‘Don’t Look Up’: Phim hài 'cà khịa' cả Tổng thống Mỹ

(TGĐA) - Dù không được giới phê bình đánh giá cao nhưng Don’t Look Up lại rất được lòng khán giả nhờ có sự góp mặt của dàn sao Hollywood hùng hậu cùng kịch bản thẳng tay “đâm thọt” vào những mặt trái trong xã hội hiện tại.

‘Don’t Look Up’ phá kỉ lục phim có số giờ xem nhiều nhất trong tuần của Netflix ‘Don’t Look Up’ phá kỉ lục phim có số giờ xem nhiều nhất trong tuần của Netflix
Phim 'Don’t look up' ra mắt toàn cầu cùng dàn sao hạng A khiến thảm đỏ New York rực sáng Phim 'Don’t look up' ra mắt toàn cầu cùng dàn sao hạng A khiến thảm đỏ New York rực sáng

Được chỉ đạo sản xuất bởi "ông hoàng dòng phim châm biếm” Adam McKay, Don’ Look Up là bộ phim hài khoa học viễn tưởng kể về hành trình tìm cách giải cứu thế giới của hai nhà khoa học vô danh. Randall Mindy (Leonardo DiCaprio) và Kate Diblasky (Jenniefer Lawrence) vô tình phát hiện ra một sao chổi có đường kính khổng lồ đang chuẩn bị đâm sầm vào Trái Đất và cố gắng cảnh báo về một thảm họa diệt chủng với thế giới, nhưng rất tiếc không một ai quan tâm đến thông tin của hai người.

‘Don’t Look Up’: Phim hài 'cà khịa' cả Tổng thống Mỹ
Poster phim Don't Look Up

Một trong những điểm nổi bật khiến khán giả không thể không quan tâm đến Don’t Look Up là dàn diễn viên cực “chất” gồm toàn những tên tuổi hàng đầu Hollywood. Trong phim, “nam thần trong mơ” một thời Leonardo DiCaprio vào vai tiến sĩ thiên văn học Randall Mindy. Không còn vẻ hào hoa phong nhã của chàng Jack trong Titanic ngày nào, Mindy là một ông chú trung niên bụng phệ, râu ria xồm xoàm nhưng vẫn đủ điển trai để trở thành "nhà khoa học quyến rũ nhất nước Mỹ”.

Jennifer Lawrence cũng trút bỏ vẻ quyến rũ thường thấy để đội tóc giả, đeo khuyên mũi vào vai cô ứng viên tiến sĩ có phần hơi lập dị Kate Diblasky - một người mà nếu không nói thì không ai nghĩ là nhà nghiên cứu khoa học. Ở phe phản diện, chúng ta có sự góp mặt của minh tinh 72 tuổi Meryl Streep trong vai nhà lãnh đạo tối cao của nước Mỹ Janie Orlean và Mark Rylance trong vai tỷ phú công nghệ Peter Isherwell. Danh hài Jonah Hill đảm nhiệm vai trò “tấu hài” trong phim khi vào vai Tham mưu trưởng Nhà Trắng kiêm con trai thủ tướng Jason Orlean. Nếu chừng đó là chưa đủ thì Don’t Look Up còn sở hữu dàn cameo gồm toàn những cái tên nổi bật như Ariana Grande, Cate Blanchett, Timothée Chalamet, “đội trưởng Mỹ” Chris Evans...

‘Don’t Look Up’: Phim hài 'cà khịa' cả Tổng thống Mỹ
Bộ phim quy tụ dàn diễn viên cực "khủng" gồm toàn những tên tuổi hàng đầu Hollywood

Khác với những bộ phim về đề tài thảm họa thường thấy, Don’t Look Up không tập trung nhiều vào sự sợ hãi hay những cảnh cháy nổ mà thay vào đó, thảm họa trong bộ phim chỉ là tiền đề để “vạch trần” những mặt trái của cuộc sống. Từ những điều nhỏ nhất về tính cách con người đến những vấn đề lớn hơn như chính trị, kinh tế... tất cả đều được phản ánh trong bộ phim hài châm biếm của Adam McKay.

Với Don’t Look Up, hầu như tất cả các nhân vật trong phim đều có một tật xấu nào đó. Randall Mindy vốn là một “mọt sách” chính hiệu khi chỉ biết đến khoa học và luôn căng thẳng khi phải thuyết trình trước đám đông, thế nhưng con mọt sách này lại không tránh khỏi những cám dỗ của sự nổi tiếng. Kate thì đậm chất một GenZ hiện đại khi ăn nói bỗ bã và không ngại sử dụng chất kích thích. Bạn trai của Kate thì đúng chuẩn gã tồi khi sẵn sàng vứt bỏ người phụ nữ của mình, thậm chí còn lợi dụng cô để đánh bóng tên tuổi cho bản thân. Và tướng Themes, một nhân vật quyền cao chức trọng của Nhà Trắng lại tham vặt vài đồng bán lẻ khi thu về 10 đô cho mỗi gói đồ ăn vặt miễn phí.

‘Don’t Look Up’: Phim hài 'cà khịa' cả Tổng thống Mỹ
Từ chính tới phụ, mỗi nhân vật trong phim đều ẩn chứa một tật xấu nào đó của con người

Trong hành trình cố gắng giải cứu thế giới, Mindy và Kate nhận được sự hỗ trợ rất lớn của tiến sĩ Clayton “Teddy” Oglethorpe (Rog Mogan), chính nhà khoa học này đã gợi ý cả hai xuất hiện trên một chương trình truyền hình ăn khách để truyền tải thông điệp của họ đến công chúng, nhưng rất tiếc thông tin này lại bị nhấn chìm bởi “drama” tình cảm của ngôi sao nổi tiếng Riley Bina (Ariana Grande). Điều này đã phản ánh một sự thật trong xã hội hiện nay: Con người có xu hướng quan tâm đến những thị phi ồn ào hơn là những thông điệp khoa học về môi trường.

‘Don’t Look Up’: Phim hài 'cà khịa' cả Tổng thống Mỹ
Mindy và Kate muốn dùng truyền thông để cảnh báo thảm họa nhưng sau tất cả, tin tức này bị nhấn chìm bởi scandal của Riley Bina và những gì người ta nhớ đến là vẻ điển trai của Mindy cùng meme của Kate

Không dừng lại ở đó, Don’t Look Up còn chỉ trích cả nền chính trị và kinh tế của Hoa Kỳ. Thảm hoạ diệt chủng trong bộ phim sẽ không xảy ra nếu nhà lãnh đạo tối cao nước Mỹ không phải là Janie Orlean – một người phụ nữ ích kỷ và chỉ quan tâm đến tiền bạc. Là Tổng thống, đáng ra Janie phải luôn túc trực ở Nhà Trắng để xử lý công việc nhưng bà ta lại thường xuyên đến muộn và tổ chức những sự kiện nhảm nhí trong Phòng Bầu dục. Với Janie, thảm hoạ của Trái Đất chính là món quà “trời ban” để đánh lạc hướng dư luận khỏi scandal tình ái của bản thân và giúp gia tăng lượng phiếu bầu trong chiến dịch tranh cử sắp tới.

Sự ích kỷ của vị Tổng thống này còn thể hiện ở chỗ khi thảm hoạ xảy ra, bà ta “vứt” luôn cậu con trai của mình lại Trái Đất để chạy trốn sang một hành tinh khác. Nhân vật Peter thì từ bóng dáng đến cách ăn nói đều phản chiếu hình bóng của các tỷ phú công nghệ như Tim Cook, Jeff Bezos, Elon Musk… - những người luôn tìm mọi cách để thu về lợi ích cho bản thân bất chấp việc đó sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến môi trường và xã hội.

‘Don’t Look Up’: Phim hài 'cà khịa' cả Tổng thống Mỹ
Quý bà Tổng thống vô trách nhiệm Janie Orlean
‘Don’t Look Up’: Phim hài 'cà khịa' cả Tổng thống Mỹ
Cùng vị tỷ phú công nghệ chỉ biết đến tiền Peter Isherwell nhiều lần khiến khán giả ức chế với cách hành xử của mình

Nhìn rộng ra, ta có thể nhận thấy những điểm tương đồng giữa “trùm” phản diện trong Don’t Look Up với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cả hai cùng có xuất thân từ một gia đình giàu có, cùng có màu tóc vàng nổi bật và cùng đặt kinh tế lên trên hết. Nếu trong phim, Tổng thống Orlean quyết định “quay xe” không phá huỷ sao chổi khi nghe đến món lợi ích khổng lồ thì ngoài đời, Donald Trump cũng nhiều lần thực hiện những chính sách sai lầm khiến nước Mỹ “yếu hơn bao giờ hết”.

Cái cách mà bà Janie dùng để xoay chiều dư luận khiến người dân không tin vào sao chổi cũng giống cái cách mà ông Trump “tung hoả mù” về dịch Covid-19. Tập đoàn BASH của Peter Isherwell thì không khác gì những tập đoàn y tế đang lợi dụng tình hình đại dịch để “hút máu” dân thường.

‘Don’t Look Up’: Phim hài 'cà khịa' cả Tổng thống Mỹ
Nhân vật Janie Orlean làm nhiều người liên tưởng tới cựu tổng thống Mỹ Donald Trump

Không chú trọng quá nhiều vào yếu tố thảm họa nên hiển nhiên, Don’t Look Up không có những thước phim hoành tráng tiêu tốn hàng chục triệu đô. Kỹ xảo của bộ phim ở mức vừa đủ để người xem cảm nhận được sự bất lực, ngỡ ngàng của con người khi thảm hoạ bất ngờ ập đến. Mà thậm chí không cần kỹ xảo, diễn xuất của những ngôi sao trong bộ phim cũng đủ để lột tả nỗi kinh hoàng của con người trước thảm hoạ tự nhiên. Leonardo DiCaprio, Jennifer Lawrence, Meryl Steep… đều hoàn thành tốt vai trò của mình. Nhất là Leo, anh đã có một màn trình diễn xuất thần với vai Randall Mindy.

Từng giai đoạn biến chuyển tâm lý của nhân vật, từ khi còn là một nhà khoa học vô danh phải dùng thuốc an thần để tránh bị hồi hộp cho đến khi trở thành ngôi sao truyền hình nổi tiếng, những cảnh kích động hay thậm chí là cả cảnh 18+, nam diễn viên đều làm rất tốt. Có những cảnh Leo không cần dùng lời thoại nhưng đôi mắt và biểu cảm đã thể hiện hết điều anh muốn truyền tải. Những mảng miếng của Jonah Hill đã đem đến những khoảnh khắc hài hước thú vị cho bộ phim. Ariana Grande trong vai trò cameo cũng góp phần vào thành công của bộ phim với một bài hát tuyệt vời.

‘Don’t Look Up’: Phim hài 'cà khịa' cả Tổng thống Mỹ
Leonardo DiCaprio có một màn trình diễn xuất sắc
‘Don’t Look Up’: Phim hài 'cà khịa' cả Tổng thống Mỹ
Ariana Grande đóng góp cho bộ phim một bài hát tuyệt vời

Cũng như bao bộ phim khác, ở Don’t Look Up vẫn còn một số “hạt sạn” ảnh hưởng đến trải nghiệm xem phim của khán giả. Có vẻ như đạo diễn Adam McKay đã nhồi nhét quá nhiều thông điệp trong Don’t Look Up khiến khán giả không tài nào nhớ được hết những chi tiết chỉ sau một lần xem.

Bộ phim cũng không tận dụng được hết giá trị của dàn siêu sao khi một số vai diễn quá đỗi mờ nhạt, đơn cử như vai của Timothée Chalamet. Leo diễn quá đỉnh, nhưng sự xuất sắc của anh lại vô tình làm lu mờ những người bạn diễn. Điểm “cấn” nhất của phim có lẽ là việc để vai Tổng thống phản diện là một người phụ nữ. Đây vừa là một điểm sáng tạo, nhưng cũng dễ khiến khán giả hiểu sai thông điệp rằng phụ nữ không nên làm lãnh đạo.

‘Don’t Look Up’: Phim hài 'cà khịa' cả Tổng thống Mỹ
Vai diễn mờ nhạt của Timothée Chalamet

Chốt lại, Don’t Look Up là một bộ phim không hề tệ như đánh giá 55% cà chua thối trên Rotten Tomatoes, nhưng nó cũng không phải là một bộ phim dễ xem với đại đa số khán giả bởi suy cho cùng, đâu phải ai cũng "thấm” được những giá trị nhân văn mà đạo diễn đã cố ý gài gắm trong từng cảnh quay.

‘Don’t Look Up’ phá kỉ lục phim có số giờ xem nhiều nhất trong tuần của Netflix ‘Don’t Look Up’ phá kỉ lục phim có số giờ xem nhiều nhất trong tuần của Netflix
Netflix tung trailer cùng những hình ảnh nổi bật của phim 'Don’t look up' Netflix tung trailer cùng những hình ảnh nổi bật của phim 'Don’t look up'

Linh Trần