(TGĐA) - Cuộc cải tổ nội bộ TVB được dư luận chú ý đã bước sang năm thứ tư và đang chờ đón 'thời khắc đại nghịch chuyển'.
| TVB thoát hiểm nhờ phim hợp tác | |
| Thu Trang - Tiến Luật tung bộ ảnh retro, đậm màu phim TVB |
Từ khủng hoảng đến quyết tâm cải tổ
Nói đến cải cách, không thể không nhắc lại bối cảnh lịch sử. Năm 2015, China Media Capital thông qua việc mua lại Young Lion trở thành cổ đông lớn nhất của TVB. Lý Thoại Cương và Hứa Thao chính thức gia nhập Hội đồng quản trị. Tuy nhiên, trong 5–6 năm đầu, họ chủ yếu giữ vai trò định hướng chiến lược, thúc đẩy hợp tác giữa TVB và các nền tảng trực tuyến Trung Quốc, chứ chưa trực tiếp tham gia vận hành. Khi đó, họ đã nhận thấy rõ căn bệnh “già cỗi, thiếu sáng tạo” của TVB, song việc thúc đẩy cải cách vẫn vô cùng gian nan.
![]() |
Giai đoạn 2019–2020, biến động xã hội tại Hong Kong cùng với đại dịch COVID-19 khiến doanh thu quảng cáo của TVB lao dốc từ hơn 2 tỷ HKD xuống dưới 900 triệu HKD. Hai “con thiên nga đen” này đã buộc TVB phải tăng tốc cải tổ. Lý Thoại Cương trong nhiều cuộc phỏng vấn từng thẳng thắn bày tỏ “sự không hài lòng với TVB”. Từ đó, cuộc cải cách quy mô lớn trở thành tâm điểm chú ý trong suốt mấy năm qua.
Hai hướng trọng tâm của cải cách
Được biết, cải cách hiện nay của TVB chia thành hai hướng chính và ba chiến lược chủ đạo gồm: Mở rộng thị trường kinh doanh và phạm vi người xem; Đẩy nhanh chuyển đổi số, hướng tới di động và internet hóa. Tiếp tục tăng cường hợp tác với các nền tảng trực tuyến Trung Quốc, xuất khẩu nội dung chất lượng cao. Năm nay, TVB sản xuất tổng cộng 14 bộ phim hợp tác để bàn giao cho Youku và Tencent Video. Mở rộng thị trường nội địa từ Hong Kong sang khu vực Vịnh Lớn (Greater Bay Area). TVB đã hợp tác với các đối tác để cùng kinh doanh quảng cáo cho kênh Jade và Pearl tại khu vực này, đồng thời phối hợp với chính quyền và doanh nghiệp Macao tổ chức sự kiện giải trí.
Xây dựng hệ sinh thái truyền thông số, tăng tốc chuyển đổi sang nền tảng trực tuyến.
Ứng dụng myTV SUPER đặt mục tiêu đạt mức người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) hàng triệu trong 3–5 năm tới. Kênh miễn phí TVB Plus thử nghiệm tương tác mới, dẫn người xem từ màn hình TV sang nền tảng trực tuyến.
Ngoài ra, TVB còn mở rộng mảng thương mại điện tử tại Trung Quốc, tập trung vào sản phẩm nhập khẩu và hàng hóa Vịnh Lớn. Các buổi livestream bán hàng sẽ có thêm nghệ sĩ khách mời, kết hợp với IP chương trình lớn như Mừng lễ khánh đài, cuộc thi Hoa hậu Hong Kong… Kênh livestream của TVB trên Taobao lần đầu tiên kết nối trực tiếp giữa Hong Kong và Trung Quốc, tạo hiệu ứng hiệp lực.
![]() |
Phá “tường thành” – TVB mở cửa hợp tác
Suốt hơn 20 năm, trụ sở TVB nằm ở góc xa nhất của Khu công nghiệp Tseung Kwan O, được bao quanh bởi tường cao, khó tiếp cận. Hứa Thao ví nơi đây là một “thành trì kín”. Gần ba năm kể từ khi cải cách bắt đầu, bức tường ấy dần được mở ra từ bên trong.Mô hình “tự sản – tự phát sóng” trước đây được thay bằng hợp tác bên ngoài trong cả lĩnh vự phim ảnh và chương trình tạp kỹ – điều đó thể hiện “quyết tâm cải cách”. Hứa Thao nhấn mạnh: “Trẻ hóa TVB không chỉ là về độ tuổi, mà là tinh thần dám thử, dám đổi mới.” Ông dùng hai cụm từ để khái quát cải cách năm 2024 - 2025: “Phá cũ lập mới” và “Đại nghịch chuyển”.
“Trước đây TVB từng rất thành công, nhưng chúng ta phải dám phá bỏ cái cũ, thích ứng thời đại. Một năm trước tôi chưa dám nói đến ‘đại nghịch chuyển’, nhưng năm nay EBITDA toàn năm dự kiến sẽ dương, lợi nhuận ròng nửa cuối năm cũng sẽ tăng. Một diện mạo hoàn toàn mới đang đến”, Chủ tịch điều hành TVB - Hứa Thao chia sẻ.
Hứa Thao cho biết, khác với hình ảnh bảo thủ trước đây, TVB giờ đây chú trọng đổi mới, linh hoạt, thử nghiệm. Hơn 50% lãnh đạo cấp cao đã được thay mới, tuổi trung bình giảm 5 năm. “Trẻ hóa không chỉ là tuyển người trẻ, mà là văn hóa dám sai, dám đổi mới”. Ví dụ, thay vì chiếu một chương trình cố định suốt tuần, TVB thử mô hình mới – các loại show khác nhau vào từng khung giờ – để phù hợp hơn với thói quen khán giả.
“Tiến Bắc” – Mở rộng hợp tác và thị trường Trung Quốc
Thành công vang dội của bộ phim Nữ hoàng tin tức cho thấy sức sống mới của phim truyền hình Hong Kong – minh chứng cho quyết tâm “tiến Bắc” của TVB. Trong ba chiến lược, hợp tác với các nền tảng Trung Quốc là bước đi “xa nhất và thành công nhất”. Hứa Thao cho biết: “Lợi thế cốt lõi của TVB không phải là 80% thị phần người xem ở Hong Kong, mà là năng lực sản xuất nội dung”. Ông thừa nhận TVB từng bỏ lỡ cơ hội hòa nhập thị trường đại lục sau khi Trung Quốc gia nhập WTO, và hy vọng hiện nay có thể nâng cấp – chuyển đổi nội dung để phù hợp hơn với thị hiếu thị trường Trung Quốc.
![]() |
Ba thị trường – Một tầm nhìn
Việc mở rộng thị trường nội địa sang Greater Bay Area là bước đi chiến lược trọng yếu, giúp TVB tăng quy mô người dùng từ 7 triệu (Hong Kong) lên 80 triệu (toàn vùng), mở rộng doanh thu tiềm năng. Tháng 1 năm nay, TVB thu hồi quyền vận hành kênh Jade và Pearl tại Quảng Đông, hướng tới tích hợp quảng cáo toàn khu vực. Hứa Thao cho biết tiềm năng này vẫn còn rất lớn, và còn là nhịp cầu mở ra cơ hội hợp tác lâu dài với TVB – thương hiệu vốn rất quen thuộc tại đây.
Theo Hứa Thao, TVB định vị ba thị trường như sau:
Hong Kong: vẫn là thị trường cốt lõi, nơi TVB duy trì vị thế truyền thông lớn nhất và tiên phong chuyển đổi số.
Đại lục & Vịnh Lớn: được xem như “thị trường bản địa mở rộng”, TVB sẽ tuyển thêm nhân sự có kinh nghiệm khu vực này.
Quốc tế: TVB vẫn giữ sức ảnh hưởng ở hải ngoại. Với vị thế đặc biệt của Hong Kong, các chương trình tin tức và giải trí của TVB dễ lan tỏa hơn ra toàn cầu.
Ví dụ, phim tài liệu “Vô cùng chi lộ” về công cuộc xóa nghèo ở Trung Quốc đã được khen ngợi mạnh mẽ ở nước ngoài. TVB đặt mục tiêu không chỉ truyền bá nội dung của chính mình, mà còn đưa văn hóa và doanh nghiệp Trung Quốc ra thế giới.
Năm 2024 - 2015, “phá cũ lập mới” và “đại nghịch chuyển” không chỉ là khẩu hiệu, mà là dấu mốc cho sự tái sinh của TVB – một tượng đài truyền hình Hong Kong đang bước vào thời đại mới.
| POPS Worldwide và TVB International hợp tác mang đến loạt phim truyền hình đặc sắc | |
| TVB thoát hiểm nhờ phim hợp tác |
Trịnh Nghi
Ngu Thư Hân 'gặp khó' khi tái xuất màn ảnh sau loạt ồn ào?
Vì sao Trần Nghiên Hy, Châu Kha Vũ bị chỉ trích?
Diễn xuất của Địch Lệ Nhiệt Ba ‘xuống phong độ’?
Phim Hoa ngữ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2025
Nhan sắc Trương Tịnh Nghi có đủ thuyết phục trong dự án mới?
Dự án của Dương Tử chưa lên sóng đã bị đạo nhái?
Vì sao khán giả muốn 'tẩy chay' phim của Chung Hán Lương?
Lý do dự án của Dương Tử, Đặng Luân gây sốt trở lại