Giải thưởng điện ảnh và truyền hình cuối năm tại Hàn Quốc: Đa dạng hay tạp nham?

(TGĐA) - Những tháng cuối năm tại Hàn Quốc, cùng với các lễ hội văn hóa, là những lễ trao giải điện ảnh và truyền hình dành cho fan hâm mộ của điện ảnh Hàn. Đây cũng là dịp các diễn viên và thần tượng xứ Hàn “khoe sắc” trên thảm đỏ với những bộ váy áo ấn tượng. Thế nhưng trong những năm trở lại đây, khi các giải thưởng mới xuất hiện, những người yêu điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc lại có cảm giác bị “bội thực” với hàng loạt giải thưởng rộ lên như “nấm sau mưa”.

giai thuong dien anh va truyen hinh cuoi nam tai han quoc da dang hay tap nham 'Sân khấu ánh sáng': Bộ phim đầu tiên về ban nhạc nam đình đám thế giới tại BTS được phát hành tại Việt Nam
giai thuong dien anh va truyen hinh cuoi nam tai han quoc da dang hay tap nham Phim cổ trang Hàn Quốc: Bữa tiệc đặc sắc và đa dạng, nhưng không phải ai cũng có thể tỏa sáng

Những giải thưởng điện ảnh uy tín và lâu đời

Giải Chuông Vàng (Daejong film awards) bắt đầu từ năm 1962 là một trong những giải thưởng điện ảnh lâu đời nhất tại Hàn Quốc và thường được gọi là “Giải Oscar của Hàn Quốc”. Giải thưởng bị tạm ngưng từ năm 1969 nhưng sau đó được tái sinh bởi Hiệp hội tuyên truyền điện ảnh Hàn Quốc vào năm 1972 như một cách cứu sống điện ảnh nước nhà. Mặc dù là một trong những giải thưởng điện ảnh uy tín, song Giải Chuông Vàng vẫn không tránh khỏi những “vết nhơ”. Điển hình nhất là vào lễ trao giải lần thứ 52 (2015), hàng loạt diễn viên hàng đầu xứ Hàn như Jun Ji Hyun, Kim Hee Soo, Gong Hyo Jin và Kim Soo Hyun… đồng loạt từ chối tham gia lễ trao giải, một hành động “tẩy chay” buổi lễ và phản đối những hành vi tiêu cực của ban tổ chức. Sự vắng mặt của nhiều ngôi sao lớn khiến buổi lễ trở thành một “buổi Liên hoan”: hễ ai tham gia sẽ có giải. Sau scandal này, nay Giải Chuông Vàng đã cải thiện hơn và là một trong những buổi lễ trao giải thưởng điện ảnh được mong chờ nhất năm.

giai thuong dien anh va truyen hinh cuoi nam tai han quoc da dang hay tap nham
Đoàn làm phim Burning vừa chiến thắng giải Phim hay nhất tại giải Chuông Vàng vừa diễn ra vào cuối tháng 10/2018

Giải Rồng Xanh (Blue dragon film awards) là một trong những giải thưởng điện ảnh uy tín khác được so sánh với giải Oscar danh giá. Có cùng tuổi thọ với Giải Chuông Vàng, Blue dragon film awards (Giải Rồng Xanh) hiếm khi nào khiến người hâm mộ điện ảnh thất vọng với những giải thưởng của mình. Bên cạnh công nhận sự thành công của những bộ phim bom tấn, Giải Rồng Xanh cũng chú trọng đến giá trị nghệ thuật của các bộ phim. Đó là lí do vì sao các bộ phim độc lập hay các phim nghệ thuật kén khán giả tìm đến giải thưởng này. Đây cũng là nơi công nhận tài năng của các diễn viên và đưa tên tuổi của họ đến gần hơn với công chúng.

giai thuong dien anh va truyen hinh cuoi nam tai han quoc da dang hay tap nham
Giải Rồng Xanh là một trong những giải thưởng điện ảnh uy tín ở Hàn Quốc diễn ra vào cuối năm

Giải thưởng điện ảnh Buli (Buli film awards) là một giải thưởng quan trọng và lâu đời khác của điện ảnh Hàn. Giải thưởng bắt đầu vào năm 1958 bởi tờ báo Busan Ilbo và trong những năm 50 - 60, đây là sự kiện điện ảnh lớn nhất tại vùng Busan. Giải Buli bị tạm ngưng trong suốt 23 năm từ năm 1974 đến năm 2007 khi nền công nghiệp điện ảnh mất đi lòng tin của công chúng do sự kiểm soát chặt chẽ của nhà nước và sự bùng nổ của nền công nghiệp truyền hình. Thế nhưng trong 10 năm trở lại đây, Giải Buli là một trong những giải thưởng thú vị của điện ảnh Hàn và là một trong những điểm nhất của Liên hoan phim quốc tế Busan thu hút fan hâm mộ điện ảnh trên toàn thế giới.

Giải thưởng nghệ thuật Baeksang (Baeksang arts awards) là một giải thưởng quan trọng khác tại Hàn Quốc ra đời vào năm 1965. Khác với ba giải thưởng trên, giải Baeksang còn vinh danh những tên tuổi nổi bật và các chương trình đặc sắc trong mảng giải trí và truyền hình nên thu hút được sự quan tâm đông đảo của công chúng. Lễ trao giải thường diễn ra vào giữa năm, khoảng tháng 4 và tháng 5 nên không bị “đụng độ” với những buổi lễ trao giải khác. Bên cạnh đó, có thể nói Giải Baeksang chú trọng số lượng hơn chất lượng. Đa phần, giải thưởng thường được trao cho các đạo diễn, diễn viên hay biên kịch của những tác phẩm ăn khách và tạo được tiếng vang trong năm. Do đó độ kịch tính của Giải Baeksang thường không cao và kết quả thường được dự đoán trước. Đây cũng là một lễ trao giải dễ khiến fan hâm mộ “gây chiến” với nhau khi thần tượng của mình không nhận được giải thưởng, đặc biệt trong những năm gần đây, khi các tác phẩm tạo được dư luận xuất hiện ngày càng nhiều.

Giải thưởng của ba đài truyền hình lớn

Fan hâm mộ truyền hình Hàn Quốc sẽ khó mà bỏ qua lễ trao giải của ba đài truyền hình lớn SBS, MBC và KBS trong những ngày cuối năm. Đây là dịp các đài truyền hình vinh danh những bộ phim ăn khách, những bộ phim chất lượng và những diễn viên nổi bật trong năm. Mặc dù là một trong những buổi lễ được mong đợi trong dịp cuối năm, song trong những năm gần đây, các buổi lễ trao giải của ba đài truyền hình liên tục gây thất vọng cho fan hâm mộ. Vì để “huề cả làng”, không gây “phật lòng” các diễn viên tên tuổi mà ngày càng nhiều hạng mục được trao thưởng, dẫn đến hiện tượng hễ diễn viên tên tuổi nào có đóng phim là sẽ có giải. Sự phân chia các giải thưởng đôi khi cũng khiến người hâm mộ khó hiểu. Các giải thưởng này cũng không tránh khỏi hiện tượng ai không tham gia sẽ không có giải. Một ví dụ tiêu biểu chính là nữ diễn viên Gong Hyo Jin (Vì đó là yêu, Muôn kiểu ghen tuông). Mặc dù cô chỉ đóng một phim truyền hình mỗi năm nhưng những phim cô tham gia đều có tỷ xuất khán giả cao và tạo được tiếng vang. Thế nhưng fan hâm mộ lại ít khi thấy cô tham gia các buổi lễ trao giải cuối năm và thế là cô cũng ít khi nhận được các giải thưởng quan trọng từ ba đài truyền hình lớn.

giai thuong dien anh va truyen hinh cuoi nam tai han quoc da dang hay tap nham
Gong Hyo Jin vô duyên với các giải thưởng chỉ đơn giản vì cô không thích tham gia sự kiện

Khi các giải thưởng chỉ là “fan service”

Bên cạnh những giải thưởng “nghiêm túc” thì cuối năm là thời điểm mà khán giả “đau đầu” với hàng loạt giải thưởng xuất hiện chỉ để làm hài lòng fan hâm mộ của các diễn viên và ca sĩ. Đa phần các giải thưởng này dựa vào số phiếu bình chọn của fan trên các trang mạng hay độ nổi tiếng của các diễn viên để trao giải thay vì dựa vào một hội đồng thẩm định. Những lễ trao giải truyền hình nổi bật trong những năm gần đây cũng thường gây tranh cãi mỗi khi kết thúc chính là The Korea drama awards, Asian artists awards, The Seoul awards và APAN star awards.

giai thuong dien anh va truyen hinh cuoi nam tai han quoc da dang hay tap nham
Các sự kiện mọc ra như nấm đôi khi chỉ để các thần tượng có dịp sải bước trên thảm đỏ

Giải thưởng truyền hình Hàn Quốc (The Korea drama awards) là một giải thưởng truyền hình với tiêu chí là tôn vinh các chương trình đặc sắc trong năm. Với sự xuất hiện của những đài truyền hình cáp như tvN, JTBC hay OCN… các chương trình truyền hình đặc sắc không phải đến từ ba đài truyền hình lớn xuất hiện ngày càng nhiều và nhu cầu tôn vinh các bộ phim do các đài truyền hình cáp sản xuất ngày càng cao. The Korea drama awards ra đời vào năm 2007 đã đáp ứng được nhu cầu này. Mặc dù vậy, trong vài năm trở lại đây, giải thưởng đã mất đi đặc trưng của mình do chỉ quan tâm đến những bộ phim ăn khách hay phim tạo được tiếng vang mà bỏ qua những bộ phim chất lượng cao mang đậm tính nghệ thuật. Bên cạnh đó, có lẽ do áp lực từ fan hâm mộ mà nhà trao giải đặc biệt quan tâm đến các thần tượng đá chéo sân sang diễn xuất và trao giải cho các diễn viên mới một cách hào phóng mặc cho diễn xuất của họ vẫn là một dấu hỏi lớn. Một ví dụ là trong lễ trao giải năm nay, anh chàng Cha Eun Woo (nhóm ASTRO) đã được trao giải Nam diễn viên mới xuất sắc cho vai diễn chính đầu tay trong phim Người đẹp Gangnam (My ID is Gangnam beauty). Bên cạnh đó, các đề cử thiếu tính cạnh tranh và kịch tính cũng khiến lễ trao giải này trở nên nhàm chán.

giai thuong dien anh va truyen hinh cuoi nam tai han quoc da dang hay tap nham
Những giải thưởng như The Korea drama awards ngày càng nhiều và luôn gây tranh cãi
Tuy các giải thưởng xuất hiện ngày càng nhiều với tên gọi khác nhau nhưng chúng lại thất bại trong việc tạo nên sự đa dạng và tôn vinh những tác phẩm điện ảnh và truyền hình thực sự xuất sắc. Có lẽ chính vì thế mà khán giả ngày càng kém mặn mà với các lễ trao giải cuối năm và giá trị của các giải thưởng cũng vì vậy mà không còn được công nhận.

Tương tự, các giải thưởng như Asian artists Awards, The Seoul awards, hay APAN stars award như một buổi “liên hoan”, một dịp mà các diễn viên có dịp “xúng xính” váy áo trước công chúng. Đây cũng là một dịp để fan hâm mộ bày tỏ tình yêu với thần tượng bằng việc liên tục bỏ phiếu bình chọn trên hệ thống bình chọn trực tuyến. Cuối cùng, sự xuất hiện của các giải thưởng khác nhau cũng “giúp” cho nhiều diễn viên, đặc biệt là các diễn viên mới ẵm giải và cũng là một “chiêu” gây sự chú ý và đánh bóng tên tuổi trước công chúng.

giai thuong dien anh va truyen hinh cuoi nam tai han quoc da dang hay tap nham 'Sân khấu ánh sáng': Bộ phim đầu tiên về ban nhạc nam đình đám thế giới tại BTS được phát hành tại Việt Nam
giai thuong dien anh va truyen hinh cuoi nam tai han quoc da dang hay tap nham Phim cổ trang Hàn Quốc: Bữa tiệc đặc sắc và đa dạng, nhưng không phải ai cũng có thể tỏa sáng

An Trần