Gerard Butler: Từ kẻ trác táng vươn tới người hùng vinh quang

(TGĐA) - Tuổi thơ bất hạnh, quá khứ lỗi lầm không thể ngăn cản bước chân chiến binh quả cảm. Từ Bóng ma nhà hát, 300, Siêu bão địa cầu, chuỗi phim Thất thủ cho đến bộ phim mới nhất Greenland: Thảm họa thiên thạch, Gerard Butler liên tục khẳng định bản thân mình với các vai diễn đa dạng, đòi hỏi sự đầu tư kỹ lưỡng cả về mặt thể chất lẫn chiều sâu tâm lý nhân vật. 

gerard butler tu ke trac tang vuon toi nguoi hung vinh quang Những chàng trai vàng chuyên trị dòng phim tận thế
gerard butler tu ke trac tang vuon toi nguoi hung vinh quang Gerard Butler 'song kiếm hợp bích' cùng chủ nhân Oscar Gary Oldman trong bom tấn 'Mật vụ giải cứu'

Tuổi thơ sóng gió với những ngã rẽ đầy bất ngờ

Gerard Butler sinh năm 1969 tại Renfrewshire, Scotland, là con út trong một gia đình công giáo khắt khe. Khi mới 6 tháng tuổi, gia đình anh chuyển tới Montreal, Quebec. Một năm sau, mẹ ẵm anh trở về Scotland sau cuộc hôn nhân tan vỡ. Năm 16 tuổi Gerard gặp lại cha mình sau hơn một thập kỷ mất liên lạc. Hơi ấm của tình phụ tử dường như trao cho Butler sức mạnh và hy vọng về tương lai. Sau nhiều nỗ lực, anh được tuyển vào Đại học Glasgow, chuyên ngành luật, thậm chí trở thành chủ tịch câu lạc bộ sinh viên luật.

gerard butler tu ke trac tang vuon toi nguoi hung vinh quang

Nhưng rồi sự ra đi đột ngột của người cha đã khiến anh mất đi điểm tựa về tinh thần. Từ một chàng sinh viên đầy ước mơ và khát vọng, anh lao vào những cuộc chơi không hồi kết, không biết ngày mai là gì, sống chết ra sao. Năm cuối đại học, anh được nhận vào tập sự tại một hãng luật của thành phố Edinburgh, Scotland. Nhưng chứng nghiện rượu và thái độ bất cần của anh đã hủy hoại mọi thứ. 25 tuổi, con đường trở thành luật sư đóng lại. Butler khăn gói tới London, tìm kiếm hướng đi mới cho mình.

Những bước đi đầu tiên trong nghiệp diễn xuất

Ở London, anh kiếm sống bằng nhiều công việc khác nhau từ bồi bàn, tiếp thị qua điện thoại, bán hàng tại hội chợ. Cũng tại đây, Gerard Butler gặp lại người bạn cũ, hiện là giám đốc casting. Nghe lời khuyên của bạn, anh đi thử vai và nhận được một chân trong vở kịch Coriolanus nhờ tài năng và sự nhiệt huyết của bản thân. Sang năm 27 tuổi, anh bước vào con đường diễn xuất chuyên nghiệp. Năm 30 tuổi, anh chuyển đến Los Angeles và dần tạo dựng những bước đi đầu tiên vào màn bạc thế giới với các vai diễn trong Dracula 2000, Tomb Raider 2, Dear FrankiePhantom of the Opera.

gerard butler tu ke trac tang vuon toi nguoi hung vinh quang

Năm 2006, bước ngoặt sự nghiệp đến với Gerard Butler khi anh thủ vai chính Leonidas, vị vua dũng mãnh xứ Sparta trong bộ phim 300 do Zack Snyder đạo diễn. 300 thu về hơn 456 triệu USD toàn cầu trong khi kinh phí sản xuất chỉ vẻn vẹn 60 triệu USD, giúp cả Zack Snyder lẫn Gerard Butler trở thành những cái tên được săn đón. Câu nói “This is Sparta” (tạm dịch: Đây là Sparta) của anh vào cũng đi vào lịch sử điện ảnh đương đại. Kế đó, năm 2007, Gerard Butler “làm mới” bản thân qua bộ phim tình cảm chuyển thể văn học P.S. I love you xoay quanh những lá thư do người chồng Gerry để lại cho vợ sau khi anh qua đời vì chứng u não. Nội dung lãng mạn, ngọt ngào nhưng cũng vô cùng nhân văn cùng sự thể hiện xuất sắc của cặp đôi Gerard Butler - Hilary Swank đã lấy đi biết bao nước mắt của khán giả.

gerard butler tu ke trac tang vuon toi nguoi hung vinh quang

“Ông hoàng” thất thủ và tận thế

Gerard Butler là nam diễn viên tài năng, linh hoạt, có thể thể hiện xuất sắc trong nhiều thể loại đa dạng khác nhau từ chính kịch, hài hước, tình cảm, thậm chí là hoạt hình, nhưng dòng phim hành động và tận thế có lẽ là lĩnh vực anh khiến nhiều khán giả nhớ tới nhất.

gerard butler tu ke trac tang vuon toi nguoi hung vinh quang

Chuỗi phim Thất thủ hay còn gọi là “Fallen” gồm Nhà trắng thất thủ (Olympus Has Fallen 2013), London thất thủ (2016), Nhà trắng thất thủ: Kẻ phản bội (Angel Has Fallen 2019) đều gây tiếng vang và được đông đảo fan phim hành động yêu thích. Gerard Butler đã thể hiện xuất sắc nhân vật Mike Banning, một mật vụ trung thành của Tổng thống Mỹ với những màn hành động cận chiến đã mắt, những pha ra đòn triệt hạ nghẹt thở vô cùng đáng nhớ.

gerard butler tu ke trac tang vuon toi nguoi hung vinh quang

Gerard Butler cũng là một trong những nam diễn có bề dày thành tích “chạy trốn thảm họa” đáng nể của Hollywood. Năm 2017, anh vào vai nhà khoa học Jake Lawson ngăn chặn thảm họa diệt vong trong bộ phim Siêu bão địa cầu (Geostorm).

Sang đến năm 2020 này, ngôi sao hành động sinh năm 1969 tiếp tục sắm vai chính trong bộ phim mang tên Greenland: Thảm họa thiên thạch (tựa tiếng Anh: Greenland).

gerard butler tu ke trac tang vuon toi nguoi hung vinh quang

Phim lấy bối cảnh người dân toàn cầu đang háo hức đón chào sự kiện sao chổi Clarke đi qua Trái đất. Nhưng sau cú va chạm bất ngờ, các mảnh vỡ của thiên thạch khổng lồ liên tiếp rơi xuống, phá hủy tất cả mọi thứ nơi nó đi qua. Và cũng từ đó, con người phải chạy đua với thời gian để thoát khỏi thảm họa diệt vong khủng khiếp này. John Garrity (Gerard Butler) vốn là một kỹ sư tài năng, nhận được “tấm vé” đến Greenland, nơi có những hầm ngầm trú ấn dành riêng cho những người được chọn để sống tiếp hậu tận thế. Anh nhanh chóng tìm cách đưa vợ mình Allison (Morena Baccarin) cùng con trai Nathan đến miền đất hứa. Nhưng tấm vé may mắn của anh cũng khiến họ trở thành mục tiêu tấn công của nhiều người khác.

gerard butler tu ke trac tang vuon toi nguoi hung vinh quang

Bên cạnh điểm nhấn về hiệu ứng hình ảnh và âm thanh, phim đặc biệt gây ấn tượng với khán giả qua câu chuyện về tình cảm gia đình, và đặc biệt khai thác được yếu tố thiện - ác của con người giữa ranh giới sinh tử.

Greenland hiện đang được trình chiếu tại nhiều quốc gia khác nhau sau khi rạp phim toàn cầu dần mở cửa trở lại hậu Covid-19. Greenland: Thảm họa thiên thạch đang chiếu tại Việt Nam.

gerard butler tu ke trac tang vuon toi nguoi hung vinh quang 'Greenland: Thảm họa thiên thạch' nhận mưa lời khen từ cộng đồng phim Việt sau buổi công chiếu

(TGĐA) - Tối 8/9, Greenland: Thảm họa thiên thạch - bộ phim tận thế đầu ...

gerard butler tu ke trac tang vuon toi nguoi hung vinh quang Gerard Butler 'song kiếm hợp bích' cùng chủ nhân Oscar Gary Oldman trong bom tấn 'Mật vụ giải cứu'

(TGĐA) - Bộ phim bom tấn hành động Hunter killer (tựa Việt: Mật vụ giải cứu) đang được giới ...

Vũ Liên