Hòa Hiệp – Nguyễn Lê Bá Thắng: Nghệ thuật luôn cần lớp kế thừa và phát huy

(TGĐA) - Thấm thoát đã làm nghệ thuật gần 20 năm, nghệ sĩ Hòa Hiệp và Quán quân Tình Bolero – diễn viên Nguyễn Lê Bá Thắng ghi dấu trong lòng khán giả yêu phim truyền hình bởi nét diễn xuất gần gũi, chân thật và đặc biệt là tên gọi gắn liền với bộ phim đình đám Cổng mặt trời, Mùi ngò gai, Gọi giấc mơ về. Thời điểm này, Hòa Hiệp đang học năm hai khoa Đạo diễn Sân khấu còn Bá Thắng đã tốt nghiệp Đạo diễn Sân khấu trường Đại học Sân khấu điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh. Lý do cho việc trau dồi này, theo Hòa Hiệp – Bá Thắng hiểu rằng nghệ thuật luôn cần lớp kế thừa và phát huy. Cả hai đã dành buổi trò chuyện cùng Tạp chí Thế giới điện ảnh.

Nghệ sĩ Hòa Hiệp tích cực tập hát bội để đóng kịch sử dành cho học đường Nghệ sĩ Hòa Hiệp tích cực tập hát bội để đóng kịch sử dành cho học đường
Bất ngờ với sự tái hợp của Ốc Thanh Vân và Hòa Hiệp trong 'Người vợ ma' Bất ngờ với sự tái hợp của Ốc Thanh Vân và Hòa Hiệp trong 'Người vợ ma'

Gần 20 năm hoạt động nghệ thuật, Hòa Hiệp và Bá Thắng không chỉ là diễn viên phim ảnh, kịch nói, còn là ca sĩ, người dẫn chương trình… hai anh có nghĩ mình đã quá ôm đồm?

Hòa Hiệp: Tôi không thấy mình ôm đồm hay tham lam, đơn giản là cơ hội, tình cảm của anh em đồng nghiệp ưu ái mình. Bản thân tôi chỉ nghĩ mình làm diễn viên, nhưng sau đó được anh Đình Toàn giới thiệu làm MC cho chương trình Ngày chủ nhật của em. Rồi từ đó, tôi xuất hiện với vai trò MC nhiều hơn. Duyên ca hát cũng vậy. Phải cảm ơn đạo diễn Quý Khang đã cho tôi vai diễn trong hai bộ phim Mùi ngò gaiCổng mặt trời, tôi có cơ hội được hát trong những buổi giao lưu. Và tôi đã dành thời gian tập hát, tập vũ đạo, thu âm các album để khi đứng trên sân khấu trong vai trò ca sĩ tôi diễn tự nhiên nhất. Tôi vẫn nghĩ, các cơ hội làm việc đến với mình đều là duyên trong đời, nên cố gắng đảm đương hết mọi vai trò được giao phó.

Hòa Hiệp – Nguyễn Lê Bá Thắng: Nghệ thuật luôn cần lớp kế thừa và phát huy
Nghệ sĩ Hòa Hiệp

Bá Thắng: Tôi bắt đầu tham gia nghệ thuật với hai vai trò ca sĩ và diễn viên. Khi học diễn viên, tôi đã đi hát ở phòng trà để có thu nhập tự trang trải cuộc sống. Cứ thế, tôi gặp gỡ nhiều anh chị em trong nghề mời quay hình kịch nói, đóng phim… Với tôi, vai trò nào cũng quan trọng ngang nhau, khiến tôi dốc lòng cố gắng khi cơ hội trao tay.

Nhìn lại chặng đường nghệ thuật đã đi qua, Hòa Hiệp và Bá Thắng cho rằng thành công đến với mình là do đâu bởi con đường hai anh lựa chọn đều tự thân vận động chứ không có người hậu thuẫn?

Hòa Hiệp: Tôi thấy mình may mắn khi được các anh chị em trong nghề yêu thương, trao cơ hội liên tục. Tính tôi vốn cầu toàn, đã nhận lời phải tập trung làm cho tốt, để trước tiên chính tôi không phải hối tiếc về bất cứ điều gì, tiếp đến đó là sự cảm ơn đến người mời vì họ đã tin tưởng tôi. Sau cùng, tôi muốn mỗi lần khán giả gặp gỡ Hòa Hiệp qua từng vai diễn, sẽ được thưởng thức những thước phim ảnh, những vở kịch thật đời! Có lẽ mang trong suy nghĩ và hành động hết mình đó, tôi đã được đền đáp bằng thành công chăng!

Hòa Hiệp – Nguyễn Lê Bá Thắng: Nghệ thuật luôn cần lớp kế thừa và phát huy
Nghệ sĩ Bá Thắng

Bá Thắng: Tôi nghĩ thành công luôn đi đôi với sự cố gắng, đồng thời biết nắm bắt thời cơ. Có lẽ, tôi thừa hưởng gen nghệ thuật từ bố mẹ, sự cần mẫn làm việc hết lòng từ hai đấng sinh thành, cộng thêm những anh em đồng nghiệp xung quanh ai cũng cần cù cố gắng, nên tôi được lan tỏa tinh thần làm việc trách nhiệm và từ đó thành công tự lên tiếng!

Nổi tiếng và thành công, thế nhưng các anh vẫn giữ được “chất” mộc mạc, gần gũi. Xin hai nghệ sĩ có thể chia sẻ thêm về điều này?

Hòa Hiệp: Có lẽ nhờ guồng quay công việc đều đặn đến dồn dập, tôi chỉ biết tận dụng hết sức cho công việc, không cho mình thời gian trống, nên việc hưởng thụ thành công không có trong suy nghĩ của tôi. Diễn xuất là một phần của cuộc sống, nên cứ hết quay phim, tôi tranh thủ trở về với sân khấu kịch hoặc luôn xếp lịch quay phim sao cho có thời gian đi diễn kịch cuối tuần. Còn khi quay phim xong, Bá Thắng đưa tôi lịch tập hát, thu âm và đi quay hình MV ca nhạc. Cứ thế tôi không “để ý” mình nổi tiếng đến mức nào, đơn giản khi đi quay nhận được tình cảm ủng hộ như: xin chụp hình chung, nhận những món quà quê như chục trứng gà ta, buồng dừa nước sai quả, buồng chuối chín cây… từ khán giả, tôi vui lắm. Cảm ơn thật nhiều tình cảm thân thương đó.

Bá Thắng: Như đã nói ở trên, tôi quen với nếp sống cần mẫn của hai đấng sinh thành, vì thế sự nổi tiếng với tôi như dấu son đẹp. Còn nhớ, đêm chung kết cuộc thi Tình Bolero, sau khi được giải Quán quân, tôi dành thời gian chụp hình cùng bố mẹ, trả lời báo đài. Đến khoảng 1h00 sáng, tôi thay đồ vest ra, giản dị với đồ short áo thun ra về cùng người thân khiến nhiều bè bạn thảng thốt hỏi: “Ủa chưa kịp chụp hình kỉ niệm với Quán quân, Bá Thắng lại thay đồ rồi?”. Tôi chỉ cười xòa và kéo bạn đó vào chụp ảnh dạng… nửa người để không thấy tôi đang mặc quần short! Tính tôi là vậy, khi lên sân khấu, tôi trau chuốt kĩ lắm, nhưng khi màn nhung khép lại, tôi là người bình dân, vẫn phải livestream bán hàng kiếm sống khi thị trường nghệ thuật bị bão hòa. Vậy cho dễ sống!

Hòa Hiệp – Nguyễn Lê Bá Thắng: Nghệ thuật luôn cần lớp kế thừa và phát huy
Nghệ sĩ Hòa Hiệp, Bá Thắng và nghệ sĩ nhí Linh Đan cùng em gái Cát Tường

Thành công nhờ phim truyền hình nhưng Hòa Hiệp và Bá Thắng chọn học và tốt nghiệp ngành đạo diễn Sân khấu. Vì sao lại có quyết định này, xin hai anh chia sẻ thêm?

Hòa Hiệp: Tôi chọn học đạo diễn sân khấu vì đây là chiếc nôi tạo nên nghệ sĩ Hòa Hiệp! Và học để mở mang tầm nhìn, nâng cao khả năng diễn xuất. Sắp tới đây, tôi sẽ có những vai diễn ấn tượng hơn gửi đến khán giả yêu quý mình. Hiện nay, tôi không còn xuất hiện ồ ạt như ngày xưa nữa. Thời còn trẻ, tôi có nhiều vai diễn và xuất hiện liên tục. Còn bây giờ, cũng phải nhường đất cho các bạn diễn viên trẻ (cười). Và, hoạt động lâu trong ngành nghệ thuật, tôi thấy rằng cần chậm mà chắc. Xây dựng hình ảnh đã khó rồi, giữ hình tượng của mình trong lòng khán giả lại càng khó hơn, nên cái gì phù hợp tôi mới làm, chứ làm bất chấp thì... nguy hiểm lắm. Và xa hơn, tôi ấp ủ dàn dựng những vở diễn cho lớp thế hệ diễn viên trẻ kế thừa.

Bá Thắng: Với tôi, việc học không bao giờ thừa, càng học mình càng tiếp thu nhiều kiến thức mới, và tất cả đều bổ sung cho diễn xuất của mình đa chiều hơn, bên cạnh thói quen góp nhặt chất liệu từ cuộc sống! Hiện, tôi đang học Thạc sĩ ngành Sân khấu.

Hòa Hiệp – Nguyễn Lê Bá Thắng: Nghệ thuật luôn cần lớp kế thừa và phát huy
Tuổi còn nhỏ, nhưng cả hai nghệ sĩ nhí đều rất tài năng và đáng yêu

Hòa Hiệp và Bá Thắng đã tham gia nhiều vai diễn ở độ tuổi cha chú rồi, làm việc với các diễn viên nhí dường như rất có duyên, nên sau khi kết thúc bộ phim hoặc vở diễn, các cháu diễn viên nhí thường gọi luôn là cha, là bác?

Hòa Hiệp: Như đã nói ở trên, Hòa Hiệp có ước mơ dàn dựng vở kịch cho các lớp diễn viên kế thừa, nên tôi luôn tập quan sát, gần gũi và thân thiện với trẻ con. Tôi có hai cháu gái là Cát Tường và Linh Đan vẫn hay diễn cùng tôi từ ca nhạc đến kịch nói, vai nhỏ trong phim truyền hình. Các cháu yêu thích nghệ thuật như bác Hiệp, rất dạn dĩ, có khả năng nên khi đưa hai cháu vào vai trò nào cũng được hết! Tôi vui vì có lớp kế thừa đam mê nhưng vẫn chăm học như Linh Đan, Cát Tường, quan trọng là các con độ tuổi trưởng thành mỗi ngày nhưng vẫn nghe lời bác Hiệp và nhanh nhạy khi cùng tham gia diễn xuất.

Bá Thắng: Tôi từng bị cháu Cát Tường “bắt lỗi” khi làm MC không giới thiệu rõ: ca sĩ nhí Cát Tường sẽ trình bày bài hát… mà để cháu tự ra hát rồi MC mới ra cảm ơn khán giả đã ủng hộ phần trình diễn của ca sĩ nhí Cát Tường. Qua đây tôi thấy, các cháu thiếu nhi bộc lộ ý kiến rất chuẩn mà tôi cần phải lắng nghe khi bước vào vai trò ươm mầm tài năng. Tôi còn có một số học trò và nhận thấy các bạn diễn viên trẻ bây giờ có tư duy, bên cạnh khả năng nét diễn tốt. Nghệ thuật là sự đào thải, quan trọng khi mình ở độ tuổi bước sang vai trò đạo diễn, phải có sự cộng hưởng làm việc từ những người trẻ mới cùng nhau mang đến những tác phẩm hay phục vụ khán giả!

Sắp tới Hòa Hiệp và Bá Thắng có dự định gì đặc biệt với con đường nghệ thuật của hai anh không?

Hòa Hiệp: Tôi đang đều đặn diễn kịch tại Sân khấu kịch Idecaf luân phiên các vở: Vàng ơi là vàng, Tấm Cám đại chiến, Ngày xửa ngày xưa 35 - Huyền thoại mắt thần Sắp tới tôi sẽ quay phim Nghiệp sinh tử phần 5 cho đài Truyền hình Vĩnh Long và tập vở kịch mới. Sau đó, tôi sẽ đi quay webdrama Sầu riêng cùng NSƯT Ngọc Huyền và con gái Hà Tiên, một câu chuyện hài hước, vui nhộn đầy thú vị.

Bá Thắng: Tôi tiếp tục xuất hiện với nhiều vai diễn khác nhau trên sân khấu kịch nói và phim truyền hình, đồng thời sẽ cùng Hòa Hiệp cho ra mắt một album nhạc Phật giáo. Hiện tại, tôi đều đặn mỗi tuần ra mắt một MV ca nhạc được quay hình chỉn chu, gồm những bản nhạc được đông đảo khán giả các thế hệ yêu thích như: Con đường màu xanh, Thành phố buồn, Chuyện hợp tan, Ngọn trúc đào, Chỉ còn những mùa nhớ… tổng số MV là 40. Tôi mong muốn mang đến cho khán giả những phút giây thư giãn cùng những bản nhạc còn mãi cùng thời gian, để qua đó khán giả có thể sống cùng kỉ niệm cũng như xoa dịu ký ức.

Cảm ơn Hòa Hiệp và Bá Thắng về những chia sẻ này!

Box thông tin:

Nghệ sĩ nhí Phạm Võ Linh Đan

Ngày sinh: 18/3/2011

Bằng khen: Phạm Võ Linh Đan đạt giải thưởng Kim Đồng năm học 2023 - 2024, Số 942 QĐKT/TWĐTN-VP ngày 06 tháng 05 năm 2024; Ban chấp hành trung ương đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh;

- Bằng khen: Phạm Võ Linh Đan được tuyên dương Chiến sỹ nhỏ Điện Biên cấp Tỉnh năm học 2023 - 2024, Số 583 QĐ/TĐN-VP ngày 09 tháng 05 năm 2024; Ban chấp hành đoàn Tỉnh Bình Dương;

Cùng các giải thưởng cấp tỉnh Bình Dương đều có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

Hiện tại, Linh Đan tham gia nghệ thuật theo phong trào trường và địa phương cùng với những vai diễn Bác Hiệp (NS Hòa Hiệp) giao cho.

Ước mơ: Làm kinh doanh và làm nghệ thuật đa năng như hai bác Hòa Hiệp và Bá Thắng.

Hòa Hiệp – Nguyễn Lê Bá Thắng: Nghệ thuật luôn cần lớp kế thừa và phát huy
Nghệ sĩ nhí Linh Đan

Em gái: Phạm Võ Cát Tường

Ngày sinh: 18/8/2016

Sở thích: Hát múa, diễn kịch

Ước mơ: Tham gia nghệ thuật cùng chị gái Linh Đan.

Nghệ sĩ Hòa Hiệp tích cực tập hát bội để đóng kịch sử dành cho học đường Nghệ sĩ Hòa Hiệp tích cực tập hát bội để đóng kịch sử dành cho học đường
Bất ngờ với sự tái hợp của Ốc Thanh Vân và Hòa Hiệp trong 'Người vợ ma' Bất ngờ với sự tái hợp của Ốc Thanh Vân và Hòa Hiệp trong 'Người vợ ma'

Mai Thủy

Nhiếp ảnh: KHƯƠNG DUY Trang điểm và làm tóc: team GIA KHANG, Thời trang: NTK Gia Khang và Art Store Luxury Vest