Guy Ritchie: Đạo diễn tỷ đô và dấu ấn phim hành động, tội phạm

(TGĐA) - Mùa hè 2019, Guy Ritchie tái xuất màn ảnh rộng và thành công vang dội với bom tấn Aladdin tỷ đô của Disney sau 2 năm “nghỉ dưỡng” kể từ bộ phim gần nhất ra rạp. Nhưng có lẽ phần đông khán giả Việt Nam không phải ai cũng biết thế mạnh thực sự của vị đạo diễn đứng sau bom tấn live-action âm nhạc, chuyển thể hoạt hình “Disney” này lại là hành động, tội phạm, trinh thám có phần gai góc hơn hẳn.

guy ritchie dao dien ty do va dau an phim hanh dong toi pham 'Quý ông thế giới ngầm': Gây ấn tượng ở phần mở, gây thương nhớ ở phần kết
guy ritchie dao dien ty do va dau an phim hanh dong toi pham Với ‘Toff Guys’, đạo diễn Guy Ritchie quay lại với sở trường

Cùng điểm qua những bộ phim ấn tượng nhất đã đưa tên tuổi của nhà làm phim sinh năm 1968 này lên bản đồ điện ảnh của Hollywood.

Snatch (2000)

Snatch (Tạm dịch: Tên trộm nữ trang) xoay quanh cuộc tranh giành của 6 băng đảng ở London để đoạt lấy viên kim cương đắt giá với sự tham gia của hai ngôi sao xuất sắc Jason Statham và Brad Pitt. Mickey (Brad Pitt) thuộc một băng đảng có truyền thống "tương thân tương ái" rất cao và “chả sợ bố con nhà nào". Băng thứ hai nổi cộm và cũng được khán giả yêu thích không kém là Turkish và Tommy (do Jason Statham và Stephen Graham thủ vai).

guy ritchie dao dien ty do va dau an phim hanh dong toi pham

Kịch bản được xây dựng thành hai phần tưởng chừng như độc lập. Hai phần nói về hai nhóm tội phạm riêng biệt nhưng lại có sự liên quan chặt chẽ đến nhau mặc dù cả hai nhóm không nhận ra điều đó. Nhóm thứ nhất theo đuổi một viên kim cương trị giá lớn bị đánh cắp. Nhóm thứ hai gồm những kẻ chuyên tổ chức và dàn xếp các trận boxing trái phép.

Snatch tạo ra ấn tượng mạnh với khán giả bởi những câu chuyện, những pha hành động, những toan tính, âm mưu của hai nhóm tội phạm xen kẽ những tình huống hài hước châm biếm. Trên chuyên trang đánh giá IMDB, phim được chấm 8.2/10 điểm và xếp thứ 100 trong top 250 phim hay nhất mọi thời đại.

Sherlock Holmes (2009) và Sherlock Holmes: A Game of Shadows (2011)

Hai phần phim về vị thám tử nổi tiếng nhất thế giới văn học và điện ảnh với sự tham gia của “Người Sắt” Robert Downey Jr và Jude Law xoay quanh màn đấu trí giữa hai kỳ phùng địch thủ Sherlock Holmes và James Moriarty đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của Guy Ritchie từ phim hình sự “đậm chất Anh quốc” sang phim hành động, tội phạm, trinh thám phong cách Hollywood.

guy ritchie dao dien ty do va dau an phim hanh dong toi pham

Nhà làm phim người Anh thỏa mãn độc giả văn học lẫn khán giả điện ảnh về cả mặt hình ảnh lẫn cách kể chuyện thông qua kỹ thuật quay chậm (slow motion) trong các pha hành động, kết hợp nhịp nhàng giữa cảnh hồi tưởng (flashback) với cảnh xuất hiện trong tương lai từ phán đoán của nhân vật (flashforward). Năm 2009, Sherlock Holmes thu về 524 triệu USD với ngân sách làm phim chỉ 90 triệu USD. Phần hai Sherlock Holmes: A Game of Shadows ra mắt năm 2011 cũng vô cùng ăn khách.

The Man from U.N.C.L.E. (2015)

Chuyển thể từ phim truyền hình ăn khách thập niên 1960, The Man From U.N.C.L.E. (tựa Việt: Tổ chức bóng đêm U.N.C.L.E.) xoay quanh bộ đôi điệp viên Mỹ - Nga là Napoleon Solo (do “Superman” Henry Cavill thủ vai) và Illia Kuryakin (Armie Hammer) thù ghét nhau nhưng buộc phải hợp tác để phá một phi vụ tội phạm xuyên quốc gia ở Italy.

guy ritchie dao dien ty do va dau an phim hanh dong toi pham

Dù lấy đề tài "nghiêm túc" như chiến tranh và gián điệp, The Man from U.N.C.L.E. vẫn mang trong mình một phong cách đầy ngẫu hứng và hài hước. Phim thực sự là những pha hành động hấp dẫn, một màn trình diễn hài hước cùng âm nhạc sành điệu, thời trang mãn nhãn, là món ăn tinh thần dành cho những ai say đắm jazz và yêu thích hình ảnh những quý ông, quý bà duyên dáng của thập niên 60 rực rỡ.

The Gentlemen (2020)

Sau thành công với Aladdin đầy màu sắc và âm nhạc của Disney, thu về 1,051 tỷ USD toàn cầu, đầu năm 2020, Guy Ritchie tái xuất với thể loại “tủ” của mình qua bộ phim hành động tội phạm The Gentlemen (tựa tiếng Việt: Quý ông thế giới ngầm).

guy ritchie dao dien ty do va dau an phim hanh dong toi pham

Phim xoay quanh cuộc chiến “cân não cân đạn” giữa các quý ông của thế giới tội phạm nước Anh nổ ra sau khi ông trùm đình đám Mickey Pearson (Matthew McConaughey) quyết định bán lại đế chế ma túy của mình để “về hưu sớm”. Bỗng chốc hàng loạt đối thủ tìm đến “đề nghị” thâu tóm đế chế Pearson, trong đó có gã gangster lịch lãm Dry Eye (do “trai đẹp siêu giàu châu Á” Henry Golding thủ vai). Cùng với đó, gã thám tử ranh ma Fletcher (tài tử “Notting Hill” Hugh Grant thủ vai) cũng nhảy vào cuộc chơi, tống tiền nhà Pearson bằng cách chào bán một kịch bản phim về cuộc đời “doanh nhân” Mickey Pearson, gián tiếp phanh phui bí mật của đế chế tội phạm bạc tỷ với công chúng và biến cuộc chơi thành trò mèo vờn chuột kịch tính.

Trên chuyên trang đánh giá IMDB, phim được chấm 8.1/10 điểm. Trên trang đánh giá Rotten Tomatoes, phim cũng nhận điểm bình chọn 84% của khán giả và điểm bình chọn 73% từ giới chuyên môn.

guy ritchie dao dien ty do va dau an phim hanh dong toi pham

Ra mắt trong tuần qua, Quý ông thế giới ngầm cũng đã nhận được cơn mưa lời khen từ đông đảo khán giả và hàng loạt cộng đồng phim lớn nhỏ tại Việt Nam. Phần đông dành lời khen cho kịch bản thú vị, lối kể chuyện thông minh, lắt léo phi tuyến tính. Đồng thời, cộng đồng yêu phim cũng đặc biệt quan tâm tới màn tái xuất đậm chất “tội phạm” “hài hước” và cực kỳ châm biếm của nhà làm phim Guy Ritchie. Bên cạnh đó, dàn diễn viên “chất lừ” từ tượng vàng Oscar đến Quả cầu vàng, BAFTA, Emmy như Matthew McConaughey, Hugh Grant, Colin Farrell, Michelle Dockery, Charlie Hunnam hay những gương mặt quen thuộc như Henry Golding (đóng trong Crazy Rich Asians, Last Christmas), Jeremy Strong (đóng trong Succession) đều để lại dấu ấn đặc biệt.

Quý ông thế giới ngầm đang chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc.

guy ritchie dao dien ty do va dau an phim hanh dong toi pham 'Quý ông thế giới ngầm': Gây ấn tượng ở phần mở, gây thương nhớ ở phần kết

(TGĐA) - Ra mắt tại thị trường quốc tế vào tháng 1/2020 với đánh giá ...

guy ritchie dao dien ty do va dau an phim hanh dong toi pham Với ‘Toff Guys’, đạo diễn Guy Ritchie quay lại với sở trường

(TGĐA) - Các diễn viên Henry Golding, Kate Beckinsale và Matthew McConaughey sẽ tham gia ...

Vũ Liên