Gặp gỡ Kavich Neang - Niềm tự hào 'mới' của điện ảnh Campuchia

(TGĐA) - Sinh ra và lớn lên tại thành phố được mệnh danh là “Paris của phương Đông” Phnom Penh, Vương quốc Campuchia, đạo diễn trẻ Kavich Neang cùng tác phẩm White Building đã vinh dự nhận được giải thưởng Đạo diễn phim châu Á xuất sắc nhất trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF).

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ I: Bữa tiệc phim 'đúng nghĩa' dành tặng khán giả yêu điện ảnh Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ I: Bữa tiệc phim 'đúng nghĩa' dành tặng khán giả yêu điện ảnh
Trấn Thành và 'Những đứa trẻ trong sương' chiến thắng tại LHP châu Á Đà Nẵng lần I Trấn Thành và 'Những đứa trẻ trong sương' chiến thắng tại LHP châu Á Đà Nẵng lần I

Năm vừa qua, điện ảnh Campuchia gây được nhiều sự chú ý với tác phẩm White Building (Tòa nhà trắng) của đạo diễn trẻ Kavich Neang. Tác phẩm từng gây tiếng vang tại LHP Venice với 1 đề cử Đạo diễn xuất sắc và giải thưởng Nam chính hay nhất tại hạng mục Horizons Award.

Bằng tình yêu với mảnh đất mà mình sinh sống cùng sự dồi dào trong sức sáng tạo, Kavich Neang đã vẽ nên một câu chuyện đầy cảm xúc, hòa trộn nhiều gam màu về việc lớn lên trong một tòa nhà lịch sử chứa đựng nhiều đau thương. Tòa nhà ấy nhiều mang tính biểu tượng, là mô hình thu nhỏ cho đất nước Campuchia yêu dấu của anh.

Gặp gỡ Kavich Neang - Niềm tự hào 'mới' của điện ảnh Campuchia
Hình ảnh đạo diễn Kavich Naeng

Lớn lên trong “Tòa nhà trắng” - một công trình kiến trúc mang tính biểu tượng được xây dựng từ năm 1963, Kavich đã tái hiện những trải nghiệm đau thương mà chính anh đã phải trải qua thành hiện thực thông qua tác phẩm điện ảnh White Building. Có thể nói, White Building đã thực sự trở thành một trong những tài sản lớn nhất mà Kavich có được trong sự nghiệp làm phim tính đến thời điểm này của mình. Tại Đêm Bế mạc LHP châu Á Đà Nẵng, White Building tiếp tục được vinh danh với giải Đạo diễn Phim châu Á xuất sắc nhất.

Kavich Neang:  Từ khu tập thể cũ đến giải thưởng lớn “Đạo diễn xuất sắc nhất"
Giây phút White Building được xướng tên tại Đêm Bế mạc LHP châu Á Đà Nẵng

Trailer bộ phim:

Dù Kavich Naeng không đến trực tiếp nhận giải ở Đà Nẵng, nhưng TGĐA cũng đã có một cuộc phỏng vấn từ xa với anh:

Đâu là lý do khiến anh quyết định chọn đề tài làm phim về một chàng trai 20 tuổi? Tại sao là tuổi 20 mà không phải độ tuổi khác?

Mục đích của tôi là làm ra một bộ phim về người trẻ. Khi tôi dạo bước trên đường phố và nhìn thấy những người trẻ, tôi đã nảy ra rất nhiều câu hỏi và ý tưởng trong đầu. Tôi đã tự hỏi những người trẻ đang phải làm gì khi đứng trước sự thay đổi nhanh chóng của thực tế xã hội ngày nay, họ cần làm gì để kế thừa, gìn giữ và phát huy những giá trị cũ vào xã hội hiện đại?

Gặp gỡ Kavich Neang - Niềm tự hào 'mới' của điện ảnh Campuchia
Samnang - nhân vật chính trong bộ phim The White Building là một chàng trai 20 tuổi

Được biết, anh có một mối liên hệ đặc biệt với “Tòa nhà Trắng” - một công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của thành phố Phnom Penh đã bị dỡ bỏ vào năm 2017. Anh có thể nói thêm về mối liên hệ đặc biệt này được không?

“Tòa nhà Trắng” từng là nơi tôi sinh sống và gắn bó sau 3 thập kỷ, gia đình tôi đã chuyển tới đây từ năm 1979 - cũng là những năm cuối của chế độ Khmer đỏ tại Campuchia. Từng mảng ký ức tuổi thơ, những kỷ niệm chơi đùa sau giờ học cùng các bạn tại Tòa nhà Trắng vẫn luôn hiện hữu trong tâm trí tôi. Và trong quá trình ấy, tôi được tiếp xúc với rất nhiều nghệ sĩ và các tác phẩm nghệ thuật của họ. Những bức tranh, những bài nhạc truyền thống, những tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp phần nào đấy đã nuôi dưỡng đam mê nghệ thuật và biến ước mơ trở thành đạo diễn phim của tôi trở thành hiện thực.

Gặp gỡ Kavich Neang - Niềm tự hào 'mới' của điện ảnh Campuchia
Kevich Naeng và hình ảnh "Tòa nhà Trắng" biểu tượng ở phía sau

Anh có thể chia sẻ khó khăn anh gặp phải trong quá trình tìm kiếm nguồn tài trợ cho bộ phim?

Làm phim là một quá trình hết sức gian nan và vất vả, không những vậy nó còn đòi hỏi sự tham gia của rất nhiều người, tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức để tạo ra một tác phẩm, mà kết quả cuối cùng là “trái ngọt” kết tinh của sự nỗ lực và công sức của mọi người với bộ phim.

Do đó, tôi nghĩ rằng mỗi bước trong quá trình làm phim đều rất quan trọng và sẽ luôn gặp phải những khó khăn nhất định không chỉ ở việc tìm nguồn tài trợ. Tuy nhiên, tôi luôn trân trọng sự giúp đỡ từ các nguồn tài trợ và đó thật là một điều tuyệt vời khi nhận được những cánh tay giúp sức để hoàn thiện tác phẩm nghệ thuật của chúng tôi.

Gặp gỡ Kavich Neang - Niềm tự hào 'mới' của điện ảnh Campuchia
Quá trình thực hiện bộ phim White Building

Theo anh, để làm ra một bộ phim về vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay như White Building, khiến anh gặp khó nhất ở đâu?

Tôi nghĩ rằng vấn đề khó khăn nhất là cần phải có “gan” để làm những bộ phim thuộc thể loại này. Ban đầu, tôi không chắc liệu việc đưa các vấn đề về Campuchia, nhất là với tình hình chính trị của Campuchia hiện nay có phải là một ý tưởng quá táo bạo hay không? Nhưng cho tới thời điểm này, tôi nghĩ việc nói lên câu chuyện hay thể hiện ý kiến, quan điểm, góc nhìn của bản thân về những vấn đề những nhối trong xã hội là cần thiết.

Nhân vật Samnang có lấy cảm hứng từ nhân vật nào có thật ngoài đời không? Anh có thể chia sẻ thêm về quá trình xây dựng nhân vật này?

Samnang được sinh ra từ chính những trải nghiệm và cảm nhận của cá nhân tôi. Tuy nhiên trong quá trình tuyển chọn diễn viên, Samnang cũng được thêu dệt thêm một số chi tiết. Tôi cũng từng là một vũ công truyền thống và chơi một số nhạc cụ Khmer khi tôi 15 tuổi nhưng không phải là hiphop như Samnang. Và chính hoàn cảnh của gia đình trong phim (phải đứng trước nguy cơ di rời đến một nơi khác khỏi tòa nhà mình hằng sinh sống) hay chi tiết đôi chân của bố Samnang cũng giống với câu chuyện của chính tôi.

Gặp gỡ Kavich Neang - Niềm tự hào 'mới' của điện ảnh Campuchia
Nhiều chi tiết trong phim được lấy từ chính câu chuyện ngoài đời của đạo diễn Kavich Naeng

Có phải thông điệp của phim là muốn giới trẻ lạc quan trước sự thay đổi chóng mặt của xã hội hiện thời?

Đúng là tôi cũng cố gắng để lồng ghép những thông điệp tích cực hơn trong cả bộ phim. Tuy nhiên, tôi cũng tin rằng mỗi bộ phim đều có những thông điệp của riêng nó, ngay cả khi những nhà làm phim cố gắng lồng ghép những ý nghĩa cho bộ phim thì bản thân bộ phim vẫn tự mang trong mình những góc nhìn khác.

Và tôi tin rằng, mỗi khán giả xem và thưởng thức bộ phim sẽ có những cảm nhận và nhìn thấy những thông điệp khác nhau từ bộ phim. Nhưng tôi cũng hy vọng với việc làm ra bộ phim như White Building sẽ giúp cho người trẻ có thêm những cảm nhận sâu sắc về bản thân họ, cũng như đưa họ có những cái nhìn toàn diện hơn về nhiều các vấn đề khác trong xã hội hiện nay.

Gặp gỡ Kavich Neang - Niềm tự hào 'mới' của điện ảnh Campuchia
Nhiều thông điệp được gửi gắm trong bộ phim White Building

Cảm xúc của anh ra sao khi nhận được giải Đạo diễn phim châu Á xuất sắc nhất tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng (DANAFF)?

Tôi cảm thấy đó là một khoảnh khắc hết sức đặc biệt và khiêm tốn khi nhận được giải thưởng cao quý ấy. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi bộ phim của mình vượt qua biên giới quốc gia và tạo ra được tiếng vang nhất định trên thị trường phim quốc tế. Nên tôi muốn qua đây gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Hội đồng Giám khảo của Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng vì đã lựa chọn tôi cho giải thưởng Đạo diễn phim châu Á xuất sắc nhất.

Anh đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của Điện ảnh Đông Nam Á trong tương lai?

Gặp gỡ Kavich Neang - Niềm tự hào 'mới' của điện ảnh Campuchia
Kavich Naeng tự tin về tiềm năng phát triển của điện ảnh châu Á và Đông Nam Á

Nó rất khó cho tôi để có thể diễn tả chỉ trong một hay hai từ nhưng tôi nghĩ nền điện ảnh của Đông Nam Á hay châu Á nói chung sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Nhất là sau khi đại dịch Covid vừa kết thúc, nên sẽ có rất nhiều cơ hội mở ra cho nền điện ảnh của chúng ta. Ví dụ điển hình như “cơn sốt” Kí sinh trùng của đạo diễn Bong Joon Ho trong năm 2019 hay bộ phim Quay trở lại Seoul trong năm 2023 của Davy Chou.

Xin cảm ơn anh vì những chia sẻ thú vị, chúc anh có thành công hơn nữa với những dự án trong tương lai!

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ I: Bữa tiệc phim 'đúng nghĩa' dành tặng khán giả yêu điện ảnh

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ I: Bữa tiệc phim 'đúng nghĩa' dành tặng khán giả yêu điện ảnh

Trấn Thành và 'Những đứa trẻ trong sương' chiến thắng tại LHP châu Á Đà Nẵng lần I Trấn Thành và 'Những đứa trẻ trong sương' chiến thắng tại LHP châu Á Đà Nẵng lần I

Thùy Lương