, chị nhận thấy những thay đổi nào đối với người đồng nghiệp cũng là người em thân thiết?

Với Truyền thuyết về Quán Tiên, Vũ trưởng thành hơn rất nhiều, chặng đường của Vũ không chỉ là những kỷ niệm mà còn là những bài học sâu sắc. Ai biết Vũ sẽ hiểu, cậu ấy luôn bị nhiều áp lực từ xuất thân của mình mỗi khi bắt tay làm một dự án mới nhưng quan trọng lần này Hằng vẫn thấy hình ảnh của đạo diễn trẻ tài năng, sống hết mình vì nghề nghiệp.

Nhiều người dùng các cụm từ “mạnh bạo”, “thẳng thắn” để nói về tính cách của Thúy Hằng, chị có nghĩ đây là điểm mạnh để chị vào vai Mùi một cách trơn tru?

Điều đó không hẳn, thật ra đó là mọi người nghĩ còn Hằng đôi khi vẫn mềm mỏng như bao phụ nữ khác nhưng Hằng tự nhận là một người yêu cảm xúc bản thân, yêu ghét rõ ràng nhưng vẫn luôn tỉnh táo, biết bản thân ở từng hoàn cảnh nhằm lựa chọn cách nhìn nhận vấn đề hợp lý nhất.

Còn về nhân vật Mùi, khán giả xem phim nếu có thích Thúy Hằng thì cũng do ngay từ khi đọc kịch bản, Hằng đã cảm thấy gai người, ngay lập tức tưởng tượng, muốn hòa mình vào bối cảnh cuộc chiến trong phim.

Đã từng có những ngày được theo chân đoàn phim Truyền thuyết về Quán Tiên, tôi quan sát trong một cảnh quay, từ hình tượng cô Thanh niên xung phong giương súng mạnh mẽ, chị có thể chuyển đổi cực kỳ nhanh và ấn tượng thành một cô gái mềm mỏng, có chút yếu đuối khi nhớ nhung tới người yêu. Bản thân chị có bí quyết riêng gì không?

Hằng không có bí quyết gì ngoài sự tập trung, đó luôn là thứ quan trọng nhất. Quá trình quay rất vất vả cho cả mình lẫn mọi người nên Hằng nói ngay với Đinh Tuấn Vũ: “Chị là một người không thích làm mất thời gian của người khác!” nhưng cũng đặt ra yêu cầu ngược lại đối với đồng nghiệp. Trong mỗi cảnh quay, dù là Mùi mạnh mẽ hay Mùi yếu mềm, Hằng luôn tập trung bản thân, tranh thủ từng giây phút để làm toát lên cái hồn của nhân vật.

dien vien do thuy hang dien xuat de quen di thuc tai

Là một cô gái Thanh niên xung phong mạnh mẽ

dien vien do thuy hang dien xuat de quen di thuc tai
Nhưng vẫn không hề mất đi những suy tư của người con gái

Trong dàn nhân vật chính của Truyền thuyết về Quán Tiên, chị là người nhiều tuổi lẫn kinh nghiệm nhất, vậy mối quan hệ hay cách làm việc của chị với các bạn diễn viên trẻ trên trường quay như thế nào?

Đối với các bạn diễn trẻ, có người còn chưa đóng phim bao giờ nên dễ hiểu khi có trường đoạn các bạn khó lột tả được hết. Nhưng phim có xuất sắc hay không quan trọng ở việc tất cả cùng tỏa sáng dù là nhiều kinh nghiệp hay ít kinh nghiệm. Hằng luôn tranh thủ thời gian giúp các bạn hiểu nhân vật của mình thật kỹ vì các bạn ấy sinh ra trong thời đại mới có thể không có nhiều điều kiện tìm hiểu về chiến tranh.

dien vien do thuy hang dien xuat de quen di thuc tai
dien vien do thuy hang dien xuat de quen di thuc tai
Một Thúy Hằng nhiệt tình và cởi mở với đàn em

Được biết, 2 tháng tham gia Truyền thuyết về Quán Tiên đã khiến chị gác lại vô số công việc quan trọng, chị có thể chia sẻ một chút về khó khăn này?

Ngoài diễn xuất thì niềm đam mê số 1 của Hằng vẫn là kinh doanh. Hằng có rất nhiều dự định trong năm 2020 vì thế bản thân đã phải dành cả năm 2019 cho sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng nên Hằng nghĩ, 2 tháng đối với một người kinh doanh đã là quá nhiều vì có chăng, Hằng đã lỡ mất khá nhiều cơ hội trong thời đại mà mọi thứ xoay chuyển trong nháy mắt.

Hiện nay, tôn vinh và đề cao phái nữ đang là trào lưu của điện ảnh thế giới. Điều này có làm chị muốn bày tỏ điều gì không, trong một phim nói về phụ nữ thời chiến như Truyền thuyết về Quán Tiên?

Hằng rất mừng vì nền điện ảnh toàn cầu đang quan tâm và ghi nhận vai trò của người phụ nữ hơn. Truyền thuyết về Quán Tiên đúng là một điển hình, nói về sự hi sinh thầm lặng của ba cô gái Thanh niên xung phong, nhất là của cô chị cả Mùi đã đánh đổi hạnh phúc riêng, những ham muốn trong tình yêu cô đều phải kìm nén lại để đi theo tiếng gọi của Tổ quốc. Theo Hằng, cô gái như Mùi trong thời buổi này sẽ hiếm gặp. Cô ấy rất quyết liệt nhưng dù thế nào, Mùi cũng nghĩ cho người khác rồi mới tới bản thân mình.

Lời cuối cùng, Thúy Hằng có điều gì muốn nhắn gửi tới các khán giả sẽ được thưởng thức Truyền thuyết về Quán Tiên?

Tên phim có chữ “truyền thuyết” nhưng Hằng tin và khẳng định đều dựa trên những gì có thật. Đóng góp của người phụ nữ thời chiến là cực kỳ lớn, sự hi sinh của họ mang tính biểu tượng mà có lẽ, để mà tìm lại trong thời bình là rất khó nhưng không phải là không có, nó vẫn len lỏi trong cuộc sống hàng ngày, ở các bà, các mẹ của chúng ta nhưng nhiều bạn trẻ bây giờ sống quá gấp nên hầu như chẳng nhận ra và trân trọng nó. Hằng mong Truyền thuyết về Quán Tiên sẽ khiến người xem thấu hiểu điều đó hơn!

Cảm ơn Thúy Hằng và chúc cho cuộc sống của chị luôn tràn đầy niềm vui và nhiệt huyết!

Được ghi nhận là diễn viên thực lực và từng gặt hái giải thưởng lớn nhưng Thúy Hằng vẫn khiêm tốn, nhận mình là một “tay ngang” vì vốn dĩ xuất thân là ngưỡi mẫu đá chéo sân. Đóng phim với chị như một thú vui và đam mê khó tả, giúp bản thân quên đi thực tại, quên đi mình là một phụ nữ bận rộn hàng ngày với công việc kinh doanh lẫn gia đình để đôi khi, được bước vào một thế giới khác và lần này trong Truyền thuyết về Quán Tiên. Đó là những cánh rừng Trường Sơn đã đi vào huyền thoại, nơi có ba cô nữ Thanh niên xung phong xinh đẹp, cá tính và kiên cường dù trong lòng chất chứa nỗi niềm về tình yêu, hạnh phúc riêng nhưng vẫn nguyện hiến dâng tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc.

dien vien do thuy hang dien xuat de quen di thuc tai
dien vien do thuy hang dien xuat de quen di thuc tai
Thúy Hằng xinh đẹp và gợi cảm ngoài đời
dien vien do thuy hang dien xuat de quen di thuc tai Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ táo bạo hơn với 'Truyền thuyết về Quán Tiên'
dien vien do thuy hang dien xuat de quen di thuc tai 'Truyền thuyết về Quán Tiên': Chiến tranh qua góc nhìn người trẻ!
dien vien do thuy hang dien xuat de quen di thuc tai 'Truyền thuyết về Quán Tiên': Phim và Đời

Đào Anh Vũ

Ảnh trên trường quay: Đạt Nguyễn