Hội Điện ảnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 2023, triển khai nhiệm vụ 2024

(TGĐA) - Ngày 29/1, trước thêm Xuân Giáp Thìn, Hội Điện ảnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 2023, triển khai nhiệm vụ 2024, cùng với đó là gặp mặt toàn thể hội viên phía Bắc nhân dịp cuối năm.

Hãng phim Xuân Phước và Hội Điện ảnh thành phố dâng hương giỗ Tổ sân khấu Hãng phim Xuân Phước và Hội Điện ảnh thành phố dâng hương giỗ Tổ sân khấu
PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú được trao tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023 PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú được trao tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023
Hội Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và vinh danh giải thưởng năm 2023 Hội Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và vinh danh giải thưởng năm 2023

Chiều tối ngày 29/1 tại Cung Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác 2023, triển khai nhiệm vụ 2024 của Hội Điện ảnh Việt Nam, cũng như gặp mặt toàn thể hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam phía Bắc, mừng Xuân Giáp Thìn 2024.

Trong không khí nồng ấm và thân tình, Ban chấp hành Hội Điện ảnh Việt Nam đã cùng các hội viên nhìn lại một năm đã qua với biết bao xúc cảm, các hội viên lại có dịp cùng ngồi với nhau để gặp gỡ, trò chuyện và dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, PGS-TS Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cũng đã tổng kết lại những hoạt động trong năm qua của Hội với nhiều thành tựu nổi bật, điển hình như:

Hội Điện ảnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 2023, triển khai nhiệm vụ 2024
PGS-TS Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam tổng kết lại những hoạt động trong năm qua của Hội với nhiều thành tựu nổi bật, đáng nhớ

Hội Điện ảnh tiếp tục triển khai việc tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng trên lĩnh vực văn hóa - văn nghệ thể hiện trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các bài phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc tháng 12/2021 và Lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (25/7/1948 - 25/7/2023)… góp phần để cán bộ, đảng viên, hội viên, nghệ sỹ nắm vững và thực hiện đúng đắn, sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng trong sáng tác và hoạt động nghiệp vụ làm nên nhiều tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có chất lượng nội dung và nghệ thuật cao phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Hội Điện ảnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 2023, triển khai nhiệm vụ 2024
Đông đảo hội viên Hội Điện ảnh phía Bắc tới tham dự

Bên cạnh đó, Hội Điện ảnh, cũng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 147/SL thành lập Doanh nghiệp quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam, chính thức khai sinh Ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2023); như: Ban Chấp hành các chi hội cơ sở tổ chức gặp mặt các nhà điện ảnh lão thành, triển lãm ảnh về 70 năm Điện ảnh Cách mạng; Phối hợp với Cục Điện ảnh và Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức đoàn 200 đại biểu, nghệ sĩ, người làm công tác điện ảnh, nhiếp ảnh từ các địa phương về thăm khu Di tích Điện ảnh Đồi Cọ và dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ tại xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên (nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập Ngành Điện ảnh, Nhiếp ảnh); Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Điện ảnh Cách mạng Việt Nam, vào sáng 15/3/2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Hội Điện ảnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 2023, triển khai nhiệm vụ 2024

Đầu tháng 4/2023 trong khuôn khổ Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa tại TP. Nha Trang, Chủ tịch Hội và NSND Trà Giang đã trực tiếp báo cáo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tình hình vô cùng khó khăn của anh chị em nghệ sĩ, hội viên, người lao động tại Công ty CP Hãng Phim truyện Việt Nam trong suốt thời gian dài từ khi cổ phần hóa (2017) đến nay đồng thời trình bày kiến nghị của tập thể hội viên, người lao động tại đơn vị khẩn cầu Chính phủ có biện pháp giải quyết dứt điểm tình hình bi đát hiện nay. Lãnh đạo Hội cũng tranh thủ các diễn đàn để kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về việc cần khẩn cấp giải quyết vấn đề số 4 Thụy Khuê. Được biết, trong những ngày đầu năm 2024 Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan “giải quyết dứt điểm vụ việc Hãng phim truyện Việt Nam”.

Hội Điện ảnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 2023, triển khai nhiệm vụ 2024
NSƯT Quyền Linh – Phó Chủ tịch Hội Điện Ảnh Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị

Để bảo đảm hơn quyền lợi cho nghệ sĩ, hội viên trong việc xét tặng “Giải thưởng Nhà nước” “Giải thưởng Hồ Chí Minh” và Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ sĩ Nhân dân”, “Nghệ sĩ Ưu tú”; tại buổi làm việc với Phó Thủ tưởng Chính phủ và Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 05/01/2024 Lãnh đạo Hội đã kiến nghị nâng mức quy đổi Giải thưởng Cánh diều Vàng của Hội lên ngang giá trị Giải thưởng quốc gia Bông sen Vàng (hiện đang được tích bằng 2/3 BSV) và truy tặng danh hiệu nghề nghiệp cho các văn nghệ sĩ xứng đáng đã quá cố. Ý kiến của Hội Điện ảnh Việt Nam đã được Lãnh đạo Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận.

Về các hoạt động sáng tác và hỗ trợ sáng tác từ nguồn Quỹ hỗ trợ sáng tác 2023, Hội Hỗ trợ ban đầu cho 146 kịch bản các thể loại và công trình nghiên cứu lý luận, phê bình, tài trợ nhiều lượt hội viên đi thực tế sáng tác, hỗ trợ xuất bản 12 số tạp chí Thế giới điện ảnh. Ngoài ra Hội cũng đã tổ chức 4 trại sáng tác kịch bản, 5 lớp tập huấn làm phim phóng sự và tài liệu truyền hình cho hội viên, người làm truyền hình, công tác phát hành phim và chiếu bóng, thông tin văn hóa trên khắp nhiều tỉnh thành cả nước như Đắk Lắk, Nha Trang - Khánh Hòa, Phú Thọ, Thanh Hóa, Quảng Bình, Buôn Ma Thuột...

Bên cạnh đó, Giải thưởng Cánh diều 2023 cho thấy ý thức trách nhiệm và mong muốn của Hội Điện ảnh Việt Nam và các nghệ sĩ điện ảnh, truyền hình qua hoạt động nghề nghiệp được tham gia thực hiện nhiệm vụ sự nghiệp chung. Nhân dịp này, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã trao Bằng khen cho Hội Điện ảnh Việt Nam để ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của Hội và nghệ sĩ, hội viên trong việc tham gia tích cực và hiệu quả vào thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội của Tỉnh.

Với 157 tác phẩm tham dự (trong đó có những phim truyền hình dài hàng trăm tập), cùng 50 hạng mục giải thưởng được trao; Cánh diều 2023 đã được Hội với sự hỗ trợ của Ủy ban nhân dân và các đơn vị chức năng tỉnh Khánh Hòa cùng sự đồng hành của Công ty CP Vega City Nha Trang lần thứ 2 tổ chức thành công tại Nha Trang - Khánh Hòa với nhiều hoạt động có tính tương tác sâu rộng với công chúng nơi nghệ sĩ, người làm phim đã tích cực phát huy trách nhiệm xã hội, lan tỏa đi những hình ảnh đẹp của Nghệ thuật Điện ảnh.

Mới đây, trong cuộc bình chọn do Thời báo Văn học nghệ thuật - cơ quan ngôn luận của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, tổ chức sự kiện Giải thưởng Cánh diều 2023 của Hội Điện ảnh Việt Nam đã được độc giả bình chọn trong tốp 10 hoạt động văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023.

Năm 2024 là năm bản lề để giới văn học nghệ thuật cả nước triển khai và hoàn thành các chương trình hành động hướng tới tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật nước nhà từ khi đất nước thống nhất theo Kết luận của Ban Bí thư và Kế hoạch 390 -KH/BTGTW ngày 15/11/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương và tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ 2025 - 2030 của các Hội. Trước yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ; Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ tập trung nỗ lực của Ban Chấp hành, các tổ chức cơ sở và hội viên hướng tới thực hiện thắng lợi chương trình nhiệm vụ quan trọng:

Hội Điện ảnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 2023, triển khai nhiệm vụ 2024
PGS-TS Đỗ Lệnh Hùng Tú nhấn mạnh rằng, Hội Điện ảnh Việt Nam trong năm 2024 sẽ tập trung nỗ lực của Ban Chấp hành, các tổ chức cơ sở và hội viên hướng tới thực hiện thắng lợi chương trình nhiệm vụ quan trọng:

1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để đội ngũ văn nghệ sĩ điện ảnh, truyền hình và hội viên hưởng ứng mạnh mẽ hoạt động tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất theo tinh thần chỉ đạo và yêu cầu cụ thể tại Kế hoạch số 390-KH/BTGTW, ngày 15/11/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương.

2. Tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo Kế hoạch số 417-KH/BTGTW, ngày 12/01/2024 của Ban Tuyên giáo Trung ương.

3. Tổ chức triển khai hoạt động hỗ trợ sáng tác, sáng tác, quảng bá tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình, công trình nghiên cứu lý luận, phê bình về chủ đề “Chung một cơ đồ” theo Kế hoạch số 390-KH/BTGTW phản ánh khí thế của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc đổi mới đất nước, khơi dậy khát vọng chung tay xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc nhắm tới mục đích chung của ngành điện ảnh có tác phẩm lớn chào mừng dịp kỷ niệm trọng đại 50 năm đất nước thống nhất.

4. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ thường xuyên như phát triển hội viên, hỗ trợ sáng tác, tăng cường và mạnh mẽ đổi mới hoạt động tổ chức trại sáng tác, lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ làm phim theo đó quan tâm hơn nữa việc tìm đầu ra (đưa vào sản xuất) những kịch bản chất lượng từ các trại sáng tác.

Nhân dịp này, Hội Điện ảnh cũng đã trao Bằng khen cho các hội viên có thành tích xuất sắc trong năm vừa qua:

Hội Điện ảnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 2023, triển khai nhiệm vụ 2024
Hội Điện ảnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 2023, triển khai nhiệm vụ 2024
Hội Điện ảnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 2023, triển khai nhiệm vụ 2024
Hội Điện ảnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 2023, triển khai nhiệm vụ 2024
Hội Điện ảnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 2023, triển khai nhiệm vụ 2024
Các tiết mục văn nghệ tại Hội nghị
Hội Điện ảnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 2023, triển khai nhiệm vụ 2024
Các hội viên lại có dịp cùng ngồi với nhau để gặp gỡ, trò chuyện và dành cho nhau những lời chúc năm mới tốt đẹp nhất
PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú được trao tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023 PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú được trao tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023

(TGĐA) - Với cuốn sách chuyên khảo Nghệ thuật viết kịch bản phim truyện truyền ...

Hội Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và vinh danh giải thưởng năm 2023 Hội Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và vinh danh giải thưởng năm 2023

(TGĐA) - Chiều ngày 24/1, Hội Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ ...

P.V