'Hellbound’: Không dừng lại một bộ phim kinh dị

(TGĐA) - Hellbound ngay lập tức thu hút khán giả với kĩ xảo đẹp mắt và diễn xuất đỉnh cao của dàn diễn viên. Không dừng lại ở đó, Hellbound còn là một bộ phim khiến người ta phải suy ngẫm khi phản ánh nhiều mặt tối của xã hội.

‘Ảnh đế’ Yoo Ah In tiết lộ mái tóc dài trong ‘Hellbound’ là tóc giả ‘Ảnh đế’ Yoo Ah In tiết lộ mái tóc dài trong ‘Hellbound’ là tóc giả
Phim mới của Gong Yoo được kỳ vọng tiếp nối thành công của ‘Squid Game’ và ‘Hellbound’ Phim mới của Gong Yoo được kỳ vọng tiếp nối thành công của ‘Squid Game’ và ‘Hellbound’

Được chuyển thể từ webtoon cùng tên của đạo diễn Train To Busan Yeon Sang Ho, Hellbound là câu chuyện kể về một thế giới giả tưởng nơi những sinh vật bí ẩn bất ngờ xuất hiện và tuyên án tử cho con người. Giữa lúc mọi người đang hoang mang, hội Chân lý mới do Jung Jin Soo (Yoo Ah In) lãnh đạo đã thu hút đông đảo tín đồ nghe theo những giáo lý của hội.

'Hellbound’: Không dừng lại một bộ phim kinh dị
Hellbound đang là bộ phim Hàn Quốc "hot" nhất trên Netflix

Là một bộ phim kinh dị, Hellbound đầy rẫy những cảnh bạo lực rùng rợn đến mức người xem đôi khi cũng không dám nhìn thẳng. Thế nhưng, nếu chỉ dừng lại ở việc “nhát ma” khán giả thì quá lãng phí dàn diễn viên cùng đạo diễn chất lượng. May thay, Hellbound vẫn là một bộ phim chất lượng đúng chuẩn Hàn Quốc - phản ánh nhiều vấn đề xã hội trong nội dung phim.

1. Hệ thống pháp luật lỏng lẻo

Đã từ lâu người dân Hàn Quốc luôn bày tỏ sự bất mãn về hệ thống pháp luật lỏng lẻo và những bản án không đủ mạnh tay đối với những tên tội phạm. Trong Hellbound, đạo diễn Yeon Sang Ho đã một lần nữa đả kích pháp luật nước này. Vợ của thanh tra Jin Kyeong Hoon bị sát hại dã man nhưng hung thủ chỉ phải nhận mức án 10 năm tù do lỗi không kiểm soát được hành vi khi say rượu, đã thế hắn còn được cảnh sát bảo vệ danh tính và có cuộc sống thoải mái khi ra tù. Trong khi đó, gia đình của Jin Kyeong Hoon đã phải chịu nhiều tổn thương, cô con gái nhỏ Hee Jeong của anh còn bị sang chấn tâm lý nặng nề. Vụ án này làm ta nhớ đến vụ hiếp dâm gây chấn động của Cho Doo Soon – nguyên mẫu hung thủ trong phim Hope. Cho Doo Soon hiện đã mãn hạn tù sau khi gây ra vụ án kinh khủng mặc cho nạn nhân phải chịu đau khổ cả đời. Một điều thú vị là Lee Re - diễn viên đóng vai cô bé So Won trong Hope cũng chính là Hee Jeong trong Hellbound. Cùng một vai diễn chịu tổn thương tâm lý sau những vụ án nhưng lần này, Lee Re khiến nhiều khán giả “hết hồn” khi tự tay đòi lại công lý.

'Hellbound’: Không dừng lại một bộ phim kinh dị
Vợ của thanh tra JIn Kyeong Hoon bị sát hại nhưng hung thủ chỉ bị kết án 10 năm tù
'Hellbound’: Không dừng lại một bộ phim kinh dị
Cô bé Hee Jeong khiến người xem sợ hãi khi tự tay trừng trị kẻ giết hại mẹ mình

2. Vấn nạn cuồng tín ở Hàn Quốc

Trong thế giới Hellbound, tôn giáo có địa vị cao nhất trong xã hội, vượt cả chính quyền và cảnh sát. Hơn một nửa dân số Hàn Quốc là tín đồ của Hội Chân lý mới và bất cứ ai chống lại giáo phái này đều sẽ bị trừng phạt một cách khủng khiếp. Bên cạnh Hội Chân lý mới còn có Hội Mũi tên - tổ chức tập hợp những tên cuồng tín sẵn sàng thiêu sống người khác chỉ vì người đó không tin vào sự tồn tại của Chúa, ấy thế mà luật pháp lại chẳng thể làm gì mà để chúng nhơn nhơn lộng hành.

'Hellbound’: Không dừng lại một bộ phim kinh dị
Hội Chân lý mới có quyền lực tối cao trong Hellbound

Rõ ràng, đối tượng mà Hellbound nhắm tới để đả kích không phải tôn giáo mà là vấn nạn cuồng tín. Đồng ý rằng mỗi người đều có quyền lựa chọn tôn giáo, đức tin của mình nhưng nếu “phát cuồng” đến mức giết người như trong phim thì chẳng hay ho gì. Hàn Quốc vốn là một đất nước nổi tiếng với những giáo phái "kỳ quặc” như Tân Thiên Địa làm lây lan dịch bệnh Covid-19 hay Hội Thánh Đức Chúa Trời từng một thời “gây bão” ở Việt Nam... Yếu tố tôn giáo được đạo diễn Yeon Sang Ho đưa vào Hellbound chính là để phê phán tình trạng cuồng tín tại đất nước này.

3. Thói quen công kích người khác trên mạng xã hội

Một trong những nhân vật gây ấn tượng nhất với khán giả là streamer của Hội Mũi tên. Người này thường xuyên livestream trên các nền tảng xã hội để dẫn dắt hội viên tấn công người khác. Khi Park Jung Ja chấp nhận livestream cái chết của mình, yêu cầu của cô là được bảo vệ danh tính của bản thân và các con nhưng rồi cuối cùng vẫn bị tiết lộ và phải chịu công kích. Những nạn nhân khác cũng vậy, họ luôn muốn che dấu việc mình nhận được bản án Địa ngục bởi họ sợ rằng một khi mọi chuyện lộ ra, người thân của họ sẽ phải chịu sự đánh giá thiếu thiện cảm từ xã hội.

'Hellbound’: Không dừng lại một bộ phim kinh dị
Streamer của Hội Mũi tên thường xuyên livestream công kích người khác

Trong Hellbound, truyền thông và mạng xã hội được tận dụng tối đa để công kích người khác. Những người nhận được thông cáo, họ sợ chết thì ít mà sợ bị netizen tấn công thì nhiều. Các “anh hùng bàn phím” luôn thẳng tay chỉ trích người khác và chỉ đến khi ở trong hoàn cảnh tương tự mới hiểu được nỗi đau của nạn nhân, giống như kẻ cầm đầu Hội Mũi tên Lee Dong Wook vậy. Trên thực tế, netizen Hàn Quốc đã nhiều lần dồn các nghệ sĩ đến bước đường cùng, như Jonghyun (SHINee), Sulli, Go Hara đã phải tự tử vì không chịu nổi áp lực từ những bình luận ác ý. Hellbound chính là lời cảnh tỉnh cho các “anh hùng bàn phím”: Hãy suy nghĩ kỹ trước khi bình luận.

'Hellbound’: Không dừng lại một bộ phim kinh dị
Park Jung Ja bị công kích khi chấp nhận livestream cái chết của mình để đổi lấy 3 tỷ won cho các con

Không chỉ dừng lại ở đó, bộ phim còn đề cập đến một số vấn đề khác như sự lạnh lùng vô cảm của một số người, tình trạng thiếu công bằng xã hội... Có thể Hellbound sẽ không nổi đình nổi đám như Squid Game nhưng bộ phim hoàn toàn xứng đáng với kỳ vọng của khán giả về một kịch bản chất lượng.

Đạo diễn ‘Hellbound’ tiết lộ kế hoạch cho phần 2 bộ phim Đạo diễn ‘Hellbound’ tiết lộ kế hoạch cho phần 2 bộ phim
Đạo diễn 'Hellbound': Yoo Ah In diễn 'bánh cuốn' đến mức không dám hô cắt cảnh! Đạo diễn 'Hellbound': Yoo Ah In diễn 'bánh cuốn' đến mức không dám hô cắt cảnh!
‘Hellbound: Bản án địa ngục’ – Khi đức tin của con người bị lung lay ‘Hellbound: Bản án địa ngục’ – Khi đức tin của con người bị lung lay

Linh Trần