Hiện tượng 'remake' của truyền hình Hoa ngữ đang mức báo động

(TGĐA) - Theo một thống kê chưa đầy đủ, số lượng phim được remake lại trong năm 2019 lên đến 90 bộ, nhiều hơn năm 2018 đến 23 bộ. Trong hoàn cảnh khách quan '10 phim remake 9 phim dở', tại sao công ty chế tác vẫn chọn lựa làm phim remake?

hien tuong remake cua truyen hinh hoa ngu dang muc bao dong Làm lại bộ phim Ý ‘Perfect Strangers’ lần thứ 5 được làm lại
hien tuong remake cua truyen hinh hoa ngu dang muc bao dong Bí mật đằng sau cơn sốt phim remake trên màn ảnh nhỏ Hàn Quốc

Năm 2018, rất nhiều tác phẩm kinh điển được tái dựng lên màn ảnh nhỏ, điển hình là Vườn sao băng, Có lẽ anh sẽ không yêu em, Cỗ máy thời gian… Tuy nhiên, chỉ nhìn vào số điểm trang Douban chấm, những bộ phim được làm lại trong năm 2018 không đạt hiệu ứng cao, trong đó kém nhất là Cỗ máy thời gian phiên bản mới.

Mức độ truyền miệng kém, thành tích thấp, nhưng số lượng càng ngày càng nhiều

Nhìn vào số điểm trang Douban chấm, 23 bộ phim remake phát sóng trong năm 2018 có mức độ truyền miệng thua xa bản gốc: số điểm bình quân của những bản phim gốc trên Douban là 7.9 điểm, số điểm bình quân của những bản phim remake chỉ là 5.3 điểm, khoảng cách đến 2.6 điểm. Trong 23 bộ phim remake, chỉ có 7 bộ có mức độ truyền miệng hợp chuẩn, chỉ chiếm tỷ lệ 30%, trong đó chỉ có 2 bộ phim Hóa ra anh vẫn ở đây, Tiểu hý cốt Bao Thanh Thiên có điểm cao hơn bản gốc.

hien tuong remake cua truyen hinh hoa ngu dang muc bao dong
Đối với các công ty, sở hữu dự án phim remake có tính rủi ro thấp, tính kiểm soát cao là một cách thể hiện năng lực của mình

Dù phim remake từ các tác phẩm võ hiệp của Kim Dung, Cổ Long, hay phim điện ảnh ăn khách, hoặc phim kinh điển Nhật Bản, đều không thể cứu vãn danh tiếng của phim remake. Tiếu ngạo giang hồ có rất nhiều phiên bản và không thiếu phiên bản được chấm trên 8 điểm, nhưng Tiếu ngạo giang hồ 2018 chỉ được 2.8 điểm. Phim Hợp hỏa nhân remake từ phim Trung Quốc hợp hỏa nhân (7.6 điểm) chỉ đạt 4.8 điểm; còn phim Nhật Bản Quán ăn đêm bản gốc điểm trung bình 3 kỳ trên 8.9 điểm, sau khi được remake tại Trung Quốc, chỉ được chấm 2.8 điểm.

Không chỉ mức độ truyền miệng không tốt, nhiều phim remake có số lượt xem khá thấp. Số liệu Entgroup cho thấy, trong số phim remake được ra mắt năm 2018, chỉ có phim Vườn sao băng (5,56 tỷ lượt) và Nếu như yêu (4,67 tỷ lượt) lọt vào Top 50 phim có lượt xem cao nhất năm 2018, giữ hạng 21 và 34. Những phim remake khác đa số có lượt xem từ 1 tỷ đến 2 tỷ lượt, thậm chí phim Tiếu ngạo giang hồ có số lượt xem chưa đến 1 tỷ, nằm ngoài danh sách 120 bộ phim có lượt xem cao nhất năm. Ngoài bị chấm điểm thấp, số lượt xem tệ, đề tài phim remake cũng na ná nhau. Phim võ hiệp là thể loại được “xào nấu” lại nhiều nhất trong mấy năm trở lại đây, ví dụ đề tài Bao Thanh Thiên được tái dựng 16 lần trong 45 năm qua, Thần điêu đại hiệp được quay lại 11 lần trong 36 năm qua.

hien tuong remake cua truyen hinh hoa ngu dang muc bao dong
Cỗ máy thời gian phiên bản mới được trang douban chấm 2.3 điểm, thua xa bản phim kinh điển của Cổ Thiên Lạc

Nhìn vào tổng số 113 bộ phim remake được sản xuất từ năm 2018 – 2019, đề tài tình yêu, đô thị, tuổi trẻ chiếm tỷ lệ cao nhất, chiếm 74% và 49% trong hai năm. Ngoài ra, trong số phim này, có 10 bộ được quay lại trên 8 lần. Khán giả đã sớm xem đến chán ngán.

Khi khán giả đã bị những bộ phim tương tự nhau oanh tạc đến mệt mỏi, doanh số phim truyền hình càng phải gánh vác áp lực lớn hơn. Một nhân viên kinh doanh phim truyền hình nói với phóng viên trang Huxiu, phim remake gặp khó khăn rất lớn trong việc tiêu thụ, bất kể là tiền kỳ, trung kỳ hay hậu kỳ phát sóng, tác phẩm remake luôn bị đem ra so sánh với bản gốc, thậm chí rất nhiều người còn chưa xem phim đã nghi ngờ chất lượng phim. Người này nói: “Theo tôi thấy, phim remake gần như không có một trường hợp đặc biệt nào đạt thành công về doanh số”.

Cho dù bị chê tơi tả, nhưng nhìn từ góc độ của nhà chế tác, việc cải biên kịch bản của phim remake không dễ dàng chút nào. Một nhân viên đang tham gia sản xuất một bộ phim remake cho Huxiu biết: “Cải biên không hề đơn giản hơn so với làm bản gốc. Nếu muốn thay đổi một tí ti mối quan hệ nhân vật hoặc một sự việc, phía sau đó là hàng loạt chỗ phải sửa đổi theo. Ngoài ra, nếu muốn cải biên phim nước ngoài, cũng có khả năng phải đối diện với những hạn chế nghiêm ngặt, không có lợi đối với việc bản địa hóa”. Đạo diễn phim Thượng Hải nữ tử đồ giám – Trình Lượng từng thổ lộ với giới truyền thông: “Nghe nói có mấy bộ phim, phía Nhật yêu cầu các phương diện và toàn bộ chi tiết đều phải giống nhau, như hậu cảnh phim không thể giống hệt nhau, phía Nhật can thiệp vào cả quá trình quay phim”.

hien tuong remake cua truyen hinh hoa ngu dang muc bao dong
Trong vòng 40 năm, Ỷ Thiên Đồ Long Ký đã có 8 phiên bản truyền hình, chưa kể bản phim điện ảnh

Tuy nhiên, khó khăn trong việc sản xuất và tiêu thụ không thể ngăn cản dòng chảy cuồn cuộn của phim remake, đến nay các công ty phim ảnh đối với việc tuyển chọn phim gốc thậm chí có chút “đói bụng ăn quàng”. Trong danh sách phim remake chờ lên sóng trong năm 2019, có cả những tên phim không mấy ăn khách như phim Biệt thự táo đỏ phát sóng năm 2003, Douban chấm 5.2 điểm, phim Áo cưới thiên quốc phát sóng năm 2004, Douban chấm 5.8 điểm, cùng phim điện ảnh Ngang qua thế giới của em trình chiếu năm 2016, Douban chấm 5.2 điểm…

Tại sao “đói bụng ăn quàng” cũng phải remake?

Nếu đã liên tục có khán giả phàn nàn việc remake là “hủy kinh điển”, “chướng mắt”, vậy tại sao nhà chế tác vẫn quay phim remake?

Theo phỏng vấn của Huxiu với những người trong ngành, từ góc độ thu nhập, phim remake có thể xem là một hạng mục kinh doanh tốt – mức độ truyền miệng thấp vừa không ảnh hưởng thu nhập, cũng không ảnh hưởng gì đến danh tiếng đã được công nhận của phiên bản gốc, đồng thời, mua phim remake cũng là một phương thức hạ thấp rủi ro của công ty phim ảnh.

Ngay cả những tranh cãi mà phim remake gây ra, cũng sẽ khiến tác phẩm có sẵn độ “hot” nhất định trước khi bấm máy, một nhân viên đang tham gia một dự án phim remake được ấp ủ nói với Huxiu: “Tái dựng một tác phẩm thành công, dù bị mắng cũng tốt hơi im hơi lặng tiếng, bị mắng chứng tỏ vẫn có người xem”. Thậm chí loại “hot” này đối với một số nhà quảng cáo mà nói cũng có sức hấp dẫn. Nhà sản xuất Sài Trí Bình của phim Vườn sao băng cho biết, đến phút cuối bộ phim này thu hút hơn 50 quảng cáo lồng vào phim. Một người làm nghề lồng quảng cáo vào phim nói với Huxiu, mức độ truyền miệng thấp không ảnh hưởng trực tiếp đến việc thu hút quảng cáo.

hien tuong remake cua truyen hinh hoa ngu dang muc bao dong
Vườn sao băng phiên bản mới tuy không thể “qua mặt” tác phẩm kinh điển, nhưng bộ phim đã thu hút hơn mẫu 50 quảng cáo

Lật giở danh sách phim của các công ty lâu năm, có thể thấy rất nhiều công ty làm phim truyền hình hàng đầu đều chuẩn bị không ít dự án phim remake. Công ty Hoa Sách ngoại trừ 8 bộ phim remake đề tài võ hiệp Kim Dung, Cổ Long, còn có hạng mục remake phim Bảy cái tôi của truyền hình Hàn Quốc. Công ty Tân Lệ sẽ dựng lại phim Thiên long bát bộ, Lão bá lão ma la man sử.

Song, nhìn từ góc độ chiến lược của một số công ty, phim remake chỉ là bước đầu tiên trong kế hoạch khai phá một chuỗi dự án, như công ty giải trí Tencent rầm rộ công bố đã mua bản quyền tác phẩm Cổ Long, sau đó Tencent Pictures, Tencent Animation và Tencent Games sẽ tiến hành một kế hoạch liên hệ thống, khai thác tác phẩm Cổ Long từ nhiều phương diện.

Nhà sản xuất Lưu Quân bày tỏ với Huxiu: “Tôi cảm thấy làm phim remake là bình thường, Hollywood cũng remake phim Trung Quốc”. Theo cách nhìn của ông, trong tương lai dự án phim remake sẽ không chỉ hạn chế ở phim Nhật và Hàn, phim Anh, Mỹ cũng sẽ trở thành đối tượng remake. “Remake không là vấn đề, quan trọng vẫn là làm thế nào hoàn thành tốt dự án đó”.

hien tuong remake cua truyen hinh hoa ngu dang muc bao dong
Phiên bản mới nhất Tân Bạch Nương Tử truyền kỳ đã gây không ít tranh cải cho cộng đồng cư dân mạng
Khó có thể nói những bộ phim được remake thời điểm vừa qua khiến khán giả hài lòng: Vườn sao băng bản gốc 8.2 điểm, bản remake chỉ 3.3 điểm; phim Thuyết tiến hóa tình yêu 5.2 điểm, mà bản gốc Có lẽ anh sẽ không yêu em 8.9 điểm. Theo số liệu trên trang Entgroup, năm 2019, ngoài các tác phẩm kinh điển đã có nhiều phiên bản Ỷ thiên đồ long ký, Lục chỉ cầm ma, Tuyệt đại song kiêu… bản remake phim thần tượng Sợi dây chuyền định mệnh, Huân y thảo, Áo cưới thiên quốc… cũng đang chờ ngày phát sóng.
hien tuong remake cua truyen hinh hoa ngu dang muc bao dong Những lý do khiến 'Vô gian đạo', phim remake từ 'Thánh bịp vô danh' hứa hẹn là phim Việt đáng xem
hien tuong remake cua truyen hinh hoa ngu dang muc bao dong ‘The Classic’ có phiên bản remake của điện ảnh Thái Lan

Trịnh Nghi