Hồ Ý Hoàn: Phía sau hình ảnh ngọt ngào, hay cười và ấm áp

(TGĐA) - Nhắc đến Hồ Ý Hoàn, ấn tượng đầu tiên của nhiều người đối với cô là hình tượng ngọt ngào, hay cười, thuộc tuýp cô gái ấm áp. Mặt khác, từ phim Ta ở đại lý tự làm thú cưng, đến Ly tâm nhân thượng, Nỗi vương vấn của Hạ tiên sinh và mới nhất là Thượng nguồn nước mắt, mỗi tác phẩm của Hồ Ý Hoàn gần như đều có thể khiến khán giả “vương vấn”…

Vụt sáng chỉ sau một phim, 4 minh tinh Hoa ngữ trở thành hiện tượng năm 2021 Vụt sáng chỉ sau một phim, 4 minh tinh Hoa ngữ trở thành hiện tượng năm 2021
Hồ Ý Hoàn - mỹ nhân tiếp bước Đàm Tùng Vận trở thành thánh 'hack' tuổi? Hồ Ý Hoàn - mỹ nhân tiếp bước Đàm Tùng Vận trở thành thánh 'hack' tuổi?
Gặp lại Hồ Ý Hoàn của 'Hạ tiên sinh lưu luyến không quên' trong phim mới siêu hot! Gặp lại Hồ Ý Hoàn của 'Hạ tiên sinh lưu luyến không quên' trong phim mới siêu hot!
Hồ Ý Hoàn: Phía sau hình ảnh ngọt ngào, hay cười và ấm áp

Thử thách và trưởng thành cùng Thượng nguồn nước mắt

Đối với Hồ Ý Hoàn mà nói, Hạ Tiểu Quất trong phim Thượng nguồn nước mắt rất khác biệt, tuyến vai này không chỉ là vai diễn học sinh đầu tiên cô thể hiện, mà còn là vai diễn khá gần với con người cô ngoài đời. Hồ Ý Hoàn nhớ lại quá trình đóng phim Thượng nguồn nước mắt, cô nói khi đó cô luôn có cảm giác như đang ngồi trên cỗ máy thời gian.

Tuy nhiên, áp lực mà vai Hạ Tiểu Quất mang đến cho Hồ Ý Hoàn, không chỉ là về mặt diễn xuất, còn có tính cách phức tạp của nhân vật này: “Quan niệm tình yêu của tôi và Tiểu Quất hơi khác nhau. Điều này có thể là do sự khác biệt trong tính cách của chúng tôi, theo nhận thức của tôi, bản thân được xem là một người hoạt bát, cởi mở, phóng khoáng, nhưng tính cách của Tiểu Quất lại hoàn toàn trái ngược với tôi, cô ấy là người yếu đuối, nhạy cảm, nội tâm mong manh. Thật ra, Tiểu Quất chỉ hơi chậm chạp, trong rất nhiều tình huống cô không cách nào nhanh chóng cảm nhận được tâm ý của người khác, dù là Trình Lãng không thích cô, hay tình cảm của Lục Thực Y đối với cô, cô đều cần một khoảng thời gian mới phản ứng lại được”.

Theo quan điểm của Hồ Ý Hoàn, thật ra ở một phương diện nào đó cô khá tán thưởng Hạ Tiểu Quất: “Không phải cô coi thường tình cảm của nam chính, mà là thái độ của cô đối với chuyện tình cảm rất nghiêm túc, có trách nhiệm, cô phải xác định rõ bản thân không còn thích Trình Lãng nữa, sau đó mới có thể tiếp nhận một người khác, hơn nữa cô còn phải hoàn toàn xác định bản thân đã thích Lục Thực Y, sau đó mới lựa chọn cùng anh ở bên nhau, đây là sự lãng mạn của thập niên 90, tiết tấu của họ có thể sẽ chậm một chút, tình cảm có thể sẽ non nớt một chút, nhưng thái độ của họ đối với chuyện tình cảm khiến người khác phải khâm phục”.

Mỗi vai diễn trong phim đều được Hồ Ý Hoàn nắm bắt và thể hiện một cách trọn vẹn
Mỗi vai diễn trong phim đều được Hồ Ý Hoàn nắm bắt và thể hiện một cách trọn vẹn

Trùng hợp là, những vai diễn Hồ Ý Hoàn từng thể hiện hầu như đều tương tự với hình tượng của cô. Ví dụ trong phim Nỗi vương vấn của Hạ tiên sinh, Hồ Ý Hoàn đóng vai Tần Dĩ Duyệt, hay vai Từ Sơ Nguyệt trong phim Ly nhân tâm thượng. Về tính cách, Hồ Ý Hoàn và Tần Dĩ Duyệt, Từ Sơ Nguyệt đều thuộc phái lạc quan. Trên thực tế, thứ tự quay của ba bộ phim là Thượng nguồn nước mắt quay trước, rồi đến Ly nhân tâm thượng, mới đến Nỗi vương vấn của Hạ tiên sinh, trong quá trình đóng Thượng nguồn nước mắt, Hồ Ý Hoàn còn đang ở giai đoạn tích lũy kinh nghiệm diễn xuất, đã phải vào vai một Hạ Tiểu Quất “đời” hơn những vai diễn khác, đứng từ góc nhìn của cô đối với tuyến vai này ở thời điểm đó, thật ra cô phải chịu áp lực rất lớn.

Khi tính cách và tình cảm của chính mình trái ngược với nhân vật, Hồ Ý Hoàn sẽ dựa vào trải nghiệm để tìm sự tương đồng với vai diễn, ví dụ như gia đình. Hồ Ý Hoàn sinh ra ở Vân Nam, có khá nhiều anh chị em, cũng giống Hạ Tiểu Quất, cô là chị cả trong nhà, vì thế rất nhiều nỗi ấm ức mà Hạ Tiểu Quất tự cho rằng mình không được cha mẹ yêu thương nhiều như các em, Hồ Ý Hoàn cũng từng có, tuy sau khi lớn lên nghĩ lại, những cái gọi là cha mẹ thiên vị, không yêu thương mình, thật ra đều là do mình muốn nhận được nhiều tình thương của cha mẹ hơn, nhưng những cảm xúc này, đã đủ giúp Hồ Ý Hoàn tìm được “điểm tựa” để điều chỉnh tâm trạng, tiếp cận sự nhạy cảm tự ti của nhân vật.

Hồ Ý Hoàn: Phía sau hình ảnh ngọt ngào, hay cười và ấm áp

“Thông thường, trước khi hóa thân vào một vai diễn, tôi sẽ phân tích tâm lý nhân vật ở nhiều khía cạnh, tại sao cô ấy lại chọn cách làm như vậy? Liệu cách làm của cô ấy có bị ảnh hưởng bởi tính cách hay không?”. Hồ Ý Hoàn bày tỏ, sau khi phân tích tỉ mỉ vai diễn, lồng cảm xúc và sự đồng cảm của bản thân vào vai diễn không còn là việc khó khăn nữa, trái lại khó ở chỗ phải luôn duy trì cảm xúc đó trong quá trình nhập vai: “Cái khó của vai Hạ Tiểu Quất là một số thay đổi cảm xúc và sự thay đổi tâm lý tinh tế ở cô, vì cô che giấu suy nghĩ của mình quá sâu, lý do sâu xa hơn là sự nhạy cảm và tự ti của cô, có thể thấy sự nhạy cảm và tự ti luôn tồn tại trong con người cô, vì thế, vừa phải gánh vác tâm tư nhỏ này của cô, vừa phải thể hiện nhân vật một cách chân thực, để cô có cuộc sống bình thường, đây là một thử thách đối với tôi”.

Buông bỏ cảm xúc

Thật ra, Hồ Ý Hàm không phải diễn viên có năng khiếu bẩm sinh, ngược lại cô thuộc loại diễn viên “lấy cần cù bù thông minh”: “Khi mới tham gia đóng phim, để có thể hoàn toàn nắm bắt vai diễn, mỗi tối sau khi tan ca tôi đều về nhà tập luyện, học lời thoại, ngoài học lời thoại của mình, còn học lời thoại của những bạn diễn có cảnh diễn chung, kể cả phần mô tả bối cảnh trong kịch bản tôi cũng học thuộc, vì thế tôi gần như không có thời gian để ngủ. Đối với tôi mà nói, ngoài chăm chỉ rèn luyện, cảm nhận cảm xúc của nhân vật cũng là một việc rất quan trọng, ví dụ nhân vật đang ở trong giai đoạn buồn phiền, tôi cũng sẽ cảm thấy y như thế, theo nhịp cảm xúc của cô ấy mà chán nản, hồi hộp, khó chịu, nhưng nếu là Từ Sơ Nguyệt, cô ấy luôn lạc quan, vui vẻ, vậy thì trạng thái của tôi cũng sẽ thả lỏng”.

Khi được hỏi “Diễn quá nhập vai có lo lắng cuộc sống của bản thân sẽ vướng vào những cảm xúc không vui?”. Hồ Ý Hoàn bày tỏ, việc điều chỉnh cảm xúc bản thân dựa theo trạng thái vai diễn đã trở thành việc bình thường với cô, nhưng cô không cảm thấy có gì không tốt: “Nếu không vui thì nghĩ cách khiến mình vui lên, nhưng nếu thật sự không cách nào vui lên được, vậy thì cũng không sao, thay đổi cảm xúc là chuyện bình thường, không cần ép bản thân phải vui vẻ, buông thả cảm xúc, hưởng thụ trạng thái chán nản hoặc thất vọng cũng được vậy”.

Hồ Ý Hoàn: Phía sau hình ảnh ngọt ngào, hay cười và ấm áp

Dù đã thể hiện rất nhiều vai diễn khả ái, đáng yêu, nhưng Hồ Ý Hoàn chưa từng nghĩ đến việc tổng hợp một bộ “bí kíp” diễn xuất cho riêng mình: “Mỗi vai diễn đều có nét riêng, nếu đều diễn theo công thức, thì chẳng phải tất cả vai diễn đều giống hệt nhau, vì thế so với việc diễn theo công thức, tôi càng thích nắm bắt những điểm khác biệt, điểm nổi bật của nhân vật và thiết kế thêm một số biểu cảm dễ thương cho nhân vật trong phạm vi hợp lý”.

Hỏi cô có tiêu chí chọn phim như thế nào? Hồ Ý Hoàn cho biết cô không muốn đặt ra giới hạn cho bản thân và vai diễn: “Tôi coi trọng cơ hội hơn, dù là diễn mãi một thể loại vai diễn, hay liên tục tạo đột phá, tôi đều sẽ nghiêm túc nghiên cứu, mài dũa nó, tìm điểm sáng của vai diễn sau đó thể hiện ra, hoàn thành tốt vai diễn là điều tôi cần làm nhất hiện nay”./

Hồ Ý Hoàn: Phía sau hình ảnh ngọt ngào, hay cười và ấm áp

“Diễn viên giỏi không có tiêu chuẩn cố định, miễn là thu hút được khán giả, được khán giả công nhận, chỉ cần có thể khiến khán giả cùng khóc, cùng cười thì là diễn viên giỏi. Là một diễn viên, ít nhất phải có lòng kính trọng đối với vai diễn, với nghề nghiệp, tôn trọng mỗi vai diễn nhận được, vì mỗi vai diễn đều là một đoạn tình cảm chung mà diễn viên và khán giả cùng trải qua, hành trình chung của nhân vật và diễn viên nên được trân trọng, cũng như phải có trách nhiệm với vai diễn của mình. Song, tôi cảm thấy hiện tại bản thân vẫn đang ở giai đoạn trưởng thành, bao gồm diễn xuất, nói thoại, khả năng lý giải, khả năng cảm thụ, khả năng đọc kịch bản đều cần thời gian để hoàn thiện”.

Vụt sáng chỉ sau một phim, 4 minh tinh Hoa ngữ trở thành hiện tượng năm 2021 Vụt sáng chỉ sau một phim, 4 minh tinh Hoa ngữ trở thành hiện tượng năm 2021

(TGĐA) - 4Vụt sáng chỉ qua một bộ phim, 4 minh tinh Hoa ngữ này ...

Hồ Ý Hoàn - mỹ nhân tiếp bước Đàm Tùng Vận trở thành thánh 'hack' tuổi? Hồ Ý Hoàn - mỹ nhân tiếp bước Đàm Tùng Vận trở thành thánh 'hack' tuổi?

(TGĐA) - Giống đàn chị Đàm Tùng Vận, dường như Hồ Ý Hoàn có thể ...

Trịnh Nghi