Esom: 'Chân dài bí ẩn' của điện ảnh Hàn

(TGĐA) - Là một trong những nữ diễn viên Hàn Quốc có xuất thân người mẫu, Esom không phải là cái tên quá quen thuộc với khán giả Việt Nam. Thế nhưng hai năm trở lại đây, có vẻ như “chân dài” này đã được nhiều fan hâm mộ điện ảnh quốc tế chú ý hơn sau nhiều vai diễn ấn tượng trên màn ảnh lớn và nhỏ. Đặc biệt những khán giả yêu thích dòng phim độc lập đến từ xứ Hàn ấn tượng hơn cả với màn trình diễn của Esom trong Microhabitat (2017).

esom chan dai bi an cua dien anh han Sau 'nam thần robot', Seo Kang Joon hoá thân thành 'chàng vịt xấu xí' trong phim mới
esom chan dai bi an cua dien anh han Seo Kang Joon và Esom lãng mạn trong poster của 'The third charm'

Sự nghiệp diễn xuất êm ắng không vội vã

Esom (Lee Som) nổi lên sau phim điện ảnh Scarlet innocence (2014) bên cạnh nam diễn viên nổi tiếng Jung Woo Sung. Vai diễn chính đầu tiên sau bốn năm ra mắt trên màn ảnh rộng đã gây được sự chú ý với các nhà làm phim Hàn Quốc và cùng theo đó là hàng loạt đề cử cho giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất năm của các giải thưởng điện ảnh uy tín như Giải Chuông Vàng, Giải Rồng Xanh và Giải thưởng nghệ thuật Baeksang… trong đó Esom ẵm về giải Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất do Hội các nhà làm phim Hàn Quốc bình chọn.

esom chan dai bi an cua dien anh han
Nữ diễn viên Esom

Thành công với Scarlet innocence nhưng sự nghiệp của Esom phát triển một cách khá im ắng. Hai năm sau Scarlet innocence, Esom trở lại với một vai diễn gần gũi và đáng yêu hơn trong phim tình cảm hài nhẹ nhàng - Likes for likes. Likes for likes gây chú ý bởi dàn diễn viên đình đám Yoo Ah In, Lee Mi Yeon, Choi Ji Woo, Kang Na Neul và nam diễn viên quá cố Kim Joo Hyuk. Tiếp theo Likes for likes là những vai phụ quan trọng trong Warriors of the dawn (2017) và My little brother (2017) cho đến khi Esom trở lại cực kỳ ấn tượng với vai chính trong phim độc lập kinh phí thấp Microhabitat (2017). Mặc dù được đề cử cho giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh Rồng Xanh danh giá năm 2018 cho vai diễn này, Esom lại tuột mất giải thưởng vào tay nữ diễn viên Han Ji Min - cũng cực kỳ xuất sắc với vai chính trong Miss Baek (2018). Bù lại, tài năng của Esom cũng đã được công nhận với bốn đề cử cho giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại nhiều giải thưởng điện ảnh khác và cô cũng mang về giải thưởng này tại Giải thưởng các nhà phê bình phim Busan lần thứ 19.

esom chan dai bi an cua dien anh han
Esom trong Likes for likes

Một trong những nữ diễn viên phong cách nhất Hàn Quốc

Tại một thị trường cạnh tranh khốc liệt như Kbiz, con đường sự nghiệp im ắng không vội vã của Esom là một điều gì đó hiếm hoi. Sau thành công của Scarlet innocence, nhiều người ngạc nhiên khi Esom không xuất hiện ào ạt trên màn ảnh lớn nhỏ mà lại “im hơi lặng tiếng” suốt hai năm tập trung phát triển sự nghiệp trên sàn catwalk và đôi khi xuất hiện trong các MV ca nhạc của các nhóm nhạc và ca sĩ nổi tiếng như TVXQ hay G-Dragon.

esom chan dai bi an cua dien anh han

Xuất thân người mẫu, Esom là một trong những nữ diễn viên có phong cách thời trang ấn tượng nhất xứ Hàn, nơi mà các nữ diễn viên đa phần có phong cách giống nhau khi xuất hiện trước công chúng. Mặc dù không sở hữu gương mặt “mỹ nhân” theo tiêu chuẩn Hàn nhưng với chiều cao lý tưởng và thân hình mảnh mai, Esom dễ dàng khoác lên những phong cách thời trang khác nhau. Điều này khiến chúng ta không khỏi liên tưởng đến một nữ diễn viên xuất thân người mẫu nổi tiếng khác: Gong Hyo Jin. Thế nhưng so với hình tượng thân thiện của “Gonglovely” thì ở Esom lại toát ra sự bí ẩn. Và đây cũng là ấn tượng ban đầu mỗi khi khán giả nhìn thấy Esom trên màn ảnh. Đây một phần là do những vai diễn mang màu sắc khá trầm buồn mà Esom thủ vai trong giai đoạn đầu bước chân vào sự nghiệp diễn xuất của mình.

esom chan dai bi an cua dien anh han

Microhabitat và vai diễn để đời của Esom

Có lẽ do gương mặt và phong thái bí ẩn, đôi khi tạo cảm giác bất cần mà Esom đặc biệt thích hợp khi vào những vai diễn không điển hình. Miso trong Microhabitat chính là một nhân vật thành công nhất trong sự nghiệp của Esom và đây cũng là một nhân vật “khó hiểu”. Miso sống lặng lẽ cô độc, chăm chỉ làm việc chỉ để thỏa mãn hai nhu cầu thiết yếu nhất của bản thân: thuốc lá và whiskey. Khi đồng lương ít ỏi không cho phép cô tiêu xài vào rượu và thuốc lá, Miso quyết định không tiếp tục thuê nhà mà đi sống nhờ nhà những người bạn thân của mình.

esom chan dai bi an cua dien anh han
Miso trong Microhabitat chính là một nhân vật thành công nhất trong sự nghiệp của Esom

Xoay quanh cuộc sống của Miso và những người bạn thân đã cho cô ở nhờ, Microhabitat nhận được sự quan tâm của khán giả Hàn, đặc biệt là khán giả trẻ nhờ vào sự đặc tả chân thực đến châm biếm cuộc sống ngột ngạt của cả một thế hệ trẻ hiện nay tại đất nước này. Màn trình diễn của Esom trong vai Miso chính là không thể nào thay thế được: Esom đã tạo ra một Miso tuy bí ẩn nhưng không xa lánh ai, khi thì tràn đầy năng lượng khi thì đượm buồn và diễn xuất tự nhiên của cô đã dễ dàng đi vào trái tim khán giả.

Microhabitat không chỉ gây tiếng vang khi lần đầu tiên được trình chiếu tại liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 22 và sau đó thu hút khán giả tại phòng vé nước nhà mà còn được bán bản quyền sang nhiều nước, góp phần mang tên tuổi của Esom đến tới nhiều khán giả quốc tế hơn.

Từng bước rũ bỏ hình tượng “bí ẩn”

Trong một cuộc phỏng vấn, Esom nói rằng cô không muốn là một nữ diễn viên “bí ẩn”. Thay vào đó, cô muốn được mọi người nhìn nhận như là một nữ diễn viên “tự nhiên”. Đó là lý do vì sao mặc dù gương mặt và phong thái hoàn toàn thích hợp với những nhân vật đầy góc cạnh và tính cách mạnh mẽ, Esom cũng không ngại khi hóa thân thành những vai diễn thân thiện đáng yêu. Điển hình nhất là vai diễn nàng đạo diễn tập sự trong Likes for likes (2016). Esom cho biết cô quyết định tham gia vào phim điện ảnh này vì yêu thích nhân vật Na Yeon - một cô gái tính cách lạc quan, luôn nỗ lực đạt đến ước mơ của mình và là một cô gái bình thường cũng hay mơ mộng trong tình yêu.

esom chan dai bi an cua dien anh han

Từng bước lấn sân sang truyền hình

Dù tạo được tên tuổi trên màn bạc, song Esom lại là một gương mặt mới trên màn ảnh nhỏ. Điều này đã thay đổi khi cô “chăm chỉ” xuất hiện trên truyền hình trong hai năm trở lại đây hơn với hai bộ phim ấn tượng: Because this is my first life (2018) và The third charm (2018).

Trong Because this is my first life, Esom vào vai Soo Ji - một phụ nữ thành đạt trong sự nghiệp. Soo Ji của Esom thoạt nhìn là một cô nàng thành thị điển hình: thành công trong việc, đời sống tình cảm tự do và không có ý định kết hôn. Thế nhưng Soo Ji cũng là nạn nhân của nạn phân biệt giới tính tại công sở, một hiện tượng vẫn còn phổ biến tại Hàn Quốc. Bên cạnh đó, đằng sau một Soo Ji mạnh mẽ cũng là một người phụ nữ yếu đuối sợ bị tổn thương trong tình yêu. Có thể nói Esom không cần tốn nhiều công sức vẫn có thể tỏa sáng với vai diễn này. Một Soo Ji cực kỳ tự tin, lạnh lùng nhưng lại cực kỳ đáng yêu khi yêu đã trở thành một trong những nhân vật nữ ấn tượng nhất màn ảnh nhỏ 2017.

esom chan dai bi an cua dien anh han

Trong năm 2018, Esom trở lại màn ảnh nhỏ với melodrama The third charm. Bộ phim xoay quanh ba lần gặp gỡ giữa một chàng trai và một cô gái khi họ ở ba giai đoạn khác nhau trong cuộc đời. Trong phim Esom vào vai Lee Young Jae, một cô gái nghèo vì muốn thực hiện ước mơ của mình mà bỏ học đại học và đi làm thêm ở một tiệm làm tóc. Cô gặp và yêu anh chàng On Joon Young (Seo Kang Joon) lần đầu tiên năm 20 tuổi và trong 12 năm tiếp theo, định mệnh luôn kéo họ về phía nhau nhưng bi kịch thì luôn chia cách họ. Khắc họa một nhân vật từ lúc còn là một cô gái 20 tuổi ngây thơ đến khi là một người phụ nữ trải qua nhiều cay đắng của cuộc đời, có thể nói The third charm đã giúp Esom phô diễn diễn xuất linh hoạt của mình.

Trong năm 2019, Esom sẽ trở lại với phim điện ảnh My exceptional brother bên cạnh Shin Ha Gyun và Lee Kwang Soo. Với những gì Esom thể hiện trên màn ảnh cho đến thời điểm hiện nay, cô xứng đáng có tên trong danh sách những nữ diễn viên trẻ đáng được mong chờ nhất năm.
esom chan dai bi an cua dien anh han Sau 'nam thần robot', Seo Kang Joon hoá thân thành 'chàng vịt xấu xí' trong phim mới
esom chan dai bi an cua dien anh han Seo Kang Joon và Esom lãng mạn trong poster của 'The third charm'

An An