Hoàng Mai Anh: 'Truyền thuyết về Quán Tiên' giúp tôi sống ý nghĩa hơn!

(TGĐA) - Sau thành công với vai diễn Trúc trong bộ phim truyền hình Những cô gái trong thành phố, Hoàng Mai Anh được khán giả cực kỳ yêu mến. Đi đến đâu, Mai Anh cũng xúc động khi được mọi người gọi với tên thân thương “Cô Trúc”. Tiếp nối thành công đó, mới đây, Hoàng Mai Anh tham gia dự án phim điện ảnh về đề tài chiến tranh mang tên Truyền thuyết về Quán Tiên – tác phẩm nhận giải Bông sen bạc tại LHPVN lần thứ 21. Gặp Mai Anh vào một buổi chiều khá nóng nực ở Hà Nội, cô nàng đã có những chia sẻ rất thật về cuộc sống của mình và những dư âm còn sống mãi với Truyền thuyết về Quán Tiên.    

hoang mai anh truyen thuyet ve quan tien giup toi song y nghia hon ‘Truyền thuyết về Quán Tiên’ tung trailer bí ẩn và 'rùng rợn' hé lộ một phần câu chuyện vượn 'yêu' người
hoang mai anh truyen thuyet ve quan tien giup toi song y nghia hon Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Quảng Bình

Nàng vũ công bén duyên với điện ảnh

Hoàng Mai Anh sinh năm 1994, cô bén duyên với phim ảnh từ năm mới 6 tuổi. Mai Anh nhớ lại, trong một buổi học múa thì đạo diễn Bích Ngọc đến casting vai diễn cho bộ phim truyền hình Ước nguyện trước hoàng hôn và cô đã được chọn. Tiếp ngay sau đó, Mai Anh góp mặt trong dự án phim điện ảnh Tết này ai đến xông nhà của đạo diễn Trần Lực. Bắt đầu như thế, Hoàng Mai Anh chính thức dạo chơi với màn ảnh.

hoang mai anh truyen thuyet ve quan tien giup toi song y nghia hon
Nàng vũ công Hoàng Mai Anh bén duyên với điện ảnh từ năm 6 tuổi

Tham gia đóng phim từ nhỏ, nhưng phải đến khi đã là thiếu nữ, Mai Anh mới hiểu rõ hơn về công việc diễn viên - tuy vinh quang nhưng cũng lắm vất vả này. Khi còn đang học cấp 2 trên ghế nhà trường, Mai Anh đã casting và nhận được vai cô gái điên trong phim Thiên mệnh anh hùng của đạo diễn Victor Vũ. Sau khi tham gia thêm một vai diễn nữa trong phim truyền hình thì cô phải nghỉ một thời gian vì bố mẹ xác định cho Mai Anh qua Úc định cư. Sau khi đi ngược lại mong muốn của bố mẹ, Mai Anh casting và tiếp tục được nhận một vai quan trọng trong bộ phim của đạo diễn Victor Vũ - Yến trong phim Scandal 2.

Chia sẻ về quá trình Nam tiến của mình, Mai Anh cho rằng đó là sự bốc đồng, nóng tính của cô. Mai Anh kể lúc đó có một anh bên M&T Picture gọi cô và mời đến casting một vai diễn, tuy nhiên cô phải tự túc hoàn toàn các chi phí và nếu cảm thấy không phù hợp thì có thể bay ra. Vậy là cô gái mới mười chín đôi mươi đã đưa ra quyết định liều lĩnh, tự mua vé máy bay vào Nam khi trong tay chỉ có 4 – 5 triệu. Chấp nhận ở nhà trọ cấp 4 với giá rẻ, phân chia trưa ăn mỳ gói để tối được suất cơm 25.000đ… Nhiêu đó đã mài dũa một Hoàng Mai Anh mạnh mẽ và gan dạ của ngày hôm nay. Chỉ sau 1 năm cố gắng, Hoàng Mai Anh bắt đầu có nhiều vai diễn chính trong sự nghiệp. Dù đó có là những vai diễn thành công hay thất bại thì mỗi lần như vậy là bước đệm để cô thành công hơn ở những vai diễn kế tiếp.

hoang mai anh truyen thuyet ve quan tien giup toi song y nghia hon
Những vai diễn dù thành công hay thất bại thì đều là bước đệm để Mai Anh thành công hơn ở những vai diễn kế tiếp

Mỗi lần nhận được lời mời đóng phim là một niềm vui đối với Mai Anh. Được thả hồn mình vào các nhân vật trong phim là một điều thú vị kỳ lạ, và được khán giả đón nhận là điều hạnh phúc lớn nhất với cô. Tìm hiểu vai, nhập tâm vào từng vai diễn khiến Mai Anh học được nhiều điều trong cuộc sống. Ít ai biết, cô là một diễn viên tay ngang và ngành nghề cô học chẳng liên quan đến nghệ thuật.

Mai Anh chia sẻ sau khi Nam tiến, cô như “cá gặp nước”, không chỉ cát-sê tăng mà cô còn nhận được rất nhiều lời mời đóng quảng cáo. Lúc này có rất nhiều đại gia tìm đến cô cùng những gạ gẫm khiếm nhã, chỉ cần gật đầu đồng ý, Mai Anh không những có tiền, có quyền mà sự nghiệp của cô cũng sẽ thăng hoa. Tuy nhiên, do được sự giáo dục tốt từ nền tảng gia đình cùng bản lĩnh tự lập từ nhỏ đã giúp cô nhìn nhận sâu về cuộc sống hào nhoáng nhưng cũng lắm thị phi này. Cô nói không với đại gia và tự mình bơi với biển lớn đam mê.

Bên cạnh tham gia phim ảnh với vai trò diễn viên, Hoàng Mai Anh còn biết đến với danh xưng vũ công. Học múa từ năm 4 tuổi, đến nay đã ngót nghét hơn 20 năm. Mai Anh kể nghệ thuật là muôn màu muôn vẻ. Nếu gò bó vào một thứ thì chẳng có gì thú vị cả. Người nghệ sỹ như bức tranh nghệ thuật ấy, nếu tô vẽ lên nó nhều màu, nhiều đường nét nghệ thuật thì bức tranh ấy sẽ rất giá trị. Cũng như nếu ta thử sức thành công ở nhiều lĩnh vực, được nhiều giải thưởng thì mới được ghi nhận và vững bền hơn.

Truyền thuyết về Quán Tiên giúp Mai Anh thấy cuộc sống có ý nghĩa

Mai Anh chia sẻ lúc đang cầm kịch bản Truyền thuyết về Quán Tiên trên tay thì cũng có một dự án điện ảnh phía Nam mời cô tham dự. Nhưng vì quá ấn tượng với vai diễn Tuyết Lan nên cô đã chọn Truyền thuyết về Quán Tiên để thử sức, khăn gói lên đường vào Quảng Bình để gia nhập đoàn phim.

hoang mai anh truyen thuyet ve quan tien giup toi song y nghia hon
Vì quá ấn tượng với vai diễn Tuyết Lan nên Hoàng Mai Anh đã chọn Truyền thuyết về Quán Tiên để thử sức

Truyền thuyết về Quán Tiên kể về ba cô gái thanh niên xung phong là Mùi (Thúy Hằng), Phượng (Hồ Minh Khuê) và Tuyết Lan (Hoàng Mai Anh), sống trong một hang động giữa rừng già với một nhiệm vụ đặc biệt. Họ phải tìm cách thích nghi với những khó khăn của thời chiến. Sự vất vả, hi sinh vượt trên sự khát khao tình yêu và nỗi nhớ gia đình của 3 cô gái đã trở thành truyền thuyết. Phim không đi sâu vào chiến tranh mà tập trung khai thác tâm lý của nhân vật, đặc biệt có hơi hướng ma mị là điểm cộng thu hút của bộ phim.

hoang mai anh truyen thuyet ve quan tien giup toi song y nghia hon
2 nàng tiên ở Quán Tiên

Mai Anh nói giới trẻ ngày nay dù có đọc sách báo thì cũng không thể hình dung được về thời kỳ chiến tranh, do đó việc được đồng hành cùng bộ phim với Mai Anh làm một may mắn lớn. Khi xem lại bộ phim, Mai Anh đã khóc, cô bị ám ảnh rất nhiều và Mai Anh cũng thừa nhận đây là vai diễn cô khó thoát vai nhất.

Nhớ lại những kỷ niệm khi tham gia đoàn phim, Mai Anh vô cùng phấn khích, cô kể những lúc đói chia nhau từng gói mỳ tôm bóp nát ăn sống, hay những khi cả đoàn thay phiên nhau ngồi vào chiếc ghế màu đỏ duy nhất mà cả đoàn đánh dấu để bắt mạng gọi về nhà cho người thân, gia đình yên lòng (bởi bối cảnh phim quay trong hang không có sóng mạng), rồi những khi đường đi trong hang vất vả, rêu mọc trên đá rất trơn nên cả đoàn bám lấy nhau cùng đi, ngã thì cũng ngã... Mai Anh nói sau cùng cái được nhất từ bộ phim mang lại cho cô chính là cô có thêm gia đình mới. Sau khi phim đóng máy, Mai Anh cũng với diễn viên Việt Hoàng đã đi một vòng những nơi mình đã quay rồi hai chị em khóc rất nhiều trước khi trở lại Hà Nội với bộn bề công việc.

hoang mai anh truyen thuyet ve quan tien giup toi song y nghia hon
Hoàng Mai Anh thừa nhận Tuyết Lan là vai diễn khiến cô bị ám ảnh nhất trong sự nghiệp của mình

Thử một lần trải nghiệm những khó khăn vất vả thời chiến, Mai Anh vô cùng xúc động, cô khâm phục trước nghị lực của các chiến sĩ ngày đó, hy sinh sức lực, thanh xuân, hạnh phúc lứa đôi thậm chí cả tính mạng để bảo vệ tổ quốc. Lấy đó làm mục tiêu sống, nên giờ khi đối mặt với những áp lực công việc Mai Anh có thể mỉm cười cho qua, bởi những bộn bề cuộc sống đó chưa là gì với những việc các chiến sĩ, ông cha mình ngày xưa từng trải qua.

Hiếm khi thấy Hoàng Mai Anh khen những đạo diễn cô đã từng làm việc trước truyền thông, nhưng đạo diễn Đinh Tuấn Vũ là một ngoại lệ. Đóng phim về đề tài chiến tranh, nhất là với những diễn viên trẻ lần đầu chắc chắn sẽ bị “ngợp”. Nhất là trong phim, nhân vật Tuyết Lan do Mai Anh thủ vai mắc chứng bệnh tâm lý hysteria và cô có một phân cảnh để đời, đó được coi là chìa khóa của bộ phim. Đó là cảnh Tuyết Lan phát bệnh ngay tại bờ suối, do phân cảnh này chỉ có một máy quay mà cùng lúc phải quay cả diễn viên Thúy Hằng, vừa quay Mai Anh nên đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đã chia thoại, câu nào bắt hình ai để diễn viên cảm thấy không bị ngợp khi đóng.

Hạnh phúc đủ đầy với cuộc sống đời thường

Khẳng khái và cá tính là những cụm từ khi nhắc đến Hoàng Mai Anh, nhưng khi rời xa phim ảnh và các công việc nghệ thuật, cô lui về đời thường, trở thành người phụ nữ dạn dĩ, cần bờ vai vững chắc dựa vào những lúc yếu lòng. Đã cùng trải qua 5 năm bên nhau với biết bao hạnh phúc nhưng cũng nhiều thăng trầm, Mai Anh cho biết cô mãn nguyện với cuộc sống hiện tại. Người yêu của Mai Anh không phải đại gia, nhưng anh là một người có trí.

hoang mai anh truyen thuyet ve quan tien giup toi song y nghia hon

Vẫn biết yêu người làm nghệ thuật là vất vả, nhưng vì yêu Mai Anh, người yêu cô đã hiểu và thông cảm cho bạn gái rất nhiều. Đôi lúc có những chuyện hiểu lầm, nhưng tựu chung lại họ đã cùng sánh bước và trải qua thanh xuân bên nhau!

Phim điện ảnh Truyền thuyết về Quán Tiên được “cầm trịch” bởi đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ. Kịch bản bộ phim được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của cố nhà văn Xuân Thiều. Bối cảnh phim xảy ra vào khoảng năm 1967 - 1968 trong cuộc chiến tranh chống Mỹ.
Ngoài Hoàng Mai Anh, dàn diễn viên tham gia phim phần lớn đều khá trẻ, sung sức như Thúy Hằng, Hồ Minh Khuê, Trung Ruồi, Trần Việt Hoàng, Leo Nguyễn... Phim dự kiến ra rạp vào ngày 30/4/2020.

hoang mai anh truyen thuyet ve quan tien giup toi song y nghia hon
hoang mai anh truyen thuyet ve quan tien giup toi song y nghia hon ‘Truyền thuyết về Quán Tiên’ tung trailer bí ẩn và 'rùng rợn' hé lộ một phần câu chuyện vượn 'yêu' người
hoang mai anh truyen thuyet ve quan tien giup toi song y nghia hon Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Quảng Bình

Hà Thu

Stylist: Nguyễn Khánh Hồng, Photo: Thắng Tero, Make up & Hair: TUTA Makeup & Academy, Fashion: Grey & Rose (brand), Location: 282 Space