Hồ Minh Khuê: Nàng cử nhân Luật khó ‘trốn’ khỏi diễn xuất

(TGĐA) - Tại LHPVN lần thứ 21, Hồ Minh Khuê gây bất ngờ khi lọt vào đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất dù lần đầu tham gia vào một phim điện ảnh lớn như Truyền thuyết về Quán Tiên. Kinh nghiệm còn ít ỏi nhưng điều gì đó có chút “bất cần”, không biết sợ trong tính cách và nhất là, cái duyên mãnh liệt với diễn xuất đã khiến cô nàng tự nhủ đến lúc để bản thân phải trở nên mạnh mẽ, cố gắng làm sao nhận được yêu mến của khán giả nhiều hơn!    

ho minh khue nang cu nhan luat kho tron khoi dien xuat Ngày về Quảng Bình đầy xúc cảm của ‘Truyền thuyết về Quán Tiên’
ho minh khue nang cu nhan luat kho tron khoi dien xuat 'Truyền thuyết về Quán Tiên’ tiếp tục có buổi chiếu thành công tại thành phố Vũng Tàu

Không chấp nhận một số phận bình thường

Thông thường khi bắt tay viết chân dung một nghệ sĩ nào đó, tôi thường bắt đầu từ gia đình hay xuất thân của họ. Hồ Minh Khuê cũng không là ngoại lệ, người đầu tiên cô nhắc tới là mẹ - người mà theo cô chia sẻ: “không bao giờ giấu được cảm xúc”. Mẹ Khuê khóc nhiều lắm, khóc đến mức có lẽ dù quen với việc con gái xa Đà Nẵng đã 8 năm để lên Hà Nội lập nghiệp, bà vẫn khóc không ngưng.

ho minh khue nang cu nhan luat kho tron khoi dien xuat
Nàng cử nhân khoa Luật Hồ Minh Khuê không chấp nhận một số phận bình thường

Không giống bố hay thông cảm, mẹ đôi khi lo lắng thái quá cho Khuê, lúc nào bà cũng bảo cô: “Về đi, đừng một mình vất vả bươn trải trên Hà Nội nữa!”. Trước khi làm trái ý mẹ trở thành diễn viên tự do, rồi từng “cắn răng” chặn số điện thoại cùa bà, Hồ Minh Khuê đã suýt an phận trở thành người bình thường.

Với tấm bằng cử nhân Luật, Khuê có thể dễ dàng xin một công việc văn phòng ổn định, nhận mức lương khá rồi sau này yên bề với một anh chàng nào đó. Tất cả thay đổi trong một lần Khuê tình cờ được nhận đi đóng quảng cáo dù chỉ là vai rất nhỏ. Quay phim cả ngày với đồng cát-sê ít ỏi cũng chẳng làm Khuê bận tâm. Vì đó là lần đầu tiên cô như được sống với chính mình. Cô biết rằng kể từ ngày đó trở đi, mỗi ngày của mình sẽ chẳng còn trôi qua ảm đạm, cuộc đời đã định hình trước giờ của Hồ Minh Khuê dần được thay thế bởi điều gì đó thú vị và màu sắc hơn trong mỗi lần cô hóa thân thành một nhân vật khác trước máy quay.

“Khởi nghiệp… vốn tự có”

Nếu ai theo dõi Hồ Minh Khuê trên Facebook sẽ thấy cô lập một album ảnh có tựa đề “Khởi nghiệp vốn tự có”. Mỗi tấm ảnh đều là những kỷ niệm trong những lần đi đóng quảng cáo, phim ngắn cho các đài truyền hình, nhãn hàng, doanh nghiệp… Đôi khi người ta thấy Khuê tươi cười với người chồng và đứa con thơ, hơi hoảng một chút lúc cô khoe ảnh “vác” bụng bầu, hay ngỡ ngàng trước vẻ thanh lịch khi cô trở thành tiếp viên hàng không…

ho minh khue nang cu nhan luat kho tron khoi dien xuat

Dạo gần đây, Facebook của Khuê có thêm một màu sắc khác, đó là hình ảnh cô thanh niên xung phong Phượng trong phim điện ảnh Truyền thuyết về Quán Tiên của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ. Tác phẩm chiến tranh – tâm lý đã mang về Giải Bạc của Liên hoan phim Việt Nam (LHPVN) lần thứ 21, cùng với đó là Hồ Minh Khuê vinh dự được đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Khoan nói đến đề cử đó, vì quá trình Hồ Minh Khuê được “chọn” làm Phượng cũng đã khiến tim cô vẫn muốn “ngưng đập” khi nhắc lại. Được một đàn chị mình hết mực kính trọng rủ đi casting, ngay lần đầu, Hồ Minh Khuê đã làm ê-kip bất ngờ vì trong số đông nhiều cô gái trẻ đẹp đến casting kia, không một trường lớp đào tạo diễn xuất cũng chẳng có lấy một vai diễn đáng chú ý nào ghi trên bản đăng kí của Hồ Minh Khuê. Ấy thế mà, trong phân đoạn diễn thử cảnh mất đi người yêu, nước mắt chảy giàn giụa trên hai gò má cô gái vốn chỉ chuyên đóng TVC đã thực sự khiến những người có mặt ngày hôm đó ấn tượng sâu trong lòng.

ho minh khue nang cu nhan luat kho tron khoi dien xuat

Dĩ nhiên đạo diễn Đinh Tuấn Vũ không mạo hiểm ngay, anh cùng các đồng nghiệp tổ chức thêm một buổi casting và có mời Hồ Minh Khuê quay lại. Nhưng lần này, “đối thủ” của Khuê là rất nhiều gương mặt có tiếng. Trong một giây nào đó, Khuê đã tự an ủi bản thân nên chấp nhận sự thật khả năng cao mình không được chọn.

Phượng trong Truyền thuyết về Quán Tiên là cô gái hồn nhiên, đầy tinh nghịch và nhất là… rất thích “cà khịa” người khác. Chiến trường có khốc liệt bao nhiêu thì với quan điểm của một người đã may mắn được xem trước phim như tôi, Phượng chính là tia nắng ban mai đầy êm ái, làm lòng ta xao xuyến nhưng cũng không thiếu phút giây đồng cảm với hiện thực nghiệt ngã.

ho minh khue nang cu nhan luat kho tron khoi dien xuat

Thế nên, có lẽ vì Hồ Minh Khuê không có kinh nghiệm nên việc không ép mình vào bất cứ bài vở diễn xuất nào đã giúp cô toát lên được sự tự nhiên chinh phục đạo diễn Đinh Tuấn Vũ. Từ tháng 4/2019, Hồ Minh Khuê bắt đầu hành trình mới của đời mình mang tên Phượng của Truyền thuyết về Quán Tiên.

Trong quá trình quay Truyền thuyết về Quán Tiên, Hồ Minh Khuê nhận về rất nhiều lời động viên và tạo điều kiện nhưng trong một lần, lời góp ý gay gắt dù không cố tình từ một thành viên ê-kíp đã Khiến khuê suy nghĩ rất nhiều, cô thậm chí đã bật khóc! Nghĩ lại về lần đó, Hồ Minh Khuê thấy đó là cú sốc cần thiết phải có của một diễn viên trẻ. Cô coi đấy là sự chân thành để bản thân hoàn thiện hơn, sau đó cô đã đọc và nghiền ngẫm kịch bản nhà biên kịch Đoàn Tuấn không biết bao nhiêu lần, mọi lúc mọi nơi bất cứ khi nào có thể.

Cuộc sống trước và sau thảm đỏ

Sau cái ngày Hồ Minh Khuê tự tin bước trên thảm đỏ của LHPVN lần thứ 21 cùng đề cử Nữ phụ xuất sắc nhất, cô gái này lại làm tôi bất ngờ khi thừa nhận rằng: đang sống khép mình hơn.

Cơ hội của Khuê đến nhiều, lời mời gọi hấp dẫn cứ gọi là tràn ngập. Tuy nhiên, cô tự thấy mình phải nên đề phòng, tỉnh táo và có bản lĩnh hơn trước sự hào nhoáng của showbiz từng đánh gục không ít ngôi sao.

Cuộc sống của Khuê vẫn vậy, hàng ngày vẫn đi quay miệt mài, quen dần hơn với việc càng trưởng thành mình phải tự xoay xở, làm mọi thứ một mình, lấy kim chỉ nam là tình cảm của khán giả trong giai đoạn cái tên Hồ Minh Khuê đang được biết đến nhiều hơn. Ngoài ra, mẹ Khuê ở nhà cũng dần công nhận đam mê của con gái là chính đáng.

ho minh khue nang cu nhan luat kho tron khoi dien xuat

Thỉnh thoảng, Khuê thấy nhớ về những ngày tháng lao động vất cả cùng đoàn phim Truyền thuyết về Quán Tiên, về hai bạn diễn đàn chị Hoàng Mai Anh và Thúy Hằng nhiều kinh nghiệm hơn đã giúp đỡ, bầu bạn cùng mình trong những lúc khó khăn và nhất là đạo diễn Đinh Tuấn Vũ – người hiếm khi gay gắt nhưng biết cách truyền tải nguồn cảm hứng dồi dào cho cô.

Đợt này do ảnh hưởng từ dịch virus Corona, công việc của Hồ Minh Khuê cũng rảnh hơn. Cô lại dành thời gian bổ sung kiến thức diễn xuất thông qua thưởng thức nhiều tác phẩm điện ảnh. Thần tượng lớn của Khuê là Jennifer Lawrence – nữ diễn viên cũng đã thành danh từ rất sớm. Khi nghe Khuê chia sẻ điều này, tôi mới sực nhớ hóa ra sự tự nhiên có gì đó “bất cần” và bay bổng trong diễn xuất lẫn ngoài đời của Khuê có lẽ cũng vì thế mà bị ảnh hưởng bởi Jennifer khá nhiều đấy!

Cuối buổi trò chuyện, tôi cùng Khuê nói thêm đủ thứ trên đời về phim ảnh, từ giải Oscar cho Parasite tới phim Mắt biếc chiếu năm vừa rồi. Tôi mong rằng, lòng đam mê, ham học hỏi lẫn cống hiến cho nghệ thuật của Khuê sẽ khiến cô gái trẻ bay cao hơn. Chính Khuê cũng thừa nhận, dù đang nghiêm túc lấy bằng thạc sĩ Luật nhưng bản thân chắc chắn sẽ khó mà “trốn” khỏi diễn xuất đã “ăn sâu” trong máu.

ho minh khue nang cu nhan luat kho tron khoi dien xuat Ngày về Quảng Bình đầy xúc cảm của ‘Truyền thuyết về Quán Tiên’
ho minh khue nang cu nhan luat kho tron khoi dien xuat 'Truyền thuyết về Quán Tiên’ tiếp tục có buổi chiếu thành công tại thành phố Vũng Tàu

Đào Anh Vũ