‘Hellbound: Bản án địa ngục’ – Khi đức tin của con người bị lung lay

(TGĐA) - Một bộ phim dở có khi sẽ khiến chúng ta muốn lãng quên nhanh chóng, nhưng một bộ phim hay cũng chưa chắc đã làm ta nhớ mãi. Hellbound của đạo diễn Yeon Sang Ho nằm ở giữa ranh giới đó, khi chắc chắn series của nhà làm phim từng làm nên cú hit Train to Busan sẽ còn là đề tài tranh cãi rất lâu sau này.

‘Hellbound’ dẫn đầu Netflix ngay trong ngày phát hành ‘Hellbound’ dẫn đầu Netflix ngay trong ngày phát hành
‘Hellbound’ sẽ trở thành ‘Squid Game’ tiếp theo? ‘Hellbound’ sẽ trở thành ‘Squid Game’ tiếp theo?

Với sự tham gia của dàn sao hạng A, bao gồm: Yoo Ah In, Kim Hyun Joo, Park Jeong Min và Ryu Kyung-Soo hay Lee Re, Hellbound kể câu chuyện về một thế giới nơi những sứ giả địa ngục sẽ đưa ra cảnh báo cho con người về thời gian họ bị tử hình. Dù có cao chạy xa bay, đi tới nơi chân trời góc bể nhưng một khi đã nhận được cáo trạng, nạn nhân sẽ không tránh khỏi cái chết đau thương là bị thiêu sống.

‘Hellbound: Bản án địa ngục’ – Khi đức tin của con người bị lung lay
Hellbound - tác phẩm mới nhất của Netflix

Ảnh đế Yoo Ah In vào vai Jeong Jin Soo – chủ tịch của Hội Chân Lý Mới, kẻ đưa ra cảnh báo cho loài người nếu không sống chính nghĩa, tất cả đều sẽ bị sứ giả địa ngục do Chúa cử xuống trừng phạt. Bên cạnh Hội Chân Lý Mới còn có Hội Mũi Tên. Tuy có cùng tư tưởng, nhưng chúng sẽ sẽ ra tay tàn độc trước đó với nạn nhân.

Trong một thế giới đầy hỗn loạn, vẫn còn có những con người có tư tưởng đối lập. Đó là nữ luật sư Min Hye Jin (Kim Hyun Joo) – người luôn tìm cách bảo vệ các nạn nhân, viên cảnh sát Kyun Hoon (Ik Joon Yang) tin vào luật pháp dù từng bị lung lay trước cái chết dã man của vợ, rồi Bae Young Jae (Bae Young Jae) – nhà sản xuất truyền hình căm ghét Hội Chân Lý Mới.

‘Hellbound: Bản án địa ngục’ – Khi đức tin của con người bị lung lay

Sau thành công vang dội của Train to Busan hay Peninsula, nhiều người đã nghĩ Yeon Sang Ho đích thị là một đạo diễn dòng phim giải trí. Nhưng trong quá khứ, ông từng làm ra loạt phim hoạt hình với độ đen tối khiến giới mộ điệu không khỏi rùng mình. Như The King Of Pigs (2011), bộ phim gây sốt tại Liên hoan phim Cannes năm 2012, rồi The Fake (2013) từng chiếu ở Liên hoan phim Toronto – đều là những phim có đề tài khắc nghiệt, đẫm máu và luôn bóp nghẹt hi vọng của người xem về một cái gì đó tươi sáng.

‘Hellbound: Bản án địa ngục’ – Khi đức tin của con người bị lung lay

Hellbound là một phim dễ xem hơn chút đỉnh, nhưng cũng đưa ra sự kén chọn khán giả ngay ở 3 tập đầu với tình tiết chậm rãi và mơ hồ. Sẽ có khán giả không còn tin vào tài năng của Yeon Sang Ho và bỏ dở phim giữa chừng. Điều này thành ra cũng na ná các nhân vật trong phim: tự hỏi có nên lựa chọn tin vào chân lý từ một kẻ khác thường như Jeong Jin Soo hay không?

Người ta thường nói, tôn giáo vốn được sinh ra để xoa dịu lo lắng của con người trước những thứ ngoài tầm kiểm soát, quy định chuẩn mực trong lối sống, phân biệt thiện – ác, đúng - sai…Nhưng với những gì mà Yeon Sang Ho thể hiện trong bộ phim do chính mình viết kịch bản, dường như ông lại muốn phản biện điều đó, gây tác động không nhỏ tới đức tin của một số người. Vì liệu tôn giáo có đang khiến chúng ta mất đi tự do và không còn niềm tin vào bản thân mình? Cũng như các tín đồ của Hội Chân Lý Mới, họ điên cuồng tìm tới chủ tịch Jeong Jin Soo để gặng hỏi tại sao mình lại nhận về bản cáo trạng từ địa ngục, mặc cho có người chỉ lỡ giấu phim đen trong máy tính, nhưng cũng tù túng và bí bách tới mức thú nhận với toàn thiên hạ trên truyền hình.

‘Hellbound: Bản án địa ngục’ – Khi đức tin của con người bị lung lay

Và dĩ nhiên, khi con người càng mất niềm tin trong cục diện thế giới đang bị xoay chuyển không ngừng, đó cũng là thời điểm họ bị lung lay và dễ bị lợi dụng bởi những tổ chức cuồng tín, những giáo phài tà đạo, hay chỉ là những kẻ cho mình cái quyền thượng đẳng, nghĩ rằng đang ở tầng lớp cao nhất, trong khi đó đạo đức thì ngày một xuống cấp. Nếu Hội Chân Lý Mới đại diện cho những mặt trái của các tôn giáo đang thịnh hành trong đời sống, thì Hội Mũi Tên phản ánh rõ nét những kẻ đang lợi dụng tâm lý bầy đàn để chà đạp, ức hiếp dã man và thao túng người khác.

Yeon Sang Ho vẽ ra điều này qua một bức tranh đầy bạo lực và đẫm máu, dễ khiến chúng ta phải suy ngẫm từng luận điểm ông đặt ra. Tuy nhiên, do đả động đến vấn đề nhạy cảm, có lẽ chính ông cũng đắn đo trong việc đưa ra cho người xem một câu trả lời thỏa đáng sau 6 tập phim, nên cũng thật khó để nói rằng, có lẽ Hellbound chỉ dừng lại ở một bộ phim chắc tay. Hoặc cũng có thể, những tình tiết ly kỳ trong Hellbound có phần tương đồng với các vấn đề gây chia rẽ sâu sắc trong thế giới ngày nay, từ bất bình đẳng xã hội đến vaccine Covid-19, nên vị đạo diễn muốn người xem tự có cho mình một câu trả lời riêng, mà không giống như các nạn nhân trong phim, chỉ nghĩ tới việc tìm đến Hội Chân Lý Mới trong tình thế bí bách.

‘Hellbound: Bản án địa ngục’ – Khi đức tin của con người bị lung lay

Để nâng tầm cho một tác phẩm giả tưởng và đầy nghẹt thở như Hellbound, hiệu ứng hình ảnh là rất quan trọng. So với “thảm họa” Sweethome, có thể nói Hellbound đã nhận được sự đầu tư đáng kể của Netflix. Dù đôi chỗ có hơi giả trân, ê-kíp vẫn biết cách sắp xếp tài tình nhằm khơi dậy lên một không khí rùng rợn và đầy hơi thở tàn bạo của địa ngục. Chắc chắn Hellbound là một trong những phim gây ép-phê nhất về mặt hình ảnh của Yeon Sang Ho.

So với các vai diễn khác trong sự nghiệp, Yoo Ah In hóa thân vào một kẻ phản diện mới mẻ và thuyết phục được người xem trong từng lời thoại, ánh mắt, để truyền đạt tư tưởng điên rồ từ tay chủ tịch Hội Chân Lý Mới. Sẽ có những liên tưởng về sự tương đồng của nhân vật Jeong Jin Soo và Light Yagami trong anime nổi tiếng Death Note – kẻ nắm trong tay quyền sinh sát khi nhặt được quyển sổ thần chết.

‘Hellbound: Bản án địa ngục’ – Khi đức tin của con người bị lung lay
Yoo Ah In diễn xuất đỉnh cao

Hay nữ luật sư Min Hye (Kim Hyun Joo) trong các phân đoạn tâm lý hay hành động đều được thực hiện một cách tròn vai. Bên cạnh đó, dàn nhân vật phụ với những câu chuyện nhỏ cũng đủ tạo nên sức hút riêng biệt, thông qua tài năng diễn xuất của họ, như cô bé Hee Jung do diễn viên nhí tài năng Lee Re thủ vai, rồi nhà sản xuất truyền hình do Park Jung Min - nam diễn viên từng đoạt giải Rồng Xanh đảm nhiệm.

Cuối cùng, trước khi Hellbound ra mắt, người ta đã nghĩ đây sẽ cái tên đạt được vị trí sùng bái tương tự như Squid Game. Nhưng nếu Squid Game mạnh về mặt ý tưởng thì điểm nổi bật lớn của Hellbound chính là tư tưởng – thứ dù có thể khiến cho tác phẩm của Yeon Sang Ho nằm giữa lưng chừng hay và dở, nhưng chắc chắn sẽ tạo ra được những chấn động lớn nếu người ta đủ hiểu và đủ ngấm sâu xa về nó.

‘Hellbound: Bản án địa ngục’ – Khi đức tin của con người bị lung lay

Hellbound lập kỷ lục trở thành chương trình TV được xem nhiều nhất trên Netflix trong tuần từ 15/11‐21/11, chỉ sau 3 ngày phát hành với 43,480,000 giờ xem. Trước đó, Hellbound cũng đứng nhất Netflix toàn cầu chỉ sau 1 giờ phát hành, khi có lượt xem dẫn đầu 24 nước, dẫn thứ 2 trên 17 nước và thứ 3 trên 31 nước.

‘Hellbound: Bản án địa ngục’ – Khi đức tin của con người bị lung lay
Bí quyết nào để Yoo Ah In diễn xuất đỉnh cao đến vậy trong 'Hellbound'? Bí quyết nào để Yoo Ah In diễn xuất đỉnh cao đến vậy trong 'Hellbound'?
‘Hellbound’ dẫn đầu Netflix ngay trong ngày phát hành ‘Hellbound’ dẫn đầu Netflix ngay trong ngày phát hành

Nấm Độc