'Gieo nhân': Thêm một bộ phim xưa được cải biên từ hai tiểu thuyết của nhà văn Hồ Biểu Chánh lên màn ảnh

(TGĐA) - Sau khi kết thúc bộ phim Lụa, một bộ phim đã để lại nhiều dấu ấn cho người xem, hãng phim truyền hình TP.HCM (TFS) vừa tổ chức giới thiệu tiếp bộ phim xưa Gieo nhân, thể loại tâm lý xã hội, do NSƯT - đạo diễn Hồ Ngọc Xum làm đạo diễn. Anh cũng chính là người tiên phong khai máy dòng phim xưa cho hãng phim TFS nói riêng và cả nước nói chung.

NSƯT - đạo diễn  Hồ Ngọc Xum: Người Nam bộ hào sảng NSƯT - đạo diễn Hồ Ngọc Xum: Người Nam bộ hào sảng
Mỹ nhân làng phim trong mắt đạo diễn NSƯT Hồ Ngọc Xum Mỹ nhân làng phim trong mắt đạo diễn NSƯT Hồ Ngọc Xum

Có thể nói mọi câu chuyện của Hồ Biểu Chánh cho đến tận bây giờ vẫn còn nguyên giá trị để ngẫm nghĩ, sẻ chia. Bộ phim Gieo nhân cải biên từ tiểu thuyết Bỏ vợBức thư hối hận của nhà văn Hồ Biểu Chánh.

'Gieo nhân': Thêm một bộ phim xưa được cải biên từ hai tiểu thuyết của nhà văn Hồ Biểu Chánh lên màn ảnh

Là một đạo diễn đậm chất Nam Bộ, khơi dậy tinh thần cao thượng và nhân ái của người nông dân Nam Bộ xưa là điều mà ông hướng tới qua các bộ phim của mình. Năm 1999, Hãng phim TFS Đài truyền hình TP.HCM lên kế hoạch đầu tư dự án lớn về loạt phim chuyển thể từ các tác phẩm của nhà văn Hồ Biểu Chánh. Trong giai đoạn các nhà làm phim kêu trời vì sự lúng túng thiếu những kịch bản có chất lượng, thì nguồn văn học trong nước, đặc biệt dòng văn học đầu thế kỷ XX là rẻo đất lành để các nhà biên kịch đến khai phá. Và Hồ Ngọc Xum trở thành cái tên gắn với những phim truyền hình nhiều tập mang logo TFS. Con nhà nghèo, Nợ đời, Tơ hồng vương vấn, Ngọn cỏ gió đùa, Lòng dạ đàn bà, Tân Phong nữ sĩ, Lỗi đạo cang thườngGieo nhân là tác phẩm truyền hình mới nhất mà đạo diễn Hồ Ngọc Xum ra mắt trong năm nay.

'Gieo nhân': Thêm một bộ phim xưa được cải biên từ hai tiểu thuyết của nhà văn Hồ Biểu Chánh lên màn ảnh

Bộ phim kể về nhân vật Như Bình (Nam Cường) từ một đứa trẻ mồ côi, lưu lạc được ông Ba Chánh cưu mang, nuôi ăn học và gả con gái duy nhất cho Bình. Tuy nhiên, vì sự ích kỷ tham phú phụ bần mà Bình liên tục gây ra nhiều sóng gió, hãm hại những người thân, kể cả người ơn và vợ con mình.

Gieo nhân đề cập đến những vấn đề “nóng” trong xã hội như tranh giành gia tài, ngoại tình, đút lót, tham nhũng… phản ánh xã hội cực đoan, đầy rẫy những mưu mô cạm bẫy. Tuy nhiên vẫn lóe lên ánh sáng của tình người.

'Gieo nhân': Thêm một bộ phim xưa được cải biên từ hai tiểu thuyết của nhà văn Hồ Biểu Chánh lên màn ảnh

NSƯT - đạo diễn Hồ Ngọc Xum cũng cho biết về nội dung anh luôn nắm bắt và giữ nguyên tinh thần các tác phẩm của nhà văn Hồ Biểu Chánh là đậm chất Nam Bộ, khơi dậy tinh thần cao thượng, lòng nhân ái và luật nhân quả của người Nam Bộ xưa. Song lần này anh mạnh dạn làm mới qua cách dàn dựng như: thể hiện tiết tấu phim nhanh, không chậm rãi, chỉnh sửa lời thoại phù hợp, kể cả khi thể hiện tâm lý học tội phạm.

Ngoài áp lực về kinh phí, thì các bối cảnh xưa cũng được anh luôn làm mới từ các bối cảnh cũ, nhất là phần thiết kế cùng những đạo cụ sinh hoạt. Một điều may mắn cho ekip là do đã làm nhiều thể loại phim xưa nên có mối quan hệ thân thiết với địa phương, chủ nhà. Vì vậy tại các địa điểm quay (dù hơi xa), ekip được giảm kinh phí hơn so với các đoàn phim khác.

Việc quay một máy luôn là chủ trương của Hãng phim TFS. Điều này buộc cả ekip luôn tập trung, trau chuốt cho từng khuôn hình. Đạo diễn càng vất vả hơn trong khâu hậu kỳ (lưu ý rắc co diễn hay trang phục) còn diễn viên phải nuôi tâm lý dài. Ở Gieo nhân hầu hết dàn diễn viên chính thứ phải thể hiện cả hai thời kỳ trẻ và trung niên nên càng nỗ lực nhiều trong khâu hóa trang.

'Gieo nhân': Thêm một bộ phim xưa được cải biên từ hai tiểu thuyết của nhà văn Hồ Biểu Chánh lên màn ảnh

Diễn vên Nam Cường (vai chính Như Bình) chia sẻ: "Từng nhiều lần hợp tác với đạo diễn Hồ Ngọc Xum ở thể loại phim xưa, nhưng hầu hết là các vai chất phác, hiền lành. Với Gieo nhân hoàn toàn khác biệt, tôi cần phải có sự trải nghiệm, học hỏi nhiều để nhập vai. Tôi vô cùng cảm ơn hãng phim và đạo diễn đã ưu ái cho mình quay chậm sau 10 ngày so với ekip khi bấm máy. Bởi do thời gian này phải hoàn thành phim tốt nghiệp môn đạo diễn tại trường Sân khấu Điện ảnh, nên luôn trong tình trạng căng thẳng. Nhất là khi phải quay các cảnh trả nợ phụ thuộc rất nhiều về ngoại hình 'một râu' hay 'hai râu', ngay trong một ngày quay ở Long Khánh".

Diễn viên Phúc An (vai Hương) đã khóc ngay từ khi đọc kịch bản… bởi gần giống vời mình ngoài đời - mẫu phụ nữ hoàn hảo, nhưng lại có số phận không may mắn. Một góa phụ, người mẹ đơn thân, song lại có một tình yêu mãnh liệt với Như Bình. An rất tâm đắc khi được đạo diễn cho hóa trang tạo hình thêm một nốt ruồi “thương phu trích lệ”.

Diễn viên Kan D (vai Huyền) con gái ông Ba Chánh, rất thẳng thắn biết phân biệt phải trái và không quá bi lụy. Bị chồng ruồng bỏ để đi với người phụ nữ khác, cô tái giá với người chồng thứ 2 và sống hạnh phúc trọn đời. Để mong nhập vai hiệu quả Kan D cẩn thận tự soạn một kịch bản cho lý lịch bản thân nhân vật và chịu khó đi trao đổi với các mẫu nhân vật thực tế bởi Huyền có nội tâm rất sâu sắc.

'Gieo nhân': Thêm một bộ phim xưa được cải biên từ hai tiểu thuyết của nhà văn Hồ Biểu Chánh lên màn ảnh

Lần này vào vai ông Ba Chánh, người cha làm nghề thuốc hiền lành gà trống nuôi con luôn nghĩ cho người khác, sẵn sàng cưu mang người yếu thế, diễn viên gạo cội Huỳnh Đua lần đầu vào dài suốt cả 30 tập, diễn tâm lý rất nhiều. 21 ngày quay liên tục suốt từ 7 giờ sáng cho tới 10 giờ đêm, 2 lần quá mệt ngủ gật ngay trường quay, những tưởng sức khỏe không trụ nổi… Song rồi cũng qua, kể cả diễn xuất thêm khâu hậu kỳ tự lồng tiếng cho nhân vật của mình.

Đặc biệt với diễn viên Mạnh Phương, từng đóng nhiều phim và chuyên thủ vai ác, gai góc, thì lần này đầu tiên vào vai Thành Cang hoàn toàn trái ngược. Anh thật hiền lành, quá tốt bụng, tuy thô kệch, ít học, không có những suy nghĩ sâu xa nhưng lại là người chân thật. Từ anh thợ sửa xe nhờ siêng năng cầu tiến mà trở thành ông chủ hãng xe lớn nhất Sài thành. Một vai có sắc màu rất riêng luôn tạo hứng thú phải sáng tạo với Phương qua từng phân đoạn.

'Gieo nhân': Thêm một bộ phim xưa được cải biên từ hai tiểu thuyết của nhà văn Hồ Biểu Chánh lên màn ảnh

NSƯT, đạo diễn Bùi Vi Nghi - Trưởng phòng phim truyện Hãng phim TFS cho biết: Khi làm việc với đạo diễn - NSƯT Hồ Ngọc Xum anh hy vọng sẽ có thay đổi trong phong cách là sự trẻ trung hơn. Kịch bản ngoài cải biên 2 tiểu thuyết, viết thêm cho các nhân vật chính dày dặn hơn. Thêm một số nhân vật mới và đổi tên phim là Gieo nhân phản ánh câu chuyện "tham phú phụ bần", gieo nhân quả. Song phim không có cảnh chém giết hay đao to búa lớn nhưng chứa đựng sự xung đột trong tâm hồn của mỗi người, sự đấu tranh giữ cái thiện và cái ác, giữa tiền bạc vụ lợi và tình thâm. TFS luôn theo đuổi dòng phim chuyển tải những giá trị văn hóa Việt Nam và đem lại ý nghĩa tốt đẹp cho người xem.

'Gieo nhân': Thêm một bộ phim xưa được cải biên từ hai tiểu thuyết của nhà văn Hồ Biểu Chánh lên màn ảnh

Gieo nhân là câu chuyện xưa nên ngoài phục trang, bối cảnh rất quan trọng. Bộ phim được quay chủ yếu ở quận 9, Bình Dương, Tiền Giang với những căn nhà cổ đậm chất Nam bộ.

Phim có sự tham gia của dàn diễn viên: Nam Cường, Phúc An, Kan D, Lê Mạnh Phương, Huỳnh Đua, Hồng Thắm, Phạm Hồng, Thanh Thư, Sông Dương…

Gieo nhân dài 30 tập, phát sóng vào khung giờ 19h35 trên kênh HTV7, từ thứ hai đến thứ tư hàng tuần, bắt đầu từ ngày 16/5/2023.

Trailer Gieo nhân:

'Nước mắt loài cỏ dại': Câu chuyện đầy bi kịch của gieo nhân nào gặt quả nấy 'Nước mắt loài cỏ dại': Câu chuyện đầy bi kịch của gieo nhân nào gặt quả nấy

(TGĐA) - Bi kịch “người giàu cũng khóc”, phim Nước mắt loài cỏ dại (đạo diễn ...

NSƯT - đạo diễn  Hồ Ngọc Xum: Người Nam bộ hào sảng NSƯT - đạo diễn Hồ Ngọc Xum: Người Nam bộ hào sảng

(TGĐA) - Gọi điện cho Hồ Ngọc Xum mấy lần đều nhận được cùng một ...

Vũ Liên