Giới chuyên môn nói gì về "Em chưa 18"

(TGĐA) - Để biết nhà làm phim, người hoạt động điện ảnh nói gì về hiện tượng Em chưa 18 và xu hướng mới thị trường phim chiếu rạp hiện nay? TGĐA đã có trao đổi với đạo diễn - NSƯT Vũ Xuân Hưng, nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm và ông Nguyễn Mạnh Cường – đại diện Trung tâm Chiếu phim Quốc gia…

gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 "Em chưa 18" – Xứng đáng được ủng hộ
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 Đạo diễn Lê Thanh Sơn: Chúng tôi vô cùng biết ơn khán giả
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 Cát Phượng đã ảnh hưởng như thế nào đến sự nghiệp của Kiều Minh Tuấn?
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 Will – Kaity: Phim giả tình thật?
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 "Em chưa 18" lập kỷ lục mới cán mốc 2 triệu vé bán ra
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 Nhờ "Em chưa 18", Kiều Minh Tuấn thoát khỏi biệt danh “Người yêu Cát Phượng”
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 Em chưa 18 “đại thắng” với doanh thu 86 tỉ sau tuần đầu tiên công chiếu
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 Phim vừa chiếu rạp, khán giả đã livestream: Lỗi tại nhà rạp
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 "Em chưa 18" bị quay lén và livestream ngay trong rạp
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 Ngô Thanh Vân đến ủng hộ “gà cưng” Will trong buổi ra mắt phim "Em chưa 18"
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 'Em chưa 18' quậy tưng bừng với bản OST thứ 2
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 Phim Em chưa 18 của Will 365 và Châu Bùi ‘bung lụa’ với dàn diễn viên triệu view
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 Kiều Minh Tuấn từ “hài bựa” đến dân chơi đúng nghĩa
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 Kiều Minh Tuấn lần đầu “lột xác” với 'Em chưa 18'
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 "Em chưa 18" gây tò mò bởi thông điệp “Trời tính không bằng gái tính”

Đạo diễn, NSƯT Vũ Xuân Hưng:Không nên coi Em chưa 18 là một hướng đi mới cho điện ảnh Việt Nam

gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18

Về tình hình sản xuất phim hiện nay, chúng tôi vẫn nói đùa đó là một cuộc phiêu lưu, thậm chí giống như một canh bạc, có thể thắng và có thể thua. Có những bộ phim chúng tôi rất thích nhưng ra thị trường lại không có người xem. Ngược lại, có những bộ phim được đánh giá là bình thường thì lại có sức hút lớn với công chúng. Chúng tôi đánh giá Em chưa 18 là bộ phim tốt và hấp dẫn khán giả, nhưng không nghĩ rằng nó lại đạt hiệu ứng mạnh đến thế. Đó là điều đáng mừng cho các nhà làm phim và cho toàn bộ hoạt động sản xuất phim của điện ảnh nước nhà.

Thắng lợi của Em chưa 18 nằm trong hai vấn đề cốt lõi là nội dung và nghệ thuật thể hiện, gạt qua một bên về công tác truyền thông tiếp thị. Nội dung phim không mới - kể về một trò chơi tình ái, xuất phát điểm là tình giả và kết thúc của trò chơi là tình thật. Nhưng điểm mới mẻ là người bày ra trò chơi tình ái này lại là một cô gái chưa đến tuổi vị thành niên và thực hiện trò chơi cũng vì mục đích hết sức đơn giản, để giành lại tình yêu sắp tuột khỏi tay mình. Sự hấp dẫn bất ngờ của phim chính là ở chỗ cô gái ngây thơ đã lôi một tay chơi chuyên nghiệp, lão luyện vào trong trò chơi của mình. Anh ta càng tìm cách thoát ra lại càng bị cô bé giữ chặt bằng nhiều mưu kế rất trẻ con. Cuối cùng, anh ta đành phải chấp nhận cuộc chơi và chỉ còn chờ đợi đến lúc nào đó có thể thoát ra được. Phim liên tục tạo ra những bất ngờ cho khán giả, thổi luồng không khí tươi trẻ thông qua một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay với cách sống, cách nghĩ, cách ăn mặc, cách ứng xử rất hiện đại. Hiệu ứng đó đã giúp cho bộ phim hấp dẫn khán giả. Nghệ thuật thể hiện của bộ phim đã lôi cuốn người xem từ đầu đến cuối, đặc biệt là khán giả trẻ. Ngoài ra, còn lợi thế nữa là màn ảnh Việt các năm qua tràn ngập phim hành động và kinh dị, gần như khán giả bão hòa với hai thể loại này cho nên cùng với Em là bà nội của anh thì Em chưa 18 là món ăn mới lạ và có khẩu vị riêng.

Chúng ta cũng không nên coi Em chưa 18 là một hướng đi mới cho điện ảnh Việt Nam vì bộ phim cũng chỉ dừng lại là một phim giải trí thôi. Bởi những tác phẩm để được xem là hướng đi cho điện ảnh Việt thì phải đảm bảo những yếu tố sau: Phải đa dạng về thể loại, có số lượng đủ để tạo ra hiệu ứng với khán giả, có những tìm tòi mang dấu ấn cá nhân.

Nhìn chung phim Việt trong hai năm qua vẫn thiếu vắng những tác phẩm mang tính tìm tòi, có dấu ấn cá nhân, thừa những bộ phim giải trí chất lượng thấp (cả về nội dung, hình thức thể hiện và thị hiếu của người sáng tác), đã có phim giải trí lành mạnh đạt doanh thu tốt nhưng số lượng vẫn rất khiêm tốn. Tôi cho rằng nhà nước vẫn cần đầu tư cho điện ảnh theo một cách khác. Ví dụ, ở các nước có nền điện ảnh phát triển như Pháp, Hàn Quốc... Quỹ điện ảnh của họ khá dồi dào vì thế những người làm nghề có thể tìm đến và nhờ hỗ trợ để thực hiện dự án của mình. Vì vậy, hình thành Quỹ điện ảnh là điều thực sự cần thiết nếu chúng ta muốn điện ảnh Việt Nam phát triển. Hiện nay, theo tôi biết nhà nước đang đề nghị phải bảo toàn vốn. Điều này là thách thức khó vượt qua đối với người quản lý và người làm phim. Thiết nghĩ, nhà nước không nên bắt buộc phải bảo toàn vốn mà nên học tập Pháp, nếu bộ phim trước thắng lợi về mặt doanh thu thì anh sẽ nhận được sự ưu đãi và đầu tư nhiều hơn ở bộ phim tiếp theo.

Nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm: “Chúng ta phải ghi nhận tình yêu điện ảnh của các nhà làm phim tư nhân…”

gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18

Hiện tượng Em chưa 18 vừa qua làm giới điện ảnh đều phấn khởi vì nhiều lẽ:

Thứ nhất, bộ phim đã chạm đúng vào vùng tâm tư của giới trẻ ngày hôm nay. Đó là vùng xao xuyến, trăn trở, thậm chí là bỡ ngỡ của tuổi trẻ khi đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời và nhất là đứng trước ngưỡng cửa tình yêu. Ngay tên phim cũng đã tạo sự hấp dẫn, định vị ngay lứa tuổi, gần như là đối trọng với Em là bà nội của anh.

Thứ hai, kịch bản phim vô cùng đơn giản, dễ tiếp thu nhưng vẫn đúng theo nguyên tắc của kịch bản, tức là chạy theo một mạch thẳng khiến người xem bị cuốn hút dần. Chẳng hạn đầu phim Linh Đan và Hoàng giả yêu nhau nhưng cuối phim họ lại yêu nhau thật, ban đầu tưởng chừng ông bố Linh Đan và Hoàng sắp choảng nhau đến nơi nhưng cuối cùng vẫn hòa hợp trên một chuyến xe…

Thứ ba, các nhân vật trong phim đều đáng yêu, chỉ trừ cô bồ “già” cứ tấn công Hoàng. Cảnh đáng yêu nhất là khi Hoàng nghe tin Linh Đan nói mình có thai thì không bỏ chạy như các chàng trai khác mà lại lo lắng chuẩn bị mọi thứ cho một đứa bé ra đời. Và cuối ta thấy Hoàng đáng thương vì bị… lừa. Ngay cả ông bố trong cách giáo dục Linh Đan cũng vậy, rất nghiêm khắc nhưng vẫn có tình.

Thứ tư, có một chiếc cầu nối ngầm giữa thế hệ phụ huynh và học sinh. Làm thế nào để họ giao tiếp được với nhau? Trong khi nhiều phim khác, cha mẹ và con cái rất khó đối thoại với nhau thì ở đây lại hai thế hệ lại có sự thân mật một cách thú vị.

Thứ năm, đây rõ ràng không phải là một phim hài nhưng có điều kiện là các nhà làm phim không bỏ lỡ cơ hội gieo chi tiết gây cười. Ví dụ cách ông bố vợ và chàng rể tương lai đối thoại với nhau không biết xưng hô thế nào… Và điều đáng khen ngợi là tất cả những tình huống gây cười trong phim đều là hài tình huống chứ không phải hài nhảm, hài nhạt.

Thứ sáu, âm nhạc đã góp phần không nhỏ cho thành công của bộ phim khi khơi gợi được cảm xúc của người xem đồng cảm với tâm tư, tình cảm của nhân vật.

Thứ bảy, diễn viên diễn xuất tốt, tự nhiên như sống với nhân vật của họ, nhất là Kaity Nguyễn. Tuy là vai diễn đầu tiên, còn non tơ nhưng cô bé đã thể hiện đúng chất ngây dại của một thiếu nữ rơi vào tình huống “Em chưa 18”.

Thứ tám, bộ phim luôn tìm cách gây hấp dẫn, bất ngờ cho khán giả. Ai cũng tưởng 100% Linh Đan đã có thai và mãn nguyện với cách cư xử của Hoàng nhưng cuối cùng lại không phải như thế…

Thứ chín, bộ phim có cách kể tràn đầy xúc cảm, trẻ trung.

Thứ mười, những người làm phim đã quan tâm đặc biệt tới thị hiếu của người xem, đồng cảm với người xem trước khi nghĩ đến đồng tiền. Bộ phim đã chọn được “điểm rơi” đúng là khởi chiếu vào những ngày nghỉ lễ rất dài. Ngoài ra, còn một yếu tố quan trọng nữa nằm trong quy luật của đời sống đó là “cùng tắc biến, biến tắc thông”. Sau những thất bại rất dài của các bộ phim Việt trước đó thì đến lúc không thể thất bại được nữa và Em chưa 18 ra đời là… không thể không thắng lợi.

Với thành công của Em chưa 18, chúng ta phải ghi nhận tình yêu điện ảnh của các nhà làm phim tư nhân rất đáng biểu dương, khích lệ và nên tạo điều kiện để họ phát huy hơn nữa. Điều đáng mừng ở bộ phim này là cho dù đã phá vỡ kỷ lục doanh thu nhưng hiện vẫn kéo khán giả đến rạp xem lại 2, 3 lần nữa, thậm chí có người xem đến lần thứ 5. Bởi vậy, tôi muốn nói rằng hai bên cần có sự học tập lẫn nhau. Bên tư nhân cần học tập nhà nước ở sự chỉn chu trong nghề nghiệp và ngược lại nhà nước cũng cần tiếp thu ở tư nhân ở chỗ họ có thể lôi cuốn được khán giả đến rạp không chỉ một lần.

Thành công của Em chưa 18 là cách để những người làm phim học tập về sự đồng cảm với thị hiếu người xem nhưng không phải là hướng đi trong tương lai. Bởi nếu lại có một bộ phim Anh sắp 20 thì sẽ thành hài nhảm. Tôi cho rằng có rất nhiều con đường để điện ảnh đến với trái tim khán giả mà không cần đi theo cách của Em chưa 18. Mọi người hãy chờ xem!

Ông Nguyễn Mạnh Cường – Cán bộ Trung tâm Chiếu phim Quốc gia: “Khán giả luôn thích phim Việt”

gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18

Dưới góc độ của một khán giả và một người làm công tác quản lý tại đơn vị phổ biến phim, tôi có vài ý kiến về thành công của bộ phim Em chưa 18. Mặc dù mô típ, cấu tứ của phim lặp lại những bộ phim hotgirl học đường Mỹ, nhưng với cách làm riêng cộng với việc xác định hướng tới đối tượng tuổi teen, học sinh nên có chiến dịch truyền thông, quảng bá cụ thể, đúng đối tượng và đã thành công. Phim đã chọn được diễn viên hợp vai là Kaity Nguyễn. Cô bé đã thể hiện rất tốt vai Linh Đan, gần như không phải diễn mà bước từ ngoài đời lên màn ảnh vậy. Kể cả lời thoại chưa sõi tiếng Việt của một số nhân vật, nếu ở phim khác có khi là nhược điểm nhưng với bối cảnh trường quốc tế trong phim thì lại phù hợp. Kiều Minh Tuấn đã diễn xuất tốt trong phim này. Quang Minh cũng đã hoàn thành vai diễn ông bố thú vị trong phim. Cảnh quay đẹp, diễn xuất hài hước, trang phục diễn viên đầu tư chỉn chu, phù hợp. Âm thanh, nhạc phim được đầu tư bài bản, hợp giới trẻ. Thoại của phim đã gần với lời thoại của các phim Mỹ và giới trẻ chứ không rườm rà, nặng về trình bày, thưa gửi… như đa số phim Việt. Tuy nhiên, theo tôi, kịch bản phim vẫn còn vài chỗ chưa hợp lý.

Nắm bắt được thị hiếu, nhu cầu của khán giả trẻ, nên ngay từ những suất chiếu đầu tiên, Trung tâm đã dành những khung giờ đẹp nhất cho phim. Gần như cứ 15 phút, chúng tôi lại có suất chiếu để tất cả các khán giả muốn xem phim không phải chờ đợi lâu. Chúng tôi cũng dành những phòng chiếu lớn, đẹp, thoải mái, tiện nghi để xếp các suất chiếu nên cũng được các khán giả đón nhận nhiệt tình.

Các phim Việt Nam, nếu có nội dung tốt, cách thể hiện hay, sáng tạo, đề tài phù hợp với những vấn đề xã hội đang quan tâm, chú ý đều được khán giả hưởng ứng, ưu tiên. Để Mai tính, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Em là bà nội của anh, Em chưa 18… thu hút rất đông khán giả trong khi các phim Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc… dù có là bom tấn, nếu công chiếu cùng thời điểm đều vắng khách. Ngay như bom tấn Fast and Furiuous 8 sau 2 tuần đầu hút khách thì sang đến tuần thứ 3, khi Em chưa 18 ra rạp, đã lập tức phải nhường vị trí cho phim này, và hiện Em chưa 18 vẫn đang đứng đầu bảng, trên cả Nhóc trùm, Xì trum, Vệ binh dải Ngân Hà, Huyền thoại Vua Arthur, Quái vật không gian… Từ thực tế đó, chúng tôi vẫn khẳng định khán giả luôn thích phim Việt, điều quan trọng là các nhà làm phim có làm hay không và cách thức truyền thông, quảng bá như thế nào mà thôi?

gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18
Cảnh trong phim Em chưa 18
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 "Em chưa 18" – Xứng đáng được ủng hộ
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 Đạo diễn Lê Thanh Sơn: Chúng tôi vô cùng biết ơn khán giả
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 Will – Kaity: Phim giả tình thật?
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 "Em chưa 18" lập kỷ lục mới cán mốc 2 triệu vé bán ra
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 Nhờ "Em chưa 18", Kiều Minh Tuấn thoát khỏi biệt danh “Người yêu Cát Phượng”
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 Em chưa 18 “đại thắng” với doanh thu 86 tỉ sau tuần đầu tiên công chiếu
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 "Em chưa 18" bị quay lén và livestream ngay trong rạp
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 Ngô Thanh Vân đến ủng hộ “gà cưng” Will trong buổi ra mắt phim "Em chưa 18"
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 'Em chưa 18' quậy tưng bừng với bản OST thứ 2
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 Phim Em chưa 18 của Will 365 và Châu Bùi ‘bung lụa’ với dàn diễn viên triệu view
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 Kiều Minh Tuấn từ “hài bựa” đến dân chơi đúng nghĩa
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 Kiều Minh Tuấn lần đầu “lột xác” với 'Em chưa 18'
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 Will (365) bị đạo diễn chê… ‘gay không nổi’, buộc phải đổi vai diễn trong phim mới
gioi chuyen mon noi gi ve em chua 18 "Em chưa 18" gây tò mò bởi thông điệp “Trời tính không bằng gái tính”

Kim Anh