Dương Đình Trí: Làm âm nhạc phải cân bằng giữa thị hiếu và cái tôi!

(TGĐA) - Với vai trò nhà sản xuất, Dương Đình Trí là cái tên thành công được nhắc nhớ gắn liền với chương trình âm nhạc Bước chân hai thế hệ và một cá tính khác biệt trong giới sản xuất chương trình. Anh làm chương trình và tiếp cận khán giả bằng tinh thần của một người nghệ sĩ trẻ luôn sáng tạo hết sức và không có giới hạn cuối cùng dẫu cho đó là những nhạc phẩm quen thuộc. Thực tế gần đây cho thấy các chương trình ca nhạc bán vé đều nằm trên bàn cân của sự thắng thua và việc sản xuất băng đĩa chỉ là cầm cự cho có sản phẩm ghi dấu kỉ niệm chứ không thể bán huề vốn. Trong vai trò nhà sản xuất, Dương Đình Trí đã có những bước chuyển mình mới hơn để cân bằng giữa quan điểm sáng tạo nghệ thuật và thị hiếu người nghe. 

duong dinh tri lam am nhac phai can bang giua thi hieu va cai toi Liên hoan Âm nhạc Vietnam Connection 2018 với 3 đêm nhạc đầy cảm xúc diễn ra trong vòng 30 giờ
duong dinh tri lam am nhac phai can bang giua thi hieu va cai toi Lều Phương Anh đánh dấu 8 năm với sự nghiệp âm nhạc bằng sản phẩm 'Yêu trong cô đơn'

Bước chân hai thế hệ đã ghi dấu thành công của nhà sản xuất Dương Đình Trí, đã có tuổi nghề 9 năm với 20 chương trình được khán giả đón nhận yêu mến. Vậy đâu là nét mới của chương trình thứ 21 sắp tới?

Bước chân hai thế hệ thứ 21 là một chương trình trữ tình Bolero dàn dựng đặc sắc với điểm nhấn là phần trình diễn của nghệ sĩ Ngọc Huyền hát đơn ca và song ca cùng tôi. Chúng tôi sẽ hát tân nhạc với Vùng lá me bay và hát diễn trích đoạn cải lương Xa phu đi xứ. Đây là lần đầu tiên tôi và chị Ngọc Huyền trình diễn trước khán giả. Tôi đã mất cả tháng chuẩn bị ý tưởng, dàn dựng tập luyện để có một bản quay hình đặc sắc mới lạ nhất dành tặng khán giả.

duong dinh tri lam am nhac phai can bang giua thi hieu va cai toi
Dương Đình Trí - Ngọc Huyền

Việc sản xuất chương trình ra đĩa hay bán vé thời điểm này không còn đảm bảo doanh thu do khán giả bây giờ có thói quen xemtruyền hình, xem YouTube, anh nhìn thấy khó khăn này và vượt qua như thế nào?

Tôi đã nhìn thấy sự bùng nổ của truyền hình từ 2 năm trước nhưng Bước chân hai thế hệ là một chương trình có sẵn lượng khán giả cố định và cả ekip được mời đi lưu diễn nên chúng tôi vì đam mê vẫn cố gắng tâm huyết, làm hết sức để duy trì chương trình và may mắn được khán giả đón nhận.

Thực tế, nếu cơ hội và thử thách luôn song hành trong việc kinh doanh nhất là kinh doanh nghệ thuật, thì cách làm mới sẽ tùy thuộc quan điểm sự dám mạo hiểm, dám đầu tư đúng của từng nhà sản xuất khi đón đầu được xu hướng thị hiếu, anh có đồng ý không?

Đúng vậy! Tôi tự hào về thương hiệu Bước chân hai thế hệ đã đi qua biết bao khó khăn để tồn tại suốt 9 năm qua. Bên cạnh nhiều thách thức cạnh tranh, khó khăn lớn mà tôi vượt qua vẫn tồn tại hôm nay đó là chương trình không có sự đồng hành tài trợ.

duong dinh tri lam am nhac phai can bang giua thi hieu va cai toi
Tôi làm nhà sản xuất nhưng tính nghệ sĩ lắm

Tôi làm nhà sản xuất nhưng tính nghệ sĩ lắm, thích là làm, đúng thời điểm là làm. Nhiều người cũng đặt dấu hỏi sao tôi không mạnh dạn giao khâu tìm tài trợ cho một đội ngũ chuyên kinh doanh khai thác quảng cáo vì chương trình đã có thương hiệu riêng. Tôi đã nghĩ đến điều này nhưng mọi việc đều phải có cái duyên. Trước đây, tôi đã nhận được lời mời hợp tác với một nhà đài, nhưng lại có trục trặc nên chưa thể hợp tác được.

Thực tế nhìn cách phát hành Bước chân hai thế hệ, tôi lại thấy nhà sản xuất như anh chọn cách an toàn chỉ giới thiệu ở miền Tây và mang đi lưu diễn những quốc gia có đông kiều bào sinh sống chứ không dám mở rộng thị trường?

Tôi cũng từng suy nghĩ đến việc mở rộng thị phần nhưng mỗi lần sắp bắt tay vào thì rất nhiều khó khăn xảy đến. Tôi buộc phải chọn sự an toàn đảm bảo tính nghệ thuật phục vụ cho khán giả và kinh doanh vốn đang tồn tại được của chương trình chứ không mạo hiểm.

duong dinh tri lam am nhac phai can bang giua thi hieu va cai toi
Tôi luôn đặt mình vào vị trí khán giả, muốn làm những điều mới mẻ nhưng chương trình cần có ekip riêng.

Nhưng sự an toàn quá mức từ nội dung đến cách dàn dựng thì sẽ lặp lại lối mòn?

Tôi luôn đặt mình vào vị trí khán giả, muốn làm những điều mới mẻ nhưng chương trình cần có ekip riêng. Mỗi chương trình tôi sẽ đầu tư một chủ đề đặc sắc và từng thời điểm sẽ thêm màu sắc hot của thị trường. Ngoài ra, tôi cũng tự tin với sắc màu tôi tô vẽ cho từng chương trình, khán giả đã yêu cầu lại rất nhiều nhưng tôi vẫn chưa lặp lại bất kì chủ đề dạ vũ nào.

Khi thị trường phát triển theo xu hướng mới thì với sự trải nghiệm nhiều trong kinh doanh và đầy sáng tạo trong nghệ thuật nhưng anh lại không cố gắng dung hòa 2 yếu tố trên trong sản xuất?

Chắc chưa đủ duyên. Cách đây 2 năm tôi từng có công ty truyền thông mời hợp tác nhưng thiếu duyên nên kế hoạch vẫn còn trên giấy. Bây giờ tôi vẫn sống được với chương trình nên tôi tin vào duyên nghề tổ nghiệp. Tôi đã chứng kiến nhiều người kinh tế vững hơn, nhiều mối quan hệ hơn nhưng lại không làm được.

duong dinh tri lam am nhac phai can bang giua thi hieu va cai toi
Với Bước chân hai thế hệ tôi may mắn khi có những người bạn hết sức vì mình

Đó cũng chỉ là cách nói bởi thực tế Bước chân hai thế hệ là nơi thể hiện cá tính của Dương Đình Trí được hát, được sáng tạo kiểu “tôi có tiền thì tôi có quyền” nên với ca sĩ khách mời chưa chắc tiết mục được đầu tư chỉn chu như tiết mục của chính anh?

Làm gì tôi cũng yêu thích mới làm được. Với Bước chân hai thế hệ tôi may mắn khi có những người bạn hết sức vì mình, họ không hẳn sống vì ca hát, họ sẵn sàng làm hết sức vì chương trình. Tôi luôn trân trọng và không để họ thiệt thòi.

Dương Đình Trí có quá tự tin đến mức đánh rơi yếu tố cần và đủ của thị trường showbiz hôm nay hay không như thiếu quảng bá chương trình rầm rộ hơn, cởi mở hơn khi bắt tay đối tác?

Tôi chưa thật sự cởi mở đi tìm đối tác, tôi tự tin chia sẻ để hỗ trợ chương trình nhưng do tôi không thân quen tôi sẽ không chủ động. Thời gian tới tôi mong tìm được những cộng sự ăn ý trong những vai trò này!

duong dinh tri lam am nhac phai can bang giua thi hieu va cai toi

Khi đứng vào vai trò sản xuất, Dương Đình Trí chưa tiết chế được cảm xúc trong sự sáng tạo mà có nhiêu dốc hết, dễ thiếu điểm nhấn nổi trội, điều này đã lặp lại khi anh đứng vai trò sản xuất chương trình liveshow cho ca sĩ Nam Cường?

Thật ra trong chương trình liveshow của ca sĩ Nam Cường mọi người đều đã chuẩn bị hết. Tôi vào khi chỉ còn 3 tuần diễn ra nên tiếp tục những điều dang dở mà Cường muốn thôi. Thế nên tôi tiếp tục sáng tạo những tiết mục bị thay đổi và giúp Cường ở phần thủ tục giấy tờ. Mà những tiết mục tôi giúp là những nghệ sĩ tham gia Bước chân hai thế hệ vì chúng tôi là anh em rồi, em cần thì anh giúp mới kịp thời gian nên khó tránh được việc mọi người so sánh sự giống nhau của 2 chương trình.

duong dinh tri lam am nhac phai can bang giua thi hieu va cai toi
Lệ Thủy và Dương Đình Trí

Phát hành YouTube là thuận lợi nhưng có mặt hạn chế là “giết chết” việc mua băng đĩa gốc và mua vé đi xem, trong vai trò nhà sản xuất anh đã nhìn vấn đề này ra sao khi Bước chân hai thế hệ cũng đã có mặt trên YouTube?

Cách đây 2 năm đã không còn thu ngân nhiều từ việc bán vé và bán băng đĩa. Thậm chí khi đi lưu diễn vùng sâu xa khán giả còn nói: “Em mới gặp anh ca sĩ Dương Đình Trí trên... điện thoại!”. Điều này chứng tỏ họ coi trên tivi và YouTube nhiều hơn. Băng đĩa bán ở Mỹ cũng không nhiều như xưa. Bước chân hai thế hệ vì thế cũng lên YouTube. Và khi sang kênh mới này tôi phải cân bằng giữa nét mới trong sáng tạo nhưng không đánh mất bản sắc vốn có. Theo tôi làm một chương trình chắc chắn có khen chê nhưng phải biết cân bằng giữa thị hiếu và cái tôi cá nhân mới mong tồn tại!

duong dinh tri lam am nhac phai can bang giua thi hieu va cai toi
Quốc Thái - Huỳnh Đông - Dương Đình Trí
Tôi nhận được nhiều lời ngỏ tổ chức chương trình nhưng tôi không nhận làm. Lý do là trách nhiệm quá nhiều. Tại sao họ chọn tôi mà không là bất kì nhà sản xuất nào đơn giản vì tôi làm uy tín họ thấy an tâm. Nhưng tôi lại chỉ muốn dùng chất xám của mình cho chính chương trình của mình sản xuất thôi.
duong dinh tri lam am nhac phai can bang giua thi hieu va cai toi Dàn sao "Bước chân hai thế hệ" "tấn công" Đài Loan
duong dinh tri lam am nhac phai can bang giua thi hieu va cai toi Dàn sao hội tụ ghi hình “Bước chân hai thế hệ”

Thủy Tâm