Giám khảo quốc tế Haniff 2022: BTC đã rất nỗ lực để mang đến những tác phẩm hay!

(TGĐA) - Giám khảo quốc tế nghĩ sao về chất lượng phim năm nay tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội - Haniff 2022?

Trò chuyện cùng kiều nữ điện ảnh Kazakhstan tại LHP Quốc tế Hà Nội Trò chuyện cùng kiều nữ điện ảnh Kazakhstan tại LHP Quốc tế Hà Nội
Cơ hội nào để điện ảnh Việt Nam theo kịp Hàn Quốc? Cơ hội nào để điện ảnh Việt Nam theo kịp Hàn Quốc?
'Maika – Cô bé đến từ hành tinh khác' sẽ được trình chiếu miễn phí ngoài trời tại thủ đô Hà Nội 'Maika – Cô bé đến từ hành tinh khác' sẽ được trình chiếu miễn phí ngoài trời tại thủ đô Hà Nội

Max Tessier – Thành viên BGK NETPAC: Phim dự thi Haniff có tính cạnh tranh cao!

Giám khảo quốc tế Haniff 2022: BTC đã rất nỗ lực để mang đến những tác phẩm hay!
Max Tessier – Thành viên BGK NETPAC

Theo đánh giá của ông, hạng mục giải thưởng NETPAC (Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á) có tầm quan trọng thế nào đối với một liên hoan phim như Haniff?

Tôi cảm thấy đây là một hạng mục giải thưởng rất quan trọng, bởi giải thưởng này góp phần khuyến khích điện ảnh châu Á ở trong Liên hoan phim lần này. Một liên hoan phim có rất nhiều bộ phim từ mọi nơi trên thế giới tham dự, nhưng giải thưởng NETPAC giúp tôi tìm ra những tác phẩm châu Á tiềm năng và xứng đáng được vinh danh.

Ông đánh giá như thế nào về nỗ lực của Haniff khi mang đến những bộ phim ở nhiều nước trên thế giới đến tranh tài và trình chiếu cho khán giả thưởng thức?

Tôi nghĩ đây là một trong những sự kiện, những liên hoan phim quan trọng và lớn nhất ở Việt Nam. Vì vậy ban tổ chức đã phải nỗ lực tối đa để mang những bộ phim về nước mình tham dự. Tôi thấy ngoài sự nỗ lực, vấn đề tài chính cũng là một thử thách rất lớn, nhưng chúng ta cũng đã cố gắng khắc phục điều đó để mang lại một ngày hội điện ảnh lớn cho khán giả và các nhà làm phim tại Việt Nam và thế giới.

Trong tương lai, đất nước chúng tôi rất muốn mang đến nhiều bộ phim tham dự Haniff và có thể tiệm cận cách thức tổ chức của những liên hoan phim quốc tế, theo ông chúng tôi nên làm gì để đạt được điều đó?

Rất khó để nói được điều này, vì ngay cả những nơi tổ chức chuyên nghiệp trên thế giới, họ cũng phải trải qua những thử thách không hề dễ dàng để mang được phim về nước mình trình chiếu và dự thi. Ở châu Á hiện giờ có rất nhiều liên hoan phim khác nhau, như Liên hoan phim Quốc tế Tokyo của Nhật Bản hay Liên hoan phim Busan của Hàn Quốc, nhưng để có được phim chất lượng, ban tổ chức luôn luôn phải nỗ lực rất nhiều, việc liên hoan phim có chất lượng hay không là phụ thuộc vào sự cố gắng của họ.

Điện ảnh ở một số nước châu Á như Nhật Bản, họ đã có những thành tựu từ hàng thập kỷ, như một số phim kinh điển là Rashomon (1951) hay Bảy võ sĩ đạo (1954), từng dành được giải thưởng cao tại Liên hoan phim Venice, nên để theo kịp họ là điều rất khó. Dĩ nhiên, các bạn đang rất cố gắng để tổ chức một ngày hội tầm cỡ, nhưng theo tôi, các bạn đừng khiến mình phải giống như những nước khác, hãy tập trung vào tính “bản địa” – đó mới là điểm thu hút nhất, kể cả trong cách làm phim cũng vậy.

Giám khảo quốc tế Haniff 2022: BTC đã rất nỗ lực để mang đến những tác phẩm hay!
Màu sắc văn hóa luôn là thứ Max Tessier mong những liên hoan phim như Haniff có thể phát huy

Bản thân ông đánh giá thế nào về chất lượng phim dự thi của Haniff năm nay?

Điều tôi cảm thấy tâm đắc rằng mỗi bộ phim đều có nội dung và chủ đề khác nhau, khiến tôi lấy làm rất thú vị và cuốn hút. Đây là một điều rất tốt vì chủ để khác nhau sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều góc nhìn riêng và mang tính cạnh tranh trong một liên hoan phim, cũng như tạo nên sự hấp dẫn cho các hạng mục giải thưởng. Có những bộ phim gây ấn tượng với tôi nhờ sự đấu tranh của nhân vật trong bối cảnh thực tế, hay màu sắc văn học, rồi tính trừu tượng, huyền bí..., tất cả đều xứng đáng để thưởng thức.

Xin cảm ơn ông!

Giám khảo quốc tế Haniff 2022: BTC đã rất nỗ lực để mang đến những tác phẩm hay!
Hòa nhài - bộ phim của NSND Đặng Nhật Minh nói về những nét đẹp của con người Hà Nội
Giám khảo quốc tế Haniff 2022: BTC đã rất nỗ lực để mang đến những tác phẩm hay!
Bone Marrow (Ghép tủy) của Iran mang tới bi kịch giằng xé với những mối quan hệ phức tạp

Max Tessier là nhà phê bình và sử học phim người Pháp, chuyên về điện ảnh Nhật Bản và châu Á. Ông đã xuất bản nhiều bài báo bằng tiếng Pháp và tiếng Anh, về các bộ phim Nhật Bản và châu Á. Ngoài ra còn có một số cuốn sách (bằng tiếng Pháp) về điện ảnh Nhật Bản, như Images du cinema japonais (1981, tái xuất bản vào năm 1990), hoặc Yasujiro Ozu (trong Anthologie du cinema, 1971).

Ông là thành viên của hội đồng tuyển chọn Liên hoan phim Cannes (1983-2000) và là thành viên của nhiều ban giám khảo liên hoan phim ở châu Âu và châu Á (Nhật Bản, Ấn Độ, Sri Lanka, Philippines, v.v.)… đồng thời là cố vấn cho Liên hoan phim Viễn Đông (FEFF) ở Udine (Ý), cho điện ảnh Philippines.

Elvert Banares – Thành viên Ban Giám khảo Phim ngắn: Nhiều góc nhìn mới lạ về phim ngắn năm nay

Giám khảo quốc tế Haniff 2022: BTC đã rất nỗ lực để mang đến những tác phẩm hay!
Elvert Banares – Thành viên Ban Giám khảo Phim ngắn

Ông nghĩ thế nào về sự khác biệt giữa phim ngắn và phim dài?

Vì thời thượng phim dài thường không có nhiều, nên phim ngắn sẽ thường tập trung nhiều hơn vào câu chuyện truyền tải ra sao. Còn phim dài, chúng ta không chỉ tập trung vào riêng điều đó, mà còn là cảnh quay, thiết kế, nhân vật hay phong cách đạo diễn mang lại trong từng cảnh quay của bộ phim đó.

Có thể là khác nhau nhưng tôi nghĩ rằng, điểm chung lớn nhất để tạo ra một bộ phim hay đó là người nghệ sĩ phải thể hiện mình sáng tạo ra sao. Sự sáng tạo của người làm phim ngắn, chính là việc khiến câu chuyện của mình bùng nổ mà đôi khi không cần dựa vào nhiều yếu tố thị giác, tôi nghĩ đó là một điểm đặc biệt của người làm phim ngắn.

Những bộ phim ngắn tham dự Haniff 2022 khiến cho ông có cảm nhận như thế nào?

Tôi nghĩ ban tổ chức đã cho chúng tôi xem rất nhiều bộ phim thú vị, có cách thể hiện tốt và sáng tạo về nội dung lẫn nghệ thuật từ Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Rất nhiều nhà làm phim muốn thể hiện góc nhìn mới mẻ của riêng họ so với cách làm hiện nay và tôi đánh giá cao điều đó, đó có thể là câu chuyện về màu sắc văn hóa nhưng ngoài ra còn là thực trạng xã hội bây giờ ở đất nước họ.

Giám khảo quốc tế Haniff 2022: BTC đã rất nỗ lực để mang đến những tác phẩm hay!
Wheel on the Bus - một trong những phim ngắn tham gia năm nay của Nepal

Haniff đã mang lại cho ông những trải nghiệm thú vị nào khác?

Khi tôi đặt chân tới Hà Nội, các bạn đã chuẩn bị xong xuôi về khâu tuyển chọn phim, điều đó làm tôi rất tò mò, muốn thưởng thức chúng để biết được những bộ phim đó mang màu sắc ra sao về nội dung lẫn văn hóa các nước. Ngoài ra, tôi còn được trò chuyện và trao đổi góc nhìn với các nhà phê bình, lẫn khán giả về cảm nhận của họ khi xem những bộ phim ở nhiều quốc gia trên thế giới. Đó luôn là một trải nghiệm tuyệt vời khi tôi tham dự liên hoan phim.

Nếu có cơ hội ông sẽ quay trở lại Hà Nội vào một ngày gần nhất chứ?

Dĩ nhiên, tôi rất muốn quay lại, nhất là vào những dịp liên hoan phim như Haniff. Bởi vì Haniff năm nay có rất nhiều bộ phim hay mà tôi chưa có thời gian theo dõi, hi vọng một ngày nào đó tôi có thể thưởng thức hết những tác phẩm đó. Ngoài ra tôi cũng thấy con người Hà Nội rất chu đáo và thân thiện, đồ ăn Hà Nội cũng rất ngon, nhất là đồ ăn đường phố. Tôi sẽ nhớ mãi những kỷ niệm ở đây.

lvert Bañares là một nhà làm phim, nhà sản xuất và nghệ sĩ đa ngành, từng hai lần được đề cử Giải thưởng Urian (do Manunuri, nhóm các nhà phê bình phim hoạt động lâu nhất của Philippines trao tặng); 3 giải cho hạng phim Độc Lập của Trung tâm Văn hóa Philippines tổ chức và là người chiến thắng 5 giải thưởng quốc tế ở Copenhagen, Los Angeles, Ontario và Berlin. Năm ngoái, ông là đại biểu chính thức tại Liên hoan phim Quốc tế Tokyo lần thứ 34. Hiện ông là Giám đốc của Liên hoan Phim Tài nguyên Giáo dục Sine Halaga và Liên hoan phim Bakunawa.
Trò chuyện cùng kiều nữ điện ảnh Kazakhstan tại LHP Quốc tế Hà Nội Trò chuyện cùng kiều nữ điện ảnh Kazakhstan tại LHP Quốc tế Hà Nội
Cơ hội nào để điện ảnh Việt Nam theo kịp Hàn Quốc? Cơ hội nào để điện ảnh Việt Nam theo kịp Hàn Quốc?

Anh Vũ