Hội thảo Quốc tế “Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan” – Những chia sẻ quý giá từ nền điện ảnh thành công

(TGĐA) - Trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 5, tại khách sạn Deawoo đã diễn ra Hội thảo  Quốc tế “Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan” từ 09h00 - 12h00 ngày 28 tháng 10 năm 2018. Hội thảo này là một điểm nhấn quan trọng giúp các nhà làm phim trong và ngoài nước hiểu rõ thêm bức tranh điện ảnh Ba Lan và những thành tựu đặc sắc mà nền điện ảnh nước này gặt hái được trong những năm gần đây.

hoi thao quoc te tieu diem dien anh ba lan nhung chia se quy gia tu nen dien anh thanh cong Khai mạc Haniff 2018: Sang trọng và đậm dấu ấn Hà Nội
hoi thao quoc te tieu diem dien anh ba lan nhung chia se quy gia tu nen dien anh thanh cong Trại sáng tác tài năng trẻ và Chợ dự án phim Haniff 2018: Ươm mầm tài năng Việt
hoi thao quoc te tieu diem dien anh ba lan nhung chia se quy gia tu nen dien anh thanh cong

Đến dự cuộc hội thảo có ông Wojciech Gewel - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ba Lan tại Việt Nam, các tổ chức của Ba Lan đang hoạt động ở Việt Nam, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu điện ảnh trong và ngoài nước, các nghệ sĩ, nhà sản xuất, phát hành phim, đại diện các Ban, Bộ, Ngành liên quan của Việt Nam, các phóng viên báo chí cùng đại diện Đại sứ quán các nước, Lãnh đạo các nền điện ảnh, các đại biểu có phim tham dự LHPQT Hà Nội lần này...

Các nhà quản lý điện ảnh cho rằng, những kinh nghiệm từ việc đầu tư của nhà nước cho điện ảnh cho tới những nỗ lực trong sáng tạo nghệ thuật của các nhà làm phim Ba Lan là những bài học quý giá và thiết thực cho các nhà làm phim Việt Nam và quốc tế.

hoi thao quoc te tieu diem dien anh ba lan nhung chia se quy gia tu nen dien anh thanh cong

Mở đầu cuộc hội thảo, TS. Ngô Phương Lan, Cục Trưởng Cục Điện ảnh, Giám đốc LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V nhấn mạnh bộ sưu tập tương đối đầy đủ những tác phẩm tiêu biểu của điện ảnh Ba Lan được trình chiếu trong LHPQT Hà Nội lần này đã giúp các nhà nghiên cứu, các nhà làm phim và khán giả hiểu thêm về bức tranh và những thành tựu quan trọng của điện ảnh Ba Lan. Cuộc hội thảo bàn thêm những khía cạnh, chia sẻ những kinh nghiệm của các nhà làm phim Ba Lan - một đất nước đã đi lên từ khó khăn, đầy thăng trầm nhưng nền điện ảnh đã thu được những thành tựu đáng tự hào, có những tác phẩm được cả thế giới biết đến và những tên tuổi lớn.

Trong lời phát biểu của mình Ông Wojciech Gewel, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ba Lan tại Việt Nam cảm ơn Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam, cục Điện ảnh Việt Nam đã đưa chương trình Điện ảnh Ba Lan thành tiêu điểm trong LHPQT Hà Nội lần này. Ông cho rằng, điện ảnh giúp cho chúng ta nhìn thế giới ở những lăng kính khác nhau để thấu hiểu sự khác biệt của các nền văn hóa. Chương trình điện ảnh Ba Lan tại LHP lần này giúp chúng ta nhìn sâu vào không gian bên trong của nền văn hóa để cùng thấu hiểu và gìn giữ những giá trị đã làm nên đặc trưng của dân tộc Ba Lan".

hoi thao quoc te tieu diem dien anh ba lan nhung chia se quy gia tu nen dien anh thanh cong
Ông Philip Cheah, Nguyên Giám đốc Liên hoan Phim Quốc tế Singapore - chủ trì cuộc Hội thảo chủ đề đầu tiên - Những chính sách thúc đẩy điện ảnh Ba Lan phát triển.

Ông Philip Cheah, Nguyên Giám đốc Liên hoan Phim Quốc tế Singapore - chủ trì cuộc Hội thảo chủ đề đầu tiên - Những chính sách thúc đẩy điện ảnh Ba Lan phát triển.

Phần trình bày của ông Andrej Pitrus, Giáo sư trường Đại học Jagiellonian, Ba Lan vẽ nên bức tránh khái quát về sự phát triển điện ảnh Ba Lan với những giai đoạn thăng trầm cùng lịch sử của dân tộc. Đến thập kỷ 80 của thế kỷ trước, điện ảnh Ba Lan phát triển đa dạng, với nhiều xu hướng và phản ánh những chủ đề đa dạng, có những chủ đề nóng bỏng gắn liền với tình hình chính trị, nhưng cũng có khi đi sâu vào số phận con người, những trải nghiệm riêng tư với những phương thức biểu đạt khác nhau. Các nhà điện ảnh Ba Lan với tư duy mở, có ảnh hưởng “làn sóng mới” ở Pháp và châu Âu, có tiếp cận những xu hướng làm phim của Mỹ và một số nước khác, nhưng điều cốt lõi là họ không xa rời nét bản chất của con người và đặc trưng văn hóa của Ba Lan. Nhiều tác phẩm với những tên tuổi lớn xuất hiện.

hoi thao quoc te tieu diem dien anh ba lan nhung chia se quy gia tu nen dien anh thanh cong
Ông Andrej Pitrus, Giáo sư trường Đại học Jagiellonian

Ở khía cạnh khác, điện ảnh Ba Lan cũng đã có lúc khó khăn về tài chính, các đạo diễn đã phải chật vật tìm nguồn tài trợ của cả nhà nước và tư nhân, dù vậy, họ cố gắng độc lập trong tư duy sáng tạo. Họ vừa chú ý đến thị trường điện ảnh, nhưng cũng chú trọng yếu tố sáng tạo và những khám phá tinh tế trong nghệ thuật. Những năm 90 của thế kỷ trước, sự trở về của một số nhà làm phim Ba Lan trước đây từng định cư ở nước ngoài đã thổi một luồng sinh khí vào điện ảnh Ba Lan, làm cho nền điện ảnh có tính chất mở, hội nhập hơn và đó cũng là một nhân tố làm nên sự đa dạng, sự phát triển của điện ảnh nước này.

Nữ diễn viên trẻ Agata Trzebuchowska, một nhà làm phim độc lập cho rằng một trong những thành công của điện ảnh Ba Lan là sáng tạo của những nhà làm phim độc lập. Bà nói về quá trinh tìm kiếm các nguồn tài trợ làm phim từ việc hình thành ý tưởng viết kịch bản đến việc tìm người tài trợ để thuyết trình ý tưởng… Chính các nguồn tài trợ đó đã giúp cho con đường sự nghiệp của bà phát triển.

Nhà biên kịch trẻ Mateusz Pacewicz tiếp tục nói về kinh nghiệm tìm tài trợ ở các nguồn kinh phí nhà nước hoặc tư nhân. Anh nhấn mạnh dù tìm nguồn kinh phí ở đâu các nhà làm phim cũng cố gắng để có được sự tự do trong sáng tạo, sự độc lập trong ý tưởng và những sáng tạo độc đáo sẽ tạo nên sự thành công.

hoi thao quoc te tieu diem dien anh ba lan nhung chia se quy gia tu nen dien anh thanh cong
Nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn và nhà báo kiêm nghị sĩ Piotr Gadzinowski nói về sự nghiệp và những tác phẩm nổi tiếng của đạo diễn Ba Lan Andrzej Wajda.

Trong phần tiếp theo - Những đóng góp phong phú và độc đáo của đạo diễn Andrzej Wajda với sự phát triển của điện ảnh Ba Lan, nhà biên kịch Đoàn Minh Tuấn, nhà thiết kế mỹ thuật Allan Starski và nhà báo kiêm nghị sĩ Piotr Gadzinowski nói về sự nghiệp và những tác phẩm nổi tiếng của đạo diễn Ba Lan Andrzej Wajda.

Trong phần cuối của hội thảo nói về Triển vọng hợp tác giữa điện ảnh Ba Lan với các nhà làm phim trong khối Asean, ông Miguel Dela Rosa, Giám đốc điều hành Quỹ phim ASEAN cho rằng phải tạo điều kiện để các nước có thể làm phim với nhau. Ông hoan nghênh việc tham gia các liên hoan phim quốc tế của các nhà làm phim và bày tỏ mong muốn đưa các nhà làm phim của ASEAN đến Ba lan và ngược lại. Ông cho rằng việc hợp tác giữa điện ảnh ASEAN và Ba Lan là một việc khó nhưng khả thi và hy vọng tiềm năng hợp tác sáng tạo trong lĩnh vực điện ảnh sớm thành hiện thực.

Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang nói về những ấn tượng của cá nhân khi được xem phim Ba Lan chiếu ở Việt Nam vài thập kỷ trước. Bà mong rằng các nhà điện ảnh Ba Lan hãy quảng bá nhiều hơn về nền điện ảnh của mình, đồng thời mong rằng Việt Nam và Ba Lan hãy tăng cường hợp tác trong lĩnh vực sản xuất và phổ biến phim. Giáo sư Andrej Pitrus khẳng định việc hợp tác không chỉ là tìm những vấn đề quan tâm chung, những chủ đề chung trong các câu chuyện mà cần phải giữ bản sắc của mỗi dân tộc. Những bộ phim như vậy sẽ góp phần vào sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc.

hoi thao quoc te tieu diem dien anh ba lan nhung chia se quy gia tu nen dien anh thanh cong
Quang cảnh buổi hội thảo

Hội thảo “Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan” tại LHP QT Hà Nội lần này đã để lại những ấn tượng sâu sắc và những kinh nghiệm làm phim cũng như những triển vọng hợp tác giữa các nhà làm phim Việt Nam – Ba Lan và giữa các nhà làm phim Asean – Ba Lan. Sự hiện diện của những bộ phim Ba Lan tại HANIFF 2018 và cuộc hội thảo quan trọng này có ý nghĩa như một sự kiện mang tính bước ngoặt giữa hai nền điện ảnh của hai dân tộc vốn có nhiều tình cảm và quan hệ gắn bó. Hy vọng, sự hợp tác và giao lưu giữa các nhà điện ảnh sẽ ngày càng phát triển, mở ra cánh cửa giao lưu, thưởng thức nghệ thuật điện ảnh giữa khán giả yêu điện ảnh hai nước.

hoi thao quoc te tieu diem dien anh ba lan nhung chia se quy gia tu nen dien anh thanh cong Cố đạo diễn Andrej Wajda: 'Ông vua giải thưởng' của điện ảnh Ba Lan
hoi thao quoc te tieu diem dien anh ba lan nhung chia se quy gia tu nen dien anh thanh cong Haniff 2018: 10 phim điện ảnh Ba Lan không thể bỏ qua

T. S