Hốt bạc nhờ bán hàng trực tuyến, liệu có phải đường đua tương lai của TVB?

(TGĐA) - Liệu phát sóng trực tuyến “Phong cách TVB” có trở thành một kịch bản tiêu dùng mới? Sau màn ra mắt thành công, bước đi tiếp theo của TVB sẽ như thế nào?

Diễn viên TVB nổi tiếng chia sẻ cuộc sống sau song sắt trong nước mắt, xấu hổ với bố mẹ Diễn viên TVB nổi tiếng chia sẻ cuộc sống sau song sắt trong nước mắt, xấu hổ với bố mẹ
Cuộc sống ít ai ngờ của 9 mỹ nhân Hồng Kông sau khi rời TVB Cuộc sống ít ai ngờ của 9 mỹ nhân Hồng Kông sau khi rời TVB

TVB gia nhập bán hàng online

Trong ba năm qua, có thể dùng từ bùng nổ để mô tả sự phát triển của ngành phát sóng trực tuyến. Điều dự đoán trước được là, lĩnh vực phát sóng trực tuyến chịu ảnh hưởng bởi cả môi trường bên ngoài lẫn bên trong, nhất là mảng “livestreams bán hàng”, đường đua tương lai sẽ phải đối mặt với thách thức trong mọi lĩnh vực.

Vào thời điểm tháng 3 năm nay, TVB đã thực hiện buổi phát sóng bán hàng trực tuyến đầu tiên kéo dài 6 tiếng đồng hồ, Trần Mẫn Chi làm MC, Trần Hào làm khách mời, cả hai đều là gương mặt quen thuộc trên màn ảnh nhỏ Hong Kong. Chỉ trong 6 tiếng đồng hồ, doanh thu đã đạt 23,5 triệu HK$, thúc đẩy lượng truy cập trực tuyến và sức mua khổng lồ, số lượng người dùng trực tuyến cao nhất hơn 30 ngàn người, xếp thứ hai trong bảng xếp hạng phòng phát sóng trực tuyến có lượng người xem cao nhất.

Hốt bạc nhờ bán hàng trực tuyến, liệu có phải đường đua tương lai của TVB?

Trước sự tuột dốc của phim truyền hình TVB, thì kênh bán hàng trực tuyến mang “Phong cách TVB” lại ngày càng “ăn nên làm ra”

Trần Mẫn Chi từng lo rằng cô nói tiếng Quảng Đông sẽ có một số khán giả nghe không hiểu nên cô liên tục chuyển đổi giữa tiếng Quảng Đông và tiếng Quan Thoại, rất nhiều khán giả đã để lại lời nhắn trong phòng phát sóng trực tuyến: “Chúng tôi chỉ muốn nghe cô nói tiếng Quảng Đông, nghe không hiểu cũng không sao”. Điểm khác biệt rõ nhất so với phòng phát sóng trực tuyến của các diễn viên khác là, khán giả của phòng phát sóng trực tuyến của TVB thích cảm giác hiện trường mà người dẫn chương trình mang đến, như hot search tối hôm đó hiển thị: #TVB phát sóng trực tuyến một giây hòa nhập vào phim truyền hình Hong Kong#

Ngày nay, diễn viên livestreams bán hàng không còn là việc mới lạ nữa. Nhưng phần nội dung giống nhau cũng khiến khán giả mong đợi phát sóng trực tuyến bối cảnh xuất hiện nhiều hơn, việc tạo bối cảnh phim truyền hình Hong Kong đã mang lại cho khán giả những cảm xúc đã đánh mất từ lâu. Phát sóng trực tuyến “Phong cách TVB” có trở thành một kịch bản tiêu dùng mới? Sau màn ra mắt thành công, bước đi tiếp theo của TVB sẽ như thế nào?

Hốt bạc nhờ bán hàng trực tuyến, liệu có phải đường đua tương lai của TVB?
TVB đã thực hiện buổi phát sóng bán hàng trực tuyến đầu tiên kéo dài 6 tiếng đồng hồ, do Trần Mẫn Chi làm MC, Trần Hào làm khách mời

Hơn 50 buổi bán hàng trực tuyến, dựng bối cảnh phim kinh điển

Theo thông tin được công bố, TVB đã tổ chức hơn 50 buổi phát sóng trực tuyến trong năm nay, lập kế hoạch hoàn chỉnh hơn về dàn nghệ sĩ tham gia, thời lượng phát sóng, sản phẩm chào bán, bối cảnh phát sóng: các nghệ sĩ tham gia sẽ tương tác nhiều hơn về mặt nội dung, thời lượng phát sóng được kéo dài lên 12 tiếng đồng hồ phát liên tục không ngưng nghỉ, sẽ có thêm nhiều sản phẩm xuyên biên giới được chào bán. Điều đáng nói nhất là, TVB sẽ chuyển trường quay đến phòng phát sóng trực tuyến, tái hiện các tác phẩm kinh điển.

3. Buổi phát sóng bán hàng trực tuyến mang chủ đề Bao la vùng trời thu hút 6,9 triệu lượt xem, tổng doanh thu giao dịch 73,2 triệu HK$
Buổi phát sóng bán hàng trực tuyến mang chủ đề Bao la vùng trời thu hút 6,9 triệu lượt xem, tổng doanh thu giao dịch 73,2 triệu HK$

Buổi phát sóng trực tuyến thứ hai của TVB trên một nền tảng mua sắm trực tuyến mang chủ đề của bộ phim kinh điển Bao la vùng trời, do Mã Quốc Minh, Trần Mẫn Chi và Trần Tự Dao dẫn chương trình. Khán giả đã xem Bao la vùng trời đều biết năm xưa bộ phim này nổi đình đám thế nào, từ trang phục, tạo hình diễn viên đến ca khúc chủ đề, đều trở thành kinh điển, hình tượng nhân vật do các diễn viên Ngô Trấn Vũ, Mã Đức Chung, Hồ Hạnh Nhi, Mã Quốc Minh… thể hiện cũng khắc sâu vào tâm trí khán giả. Được biết, nhiều cảnh quay của phim Bao la vùng trời được hoàn thành bên trong TVB City. Lần này phòng phát sóng trực tuyến dàn dựng cảnh thật, tái hiện bối cảnh Bao la vùng trời năm xưa, Mã Quốc Minh cũng thể hiện tạo hình kinh điển trong phim. Từ 12 giờ trưa đến 12 giờ khuya, thu hút 6,9 triệu lượt xem, tổng doanh thu giao dịch 73,2 triệu HK$, gấp hơn ba lần buổi phát sóng đầu tiên.

“Phong cách TVB” đắm chìm vào trải nghiệm gắn liền với phim truyền hình Hong Kong

Tại cuộc họp báo, Chủ tịch TVBC – Bành Minh Diệp bày tỏ, hy vọng có thể thông qua mô hình “Nghệ sĩ + Nội dung + Phát sóng trực tuyến” mang đến cho sàn thương mại điện tử truyền thống không gian tưởng tượng lớn hơn, thay vì chỉ dựa vào công thức duy nhất là người nổi tiếng bán hàng. Trong thời đại internet bùng nổ như hiện nay, mọi người có thể thấy nhân vật kinh điển trong phim truyền hình Hong Kong xuất hiện ở khắp nơi như trong clip ngắn, meme… một số nhân vật kinh điển thậm chí nhà nhà đều biết. Theo một thống kê không đầy đủ, mỗi ngày số lượt xuất hiện của các nội dung có liên quan đến TVB trên toàn quốc lên đến hàng trăm triệu, số lượng khán giả khổng lồ đã mở ra một hướng đi mới cho TVB.

Dù hiện nay, sự trỗi dậy của truyền hình Trung Quốc đã mang lại những tác động không thể tránh khỏi đối với phim truyền hình Hong Kong, nhưng trong lòng nhiều khán giả gen phim TVB vẫn chưa biến mất, nó chỉ nằm im, bất kỳ tín hiệu nào cũng có thể đánh thức nó dậy. Do đó, thông qua lưu lượng truy cập được tạo ra một cách khách quan, dựa vào năng lực sản xuất và lập kế hoạch nội dung vượt trội của TVB, tìm tòi những sản phẩm chất lượng cao có tiềm năng thương mại điện tử, trở thành một loại khả năng. Bành Minh Diệp cho rằng, “Phong cách TVB” đã đem đến tiềm năng khai thác và những trải nghiệm mua sắm mới mẻ.

Nhất là ở khía cạnh nghệ sĩ, TVB có thể xem là một kho tàng khổng lồ. Từ Lương Triều Vỹ đến Cổ Thiên Lạc, từ Thái Thiếu Phân đến Xa Thi Mạn, nhiều ngôi sao nổi tiếng cấp quốc tế đều ra lò từ TVB. Kể cả bây giờ, TVB vẫn duy trì yêu cầu cực kỳ cao đối với tính chuyên nghiệp của nghệ sĩ, khôi phục tỷ suất rating huy hoàng trong quá khứ của TVB thông qua mạng xã hội, không hẳn là không thể.

4. Các phim kinh điển do Thị đế - Lê Diệu Tường đóng chính như Bằng chứng thép, Xứng danh tài nữ… đều được chọn làm chủ đề bán hàng trực tuyến
Các phim kinh điển do Thị đế - Lê Diệu Tường đóng chính như Bằng chứng thép, Xứng danh tài nữ… đều được chọn làm chủ đề bán hàng trực tuyến

Chủ tịch TVBC – Bành Minh Diệp còn nhắc đến, tiếp theo đây các nghệ sĩ tham gia phát sóng trực tuyến ngoài vai trò dẫn chương trình và khách mời, còn tham gia vận hành nội dung các sản phẩm thương mại điện tử với tư cách người sáng tạo chính.

Diễn viên và người dẫn chương trình hoán đổi như thế nào?

Sau khi các buổi phát sóng trực tuyến của TVB tạo được tiếng vang, dân mạng ào ạt để lại lời nhắn rằng, muốn nghe các nghệ sĩ phát sóng trực tuyến bằng tiếng Quảng Đông, nhưng xét từ góc độ livestreams bán hàng, người dẫn chương trình cần đưa ra những lời giải thích chuyên nghiệp, bao gồm phần giới thiệu sản phẩm phải rõ ràng, để khán giả có thể hiểu rõ công dụng của sản phẩm, đây là điều không thể thiếu trong một buổi livestreams bán hàng.

5. Một số phim có lượng rating cao như Người vợ đa năng cũng được TVB chọn làm chủ đề bối cảnh để bán hàng
Một số phim có lượng rating cao như Người vợ đa năng cũng được TVB chọn làm chủ đề bối cảnh để bán hàng

Phát sóng trực tuyến có thể giúp người xem giải trí, nhưng đối với người dẫn chương trình mà nói là một việc rất vất vả. Trong buổi phát sóng đầu tiên, Trần Mẫn Chi ngồi suốt 6 tiếng đồng hồ, trong những buổi kế tiếp thử thách 12 tiếng phát sóng liên tục. Trần Mẫn Chi cười nói, diễn viên của TVB luôn mạnh mẽ như “người sắt”. Vào nghề nhiều năm, cô từng không ngủ suốt ba ngày ba đêm trong thời gian quay phim, dãi nắng dầm mưa là chuyện bình thường: “Vì thế có thể ngồi trong phòng phát sóng trực tuyến, cảm thấy rất thoải mái, không có gì khó khăn. Hơn nữa, bản thân cũng thích trò chuyện với mọi người, nên công việc này rất phù hợp với tôi”.

Trần Tự Dao cũng chia sẻ về việc làm thế nào để cân bằng giữa công việc diễn viên và dẫn chương trình. Thời đại internet, mọi ngành nghề và lĩnh vực đều cần nhân tài toàn diện, đối với nghề diễn viên cũng vậy. “Trước đây, diễn viên có lẽ chỉ cần đóng phim, bây giờ internet phát triển nhanh chóng, là nghệ sĩ, chúng tôi cũng cần phải đảm nhận những vai trò khác nhau, để đáp ứng sự đa dạng của ngành giải trí, nghệ sĩ cũng cần phát triển đa phương diện, nâng cao kỹ năng của bản thân” – Trần Tự Dao nói.

Diễn viên TVB nổi tiếng chia sẻ cuộc sống sau song sắt trong nước mắt, xấu hổ với bố mẹ Diễn viên TVB nổi tiếng chia sẻ cuộc sống sau song sắt trong nước mắt, xấu hổ với bố mẹ
Cuộc sống ít ai ngờ của 9 mỹ nhân Hồng Kông sau khi rời TVB Cuộc sống ít ai ngờ của 9 mỹ nhân Hồng Kông sau khi rời TVB

Trịnh Nghi