Họp báo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII: Thích ứng với tình hình dịch bệnh

(TGĐA) – Sáng ngày 22/10 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), phối hợp cùng Cục Điện ảnh đã tổ chức Họp báo giới thiệu Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII. Các thắc mắc về thay đổi trong cách thức tổ chức Liên hoan phim năm nay đã được ban tổ chức giải đáp trước tuyền thông.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII không tổ chức Lễ Khai mạc, chỉ trao giải trực tuyến Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII không tổ chức Lễ Khai mạc, chỉ trao giải trực tuyến
Các nhà sản xuất phim nói gì khi Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 dự kiến tổ chức trực tuyến? Các nhà sản xuất phim nói gì khi Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 dự kiến tổ chức trực tuyến?

Chủ trì buổi họp báo gồm có: PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng bộ VHTT&DL – Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII; ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII; bà Lý Phương Dung – Phó cục trưởng Cục Điện ảnh. Bên phía đầu cầu thành phố Huế - địa điểm đăng cai tổ chức Liên hoan phim năm nay, đại biểu tham dự gồm có: ông Nguyễn Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Đồng Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII và ông Phan Thanh Hải – Giảm đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, Ủy viên Ban Chỉ đạo Liên hoan Phim Việt Nam (LHPVN) lần thứ XXII…

Họp báo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII: Khác biệt lớn với mọi năm
Họp báo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII

Mở đầu chương trình, Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu: “Thay mặt lãnh đạo Bộ VHTT&DL, tôi ghi nhận và biểu dương nỗ lực của toàn ngành điện ảnh, cùng các nghệ sĩ điện ảnh trong thời gian khó khăn vừa qua. Chúng ta đã bình tĩnh nhìn nhận, kịp thời ứng phó, điều chỉnh các phương thức sản xuất, phát hành, phổ biến phim để thích ứng với hoàn cảnh mới, sống chung với đại dịch Covid-19, tạo ra những tác phẩm điện ảnh mang giá trị nghệ thuật lẫn kinh tế. Trong nỗ lực đó, những nghệ sĩ, nhà sản xuất điện ảnh đã đưa đứa con tinh thần của mình đến với LHPVN lần thứ XXII, để giới thiệu với công chúng. LHPVN lần thứ XXII đánh dấu lần tổ chức thứ 2 tại tỉnh Thừa Thiên Huế sau 22 năm, với sự tham gia của 128 bộ phim, gồm các thể loại phim truyện, phim khoa học, phim hoạt hình…

Họp báo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII: Khác biệt lớn với mọi năm
PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng bộ VHTT&DL

LHPVN lần thứ XXII sẽ là cầu nối để các tác phẩm điện ảnh Việt Nam đến với công chúng theo hình thức nền tảng số, thể hiện sự thích nghi của điện ảnh với bối cảnh đại dịch Covid-19. Tôi tin rằng, với kinh nghiệm tổ chức, xử lý và chuẩn bị chu đáo, đặc biệt với sự phối hợp chủ động của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ VHTT&DL cùng Cục Điện ảnh sẽ tổ chức thành công LHPVN lần thứ XXII trang trọng, hiệu quả, an toàn theo những quy địch về phòng chống Covid-19…”.

Như lời Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu, cùng với đó là những thông báo mà ban tổ chức đưa ra trước đấy về sự thay đổi cách thức tổ chức LHPVN năm nay, ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Điện ảnh đã có những giải đáp về các câu hỏi từ phóng viên báo chí.

Theo ông Vi Kiến Thành, hai hoạt động là: hội thảo dành cho các nhà làm phim giao lưu - trao đổi, học tập và thảm đỏ sẽ không được diễn ra. Đây là một điều vô cùng đáng tiếc nhưng cần phải thực hiện để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, tránh tập trung đông người. Trong 3 ngày diễn ra LHPVN lần thứ XXII (18 - 20/11/2021), đại biểu và khách mời cũng được hạn chế, khoảng 300 người từ các thành phố khác đến Huế, đảm bảo giãn cách, thực hiện nghiêm túc 5K. Ông hy vọng đến LHPQT Hà Nội (Haniff) được diễn ra vào năm 2022, mọi thứ sẽ trở lại như bình thường.

Họp báo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII: Khác biệt lớn với mọi năm
Ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Điện ảnh trả lời thắc mắc từ báo chí

Về việc bổ sung một số giải thưởng như hạng mục Kỹ xảo phim truyện điện ảnh hay Đạo diễn phim truyện đầu tay, ông Vi Kiến Thành cho biết: “Phim Việt hiện giờ hầu như đều đòi hỏi sự tham gia của bộ phận kỹ xảo, có thêm giải thưởng này như là một sự tôn vinh, động viên những người làm kỹ xảo, kỹ thuật, khẳng định sự phát triển công nghệ điện ảnh Việt Nam. Hạng mục Đạo diễn phim truyện đầu tay thể hiện sự quan tâm của ban tổ chức tới các đạo diễn trẻ, các nhà làm phim độc lập sẽ là những thế hệ điện ảnh mới…”.

Về nhu cầu thưởng thức phim của khán giả tại LHPVN lần thứ XXII, ông Vi Kiến Thành nói rằng, đến giờ phút này rạp chiếu phim vẫn chưa chính thức được mở cửa, ban tổ chức đã kết hợp cùng các đơn vị khác để chiếu trên những nền tảng số, điển hình như VTV Go. Đến khi tình hình ổn định, các rạp phim sẽ được mở tại Huế để mời khán giả tới xem với công suất hoạt động không quá 50% số ghế, đảm bảo ngồi giãn cách. Về lịch chiếu phim trên nền tảng số, các đơn vị này sẽ có thông báo sớm nhất tới khán giả (từ 1/11 – 26/11). Tuy nhiên, không thể chiếu hết toàn bộ phim tham dự vì vẫn còn một số phim đang trong giai đoạn kinh doanh thương mại.

Họp báo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII: Khác biệt lớn với mọi năm

Một tín hiệu vui cho LHPVN năm nay, chính là số lượng phim tham gia còn nhiều hơn năm 2019. Theo ông Vi Kiến Thành, điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm, tinh thần vượt khó của giới làm phim. Phim truyện tham dự chủ yếu sản xuất ở phía Nam – nơi dịch Covid diễn biến nặng nhất trên cả nước nhưng các nghệ sĩ, nhà sản xuất vẫn làm việc trong điều kiện giãn cách để hoàn thành tác phẩm, gửi phim đi dự thi. Các thể loại khác như phim hoạt hình hay phim tài liệu cũng có nhiều đột phá sáng tạo lớn, đặc biệt là phim tài liệu cũng bắt đầu nhận về nhiều sự quan tâm của khán giả trong thời gian gần đây.

Điều này vô tình cũng gây khó cho ban tổ chức khi phải lựa chọn giám khảo uy tín, công tâm, có trình độ thẩm định cao, lại không tham gia vào bất cứ dự án phim nào tranh tài tại LHPVN lần thứ XXII. Thành phần ban giám khảo sẽ được công bố trong buổi họp báo tại thành phố Huế.

Họp báo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII: Khác biệt lớn với mọi năm

Về hoạt động quảng bá du lịch tại địa điểm tổ chức năm nay là thành phố Huế, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ban tổ chức ở đây đã phối hợp cùng các đơn vị chuẩn bị rất nhiều hoạt động du lịch, triển lãm giới thiệu hình ảnh gắn liền với LHPVN cho các đại biểu, khách mời có thể tham gia vào các tour du lịch cố định, đi tham quan các di sản, địa điểm danh lam tại Huế với điều kiện phải đảm bảo phòng chống dịch. Cũng theo ông Phan Thanh Hải – Giảm đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, các đại biểu tham gia phải được tiêm đủ 2 mũi vaccine, xét nghiệm PCR và khi họ đặt chân tới Huế lại tiếp tục được xét nghiệm. Bên cạnh các hoạt động chính của LHPVN, các hoạt động bên lề đáng chú ý cũng được diễn ra, điển hình như trình diễn áo dài: Áo dài với Điện ảnh, Áo dài cộng đồng…

Họp báo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII: Khác biệt lớn với mọi năm
Lão đạo tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu trực tuyến

Kết luận tại buổi họp báo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, bên cạnh những kế hoạch đã chuẩn bị, ban tổ chức vẫn còn những kế hoạch dự trữ để triển khai tổ chức LHPVN lần thứ XXII. Dù tình hình diễn biến phức tạp khó lường nhưng ban tổ chức vẫn đang trong thế chủ động, ứng phó trong mọi tình huống, kể cả xấu nhất. Việc đưa thêm khách mời, mở rộng hay thu hẹp khán giả, tổ chức thêm sự kiện… đều đã được đưa vào những mô-đun riêng, tùy theo tình hình cụ thể sẽ được đưa vào áp dụng. Ông cũng nhấn mạnh VTV Go cùng những nền tảng trực tuyến chiếu phim tham dự LHPVN lần thứ XXII, là hình thức thử nghiệm sao cho không chỉ các khán giả đến Huế, mà khán giả tất cả tỉnh thành đều có thể xem phim. Một số các ý kiến về phân loại độ tuổi (nhiều khả năng sẽ được đưa vào Luật Điện ảnh mới), các nhà sản xuất phải có trách nhiệm đưa vào phim tất cả những cảnh báo theo đúng tiêu chuẩn đã đề ra.

Phụ nữ đang được nhìn nhận ra sao tại các Liên hoan phim trên thế giới? Phụ nữ đang được nhìn nhận ra sao tại các Liên hoan phim trên thế giới?
'Kiều' chính thức tham gia Liên hoan phim Newport Beach và công chiếu tại Mỹ 'Kiều' chính thức tham gia Liên hoan phim Newport Beach và công chiếu tại Mỹ

Vũ Anh