Hoàng Yến Chibi: Tôi cần một hình ảnh trưởng thành!

(TGĐA) - 4 năm trước, Hoàng Yến Chibi vẫn là một cái tên khá xa lạ với người yêu điện ảnh dù cô gái này đã đóng phim từ hồi con nít. Và chỉ với hai vai diễn ra mắt khán giả - như đánh dấu chính cuộc đời mình: vai phụ Hồng Hoa của Cô gái đến từ hôm qua ấy đã để khán giả phải nhớ trước khi ghi dấu năm tháng tuổi trẻ rực rỡ của mình bằng hai giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất từ giải Ngôi sao xanh đến Cánh diều Vàng danh giá với vai Hiểu Phương. Và bây giờ, cô gái ấy muốn một hình ảnh trưởng thành…    

hoang yen chibi toi can mot hinh anh truong thanh Hoàng Yến Chibi 'xông đất' 'Chuyện của Sao' đầu năm, tiết lộ mua thêm nhà mới
hoang yen chibi toi can mot hinh anh truong thanh Liên Bỉnh Phát, Hoàng Yến Chibi: Tài năng mới của màn ảnh Việt

Từ Hồng Hoa của Cô gái đến từ hôm qua tới Hiểu Phương trong Tháng năm rực rỡ, dù vai phụ hay vai chính, bạn đều có giải thưởng, từ Ngôi sao xanh đến gần nhất là Cánh diều Vàng. Có vẻ điện ảnh “Tổ đãi” bạn hơn thì phải. Bạn thích gọi là “Diễn viên Hoàng Yến” hay “Ca sĩ Hoàng Yến”?

Yến không phủ nhận khi bước chân vào điện ảnh mình có một sự may mắn và nhiều cái duyên không nhỏ. Những thành công trong nghề một phần lớn được “Tổ đãi” nhưng cũng phải đều có sự nghiêm túc và cố gắng từ Yến. Nếu không có đủ quyết tâm, sự cầu tiến, học hỏi, Yến nghĩ với bất cứ nghệ sĩ nào cũng khó có thể đi được đường dài.

hoang yen chibi toi can mot hinh anh truong thanh
Yến không phủ nhận khi bước chân vào điện ảnh mình có một sự may mắn và nhiều cái duyên không nhỏ.

Yến đặt chân vào nghệ thuật trước tiên với âm nhạc. Chưa bao giờ Yến đặt lên bàn cân so sánh âm nhạc hơn hay diễn xuất quan trọng hơn. Yến hoạt động điện ảnh nhiều nhưng cũng chưa bao giờ bỏ bê hay quên âm nhạc. Mỗi một lĩnh vực Yến đều có thế mạnh và điểm yếu riêng. Yến đang cố gắng hoạt động song song ở cả hai lĩnh vực, cống hiến, khai phá bản thân nhiều hơn. Yến vẫn muốn được công nhận là nghệ sĩ đa năng.

Khoảnh khắc khá thú vị khi diễn viên Hồng Ánh (vai Hiểu Phương lúc lớn) trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho bạn với vai diễn Hiểu Phương lúc nhỏ trên sân khấu Cánh diều 2018. Ngoài đời, bạn có gặp gỡ chị Hồng Ánh nhiều không? Với thế hệ diễn viên trước, bạn có được ai “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn, hay bạn tự học hỏi diễn bằng cảm xúc?

Yến quen biết chị Hồng Ánh lúc hai người đóng chung phim Tháng năm rực rỡ. Yến là Hiểu Phương nhỏ, chị Ánh là Hiểu Phương lớn. Trên phim trường, mọi người đều làm việc rất vui. Chị Ánh là diễn viên gạo cội nên những diễn viên trẻ như Yến rất hứng thú khi được làm việc chung, được học hỏi kinh nghiệm. Mọi người thân nhau hơn qua những lần đi cinetour và sau đó là cả một chuyến du lịch Hàn Quốc. Chị Ánh nhìn vậy thôi chứ cũng rất hài hước.

hoang yen chibi toi can mot hinh anh truong thanh
Hoàng Yến Chibi thành công với vai diễn Hiểu Phương trong phim Tháng năm rực rỡ

Yến từng có cơ duyên được hợp tác với nhiều diễn viên như chị Hồng Ánh, Hạnh Thúy, chú Thành Lộc… Mỗi người đều mang đến cho Yến những điều quý giá trong nghề. Họ đều là anh chị đi trước nên việc thế hệ đàn em như Yến được học hỏi tác phong làm việc, cách diễn là điều tuyệt vời mà ít có lớp học cụ thể nào dạy.

Khi nhận giải thưởng Cánh diều Vàng, bạn nhìn về phía mẹ nói: “Mẹ ơi con làm được rồi”. Bạn đã hứa gì với mẹ vậy?

Con đường Yến đi ở showbiz này chưa bao giờ thiếu vắng vai trò của mẹ. Còn nhớ hơn 4 năm trước khi hai mẹ con khăn gói vào Sài Gòn lập nghiệp, người ở cạnh Yến, lo cho Yến từng chút một không ai khác ngoài mẹ. Những lần phải theo con gái cả ngày ghi hình, chạy show, dù nắng, dù mưa nhưng mẹ chưa bao giờ than mệt mỏi. Mẹ hiểu được ước mơ của Yến là gì nên dù có khó khăn, vất vả thế nào, mẹ cũng cùng Yến vượt qua. Mẹ cũng chỉ mong con gái có được thành công nhất định để vững tin hơn với con đường đang lựa chọn. Câu nói đó, phần thưởng cầm trên tay lúc đó Yến muốn dành để cảm ơn mẹ. Nhờ có mẹ đã đồng hành mới có một Hoàng Yến Chibi trưởng thành như bây giờ.

hoang yen chibi toi can mot hinh anh truong thanh
Con đường Yến đi ở showbiz này chưa bao giờ thiếu vắng vai trò của mẹ

Những lúc khó khăn, lăn lộn với nghề nhất, mẹ động viên, Yến cũng chỉ biết hứa với mẹ sẽ cố gắng hết mình để khiến mẹ tự hào. Đến nay, Yến phần nào làm được một điều gì đó để đền đáp công ơn đó, để mẹ tin tưởng Yến nhiều hơn nữa mà thôi.

Bước chân vào nghệ thuật, con đường bạn vẽ ra trong tương lai là gì?

Yến luôn chọn hướng đi chậm mà chắc. Đó là lý do mà Yến nói không với scandal hay những ồn ào về chuyện đời tư. Yến chấp nhận có thể không thể một bước thăng hạng bản thân trong nghề được nhưng cái gì cần cù, quyết tâm, bền bỉ thì cũng sẽ có giá của nó thôi. Từ một Hoàng Yến Chibi ngây ngô, Yến đang cố thoát được hình ảnh mọi người hay cho là giống “con nít” để trưởng thành hơn. 24 tuổi, Yến nghĩ mình còn nhiều thử thách, cơ hội phía trước để chứng minh bản thân sẽ là một ca sĩ, diễn viên được đông đảo công chúng đón nhận.

hoang yen chibi toi can mot hinh anh truong thanh
Yến luôn chọn hướng đi chậm mà chắc. Đó là lý do mà Yến nói không với scandal hay những ồn ào về chuyện đời tư.

Ai dần cũng phải trưởng thành, và hình như, những vai diễn, phong cách dần sexy của bạn gần đây đang thể hiện điều đó - để thay đổi cái nhìn về một Hoàng Yến Chibi trong trẻo tuổi teen? Ví dụ phim Ả xe ôm và gã đứng đường hay gần đây là cảnh nóng trong Thiên Linh Cái?

Trong công việc, Yến muốn chọn những hình tượng nhân vật khác nhau để không bị nhàm chán, bị chê một màu. Việc chấp nhận đóng những cảnh khó hay cảnh nóng, Yến cũng phải cân nhắc kỹ khi đọc kịch bản. Mọi thứ đều phải nằm trong khả năng và không gây ảnh hưởng đến hình ảnh mình xây dựng lâu nay. Có thể hiểu đó là sự trưởng thành của Yến đối với diễn xuất. Yến nghĩ, đã là diễn viên thì cần phải hóa thân đa dạng để trải nghiệm, để học hỏi thêm những kinh nghiệm.

Về hình ảnh đời thường, Yến sẽ chẳng thể mãi là cô bé 17 tuổi hát Ngây ngô như ngày nào được. Ai rồi cũng khác thôi mà. Hình ảnh trẻ trung, cá tính một chút là những gì Yến hướng đến ở thời điểm này. Còn sexy để chứng minh mình đã lớn thì có lẽ vẫn chưa phù hợp lắm với Yến ở thời điểm này.

hoang yen chibi toi can mot hinh anh truong thanh
Liên Bỉnh Phát và Hoàng Yến Chibi

Kể chuyện đóng Thiên Linh Cái, bạn chia sẻ rằng, để vào vai Sỏi câm điếc, bạn tự biến mình thành nhân vật ngay cả đời thường: lầm lì, không nói chuyện đôi khi còn như tự kỷ. Đây là cách mà bạn dùng để hóa thân thành các nhân vật mà bạn đảm nhận? Bạn có thể chia sẻ cách nhập vai các vai diễn của mình?

Đúng thế. Mỗi một nhân vật đảm nhận, mình cần phải sống đúng với cảm xúc của nó nhất. Như thế mình mới thể hiện hết được những yêu cầu mà biên kịch và đạo diễn muốn truyền tải.

Giống như Sỏi ở Thiên Linh Cái, là vai diễn ám ảnh Yến nhất đến thời điểm này. Để vào vai nhân vật bị câm, Yến phải đi học khẩu ngữ, tiếp xúc với những con người có khiếm khuyết như vậy để hiểu cuộc sống của họ như thế nào. Trên phim trường, Yến không dám cười đùa với mọi người nhiều vì sợ sẽ thoát khỏi tâm lý nhân vật. Thậm chí khi bắt đầu bấm máy, đạo diễn phải bảo anh Quang Tuấn hét “Sỏi!!!!!” thật to để Yến đong đầy cảm xúc đó hơn để diễn. Yến nhập tâm đến nỗi, sau khi phim đóng máy cả nửa tháng vẫn còn ám ảnh bởi nhân vật Sỏi. Thậm chí, khi lưu diễn bên Nhật, chỉ nhìn làn khói lạnh trên sân khấu, Yến cũng đủ rùng mình nhớ lại nhân vật Sỏi.

hoang yen chibi toi can mot hinh anh truong thanh
Trong Ngôi nhà bươm bướm, bạn và Liên Bỉnh Phát sẽ đóng cặp đôi yêu nhau?

Và hình như, sự “nhập vai” khó thoát này đã khiến bạn nhận không ít hiểu lầm là “chảnh chọe”, khó gần?

Yến ít khi mang tính cách nhân vật để áp đặt lên cuộc sống riêng tư cả. Nếu như ai tiếp xúc với Yến ngoài đời, nói chuyện với Yến thì chắc chắn sẽ không bao giờ có suy nghĩ đó. Mình đâu phải là ngôi sao quá lớn gì đâu mà phải chảnh chọe hay lên mặt. Mình đang là diễn viên, ca sĩ trẻ nên điều cần thiết và giá trị nhất chính là việc được học hỏi kinh nghiệm, được chỉ giáo từ các anh chị, cô chú đi trước. Chảnh chọe để mất đi những cơ hội, mối quan hệ thì Yến nghĩ chẳng ai muốn vậy đâu. Tất nhiên, ở showbiz này không phải ai cũng có thể sẽ là bạn thân của nhau được. Mỗi người có tính cách khác nhau, ai phù hợp thì có thể sẽ chơi thân với nhau hơn. Còn không thì vẫn sẽ là đồng nghiệp. Yến cũng không phải là người đi so đo, tính toán, đố kỵ với ai hết. Việc mình mình làm. Quan trọng nhất là việc phải làm thế nào để khán giả công nhận tài năng và dành tình cảm cho mình.

Thiên Linh Cái phải dời lịch chiếu. Và ngay cả Ả xe ôm và gã đứng đường trước đó hay dự án Ngôi nhà bươm bướm bạn đóng chính cũng đang đều chung số phận. Bạn thấy mình “số nhọ” không?

Bạn biết đấy, để ra mắt một dự án phim phải trải qua rất nhiều công đoạn, các bước thực hiện, đặc biệt là phần hậu kỳ để sản phẩm ra mắt được chỉn chu nhất. Để khán giả có thể đón nhận bộ phim của mình theo chiều hướng tích cực nhất thì đoàn phim sẽ phải cẩn trọng hơn. Mỗi một dự án trên sẽ có những lý do riêng để chưa thể ra mắt đúng như dự kiến trước đó. Yến vẫn mong mọi người sẽ cho ekip một khoảng thời gian nữa để có thể đưa ra một bản cuối cùng hoàn thiện và hay nhất.

hoang yen chibi toi can mot hinh anh truong thanh
Yến ít khi mang tính cách nhân vật để áp đặt lên cuộc sống riêng tư

Trong Ngôi nhà bươm bướm, bạn và Liên Bỉnh Phát sẽ đóng cặp đôi yêu nhau? Điều kỳ lạ là cả 2 đều vừa đoạt giải tại Cánh diều 2018. Đóng phim này, hai bạn có phải “tìm hiểu” về nhau ngoài đời trước đó để có thể tạo “phản ứng hóa học” với nhau trên phim không?

Yến nghĩ bắt cứ cặp diễn viên nào đóng chung phim cũng sẽ phải tìm hiểu đối phương, nói chuyện với nhau nhiều để hiểu cá tính, cách diễn, đặc biệt cần trao đổi về nhân vật để khi bấm máy sẽ không bị khớp. Yến và anh Liên Bỉnh Phát cũng không phải ngoại lệ. Hai người đã có khoảng thời gian nói chuyện, trao đổi khá nhiều, lúc thì tám chuyện, lúc thì kéo nhau đi ăn uống… Sau khi phim đóng máy, hai anh em vẫn giữ mối quan hệ với nhau. Thỉnh thoảng, anh em lại ới nhau tụ tập với bạn bè, check in qua Facebook.

Còn về âm nhạc, ngoài xông đất đầu năm 2019 bằng ca khúc tự sáng tác. Năm 2019 với hình ảnh ca sĩ của bạn sẽ như thế nào?

Sẽ là một năm Hoàng Yến Chibi “bùng nổ” nhiều hơn. Yến đang có nhiều dự án âm nhạc đơn và kết hợp để ra mắt thời gian tới. Rất có thể sẽ là 1 tháng một bài hát hoặc 2 tháng một bài hát từ nay đến cuối năm. Yến vẫn sẽ tung ra sản phẩm tự sáng tác và những dự án kết hợp để tạo sự mới mẻ. Mình cũng đặt tham vọng nho nhỏ sẽ có được một bản hit trong 2019 này.

hoang yen chibi toi can mot hinh anh truong thanh
2019 sẽ là một năm Hoàng Yến Chibi “bùng nổ” nhiều hơn. Yến đang có nhiều dự án âm nhạc đơn và kết hợp để ra mắt thời gian tới.

“Nhà” – có vẻ là từ liên quan tới bạn nhất khi các bài phỏng vấn đều xoay quanh chuyện mua nhà mua đất. Nhà - nó là đam mê hay là sự ám ảnh với bạn? Thú vui nhất của bạn sau những vai diễn hay âm nhạc là gì?

Vì nhiều người tò mò muốn biết về việc 4 - 5 năm Nam tiến, Yến đang có khối tài sản gì trong tay mà thôi. Khi được hỏi thì Yến cũng sẽ trả lời thật lòng. Cũng có một số thông tin đăng tải hơi sai lệch một chút như việc Hoàng Yến đang sở hữu 6 căn nhà ở Sài Gòn ở tuổi 24. Đây là thông tin bị hiểu nhầm khi thực chất nó là căn nhà số 06. Yến không phủ nhận hiện mình cũng đã mua được căn nhà cho mẹ và em trai. Mọi việc đang trong giai đoạn trả theo tiến độ. Yến tự hào vì mình dùng được số tiền tích góp được trong suốt nhiều năm qua để làm việc đó mà không phải nhờ vả bất cứ ai. Còn về độ giàu có, không phải Yến đang “kếch xù” như nhiều người nghĩ đâu.

Âm nhạc và diễn xuất là hai đam mê lớn nhất của Yến hiện tại. Mình đang phấn đấu để có thể chứng tỏ khả năng của bản thân nhiều hơn. Yến không có thú vui nào quá đặc biệt. Lâu lâu Yến dành cho mình một khoảng lặng để đi du lịch, nghỉ ngơi hay vào bếp học vài món ăn hay hẹn hò với một vài người thân.

hoang yen chibi toi can mot hinh anh truong thanh
Liên Bỉnh Phát và Hoàng Yến Chibi
Yến sẽ chẳng thể mãi là cô bé 17 tuổi hát Ngây ngô như ngày nào được. Hình ảnh trẻ trung, cá tính một chút là những gì Yến hướng đến ở thời điểm này.
hoang yen chibi toi can mot hinh anh truong thanh Vừa nhận giải Cánh diều vàng Hoàng Yến Chibi và Liên Bỉnh Phát đã hội ngộ tại hậu trường phim mới
hoang yen chibi toi can mot hinh anh truong thanh 'Thiên linh cái' bật mí hàng loạt chi tiết bất ngờ từ poster nhân vật

Thuận Nhân